Stem là gì? Giáo dục định hướng Stem giúp trẻ học được nhiều hơn

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Stem là gì bạn biết không? Cùng tìm hiểu về ý nghĩa của Stem trong giáo dục theo phương thức hiện đại của thế kỷ XXI. Bỏ túi ngay những thông tin cực kỳ hữu ích về Stem với chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Mẫu cv xin việc đẹp

1. Giải nghĩa Stem là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu chính xác về ý nghĩa của Stem là gì? Stem là một thuật ngữ được hợp thành từ cụm từ tiếng Anh đầy đủ là Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, Math – Toán học. Nó là một cách thức tổ chức chương trình giảng dạy kết hợp với thực tế trong đó kết hợp với những yếu tố khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Giải nghĩa Stem là gì?
Giải nghĩa Stem là gì?

Chúng ta vẫn thương quen thuộc với cách học rời rạc từng môn học, nhưng học theo phương thức dạy Stem đó là sự kết hợp, tích hợp của nhiều kiến thức, lĩnh vực khác nhau giúp trẻ rèn luyện tư duy một cách đa chiều nhất, tìm ra nguồn gốc của vấn đề và từ đó thấy rõ được tính ứng dụng một cách chân thực nhất khi có thể mắt thấy, tai nghe, tay chạm vào.

Stem là gì cũng có nhiều định nghĩa khác nhau mà bạn cần nắm được như:

+ Stem có thể hiểu là cách mà con người hiểu về thế giới tự nhiên, thông qua đó nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của chính cá nhân và những người xung quanh.

+ Stem còn được định nghĩa là sử dụng những bằng chứng, kỹ thuật toán học nhằm hiểu rõ hơn về thế giới tự nhiên, về con người, thông qua đó cũng giúp nâng cao hơn chất lượng của công sống.

Hiểu Stem là gì thì đúng
Hiểu Stem là gì thì đúng

Như vậy, bạn có thể hiểu chính xác Stem đó chính là một phương thức giáo dục hiện đại được tích hợp với khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học giúp người học hiểu rõ hơn về thế giới tự nhiên, thông qua đó mà giúp nâng cao, cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống của mình.

Xem thêm: Giáo dục phổ thông là gì 

2. Stem có tầm quan trọng như thế nào?

Vậy bạn có biết Stem có tầm quan trọng như thế nào hay không? Theo dự báo mới nhất đến từ Cục thống kê lao động của Hoa Kỳ, lực lượng lao động Stem dự kiếm sẽ tăng 23% trong khoảng thời gian 3 năm tới đây và có tỷ lệ về nghề nghiệp Stem cụ thể như sau:

Stem có tầm quan trọng như thế nào?
Stem có tầm quan trọng như thế nào?

+ Đối với lĩnh vực khoa học máy tính là 71%.

+ Đối với lĩnh vực kỹ thuật truyền thông là 16%.

+ Đối với lĩnh vực khoa học vật lý là 7%.

+ Đối với lĩnh vực khoa học đời sống là 4%

+ Đối với lĩnh vực toán học là 2%.

Không chỉ ở Hoa kỳ nhu cầu tuyển dụng đối với các công việc liên quan đến Stem tang mà nó còn ở nhiều nước trên thế giới nữa. Ví dụ cụ thể nhất cho thấy tại Học viện Kỹ thuật Hoàng Gia của Vương quốc Anh dự báo trong năm 2020 sẽ cần có 100 nghìn sinh viên chuyên ngành Stem để đáp ứng đủ nhu cầu về nguồn nhân lực. Ở Đức, công nhân trong lĩnh vực Stem đang thiếu hụt khoảng 210 nghìn người.

Xem thêm: Giáo dục đại học là gì

3. Stem - Phương thức giáo dục hiện đại

Việc cho trẻ học theo phương pháp Stem rất hay và hữu ích bởi trẻ biết cách áp dụng các kiến thức  của mình vào thực tế cuộc sống. Cũng như phương thức dạy Stem mà trẻ phát triển tư duy tốt hơn, biết cách giải quyết các vấn đề dựa vào cơ sở khoa học và logic hơn rất nhiều, đặc biệt là nó có tính ứng dụng thực tế cực kỳ cao.
Giáo dục theo định hướng Stem có thể được áp dụng với trẻ nhỏ cho đến các em học sinh cấp 3, nhưng ở mọi lứa tuổi, mỗi cấp học cần có sự áp dụng khác nhau về mức độ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cụ thể như sau:

Stem - Phương thức giáo dục hiện đại
Stem - Phương thức giáo dục hiện đại

+ Giáo dục định hướng Stem ở bậc tiểu học: Stem ở cấp học này sẽ tập trung giúp trẻ làm quen và tạo cho trẻ hứng khởi đối với các lĩnh vực Stem là khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Đưa những bài giảng thực tế kết hợp với 4 lĩnh vực của Stem để trẻ khám phá ra điều kỳ diệu trong cuộc sống, từ đó thêm yêu thích và muốn tìm hiểu sau hơn các kiến thức của các lĩnh vực này.

+ Giáo dục định hướng Stem ở bậc Trung học cơ sở: Ở cấp học này, các bài giảng, khóa học Stem cũng đưa ra những chủ đề rõ ràng hơn và có nhiều tính thử thách hơn cho học sinh. Trẻ cũng bắt đầu nhận thức được rõ ràng hơn về các ứng dụng khác nhau với các lĩnh vực Stem trong thực tế cuộc sống, từ đó trẻ bắt đầu hình thành cho mình như định hướng về cơ hội nghề nghiệp tương lai cho bản thân.

Stem hướng giáo dục hiệu quả cho các cấp khác nhau
Stem hướng giáo dục hiệu quả cho các cấp khác nhau

+ Giáo dục định hướng Stem cho bậc trung học phổ thông: Ở bậc học này, giáo dục định hướng Stem sẽ giúp trẻ nhận thực rõ ràng hơn nữa và có thể có được những kỹ năng trong việc giải quyết đối với các bài toán Stem đầy thách thức thông qua những kỹ năng mà bản thân có được. Bắt đầu từ đó mà lộ trình về nghề nghiệp tương lai của trẻ được hình thành và có được sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Việc làm giáo viên

4. Giúp trẻ khám phá nhiều điều hành từ phương thức giáo dục Stem

Giáo dục định hướng Stem giúp trẻ học khám phá được nhiều điều hay và thực sự bổ ích cho bản thân. Cụ thể những điều trẻ nhận được như sau:

4.1. Trẻ được học với các tình huống, ngữ cảnh cụ thể

Stem giúp trẻ tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên nhất, không gò ép kiến thức để trẻ tiếp nhận và đưa áp dụng vào những tình huống cụ thể để trẻ và giáo viên, cùng bạn học thảo luận và tìm ra được hướng giải quyết của vấn đề.

Trẻ được học với các tình huống, ngữ cảnh cụ thể
Trẻ được học với các tình huống, ngữ cảnh cụ thể

Ví dụ đơn giản như khi muốn trẻ tiếp nhận một phép toán đơn giản nào đó, hãy áp dụng nào vào những tình huống cụ thể trong cuộc sống để trẻ được trực tiếp thực hành tính toán với nó. Nó không chỉ là cách giúp trẻ hiểu rõ cách giải mà còn giúp trẻ nhớ lâu hơn.

Xem thêm: Việc làm giáo dục đào tạo

4.2. Tiếp cận Stem sớm giúp trẻ khơi dậy được đam mê

Khi đưa trẻ học theo định hướng Stem giúp khởi dạy cực tốt niềm đam mê và khám phá tri thức của bạn trẻ. Bởi nó khởi dậy từ chính những kiến thực tế xung quanh chúng. Từ đó giúp trẻ bắt đầu hình thành những mối quan tâm đến nghề nghiệp tương lai của bản thân mình hơn.

4.3. Mỗi buổi học Stem đều mang lại điều vui thú

Thay vì trẻ phải chăm chú nghe giảng để ghi nhớ dữ liệu và thực hiện việc ghi chép lại kiến thức một cách thụ động như trước, học theo định hướng giáo dục Stem có thể đưa trẻ vừa chơi mà vẫn có kiến thức tiếp nhận. Đặc biệt với cách học vừa chơi và học này cực kỳ phù hợp với trẻ nhỏ thông qua hoạt động vui nhộn, tiếp học dẫn điều này giúp trẻ dễ dàng phát triển tốt các kỹ năng, các kỹ năng Stem sẽ được học tập hiệu quả nhất.

Mỗi buổi học Stem đều mang lại điều vui thú
Mỗi buổi học Stem đều mang lại điều vui thú

4.4. Stem hình thức giáo dục quan trọng trong thế kỷ XXI

Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực về Stem – khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học hiện nay đang phát triển với tốc độ cực cao, nó còn là những lĩnh vực mang lại nguồn thu nhập cực tốt cho người lao động.

Stem rất quan trọng với việc phát triển kinh tế xã hội và mang lại nhiều cơ hội việc làm cực hấp dẫn cho nhiều đối tượng lao động khác nhau.

Xem thêm: Giáo dục nghề nghiệp

5. Định hướng theo khóa học Stem giúp trẻ nhận được nhiều thứ

Cho trẻ theo học các khóa học giáo dục định hướng Stem sẽ giúp trẻ phát huy cực tốt với 6 kỹ năng như:

+ Giúp trẻ phát triển về khả năng quan sát tốt hơn. Với kỹ năng này, trẻ có thể tự nhìn nhận để so sánh và đối chiếu giữa các vật. Thông qua quan sát có thể giúp trẻ nhận biết được sự giống và khác nhau của các vật, tìm kiếm và xử lý được lượng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và xác định được quy luật của thông tin, số liệu và dữ liệu.

Định hướng theo khóa học Stem giúp trẻ nhận được nhiều thứ
Định hướng theo khóa học Stem giúp trẻ nhận được nhiều thứ

+ Tạo cho trẻ kỹ năng lên kế hoạch khoa học. Trẻ biết cách đặt những câu hỏi khoa học, xác định được bằng chứng phù hợp, logic, chuẩn bị kế hoạch và đưa những phương pháp dùng trong khảo sát được hiệu quả nhất.

+ Giúp trẻ rèn luyện kỹ năng thực hành như áp dụng kỹ thuật lấy mẫu từ những tình huống cụ thể, tiến hành quan sát và đo đạc để lựa chọn phương thức phù hợp, sử dụng thiết bị thích hợp để thực hiện quy trình, tiến hành thu thập thông tin và ghi nhận các số liệu, tiến hành thí nghiệm,…

+ Nâng cao cho trẻ kỹ năng phân tích và toán học. Nhờ đó giúp trẻ có thể tính toán với kết quả chính xác hơn, sử dụng các đại lượng và các đơn vị theo chuẩn phù hợp, tiến hành phân tích số liệu và đồ thị, thực hiện phân tích toán học, sử dụng phương trình đơn giản để giải quyết vấn đề; sử dụng các mô hình kết hợp với lý thuyết để dự đoán về xu hướng và kết quả.

+ Giúp trẻ phát huy kỹ năng đánh giá cụ thể như: Đánh giá và cải thiện phương pháp, phân tích lỗi trong dữ liệu có được, đánh giá phương trình bày, đánh giá và cải thiện phương pháp, đánh giá các mô hình khoa học, đánh giá luận điểm khoa học và đưa các bằng chứng phù hợp, đánh giá về rủi ro và mặt lợi ích của các yếu tố khoa học một cách chặt chẽ,..

Stem giúp trẻ phát huy và rèn luyện 6 kỹ năng
Stem giúp trẻ phát huy và rèn luyện 6 kỹ năng

+ Cuối cùng giúp trẻ phát huy kỹ năng giao tiếp như: Biết cách để sắp xếp nguồn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, biết cách trình bày giải pháp khoa học và hiệu quả, đề xuất được phương pháp để mô tả cách thực hiện nhiệm vụ, đưa ra cách giải thích hợp lý với các quan sát, kỹ năng giao tiếp hiệu quả kết hợp với lắng nghe, có thể lập lập hoặc lý giải với các bằng chứng hỗ trợ khác nhau.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu Stem là gì. Hy vọng với những thông tin hữu ích này bạn sẽ áp dụng phương thức giáo dục định hướng Stem vào chương trình giảng dạy được hiệu quả nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1154 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT