Những điều mà chủ đầu tư cần phải biết về quản lý bất động sản là gì?

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Thời nay, cụm từ quản lý bất động sản không có gì mới lạ với các nhà đầu tư trong nước và thế giới. Nó đang dần trở nên phổ biến và có xu hướng phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp tại thị trường Việt Nam. Quản lý bất động sản là hoạt động dịch vụ nằm trong lĩnh vực bất động sản. Vậy bạn hiểu hiểu quản lý bất động sản là gì? Tại bài viết này cùng work247.vn sẽ đi tìm hiểu những vấn đề xoay xung quanh về lĩnh vực quản lý bất động sản nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quản lý bất động sản là gì?

Với những lão làng trong lĩnh vực bất động sản đã quá đỗi quen thuộc với những khái niệm về quỹ đầu tư bất động sản, chiến lược hay chiến thuật liên quan đến việc quản lý đầu tư bất động sản hay quản lý bất động sản.

Quản lý bất động sản là gì
Quản lý bất động sản là gì?

Trong thời đại phát triển bùng nổ về bất động sản thì khái niệm quản lý bất động sản không còn quá xa lạ với nhiều người. Thậm chí là chúng được biết đến khá rộng rãi. Đây không phải là khái niệm quá khó hiểu hay trừu tượng mà ở nhiều nơi nhất là thế giới đã xem việc quản lý bất động sản là một trong những hoạt động có vai trò quan trọng với nền kinh tế thị trường với mục đích duy trì ổn định, minh bạch, hiệu quả trong việc đầu tư bất động sản.

Luật kinh doanh bất động sản tại Việt Nam đã có định nghĩa về quản lý bất động sản: “Quản lý bất động sản là việc thực hiện một số hoặc tất cả các hoạt động về việc quản lý, khai thác và định đoạt bất động sản theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng hoặc người có quyền sử dụng đất”

Chung quy tóm lại có thể hiểu một cách ngắn gọn đơn giản nhất, quản lý bất động sản chính là là hoạt động quản lý những việc xoay xung quanh đến dịch vụ đầu tư bất động sản

Xem thêm: Bất động sản thương mại là gì? Lợi ích và rủi ro của ngành này

2. Điều kiện, nguyên tắc và nội dung kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản

2.1. Điều kiện 

Điều kiện nguyên tắc của dịch vụ quản lý bất động sản
Điều kiện nguyên tắc của dịch vụ quản lý bất động sản

Theo điều luật của Luật kinh doanh bất động sản đã đưa ra các điều kiện rõ ràng để có thể quản lý bất động sản gồm có 2 điều kiện sau:

+ Các cá nhân hay các tổ chức kinh doanh về dịch vụ quản lý bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. 

+ Những trường hợp kinh doanh dịch vụ quản lý nơi cư trú như các tòa nhà chung cư hay nhà hỗn hợp với mục đích để ở thì phải có đầy đủ các điều kiện giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật đã được đề ra.

2.2. Nguyên tắc 

Luật kinh doanh bất động sản có quy định của điều 75 khoản 03 và 04:

+ Các vấn đề về mặt nội dung, thời gian hay các hành vi vi phạm về việc quản lý bất động sản cũng như là các quyền lợi, nghĩa vụ của các bên sẽ do các bên tự thỏa thuận và trao đổi với nhau trong hợp đồng.

+ Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ về việc quản lý bất động sản phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm, thực hiện những hoạt động đã cam kết trong hợp đồng và phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

2.3. Nội dung

Theo luật kinh doanh bất động sản bảo gồm những nội dung đã được đề ra như sau:

+ Bán, cho thuê, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản phải được có sự ủy quyền của chủ sở hữu nhà, đất, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất.

+ Quản lý về việc theo dõi vấn đề sử dụng khai thác bất động sản của khách hàng theo đúng hợp đồng

+ Tổ chức thời gian thực hiện hoạt động vấn đề về việc bảo trì, sửa chữa bất động sản

+ Thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với khách hàng, với Nhà nước theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng hay người có quyền sử dụng đất.

Ngoài ra các bên sẽ tự thỏa thuận thêm trong hợp đồng các vấn đề về nội dung, thời gian thực hiện, các phạm vị quản lý bất động sản, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng,...

3. Quản lý bất động sản đem lại những lợi ích gì?

Trong khoảng thời gian gần đây các hoạt động về việc quản lý bất động sản hay dịch vụ về quản lý bất động sản đang được đông đảo nhiều người quan tâm đến. Bởi chúng đem lại những lợi ích nổi bật, sự tối ưu trong các kế hoạch đầu tư, vận hành và khai thác triệt để về thị trường bất động sản. Một số lợi ích to lớn mà quản lý bất động sản có thể kể đến như:

3.1. Đưa ra được các định giá hợp lý

Đưa được ra các định giá ở mức phù hợp
Đưa được ra các định giá ở mức phù hợp

Khi có sản phẩm về bất động sản để thực hiện các hành vi về việc kinh doanh thì các doanh nghiệp về dịch vụ quản lý bất động sản sẽ thực hiện việc khảo sát thị trường, tìm hiểu để xác định được mức giá tốt và phù hợp nhất để bán hoặc cho thuê.

Một doanh nghiệp mang được tính chuyên nghiệp cao trong công việc sẽ luôn nghiên cứu chính xác về thị trường của bất động sản. Từ đó đưa ra được những mức giá phù hợp nhất đảm bảo được sự lợi ích của hai bên người bán và người mua. Đi đôi với đó là việc tối đa hóa lợi nhuận, đảm bảo căn hộ bị bỏ trống nhiều.

3.2. Đưa ra được phương án quảng cáo, tiếp thị hiệu quả

Quảng cáo, tiếp thị đạy hiệu quả tối ưu
Quảng cáo, tiếp thị đạy hiệu quả tối ưu

Với những doanh nghiệp có hoạt động lâu năm và có kinh nghiệm trong việc quản lý bất động sản, họ sẽ dự đoán được chính xác giá trị gần đúng của sản phẩm bất động sản. Từ đó đưa được ra những dự đoán và nghiên cứu đưa ra những chiến lược quảng cáo hấp dẫn nhằm tiếp cận và thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng, các nhà đầu tư. Dễ dàng có thể tìm được các nguồn có nhu cầu cao. 

Tuy nhiên ngược lại với những cá nhân khi thực hiện, họ sẽ mất nhiều thời gian và công sức, nguồn nhân lực để thực hiện cho từng công đoạn. Phải mày mò, tìm hiểu và học hỏi trong quá trình thực hiện.

3.3. Duy trì ổn định dòng vốn và nguồn thu nhập

Duy trì được sự ổn định dòng vốn và nguồn thu
Duy trì được sự ổn định dòng vốn và nguồn thu

Đây được coi là một trong những điều lợi ích quan trọng mà quản lý bất động sản đem lại cho doanh nghiệp khi sở hữu hay cho thuê nhiều bất động sản cùng một lúc. Với nhiều doanh nghiệp thực hiện quản lý bất động sản có những quy trình làm việc cụ thể và rõ ràng có thể dễ dàng thực hiện việc theo dõi, truy thu đúng hạn các chi phí về dịch vụ quản lý, tiền thuê nhà,... đảm bảo tính ổn định khi sở hữu nhiều bất động sản cùng một lúc mà vẫn quản lý tối ưu, liên tục, duy trì trong thời gian dài.

3.4. Mang đến cho chủ đầu tư nhiều cơ hội

Nhờ vào việc quản lý bất động sản mà các chủ đầu tư có thể tận dụng được tối đa nguồn nhân lực để không mất quá nhiều vào thời gian, công sức khi tập trung vào một vài sản phẩm bất động sản nhỏ.

Ngoài ra các chủ đầu tư có thêm nhiều cơ hội phát triển những sản phẩm bất động sản khác hoặc đầu tư tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Đầu tư  thông minh giúp các chủ đầu tư đem lại lợi nhuận khá và giảm bớt đi những rủi ro đáng tiếc.

Xem thêm: Thị trường bất động sản thứ cấp là gì? Có nên đầu tư hay không?

4. Cơ hội phát triển

Sự phát triển mạnh mẽ thị trường như hiện nay thì việc quản lý bất động sản sẽ thu hút được nhiều quan tâm và trở nên thịnh hành trong thời gian tương lai tới.

Cơ hội tiềm năng phát triển của quản lý bất động sản
Cơ hội tiềm năng phát triển của quản lý bất động sản

Quản lý bất động sản là vận hành các loại hình thức bất động sản từ đơn giản cho đến phức tạp đòi hỏi sự am hiểu thị trường, có tính chuyên môn cao. Quản lý bất động sản góp phần giảm đi đáng kể chi phí rủi ro không mong muốn cho các dự án đầu tư bất động sản.

Với thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á việc sử dụng dịch vụ quản lý bất động sản đã trở nên phổ biến thì ở thị trường Việt Nam vẫn đang theo hơi hướng quản lý truyền thống. Trong khoảng thời gian tới là bước ngoặt đột phá về tầm nhìn, tư duy của các chủ đầu tư về quản lý bất động sản.

Đồng thời song song với đó là việc đào tạo bài bản chuyên nghiệp về nguồn nhân lực, tạo năng suất làm việc tối ưu.

Hy vọng với những thông tin mà work247.vn đưa ra bên trên sẽ giúp người đọc hiểu hơn về quản lý bất động sản là gì? Nhìn thấy được sự phát triển và lợi ích của quản lý bất động sản đem lại cho các chủ đầu tư. Từ đó có cái nhìn bao quát tổng thể về quản lý bất động sản. Các chủ đầu tư thông minh sẽ đưa ra các dịch vụ quản lý bất động sản phù hợp với tiêu chí và mục đích của bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem463 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT