Có những hình thức Cao đẳng nào? Cao đẳng chính quy là gì?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Cao đẳng chính quy là gì nó có gì khác biệt với các Cao đẳng khác không? Các loại bằng Cao đẳng cấp chứng chỉ hiện nay gồm những loại nào? Đây là thắc mắc của nhiều người đang có ý định học Cao đẳng, muốn tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Cao đẳng. Đừng bỏ lỡ bài viết giải đáp các thắc mắc của bạn ngay dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các hình thức giáo dục Cao đẳng

Giáo dục đào tạo sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông có nhiều hệ, bậc học khác nhau. Các bậc học này nhằm đào tạo chuyên nghiệp cho chất lượng lao động tại nước ta. Hiện nay, có các cấp học sau chuyên nghiệp gồm 2 nhóm chính là Đại học và Cao đẳng.

Đào tạo hệ Cao đẳng
Đào tạo hệ Cao đẳng

Các loại chính chỉ bằng cấp đại học này, giúp nâng cao tri thức cho tầng lớp trẻ, tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho người có học thức. Tại Việt Nam hiện nay có 3 hình thức đào Cao đẳng là Cao đẳng chính quy, Cao đẳng chuyên nghiệp và Cao đẳng nghề.

Xem thêm: Thông tin cơ bản nhất về Trường cao đẳng nghề Nguyễn Văn Trỗi

2. Cao đẳng chính quy là gì?

2.1. Tổng quan về Cao đẳng chính quy

Cao đẳng chính quy là hệ đào tạo sinh viên gần với hệ Đại học nhất, là hệ đào tạo thuộc các trường đại học, có chương trình học giống với hệ đại học nhưng được rút ngắn hơn. Bằng tốt nghiệp hệ Cao đẳnh chính quy do Bộ giáo và Đào tạo cấp phát, có nhiều trị về tri thức.

Hệ Cao đẳng chính quy do trường đại học mở cửa tuyển sinh, sinh viên sẽ được học giáo trình giống với hệ đại học, nhưng ít năm hơn vì được giảm tải các môn có tính chất vĩ mô, trìu tượng, tập trung đi sâu vào chuyên ngành học.

Hệ Cao đẳng chính quy
Hệ Cao đẳng chính quy

Thời gian để hoàn thành chương trình Cao đẳng chính quy là khoảng 3 năm, sinh viên theo học phải lên lớp liên tục, học toàn thời gian giống với hệ đại học. Các hình thức thi cử, giảng dạy giống với hệ đại học của trường đào tạo.

Nội dung trong chương trình học thuộc hệ Cao đẳng chính quy có nhiều phần lý thuyết, ít thực hành tiếp xúc thực tế với các hệ Cao đẳng khác. Các nội dung học tại đây truyền tải các kiến thức liên quan đến tổng thể ngành nghề theo học.

Xem thêm: Cv online free

2.2. Sự khác biệt của Cao đẳng chính quy

- Khác biệt với Cao đẳng chuyên nghiệp. Hai hình thức Cao đẳng này đều chịu sự kiểm soát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng phải theo học liên tục trong khaorng thời gian 3 năm. Đimể khác biệt lớn nhất nằm ở chương trình giảng dạy.

Tại hệ Cao đẳng chuyên nghiệp thường cung cấp các dạng kiến thức thực hành nhiền hơn, đi sâu vào ngành cụ thể hơn Cao đẳng chính quy. Cao đẳng chuyên nghiệp sẽ phân chia chuyên ngành học khác hơn, đi sâu vào phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp.

Trong khi đó, Cao đẳng chính quy có nội dung chương trình giống với hệ Đại học, mang đến những kiến thức chung của ngành, hiểu rộng bao quát hơn. Bằng tốt nghiệp Cao đẳng chính quy có thể xin ở nhiều công việc hơn Cao đẳng chuyên nghiệp.

- Khác biệt với Cao đẳng nghề. Cao đẳng nghề không phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, cấp bằng chứng chỉ. Cao đẳng nghề còn có hệ đào tạo thấp hơn là trung cấp nghề đo Bộ Lao động, thương binh và Xã hội cung cấp.

Sự khác biệt giữa các hệ Cao đẳng
Sự khác biệt giữa các hệ Cao đẳng

Nội dung học trong hệ thống đào tạo hướng nghiệp, dạy nghề chủ yếu về các công việc thiết thực, cần nhiều kinh nghiệm để làm việc. Cao đẳng nghề cho phép sinh viên được thực hành nhiều hơn, làm các công việc lao động chân tay có chuyên môn.

Như vậy, nếu xét về giá trị của bằng cấp thì Cao đẳng chính quy có giá trị cao nhất trong các hệ đào tạo Cao đẳng tại Việt Nam hiện nay. Nhưng trên thực tế, các hệ Cao đẳng còn lại có mục tiêu đào tạo gần với nhu cầu thực tế hơn, dễ xin việc hơn.

Xem thêm: Việc làm thực tập nhân sự

3. Lợi ích của việc học Cao đẳng

Cao đẳng là hệ sau cấp trung học phổ thông đào tạo chuyên sau vào các lĩnh vực hoạt động trong nền kinh tế hiện nay. Không cần điểm xét tuyển cao như đại học, nhưng vẫn được tham gia học các chuyên môn ngành nghề.

Mục đích của việc tạo nên hệ thống Cao đẳng nhằm nâng cao trình độ nhân lực của nước ta. Yếu tố nhân lực có tri thức cao là phương pháp giúp tăng trưởng nền kinh tế, bắt kịp nền kinh tế các nước phát triển lớn mạnh.

Lợi ích của việc học Cao đẳng
Lợi ích của việc học Cao đẳng

Trình độ làm việc cao, khiến cho sản phẩm tạo ra chất lượng hơn, quy mô lớn hơn là nền tảng để phát triển kinh tế. Làm việc có trình độ cao cũng giúp người lao động có thu nhập tốt hơn, cải thiện cuộc sống người dân.

Cao đẳng được hình thành dựa trên nhu cầu thiết thực của doanh nghiệp, các công việc đòi hỏi chuyên môn thiếu nguồn nhân lực, các doanh nghiệp không có nhiều thời gian để đào tạo. Ví dụ nhu nghề kế toán, tất cả các doanh nghiệp đều phải cần kế toán để hoạt động được, nhưng muốn làm được kế toán phải hiểu được nguyên lý kế toán, biết các hệ thống kế toán, những thứ phải cần đào tạo trong thời gian dài.

Cao đẳng còn có nhiều chương trình thực tế, đi sát với đòi hỏi của doanh nghiệp. Học tại các trường Cao đẳng cho bạn nhiều cơ hội làm việc tốt hơn, mức thù lao được trả sẽ tốt hơn.

Tác dụng của việc học Cao đẳng
Tác dụng của việc học Cao đẳng

Bằng cấp là căn cứ để đánh giá mức lương được hưởng của nhân viên tại nhiều nơi làm việc hiện nay. Môi trường học Cao đẳng còn là nơi giúp bạn dễ hòa nhập với việc làm hơn, có khoảng thời gian để trau dồi thêm kỹ năng và kiến thức cho mình.

Xem thêm: Hướng dẫn tìm việc làm xây dựng cho sinh viên mới ra trường

4. Có nên học Cao đẳng chính quy hay không?

Thực tế khi mới tốt nghiệp trung học phổ thông xong, các bạn ít khi xác định con đường phát triển bản thân rõ ràng, có định hướng tốt để phát triển bản thân. Theo học các trường Cao đẳng nghề hay Cao đẳng chuyên nghiệp giúp các bạn có cái nhìn tốt hơn về việc làm.

Việc lựa chọn các trường Cao đẳng chính quy nhiều khi vì sở thích, do trượt hệ Đại học nên học Cao đẳng chính quy thuộc hệ đào tạo của trường. Rất nhiều bạn trẻ đã phải bỏ học giữa chừng hay không tìm được việc làm khi học Cao đẳng chính quy.

Nếu không có mục tiêu quyết tâm thật sự cho bản thân hay còn cảm thấy chưa tự tin về khả năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử của mình thì bạn nên theo học Cao đẳng chuyên nghiệp hoặc Cao đẳng nghề. Nơi đây dạy bạn nhiều về thực tế, dễ hiểu để phải làm gì trong tương lai và rèn được nhiều kỹ năng mềm khác khi đi học.

Còn đối với Cao đẳng chính quy, khi theo học thì ít người hiểu hết được giá trị nó đem lại, nhưng khi đi làm thực tế rồi, được tiếp cận với công việc liên bạn sẽ thấy giá trị bằng Cao đẳng chính quy đem lại.

Có nên học Cao đẳng chính quy không?
Có nên học Cao đẳng chính quy không?

Nội dung học của hệ Cao đẳng chính quy giống với hệ Đại học cùng ngành, nên bằng Cao đẳng chính quy được đánh giá cao, là tiền đề để tuyển dụng tại các doanh nghiệp lớn.

Ví dụ như việc làm quản lý dự án, bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc tại vị trí nhân viên tương đương nhưng không có bằng cấp, bạn khó có thể lên làm quản lý. Nếu bạn có bằng Cao đẳng chính quy cộng với kinh nghiệm làm việc bạn sẽ được chọn vào vị trí này thay vì người có bằng Đại học mà không có kinh nghiệm.

Nếu bạn đã xác định được ngành mà mình yêu thích, có khả năng chịu áp lực được ở ngành đó, nhưng không đủ điều kiện để học hệ Đại học, bạn hãy chọn Cao đẳng chính quy để theo học. Còn nếu còn mơ hồ về khả năng của mình, không sao cả có thể học các cấp Cao đẳng nghề, chuyên nghiệp để tìm được công việc tốt hơn cho mình.

Cuối cùng, Cao đẳng chính quy là gì? Là cấp học tương đương với Đại học chính quy nhưng quy mô nhỏ hơn. Cao đẳng chính quy phù hợp cho các bạn các mục tiêu làm việc rõ ràng, có định hướng nghề nghiệp tốt, mong muốn phát triển trong lĩnh vực cụ thể nào đó.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2674 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT