Sinh viên tốt nghiệp trường Học Viện Hậu Cần ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Học Viện Hậu Cần ra làm gì là thắc mắc của nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến ngành quân đội, công an, ngành cực kỳ hot và được trọng vọng nhất ở Việt Nam. Vậy thì tốt nghiệp Học Viện Hậu Cần ra là gì? Theo dõi bài viết này để có cái nhìn rõ nhất về cơ hội việc làm khi học tại Học Viện Hậu Cần.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm

1. Tổng quan về Học Viện Hậu Cần

Học Viện Hậu Cần là một trung tâm đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận cấp các chứng chỉ tương đương bằng đại học cho các sĩ quan. Học viện là nơi huấn luyện các sĩ quan hậu cần chuyện nghiệp làm việc trong quân đội Việt Nam.

Học viện Hậu Cần
Học viện Hậu Cần

Trong chương trình giáo dục của học viện gồm các khoa có trong hệ thống quân sự Việt Nam bao gồm: Khoa chỉ huy hậu cần, khoa quân nhu, khoa tài chính, khoa quân sự, khoa vận tải, khoa xăng dầu, khoa doanh trại, khoa hậu cần chiến dịch, …

Học viện còn có chương trình đào tạo các hệ đại học dân sự chính quy và cao đẳng chính quy 2 ngành tài chính và kế toán. Hai ngành này liên quan mật thiết đến công việc hậu cần, bổ trợ cho các học viên làm việc sau này.

2. Học Viện Hậu Cần thì ra làm nghề gì?

Để có thể hình dung rõ hơn về Học Viện Hậu Cần đào tạo cái gì, bạn nên biết hậu cần là gì và việc làm hậu cần là như thế nào?

Hậu cần là từ Hán Việt khó có thể tưởng tượng ra đúng ý nghĩa và chức năng của công việc này. Theo tiếng Anh thì nó có nghĩa là Logistics, khái niệm này đang phổ biến hơn tại thị trường kinh tế Việt Nam.

Học viên Hậu Cần ra trường làm gì?
Học viên Hậu Cần ra trường làm gì?

Người làm công việc logistics hiện nay, chịu các trách nhiệm về mặt xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Nhiều nơi kinh doanh nhỏ, làm việc trong nước thì thường gọi là làm kho.

Môi trường trong quân đội, các công việc liên quan đến quân tư trang, kho chứa vật chất có đặc thù riêng nên cần có người làm chuyên dụng về việc hậu cần này.

2.1. Làm việc trong doanh trại quân đội, công an, trụ sở thuộc Bộ Quốc phòng

Sĩ quan hậu cần sẽ thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển, lưu trữ, kiểm soát, bảo quản, báo cáo tình hình sử dụng và chất lượng của hàng hóa trong quân đội. Hậu cần trong quân đội là nơi cung cấp các vật dụng cần thiết cho chiến sĩ tại đơn vị nào đó.

Ngoài những loại hàng hóa tiêu dùng hàng ngày như lương thực, quần áo, giày dép, … các mặt hàng như vũ khí quân dụng, chất gây nổ, … đặc biệt chỉ có trong quân đội. Chỉ có học viên hệ quân sự được tiếp xúc và đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này.

Làm việc trong doanh trại quân đội
Làm việc trong doanh trại quân đội

Tốt nghiệp các khoa khác nhau trong học viện sẽ nhận các nhiệm vụ khác nhau trong doanh trại quân đội. Ví dụ, khoa quân nhu sẽ làm về trang phục, thức ăn cho quân nhân. Khóa xăng dầu thì làm các công việc vận chuyển, cung cấp xăng dầu, nhiên liệu cho phương tiện của doanh trại.

Trường có 2 chế độ đào tạo hệ quân sự và hệ dân sự. Hệ quân sự, học viên khi kết thúc khóa học tại trường sẽ được phân công nơi công tác cụ thể trong quân đội. Sĩ quan có thể được phân công đi bất kỳ đâu bởi công việc hậu cần phải có ở mọi doanh trại.

Học viên tại đây sẽ phải tham gia vào quá trình huấn luyện chiến sĩ chuyên nghiệp, điều căn bản khi hoạt động trong ngành quân đội.

Cv online đẹp

2.2. Làm công việc ngành logistics

Hệ dân sự tại học viện đào tạo sau chương trình chuyên ngành về tài chính và ngân hàng là chủ yếu. Những người theo hệ dân sự sẽ không được phân công làm việc sau tốt nghiệp. Học viên phải tự tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình.

Công việc sát nhất với hậu cần như đã giải thích ở trên là làm logistics. Công việc này đang hot dần lên trong những năm gần đây. Do Chính phủ nước ta tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu, nhập khẩu, mở cửa nền kinh tế.

Làm việc ngành logistics
Làm việc ngành logistics

Ngành logistics hiện nay chủ yếu là giải quyết các vấn đề về thủ tục xuất nhập khẩu, quá trình vận chuyển, bảo quản hàng hóa. Các mặt hàng trên thị trường không có có vật dụng nguy hiểm như trong quân đội, các thủ tục giấy tờ và phương pháp vận chuyển không có nhiều phức tạp.

Tuy nhiên, mới phát triển tốt trong ngành này, bạn phải có năng lực về tiếng Anh chuyên ngành. Với các kiến thức được học tại học viên cần phải có hiểu biết về ngoại ngữ để có thể làm việc được trong ngành này.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên logistics

2.3. Làm các công việc tài chính, kế toán

Học viện có đào tạo sau chương trình học chuyên ngành kế toán và chuyên ngành tài chính. Tại các doanh nghiệp nhỏ, nhân viên phải làm bao quát các vấn đề liên quan đến logistics, tài chính, kế toán. Nhưng ở trong các doanh nghiệp lớn hơn, hoạt động kinh tế nhiều hơn, cần phải phân chia các công việc này thành từng bộ phận khác nhau.

Làm kế toán là công việc ghi chép lại hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Thống kê báo cáo lên cấp trên và các cơ quan Thuế, Bộ Tài Chính. Chuyên ngành kế toán sẽ được học hê thống tài khoản riêng, người làm kế toán phải thực hiện đúng các chuẩn mực được đề ra trong kế toán.

Làm việc ngành kế toán
Làm việc ngành kế toán

Công việc tài chính tại các doanh nghiệp hay tại ngân hàng là làm các hợp đồng, giấy tờ, văn thư liên quan đến doanh nghiệp. Các hoạt động mua bản trên văn bản, xuất nhập kho trong công ty, giao dịch bán hàng, …

Đây là những vị trí phải cố trong mọi doanh nghiệp. Vì thế học xong hệ dân sự tại Học viện Hậu Cần có thể làm ở đa dạng lĩnh vực và làm công việc văn phòng tại doanh nghiệp.

Xem thêm: Tìm việc làm sinh viên năm cuối

3. Điều kiện tuyển sinh tại Học Viện Hậu Cần

Học viện là một nơi dành cho bộ đội chuyên nghiệp nên cần luôn có các yêu cầu về mặt sức khỏe, thể chất. Yêu cầu cơ bản cần có là cao 1m63 trở lên, không có tật cận thị ở mặt. Học viện đa số chỉ tuyển học viên nam, và chỉ có 1 vài học viên nữ tại đây.

Học viện xét tuyển các thí sinh trong khối A00 và A01, chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm khoảng 400 học viên bào gồm cả nam, nữ 2 miền Bắc Nam.

Học viện nằm trong khối ngành hot và ra làm cho cơ quan nhà nước nên có điểm tuyển sinh đầu vào rất cao. Điểm tuyển sinh năm 2020 của học viện từ 25,1 đến 28,15 điểm thi THPT. Bảng điểm được chia theo 2 khu vực miền Bắc, miền Nam và theo giới tính Nam, Nữ khác nhau.

Điều kiện xét tuyển hệ quân sự Học viện Hậu Cần
Điều kiện xét tuyển hệ quân sự Học viện Hậu Cần

Giống với các trường trong quân đội khác, điểm xét đầu vào tại học viện cao và phân khúc nam nữ 2 miền khác nhau.  Và có giới hạn về đội tuổi trong quá quá trình đăng ký xét tuyển.

Đối tượng được tham gia vào trường bao gồm thanh niên tuổi từ 17 – 21 và người đã có hoàn thành xong chương trình nghĩa vụ quân sự tuổi từ 18 – 23.

Yêu cầu để trúng tuyển sĩ quan trong học viện hay ở các trường quân đội, công an khác đều rất cao và cần nhiều yếu tố. Tuy nhiên với hệ dân sự, lại rất ít người quan tâm theo học. Đại học, cao đẳng ở các trường quân đội thường khá thấp.

Đối với hệ dân sự của Học Viện Hậu Cần, ngành kế toán hay ngành tài chính có mức điểm đầu vào khoảng 14 – 16 điểm thi THPT.

Với đầu vào ở mức thấp, nhưng chất lượng đầu ra của trường vẫn rất tốt. Học viện có nhiều chương trình thực tế, giới thiệu đến sinh viên nhiều cơ hội việc làm tốt tại các doanh nghiệp lớn. Ngành đào tạo hệ dân sự của trường có nhiều cơ hội việc làm, đáp ứng nhu cầu của đa số doanh nghiệp.

Nhìn chung, Học Viện Hậu Cần ra trường làm trong quân đội các công việc về vận chuyển, lưu trữ vật chất sử dụng trong doanh trại. Hoặc làm trong các ngành tài tài chính, kế toán tại Nhà nước hay các doanh nhiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5033 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT