Giải đáp “CIC là gì?” - Cách kiểm tra online và một vài lưu ý

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Nếu bạn đã từng thực hiện vay tiền ngân hàng hoặc có ý định vay tiền ngân hàng cho mình thì chắc hẳn đã nghe về nghiệp vụ check CIC kiểm tra tín dụng của ai đó xem xét mức nợ xấu đúng không. Vậy thực tế CIC là gì? Tại sao sức ảnh hưởng của CIC lại tác động tới quyết định cho vay từ ngân hàng? Cùng nắm bắt thông tin chi tiết với bài viết kèm theo các kiểm tra đơn giản về CIC nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc

1. Giải đáp thuật ngữ “CIC là gì?”

CIC viết tắt cho cụm tiếng Anh “Credit Information Center” hay chính là Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam. Một tổ chức sự nghiệp nhà nước trực thuộc phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với việc lưu giữ thông tin của trên 30 triệu khách hàng vay vốn. 

CIC là tổ chức vô cùng quan trọng đảm nhận vai trò trong việc hạn chế các rủi ro tín dụng Quốc gia kèm theo nhiều chức năng chính: 

Giải đáp thuật ngữ “CIC là gì?”
Giải đáp thuật ngữ “CIC là gì?”

+ Thực hiện đăng ký về thông tin tín dụng quốc gia. 

+ Thu thập, lưu trữ cũng như xử lý các vấn đề về phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng. 

+ Nêu ra những cảnh báo, giải pháp phòng ngừa các hạn chế liên quan đến tín dụng. 

+ Hoàn tất lập các tiêu chí chấm điểm, việc xếp hạng tín dụng đối với cá nhân/ tổ chức đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Qua đó cung cấp đủ thông tin cần cho Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác. 

+ Cùng đó còn cung cấp các sản phẩm về thông tin, kèm xếp hạng tín dụng tuân thủ đúng theo quy định. 

Sở hữu một lực lượng lớn khách hàng vay vốn thì quá trình kiểm tra CIC online trước khi đưa ra quyết định phê duyệt các khoản vay là điều cần thiết. Đơn giản hơn thì việc kiểm tra đó còn là quá trình bắt buộc cần thực hiện. 

Xem thêm: Chính sách tín dụng là gì

2. Vậy CIC có cách thức hoạt động ra sao? 

Từ phía các ngân hàng và tổ chức tín dụng sẽ cần cung cấp cho CIC về những thông tin liên quan như tên người vay, khoản vay, tổ chức vay, quá trình thực hiện thanh toán khoản vay. Sau khi tiếp nhận CIC sẽ trực tiếp tổng hợp tạo ra một cơ sở dữ liệu thống nhất, xem xét phản ánh trực tiếp về tín dụng từng cá nhân hoặc các doanh nghiệp.

Vậy CIC có cách thức hoạt động ra sao?
Vậy CIC có cách thức hoạt động ra sao?

Ngay trước khi cấp tín dụng cho khách hàng nào đó thì các tổ chức tín dụng sẽ dựa qua việc tra cứu CIC. đánh giá về nợ xấu là có hay không. Qua chính thông tin chính xác từ CIC cung cấp thì các tổ chức sẽ đưa ra quyết định liệu rằng có cho vay vốn hoặc không cho vay vốn, nợ xấu nhiều sẽ không đem lại mức độ tin tưởng cao. 

CV xin việc đẹp

3. CIC lưu trữ thông tin gì của các khách hàng? 

Khi muốn đưa ra bảng xếp hạng tín dụng một cách chính xác và cung cấp đầy đủ các thông tin nhất thì CIC sẽ cần thực hiện việc lưu trữ các thông tin sau đây về cá nhân/ tổ chức: 

+ Mức số tiền khách hàng đang vay nợ tại các tổ chức tín dụng. 

+ Mục đích của khoản vay đó là gì.

CIC lưu trữ thông tin gì của các khách hàng?
CIC lưu trữ thông tin gì của các khách hàng? 

+ Ngân hàng kèm theo tổ chức tín dụng khách hàng thực hiện vay vốn. 

+ Thời gian mốc vay vốn là trong bao lâu. 

+ Quá trình hoàn tất thanh toán nợ của khách hàng thường xem xét về có trả chậm hay không, nếu chậm sẽ là bao nhiêu ngày. 

+ Các cá nhân và tổ chức đang thuộc nợ về nhóm nào.  

+ Loại tài sản thế chấp của người vay đó là gì.

Xem thêm Việc làm kế toán lương cao

4. Các nhóm nợ chính mà CIC phân chia

Các nhóm nợ chính mà CIC phân chia

CIC đã tiến hành phân chia nợ thành 5 nhóm cơ bản và theo đó nhóm tỷ lệ càng cao thì mức vay vốn càng thấp và ngược lại. 

* Nhóm nợ thứ nhất là về mức nợ đủ tiêu chuẩn

+ Đây sẽ là nhóm bao gồm các khoản nợ trong đó mà phía tổ chức tín dụng đã đánh giá về mức độ có thể thu hồi đúng hạn hay không. Mức thu hồi bao gồm trả đủ về gốc và lãi.

Các nhóm nợ chính mà CIC phân chia
Các nhóm nợ chính mà CIC phân chia

+ Mức hạn 10 ngày khi mà các khoản nợ không quá hạn sẽ là điều kiện mà các tổ chức tín dụng nhận thấy về việc có khả năng thu hồi (tính cả gốc và lãi) đã quá hạn thu hồi dựa theo thời hạn còn lại. 

* Nhóm nợ thứ hai là về mức nợ cần chú ý 

+ Đây là nhóm nợ mà dành cho các khoản nợ đã quá hạn. Mốc thời gian quá hạn tính tương đương là từ 10 ngày cho đến thời hạn 90 ngày. 

+ Theo quy định chung về khoản nợ chú ý thì với khoản nợ đã điều chỉnh về mức kỳ hạn trả nợ lần đầu với tổ chức/ doanh nghiệp sẽ bắt buộc cung cấp đủ hồ sơ đánh giá. Tức là xem xét về khách hàng liên quan có thể thực hiện việc trả nợ đầy đủ theo kỳ hạn quy định điều chỉnh không (tính cả gốc và lãi). 

* Nhóm nợ thứ ba là về mức nợ dưới tiêu chuẩn

+ Đây là nhóm nợ mà dành cho các khoản nợ đã quá hạn. Mốc thời gian quá hạn tính tương đương là từ 91 ngày cho đến thời hạn 180 ngày.

Các nhóm nợ chính mà CIC phân chia
Nợ mà có khả năng mất vốn là loại hình khoản nợ khoanh hoặc chờ xử lý.

+ Theo quy định chung về khoản nợ dưới tiêu chuẩn thì với khoản nợ đã điều chỉnh về mức kỳ hạn trả nợ lần đầu (tính cả gốc và lãi) tuy nhiên có điều chỉnh trừ khoản nợ thuộc nhóm hai. 

+ Nợ dưới tiêu chuẩn ngoài ra còn xem xét việc giảm lãi khi mà khách hàng rơi vào trường hợp không đủ khả năng trả theo hợp đồng dạng tín dụng một cách đầy đủ. 

* Nhóm nợ thứ tư là về mức nợ nghi ngờ 

+ Đây là nhóm nợ mà dành cho các khoản nợ đã quá hạn. Mốc thời gian quá hạn tính tương đương là từ 181 ngày cho đến thời hạn 360 ngày. 

+ Theo quy định chung về khoản nợ dưới tiêu chuẩn thì với khoản nợ đã điều chỉnh về mức kỳ hạn trả nợ lần đầu (tính cả gốc và lãi) mà đã quá 90 ngày. Lúc này việc quá hạn sẽ cần tính thời hạn trả là cơ cấu lại theo lần thứ nhất. 

+ Trường hợp khác là còn tính về các khoản nợ với việc cơ cấu thời gian lần thứ 2 trả nợ. 

* Nhóm nợ thứ năm là về nợ mà có khả năng mất vốn 

+ Đây là nhóm nợ mà dành cho các khoản nợ đã quá hạn. Mốc thời gian quá hạn tính tương đương là tính từ 360 ngày trở lên. 

+ Theo quy định chung về khoản nợ dưới tiêu chuẩn thì với khoản nợ đã điều chỉnh về mức kỳ hạn trả nợ lần đầu (tính cả gốc và lãi) mà đã quá 90 ngày. Lúc này việc quá hạn sẽ cần tính thời hạn trả là cơ cấu lại theo lần thứ nhất. 

+ Trường hợp khác là còn tính về các khoản nợ với việc cơ cấu thời gian lần thứ 2 trả nợ. 

+ Trường hợp tiếp đó là còn tính về các khoản nợ với việc cơ cấu thời gian lần thứ 3 trả nợ dù chưa quá hạn đi chăng nữa. 

+ Ngoài ra nợ mất vốn còn tính về nợ khoanh và nợ chờ xử lý.

Xem thêm: Việc làm nhân viên tư vấn tín dụng

5. Hướng dẫn cách giúp bạn tự kiểm tra CIC online miễn phí

Chính bạn đã biết đến thì hiện nay chúng ta sẽ thường rất dễ dàng thực hiện việc đăng ký mua trả góp các món hàng hóa. Từ những vật dụng nhỏ đi du lịch hay như hàng hóa giá trị lớn đều có thể vay trả góp, đặc biệt các tổ chức tín dụng lại duyệt hồ sơ nhanh chóng. Bạn chỉ cần điền thông tin theo form mẫu sẵn có online với thời gian từ 10 - 15 phút là xong. 

Tuy nhiên, bởi chính sự lỏng lẻo này mà đã có rất nhiều người bị chính kẻ gian lợi dụng đánh cắp thông tin chứng minh, bằng lái hoặc hộ khẩu để làm giả. Dù bản thân không mua hàng nhưng vẫn tự dưng trở thành các con nợ và dính về các khoản nợ xấu bị lưu trữ tại CIC. Khi một lúc nào đó chúng ta cần vay vốn hay như mở thẻ tín dụng thì bị hủy hồ sơ và hỏi lý do mới ngỡ ngàng. 

Hướng dẫn cách giúp bạn tự kiểm tra CIC online miễn phí
Hướng dẫn cách giúp bạn tự kiểm tra CIC online miễn phí

Vậy để bản thân tự check CIC sẽ ra sao cùng làm theo một vài bước đơn giản gợi ý sau. 

Bước 1: Đầu tiên là bạn cần truy cập vào website của CIC qua đó thực hiện đăng ký tài khoản sử dụng thông qua việc cung cấp đầy đủ các thông tin. Có lưu ý là bạn sẽ cần đính kèm về 3 ảnh mặt trước, chân dung và ảnh mặt sau kèm chứng minh lựa chọn định dạng JPG/ PNG. 

Sau đó hệ thống sẽ gửi mã xác nhận về OTP theo đúng số điện thoại bạn đăng ký, nhập chính xác và chọn “Tiếp tục”. Hệ thống sẽ tiếp tục giao dịch và gửi thông tin truy cập tài khoản qua email bạn đã cấp khi đăng ký. Hãy nhớ check email để xem và thực hiện bước tiếp. 

Bước 2: Bạn tiến hành việc đăng nhập tài khoản mới đăng ký của mình qua tranh chính của CIC với pass và user đã nhận để tra cứu. 

Bước 3: Tại giao diện chính chỉ cần lựa chọn nhấp tra cứu thông tin là xong. 

Ngoài ra bạn còn có thể lựa chọn việc tra cứu trực tiếp với App tín dụng cá nhân. Và trường hợp số dư nợ khác hiển thị con số cao đó là mức nợ xấu hiện tại của bạn và cần chú ý tới. 

Xem thêm: Tín dụng cá nhân

6. Nếu bị nợ xấu CIC có bị ảnh hưởng gì hay không? 

Trong quá trình vay tín chấp hay thế chấp tại các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính thì chính tổ chức tín dụng sẽ cung cấp cho phía CIC thông tin liên quan về khoản vay, quá trình vay. Theo đó CIC sẽ đề ra được lịch sử tín dụng cá nhân và nhóm. 

Nếu bị nợ xấu CIC có bị ảnh hưởng gì hay không?
Nếu bị nợ xấu CIC có bị ảnh hưởng gì hay không?

+ Nếu bạn thuộc nhóm 1 và nhóm 2 như trên thì bạn vẫn có thể vay vốn tại ngân hàng và các tổ chức về tín dụng. Có điều là nhóm 2 sẽ có khả năng vay vốn hạn chế hơn nhóm 1 về việc tín chấp. 

+ Nếu thuộc nhóm 3 và nhóm 4, nhóm 5 thì có lẽ bạn sẽ gần như không thể vay vốn ở bất kỳ ngân hàng nào. Vì các khoản nợ được lưu giữ 5 năm và mốc thời gian đó cũng là khoảng bạn không thể vay vốn. 

Do đó lời khuyên dành cho bạn sẽ là tránh những nguyên do gây ra nợ xấu CIC như: chậm thanh toán, không thanh toán vài tháng liên tục, chậm không thanh toán phí thẻ Credit Card, cá nhân mất đi khả năng thanh toán tiền vay nợ các tài sản thế chấp bị gán nợ, bị kiện ra tòa do không thanh toán nợ,...

Lựa chọn vay trả góp cũng cần xem xét mức chi trả, đừng bao giờ để lịch sử vay xấu đi trong vòng 2 năm nhất khi cần vay nếu không vẫn mất phí “bôi trơn” mà vay vẫn là không thể. Mong rằng bài viết đã chia sẻ thông tin đủ giúp bạn nắm được CIC là gì mà những vấn đề liên quan về nợ xấu.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem715 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT