Docker là gì? Các thông tin hữu ích về Docker bạn không nên bỏ lỡ

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Bạn là một lập trình viên mới, chưa hiểu nhiều về Docker? Bạn muốn tìm kiếm nguồn thông tin và dữ liệu về Docker là gì để giúp bản thân có thêm những hiểu biết cần thiết phục vụ công việc của mình? Bài viết này sẽ trả lời cho bạn và cung cấp đến bạn những kiến thức cực bổ ích về Docker đó nhé! Còn chờ gì, cùng đọc ngay những thông tin chia sẻ dưới bài viết này ngay thôi nào!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc

1. Docker là gì? Những thông tin cơ bản nhất

1.1. Giải nghĩa: Docker là gì?

Bạn đang muốn tìm lời giải đáp cho Docker là gì? Nó là một nền tảng cho các lập trình việc và nhà quản trị hệ thống sử dụng để phát triển, triển khai phần mềm và chạy Application với Container. 

Giải nghĩa: Docker là gì?
Giải nghĩa: Docker là gì?

Docker cho phép tạo các môi trường độc lập và có sự tách biệt để khởi tạo, phát triển các ứng dụng được trong môi trường được gọi là Container. Khi tiến hành triển khai phần mềm bất kỳ lên máy chủ nào đó, chủ cần chạy Container của Docker thì Application của bạn sẽ  được khởi chạy ngay lập tức nhanh chóng và cực kỳ đơn giản.

Để viết chương trình phần mềm trên Docker, trước đây sử dụng Python và hiện tại chuyển sang ngôn ngữ Golang. Vậy tại sao cần dùng đến Docker? 

Xem thêm: Việc làm IT phần cứng mạng

1.2. Tại sao cần dùng đến Docker?

Câu hỏi mà nhiều nhà lập trình trẻ hiện nay thắc mắc đó chính là tại sao cần dùng đến Docker? Hay tại sao phải dùng Docker? 

Tại sao cần dùng đến Docker?
Tại sao cần dùng đến Docker?

Việc tiến hành Setup và triển khai phần mềm Application lên một hoặc nhiều máy chủ khác nhau thường mất nhiều công sức và vất vả đối với các lập trình viên khi họ phải thực hiện công việc cài đặt các công cụ, hay tạo môi trường phù hợp cho Application đến việc chạy được ứng dụng đó khi môi trường trên các máy chủ khác nhau thường không có sự đồng nhất.

Chình vì vậy, Docker là cách thức tuyệt vời cần sử dụng để giải quyết vấn đề khó khăn trên, mang đến sự nhẹ nhàng hơn trong công việc cho các bạn lập trình viên đó nhé!

cv xin việc đơn giản

1.3. Sử dụng Docker đem lại lợi ích gì?

Sử dụng Docker mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho người dùng, đặc biệt các lập trình viên hay các nhà quản trị hệ thống. Cụ thể những lợi ích đó như sau:

Sử dụng Docker đem lại lợi gì gì?
Sử dụng Docker đem lại lợi gì gì?

+ Giúp nó không như máy ảo Docker bắt đầu và chỉ dừng trong vài giây ngắn ngủi.

+ Bạn có thể dễ dàng khởi chạy Container trên bất kỳ hệ thống máy chủ nào mà bạn muốn.

+ Container có thể được xây dựng và loại bỏ nhanh hơn máy ảo nhờ Docker.

+ Sử dụng Docker giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thiết lập môi trường làm việc. Bạn chỉ cần Config 1 lần duy nhất mà thôi, không bao giờ phải cài đặt các Dependencies. Khi có người mới tham gia vào dự án hoặc thay đổi máy thì bạn chỉ cần lấy Config đó để đứa cho họ là được.

+  Docker giúp cho Word - Space của bạn sạch sẽ hơn, khi bạn có thể xóa môi trường mà không hề làm ảnh hưởng đến các phần khác của ứng dụng.

Trên đây là những lợi ích mà Docker mang đến cho người dùng trong quá trình sử dụng nó cho công việc của mình.

Xem thêm: Tư duy lập trình là gì

1.4. Thời điểm nào thì cần dùng đến Docker?

Thời điểm nào thì nên sử dụng đến Docker? Đây cũng là một vấn đề thắc mắc của rất nhiều các bạn lập trình viên mới tìm hiểu và chưa có nhiều kiến thức về Docker đang muốn có câu trả lời. Dùng Docker cho những thời điểm như sau:

Thời điểm nào thì cần dùng đến Docker?
Thời điểm nào thì cần dùng đến Docker?

+ Khi triển khai kiến trúc Microservices.

+ Sử dụng Docker khi xây dựng các ứng dụng và cần đến Scale một cách thực linh hoạt nhất.

+ Sử dụng Docker khi bạn không muốn tốn nhiều thời gian để thực hiện Config máy Local và máy chủ cũng một môi trường để chạy ứng dụng đó. Sử dụng Docker, bạn chỉ cần xây dựng 1 lần là có thể chạy được ở nhiều nơi khác nhau.

+ Sử dụng Docker khi sản phẩm của công ty bạn cần một cách tiếp cận mới về xây dựng và đầy lên máy chủ, thực thị các ứng dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, cũng như dễ dàng thực hiện hơn.

2. Lý giải: Container trong Docker là gì?

Containers cho phép các bạn lập trình viên có thể đóng gói một ứng dụng với tất cả các phần mềm cần thiết khác có liên quan. Chẳng hạn như thư viện với các phụ thuộc khác của nó, Docker sẽ tiến hành gói tất cả dưới dạng một Package.

Thông qua cách thức đó, Container sẽ giúp cho ứng dụng của bạn chạy được trên mọi máy Linux khác, tùy thuộc vào bất kể các cài đặt tùy chỉnh mà máy chủ khác với máy chủ mà bạn đang sử dụng để viết Code cho ứng dụng.

Lý giải: Container trong Docker là gì?
Lý giải: Container trong Docker là gì?

Docker theo cách nào đó nó khá giống với Virtual Machine. Vậy nguyên nhân khiến nó phát triển và nhanh chóng trở lên phổ biến là do đâu? Có 3 nguyên nhân chính như sau:

+ Docker dễ ứng dụng với mọi người sử dụng, từ lập trình viên cho đến quản trị viên hệ thống,... đều có thể tận dụng lợi thể của Container trong Docker để xây dựng hoặc test nhanh chóng. Nhờ có Docker mà bạn có thể dễ dàng đóng gói ứng dụng trên Laptop của mình và chạy trên Private Cloud, Public Cloud,...

+ Tốc độ của Docker nhanh hơn bởi nó chứa Container rất nhẹ. Bạn có thể dễ dàng tạo và chạy Docker Container chỉ trong vài giây cực ngắn.

+ Docker trong môi trường chạy và khả năng mở rộng của nó tuyệt vời. Có thẻ chia sẻ các Container theo chức năng ứng dụng riêng lẻ của chúng. Ví dụ như Redis Cache có thể chạy trên một Container còn Database có thể cho chạy trên một Container khác, trong khi ứng dụng Node.js lại được thiết kế để chạy trên một Container khác nữa. Docker sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc kết nối các Container đó với nhau để thành thành mọt ứng dụng thống nhất, làm cho nó dễ dàng Scale, cập nhật các thành phần độc lập lại với nhau.

Docker là một thành phần cực kỳ quan trọng trong xu hướng chuyển dịch sang Microservices của các hệ thống lớn hiện nay, và nó trở thành một phần trong nhiều công cụ DevOps.

Xem thêm: Lập trình phần mềm là gì

3. Hệ thống sử dụng Docker thực thi theo quy trình như thế nào?

Quy trình thực thi sử dụng hệ thống Docker hiện nay thực hiện thông qua 3 bước, cụ thể các bước như sau:

+ Bước 1: Build

Đầu tiên bạn cần thực hiện việc tạo một DockerFile này chính là code. Dockerfile sẽ được xây dựng tại một máy tính đã có cài đặt Docker Engine. Sau khi tạo dụng thành công, có sẽ có được Container, trong đó chứa những ứng dụng kèm bộ thư viện của chúng để phục vụ công việc một cách hiệu quả nhé!

Hệ thống sử dụng Docker thực thi theo quy trình như thế nào?
Hệ thống sử dụng Docker thực thi theo quy trình như thế nào?

+ Bước 2: Push

Sau khi bạn có được Container, bạn có thể dễ dàng thực hiện Container này lên Đám mây và lưu tại đó.

+ Bước 3: Full, Run

Để một máy tính khác có thể sử dụng Container thì bắt buộc bạn phải thực hiện việc Full Container về máy, máy tính đó cần phải được cài đặt Docker Engine nhé! Sau đó các bạn mới có thể cho nó chạy Run Container này được.

4. Một số khái niệm khác có liên quan đến Docker

Bạn có thể bỏ túi thêm một số thông tin khác về các khái niệm có liên quan đến Docker khi tìm hiểu về nó như sau:

Một số khái niệm khác có liên quan đến Docker
Một số khái niệm khác có liên quan đến Docker

+ Docker Engine - Đây là thành phần chính của Docker, nó chính là công cụ dùng để đóng gói ứng dụng.

+ Docker Hub - Nó là một github for docker images, trên đây có hàng nghìn Public images được tạo bởi cộng đồng rộng lớn và dễ dàng cho phép bạn tìm thấy khuôn mẫu và bạn cần. Sau đó bạn chỉ cần Pull về và sử dụng kèm với một số Config mà bạn muốn là được.

+ Images - Là một khuôn mẫu để thực hiện việc tạo ra một Container. Bạn có thể tạo ra một Images dựa trên khuôn mẫu có sẵn kèm theo đó là một số những tùy chỉnh thêm. Ví dụ bạn tạo một Images dựa vào một Images Centos mẫu có sẵn để chạy cho Nginx, cùng với những tùy chỉnh, theo đó mà cấu hình để ứng dụng của bạn tạo ra có thể chạy được hiệu quả. Bạn cũng có thể tự tạo Images riêng cho bản thân hoặc sử dụng các khuôn mẫu được chia sẻ từ cộng đồng Docker Hub và nó được xây dựng dựa trên những chỉ dẫn của Dockerfile.

+ Container - Nó là một Instance của một khuôn mẫu. Tại Container bạn có thể start, Stop, Create, Move hoặc Delete Container dựa vào Docker CLI hoặc Docker API.

+ Docker Client - Nó là một công cụ để hỗ trợ người dùng giao tiếp với Docker Host.

+ Docker Daemon - Nó là công cụ để nghe các yêu cầu đặt ra  từ Docker Client giúp quản lý các đối tượng như Image, Container, Volumes, Network thông qua Rest API. Để quản lý Docker Service, các Docker Daemon cũng giao tiếp với nhau nữa đó nhé!

Một số khái niệm liên quan đến Docker bạn nên biết
Một số khái niệm liên quan đến Docker bạn nên biết

+ Dockerfile - Đây là một tệp tin bao gồm nhiều chỉ dẫn để xây dựng, tạo dựng nên một Image.

+ Volumes - Khi Container được khởi tại sẽ tạo ra một phần dữ liệu, dữ liệu này chính là Volumes.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về Docker, giúp bạn hiểu về Docker là gì và bỏ túi được các kiến thức khác có liên quan đến Docker hiện nay. Chắc chắn với lượng kiến thức ở trên sẽ thực sự có ích với những lập trình viên mới chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm và đang muốn tìm hiểu rõ về Docker.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1078 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT