Chatbot là gì? Lợi ích khi sử dụng Chatbot trong kinh doanh
Theo dõi work247 tạiĐể tăng khả năng chốt đơn hàng và chăm sóc khách hàng được tốt hơn thì rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã sử dụng Chatbot tự động, vậy Chatbot là gì? Nó có ứng dụng gì trong thực tế và đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu nội dung sau.
1. Khám phá thông tin cơ bản về Chatbot
1.1. Chatbot là gì?
Bạn có thể hiểu theo một cách đơn giản về Chatbot đó chính là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người. Hiện nay Chatbot được sử dụng rất nhiều trong việc chăm sóc khách hàng của các công ty, doanh nghiệp. Khi sử dụng Chatbot sẽ thay thế nhân viên để tư vấn, trả lời những gì khách hàng thắc mắc.
1.2. Hình thức Chatbot hiện nay
Hiện nay Chatbot có hai hình thức để trao đổi với người dùng là trao đổi qua tin nhắn hoặc qua âm thanh.
Khi công ty, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng Chatbot có thể lựa chọn một trong hai hình thức, sao cho mang lại hiệu quả cao nhất trong vấn đề chăm sóc khách hàng và chốt đơn hàng.
Xem thêm: Việc làm chăm sóc khác hàng
1.3. Các loại hình chatbot
Có nhiều cách để phân loại Chatbot, dưới đây là những loại Chatbot phổ biến hiện nay được nhiều người sử dụng và mang lại nhiều hiệu quả. Bạn có thể tham khảo.
- Loại hình Chatbot trò chuyện theo từ khóa.
- Loại hình Chatbot chăm sóc khách hàng.
- Loại hình Chatbot bán hàng.
- Loại hình Chatbot trò chuyện theo kịch bản.
- Loại hình Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh.
Nội dung tiếp theo sẽ đưa ra những thông tin chi tiết về 5 loại Chatbot kể trên để bạn có thể hiểu hơn về các loại Chatbot. Hãy cùng tìm hiểu nhé.
1.3.1. Chatbot bán hàng là gì?
Chatbot bán hàng được hiểu là công cụ hỗ trợ người bán hàng, nó hoạt động 24/7. Khí sử dụng Chatbot bán hàng nó sẽ cập nhật liên tục các đơn hàng, giúp người bán hàng không bị sót đơn. Đây là một công ty hỗ trợ tuyệt vời được rất nhiều cửa hàng lựa chọn và sử dụng.
1.3.2. Chatbot chăm sóc khách hàng
Ngoài Chatbot bán hàng thì Chatbot chăm sóc khách hàng cũng là một trong những ứng dụng được nhiều người sử dụng, Khi sử dụng Chatbot chăm sóc khách hàng chỉ cần lên kịch bản sẵn các câu trả lời là nó sẽ tự động trả lời cho khách.
Việc sử dụng Chatbot chăm sóc khách hàng mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng, sau khi có thắng mắc của khách hàng Chatbot chăm sóc khách hàng sẽ tự động trả lời theo những câu trả lời đã được lên kịch bản sẵn, với những câu hỏi phức tạp thì Chatbot sẽ tự động chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để xử lý.
1.3.3. Chatbot trò chuyện theo kịch bản
Chatbot trò chuyện theo kịch bản hoạt động thông qua dữ liệu được lập trình sẵn. Với cách thức hoạt động đó chính là khi khách hàng truy cập vào hệ thống, đưa ra những câu hỏi và thực hiện theo hướng dẫn. Sau khi hoàn thành các thao tác khách hàng sẽ nhận được câu trả lời phù hợp.
Với loại hình này thì người dùng phải trả lời nhiều câu hỏi và các yêu cầu thường được phản hồi chậm.
1.3.4. Chatbot trò chuyện theo từ khóa
Có thể hiểu Chatbot trò chuyện theo từ khóa chính là việc xử lý linh hoạt những câu truy vấn của người dùng. Người sử dụng hình thức này cần phải huấn luyện những con robot để nó có thể hiểu được những cụm từ liên quan để có thể trả lời theo yêu cầu của người dùng.
1.3.5. Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh
Chatbot trò chuyện theo ngữ cạnh sẽ hoạt động theo nguyên tắc là đưa ra những phản hồi phù hợp nhất với khách hàng.
Trên đây là một số loại hình của Chatbot bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về Chatbot, dưới đây là nguyên tắc hoạt động của Chatbot hãy cùng tìm hiểu nhé.
2. Nguyên tắc hoạt động của Chatbot
Một số quy tắc giao tiếp của Chatbot với người dùng bạn có thể tham khảo.
Chatbot giao tiếp với người dùng theo quy trình: Translator – Processor – Respondent.
Cụ thể như sau:
Translator: Với những thông tin và yêu cầu của người dùng sẽ được phiên dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình, từ đó có được thông tin để thực hiện yêu cầu của khách hàng.
Processor: Sau khi đã phiên dịch được yêu cầu của khách hàng thì đến bước này.
Respondent: Tại đây sẽ nhận được những thông tin trả lời và bắt đầu gửi những thông tin này cho khách hàng. Đó chính là nguyên tắc hoạt động của chatbot bạn có thể tham khảo.
Xem thêm: Công việc chăm sóc khách hàng đang thu hút rất nhiều giới trẻ
3. Lợi ích của Chatbot là gì?
Với những thông tin trên chúng ta đã hiểu được đôi chút về chatbot, bạn thấy được rằng chatbot có rất nhiều ứng dụng và nó mang đến rất nhiều lợi ích, dưới đây là một số lợi ích bạn có thể tham khảo.
- Khi sử dụng Chatbot vào bán hàng nó sẽ là một trong những kho tài liệu lưu trữ thông tin, Chatbot có khả năng ghi nhớ rất tốt thông tin khách hàng như tên, tuổi, sở thích nghề nghiệp... Như vậy chỉ cần khách hàng gửi tin nhắn đến là Chatbot đã nhận được những thông tin của khách hàng, từ đó đưa ra những tư vấn mua sắm phù hợp.
- Sử dụng Chatbot trong bán hàng nó sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều chi phí. Với việc sử dụng Chatbot bạn có thể thay thế nhân viên tư vấn, giới thiệu sản phẩm hay trả lời tin nhắn khách, chốt đơn hàng, thống kê, tổng hợp đơn... tất cả đều có khi bạn sử dụng Chatbot. Điều đó cho thấy rằng Chatbot có thể giảm chi phí nhân công.
- Tốc độ phản hồi nhanh, sẽ không có nhận viên nào trả lời nhanh như Chatbot, không chỉ vậy nó còn giúp người dùng chăm sóc khách hàng thường xuyên 24/7 trong suốt 365 ngày. Khi sử dụng Chatbot bạn sẽ có được tỉ lệ chốt đơn hàng cao, có được những đánh giá về dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
Ngoài những lợi ích phổ biến ở trên thì Chatbot còn mang lại rất nhiều những lợi ích khác, khách hàng nên lựa chọn cho mình một hình thức Chatbot phù hợp để có được nhiều lợi ích.
4. Đối tượng nên sử dụng Chatbot là ai?
Lợi ích của Chatbot mang lại là rất lớn, tuy nhiên đối tượng nào nên sử dụng Chatbot để mang lại hiệu quả cao, hãy cùng tìm hiểu nhé.
Hình thức kinh doanh trực tuyến là những đối tượng nên sử dụng Chatbot, nó khá phù hợp với đối tượng này và mang lại hiệu quả cao, cụ thể Chatbot sẽ hỗ trợ hiệu quả trong các nhóm ngành sau:
- Khách hàng kinh doanh những dịch vụ như ăn uống, nhà hàng, quán cafe, quán ăn sẽ...nên sử dụng Chatbot.
- Những cửa hàng kinh doanh thời trang, giày dép, quần áo, phụ kiện... nên sử dụng Chatbot để chăm sóc khách hàng, gửi tin nhắn tự động, hay chốt đơn hàng...
- Lĩnh vực kinh doanh làm đẹp như thẩm mỹ viện, mỹ phẩm nên sử dụng Chatbot để chăm sóc khách hàng được tốt hơn.
- Các trung tâm đào tạo, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy phần mềm, năng khiếu... cũng nên sử dụng Chatbot.
- Hay một số page bán hàng, đặt vé máy bay, vận chuyển... cũng nên tìm hiểu để sử dụng Chatbot, nó sẽ mang đến cho bạn rất nhiều những lợi ích.
Hy vọng với thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về Chatbot, trả lời được câu hỏi Chatbot là gì? Đặc biệt hơn là bạn có thêm được rất nhiều những thông tin hữu ích về Chatbot để có những lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
1140 0