Ngoại hối là gì? Những thông tin cực kỳ hữu ích cho bạn

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Bạn muốn biết chính xác ngoại hối là gì? Thị trường ngoại hối hiện nay hoạt động rất sôi nổi và đầy thách thức. Bạn là “lính mới” muốn tìm hiểu thật kỹ về nó trước khi tham gia và giao dịch tiền tệ tại đây? Vậy kiến thức trong bài viết này sẽ là lượng thông tin cực bổ ích cho bạn đó nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm

1. Hiểu chính xác ngoại hối là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu về ngoại hối là gì trước khi tham gia vào thị trường giao dịch này? Ngoại hối chính là tên gọi tiếng Việt của thị trường Forex hay FX hiện nay. Đây là một thị trường giao dịch trao đổi tiền tệ cực lớn bằng giao dịch không qua OTC.

Hiểu chính xác ngoại hối là gì?
Hiểu chính xác ngoại hối là gì?

Thị trường ngoại hối hiện nay rất rộng lớn và có mức thanh khoản cao nhất thế giới, nó có khối lượng giao dịch khổng lồ, mỗi ngày trung bình giao dịch được thực hiện vào khoảng 5 nghìn tỷ USD với nhiều hình thức giao dịch ngoại hối được sử dụng.

So với thị trường chứng khoán hay thị trường trái phiếu, thị trường ngoại hối rộng lớn hơn rất nhiều, khối lượng giao dịch mỗi ngày cũng lớn nhất. Hiện nay có rất nhiều người đang tham gia vào thị trường ngoại hối, vậy để giúp bạn những “lính mới” hiểu rõ hơn về ngoại hối, cùng đọc thêm những chia sẻ hữu ích đến từ phần tiếp theo nhé!

Xem thêm: Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

2. Trên thị trường ngoại hối ai là người giao dịch?

Trong lịch sử phát triển cho thấy, để tiếp cận được thị trường tiền tệ đều là những cá nhân hoặc tổ chức tài chính có giá trị ròng cao. Tuy nhiên, với sự đổi mới của công nghệ trong những năm gần đây đã giúp cho các nhà đầu tư ở mọi quy mô có thẻ bán tiền tệ, mua tiền tệ trên thị trường ngoại hối này một cách dễ dàng hơn rất nhiều thông qua nền tảng giao dịch trực tuyến hiện đại, tiên tiến.

Bạn đã hiểu ngoại hối là gì thì cần nắm được thông tin về các đối tượng chính tham gia trên thị trường ngoại hối hiện nay có những ai? Câu trả lời có ngay dưới đây:

2.1. Chính phủ và ngân hàng nhà nước

Chính phủ và ngân hàng nhà nước
Chính phủ và ngân hàng nhà nước

Chính phủ của các quốc gia lớn hay ngân hàng trung ương của các quốc gia này bao gồm cục dự trữ liên bang cũng chính là một trong những đối tượng chính tham gia vào thị trường ngoại hối này đó nhé!

Ngân hàng trung ương châu Âu, ngân hàng trung ương Anh Quốc là một trong những đối tượng lớn của thị trường ngoại hối hiện nay. Họ thông qua việc trao đổi tiền tệ để thực hiện quản lý cung tiền và thay đổi các chính sách về tiền tệ có liên quan.

2.2. Các ngân hàng lớn hiện nay

Không thể không nhắc  đến nhóm đối tượng là các ngân hàng lớn nhất thế giới hiện nay như Deutsche Bank, Citibank và Goldman Sachs là những cái tên có khối lượng giao dịch tiền tệ khổng lồ trên thị trường ngoại hối mỗi ngày. Khách hàng của họ rất rộng bao gồm cả các cá nhân, ngân hàng khác, các công ty lớn, các tổ chức cơ quan chính phủ có giá trị ròng cao.

Các ngân hàng lớn hiện nay
Các ngân hàng lớn hiện nay

Xem thêm: Ngân hàng hsbc là ngân hàng gì

2.3. Nhà môi giới ngoại hối

Đối tượng tiếp theo tham gia vào thị trường ngoại hối đó chính là bên thứ ba - nhà môi giới ngoại hối, họ cung cấp quyền tiếp cận thị trường tiền tệ toàn cầu hiện nay đến các nhà đầu tư trẻ với nhiều quy mô khác nhau.

Một nhà môi giới ngoại hối sẽ hoạt động thông qua sàn giao dịch trực tuyến để tạo ra một cửa gõ cho các nhà đầu tư giao dịch tiền tệ thoải mái nhất với bất cứ ở đâu, bất cứ thời điểm nào trong ngày đều có thể tham gia.

viết CV online

2.4. Các nhà đầu tư lẻ

Các nhà đầu tư lẻ
Các nhà đầu tư lẻ

Hiện nay, trên thị trường ngoại hối chiếm đến ⅓ khối lượng giao dịch mỗi ngày là của các nhà đầu tư lẻ thực hiện. Điều này đồng nghĩa với việc, hiện nay có rất nhiều các cá nhân tham gia vào giao dịch ngoại hối, mỗi ngày họ thực hiện giao dịch với con số lên xấp xỉ 1.5 nghìn tỷ đô.

Các nhà đầu tư trẻ hiện nay tiếp cận và tham gia vào thị trường ngoại hối này thông qua các nền tảng giao dịch trực tuyến được các nhà môi giới ngoại hối cung cấp.

3. Trên thị trường ngoại hối tiền tệ giao dịch thế nào?

Tiền tệ được giao dịch theo cặp trong thị trường ngoại hối. Điều này cũng dễ hiểu, khi một nhà đầu tư bất kỳ thực hiện bán hoặc mua một loại tiền tệ, họ cũng đồng thời mua hoặc bán một loại tiền tệ khác. 

Lấy ví dụ để bạn dễ hiểu hơn về giao dịch tiền tệ trong thị trường ngoại hối như sau: Chẳng hạn bạn muốn mua Euro thì phải bán đồng USD để mua vào cũng một lúc.

Trên thị trường ngoại hối tiền tệ giao dịch thế nào?
Trên thị trường ngoại hối tiền tệ giao dịch thế nào?

Các cặp tiền tệ trong thị trường ngoại hối hiện nay được chia thành 3 loại riêng biệt, cụ thể như sau:

+ Các cặp tiền tệ chính gồm có các đồng USD Mỹ đi theo cặp với bất kỳ đồng tiền tệ nào hiện nay. USD đi với  USD CAD, GBP USD, EURUSD, USDJPY,...

+ Các cặp tiền tệ chéo thường không có đồng USD Mỹ, khi đó giao dịch giữa các tiền tệ chính khác được gọi là cặp tiền tệ phụ. Ví dụ đơn giản để bạn hiểu như các cặp tiền tệ chéo: NZDCAD, EUR GBP, GBP JPY, EUR JPY.

+ Các cặp tiền tệ lạ sẽ bao gồm một loại tiền tệ chính được ghép với một loại tiền tệ mới - đây là tiền tệ của một nền kinh tế mới nổi. Một số cặp tiền tệ là bao gồm:JPY SGD; USD MXN, USD HKD, EUR SEK.

Việc bạn lựa chọn giao dịch tiền tệ đối với một loại tiền tệ nào đó cũng giống như việc bạn đang kinh doanh dựa vào vận mệnh của quốc gia đó vậy. Khi đất nước có một nền kinh tế phát triển và thịnh vượng, đồng tiền của họ sẽ mạnh lên và ngược lại, khi nền kinh tế khó khăn khiến đồng tiền của họ bị rớt giá đi. Như vậy, các nhà đầu tư cần suy đoán về kinh tế của một quốc giá để đầu tư một cách hợp lý nhất. 

Trên thị trường ngoại hối tiền tệ giao dịch thông qua các cặp tiền tệ
Trên thị trường ngoại hối tiền tệ giao dịch thông qua các cặp tiền tệ

Ví dụ đơn giản giúp bạn dễ hiểu hơn về vấn đề vừa nói đến ở trên như sau: Nếu bạn đánh giá nền kinh tế  của Mỹ tốt hơn so với nền kinh tế đối với vương quốc Anh, bạn sẽ tiến hàng bán đồng bảng Anh để mua đồng đô la Mỹ, đây chính là giao dịch tiền tệ của cặp GBP USD.

Xem thêm: Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

4. Tỷ giá tiền tệ bị ảnh hưởng bởi?

Bạn đã hiểu thị trường ngoại hối là gì thì khi giao dịch ngoại tế trên thị trường này cần cân nhắc đến việc mua bán ngoại tệ sao cho hợp lý. Là một nhà đầu tư ngoại hối thông minh, bạn cần phải nhận thức  được những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái, từ đó xây dựng chiến lược giao dịch hợp lý nhất. Hiện nay tiền tệ trên thị trường ngoại hối bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố chính, đó là:

4.1. Các sự kiện kinh tế mang tầm vĩ mô

Các thông tin liên quan đến kinh tế vĩ mô như thất nghiệp, lạm phát, tổng sản phẩm quốc nội và lãi suất có thể ảnh hưởng rất lớn đến tỷ giá hối đoái của đồng tiền trong thị trường ngoại hối đó nhé!

Các sự kiện kinh tế mang tầm vĩ mô
Các sự kiện kinh tế mang tầm vĩ mô

Để biết được xu hướng biến động và chuyển đổi của thị trường ngoại hối, các nhà đầu tư cần xem kỹ dữ liệu trên để có được những quyết định đầu tư thông minh nhất.

4.2. Các sự kiện về địa chính trị

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối không thể không nhắc đến địa chính trị, những thay đổi của quy định mới, bộ luật lao động, chính phủ, thuế, thuế quan thương mại đều có thể khiến thị trường này biến đồng từ nhỏ đến lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị của đồng tiền với quốc gia đó.

Như vậy, điều mà các nhà đầu tư cần rút ra được qua chia sẻ về yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá tiền tệ trong thị trường ngoại hối là phải bám sát tất cả các sự kiện sắp tới có thể diễn ra, giúp bản thân không rơi vào thế bị đồng và chịu ảnh hưởng lớn từ nó. Bạn có thể thực hiện việc giám sát các sự kiện biến động trên thị trường hiện nay thông qua nhiều công cụ khác nhau và đặc biệt là lịch kinh tế, thông qua đó mà các nhà đầu tư có thể điều chỉnh chiến lược trao đổi và giao dịch tiền tệ của mình một cách hợp lý và hiệu quả nhất.

Các sự kiện về địa chính trị
Các sự kiện về địa chính trị

Trên đây là toàn bộ những thông tin cực kỳ hữu ích giúp bạn hiểu ngoại hối là gì. Không chỉ có vậy, thông tin trong bài viết này còn giúp bạn hiểu về thị trường ngoại hối để tham gia dễ dàng và đầu tư thành công nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1268 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT