IPO là gì? Những thông tin quan trọng về IPO bạn không nên bỏ qua

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

IPO là một trong những hoạt động giúp các công ty tăng vốn và độ uy tín rất nhanh. Những khái niệm và thông tin liên quan đến IPO không phải ai cũng biết, vậy IPO là gì? Hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây để hiểu hơn về khái niệm này và những thông tin liên quan đến nó.

 
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm

1. IPO là gì?

IPO được viết đầy đủ là Initial Public Offering, nó có nghĩa là “Phát hành lần đầu ra công chúng”

Bạn có thể hiểu thuật ngữ này được dùng để chỉ một công ty lần đầu tiên huy động vốn rộng rãi từ công chúng thông qua việc lần đầu tiên công ty đó phát hành cổ phiếu và đưa cổ phiếu đó lên sàn chứng khoán.

 IPO là gì?
 IPO là gì?

Khi đó công chúng là đại diện cho một tập hợp các nhà đầu tư với giá trị chứng khoán chào bán đủ lớn. Sau khi công ty đó phát hành cổ phiếu và đưa lên sàn chứng khoán công ty cổ phần sẽ chính thức trở thành công ty đại chúng hay còn gọi là công ty cổ phần đại chúng.

Khái niệm IPO khá dễ hiểu nhưng có khá nhiều thông tin liên quan đến thuật ngữ này, để hiểu rõ và hiểu sâu hơn về IPO bạn có thể tham khảo nội dung tiếp theo.

Xem thêm: Landing page là gì

2. IPO có mục đích hoạt động như thế nào?

Nguồn vốn là yêu cầu thiết yếu của các công ty, nhu cầu về nguồn vốn thường khá lớn. Chính vì vậy mà nhu cầu gia tăng nguồn vốn là một nhu cầu được ưu tiên hàng đầu của các công ty, vì nhờ đó mà công ty có thể mở rộng phạm vi hoạt động và phát triển, điều này sẽ giúp công ty đẩy nhanh nguồn thu hiệu quả hơn. Một trong những cách các công ty huy động vốn đó chính là phát hành, niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán một cách tốt nhất để gia tăng lượng vốn và tạo được nhiều cơ hội tài chính. Với hình thức này còn giúp nhân viên trong trong ty có được một lượng cổ phần nhất định từ công ty.

IPO có mục đích hoạt động như thế nào?
IPO có mục đích hoạt động như thế nào?

Một số mục đích giúp IPO trở thành công cụ kinh doanh vô cùng hiệu quả đối với công ty, hãy cùng tìm hiểu nhé.

- Mục đích đầu tiên phải kể đến đó chính là khẳng định nguồn lực và vị thế của doanh nghiệp đó với công chúng, điều này giúp doanh nghiệp gia tăng thương hiệu và uy tín.

- giúp các công ty, doanh nghiệp huy động được một lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư trong công đồng để mở rộng quy mô công ty.

- So với việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp thì quá trình IPO mang lại nhiều giá trị hơn.

- Hoạt động cổ phần hóa góp phần thu hút nguồn nhân lực tiềm năng, tạo dựng đội ngũ nhân viên đầy năng lực.

- Quá trình IPO được xem là bước đệm phục vụ cho các quá trình sáp nhập và mua lại của các doanh nghiệp nhỏ tiềm năng.

Trên đây là một số mục đích giúp IPO trở thành công cụ kinh doanh vô cùng hiệu quả đối với các công ty, chính vì vậy mà các công ty luôn mong muốn thực hiện IPO. Điều kiện các công ty thực hiện IPO là gì? Hãy cùng tham khảo nhé.

Xem thêm: Việc làm HR excutive tại hà nội

CV online mẫu

3. Điều kiện để các công ty thực hiện IPO là gì?

Để các công ty thực hiện IPO thì các công ty phải đạt được những tiêu chuẩn sau đây, dưới đây là một số chuẩn mực cụ thể để các công ty triển khai IPO, hãy cùng tham khảo nhé.

Điều kiện để các công ty thực hiện IPO là gì?
Điều kiện để các công ty thực hiện IPO là gì?

- Điều kiện về vốn điều lệ: Các công ty muốn triển khái IPO cần phải có vốn điều lệ trong sổ sách kế toán tại thời điểm đăng ký thủ tục IPO là từ 10 tỷ VNĐ trở lên.

- Hoạt động kinh doanh của công ty phải có lãi, mốc thời gian được tính là năm gần nhất đến thời điểm phát hành cổ phiếu.

- Để thực hiện IPO cần phải có phương án và kế hoạch cụ thể về việc thực hiện IPO. Với nguồn vốn sau huy động việc sử dụng sẽ được hội đồng quản trị chấp thuận và cam kết về trách nhiệm.

- Đối với những công ty 100% nhà nước muốn thực hiện IPO cần phải chuyển đổi thành công ty cổ phần.

- Đối với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng thì điều kiện cần phải có 1 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc đề án phát triển kinh tế - xã hội thuộc bộ.

- Đối với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì những doanh nghiệp đó cần phải chuyển đổi thành công ty cổ phần, thiết lập hồ sơ đăng ký IPO.

Trên đây là một số điều kiện luật đề ra,bắt buộc những công ty, doanh nghiệp có mong muốn thực hiện IPO cần phải chuẩn bị và thỏa mãn điều kiện trên thì công ty mới có thể thực hiện IPO được, bạn cần tìm hiểu kỹ yêu cầu và điều kiện để chuẩn bị cho kỹ.

Xem thêm: Việc làm nhân viên hành chính văn phòng

4. Các phương thức chào bán IPO

Hiện nay có khá nhiều các phương thức chào bán IPO tuy nhiên các phương thức này cần phải dựa trên luật chứng khoán, dưới đây là một số phương thức bạn có thể tham khảo.

Các phương thức chào bán IPO
Các phương thức chào bán IPO

- Thực hiện chính sách bán hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài, internet, vô tuyến…

- Thực hiện chào bán bằng hình thức bán đấu giá kiểu Hà Lan: Đây là hình thức một món hàng được chào bán với mức giá rất cao, mức giá chào bán có thể cao hơn giá trị thực rất nhiều, sau đó sẽ giảm giá từ từ cho đến lúc có người chấp nhận mua.

- Mua bán và chào bán lại

- Dịch vụ với trách nhiệm cao nhất

- Bảo lãnh cam kết

- Tự phát hành.

Hiện tại thủ tục pháp lý để tham gia IPO khá phức tạp, nên một phi vụ IPO thường có các công ty tham gia hỗ trợ.

Xem thêm: Vốn pháp định là gì

5. Một số rủi ro khi tham gia IPO

Tham gia IPO giúp công ty kêu gọi vốn nhanh, tăng sự uy tín và thương hiệu. Tuy nhiên khi tham gia IPO cũng mang đến nhiều rủi ro, dưới đây là một số rủi ro thường gặp khi tham gia IPO hãy cùng tìm hiểu nhé.

Một số rủi ro khi tham gia IPO
Một số rủi ro khi tham gia IPO

- Việc minh bạch thông tin điều này khiến cho công ty khó kiểm soát thông tin đưa ra công chúng và những hệ lụy về giá trị thông tin.

- Áp lực duy trì tăng trưởng của công ty sẽ cao trước những nguồn đầu tư kêu gọi được và các cổ đông.

- Hội đồng quản trị và nhà điều hành phải chịu nhiều trách nhiệm trước pháp luật, cần phải rõ ràng các quy định, báo cáo trước công chúng.

- Việc tham gia IPO sẽ khiến cho quyền kiểm soát hoạt động công ty bị chia sẻ, việc quyết định một vấn đề nào đó cần phải có sự biểu quyết từ các cổ đông.

- Phát sinh nhiều chi phí, rất nhiều chi phí như phát hành, trung gian, tư vấn, ngân hàng đầu tư, kế toán… rất nhiều chi phí phát sinh mà công ty phải chịu khi tham gia IPO.

Một số rủi ro khi tham gia IPO
Một số rủi ro khi tham gia IPO

Trên đây là một số rủi ro thường gặp khi công ty tham gia IPO, những người lãnh đạo công ty khi có quyết định tham gia IPO cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến IPO để đưa ra được những quyết định và lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp. Nhìn chung khi tham gia IPO các doanh nghiệp cần phải thỏa mãn nhiều yêu cầu nhưng nó cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho các công ty, giá trị IPO không chỉ trong phạm vi thị trường mà nó còn mở rộng ra cả thị trường. Hy vọng với những chia sẻ về IPO ở trên sẽ giúp bạn có được nhiều thông tin hữu ích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1158 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT