Hé lộ: OTP là gì? Mã bảo mật cực tốt và phổ biến hiện nay

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Chắc chắn bạn đã không ít lần sử dụng đến mã OTP, vậy bạn có biết chính xác OTP là gì hay không? Cùng tìm hiểu về mã bảo mật thông tin này với kiến thức đầy bổ ích và chi tiết được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm

1. Giải nghĩa: OTP là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu mã OTP là gì? OTP chính là một mã bảo mật hiện nay được sử dụng với rất nhiều các lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, mạng xã hội hay sử dụng trong các giao dịch tài chính,...

Giải nghĩa: OTP là gì?
Giải nghĩa: OTP là gì?

OTP chính là các chữ cái được ghép từ cụm từ tiếng Anh đầy đủ là One Time Password, có nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần. Mã mật khẩu OTP là dãy gồm nhiều ký tự, trong đó cả có ký tự chữ và số được tạo ra vào gửi về điện thoại của bạn nhằm giúp người dùng xác thực bạn có phải là chủ nhân của tài khoản đó hay không. Nhờ có OTP mà độ bảo mật và an toàn thông tin được cao hơn khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến bảo mật thông tin người dùng hay tài chính.

Chức năng chính của OTP đó chính là dùng để xác nhận những giao dịch duy nhất 1 lần, thông thường 1 mã sẽ có hiệu lực từ 30 giây cho đến dưới 2 phút, sau khoảng thời gian này, nếu chưa nhập mã OTP thì nó sẽ tự động hết hiệu lực.

Nhờ OTP giúp người dùng bảo mật 2 lớp trong giao dịch an toàn hơn như chuyển tiền, đăng nhập vào tài khoản,... Nhờ đó mà ngăn chặn hoặc giảm thiểu được những rủi ro về tấn công mật khẩu hay xâm nhập bởi các hacker.

Xem thêm: Việc làm quản trị website

2. Cần dùng mã OTP để làm gì?

Có rất nhiều người dùng hiện nay luôn thắc mắc về việc không dùng mã OTP có ảnh hưởng gì hay không? Để giải đáp vấn đề này, cũng tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây:

Cần dùng mã OTP để làm gì?
Cần dùng mã OTP để làm gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản là tài khoản ngân hàng của bạn được mở ra có liên kết với một số điện thoại cố định, số điện thoại này chính là địa chỉ nhận mã OTP gửi về. Khi tài khoản ngân hàng của bạn có bất kỳ phát sinh giao dịch nào như chuyển khoản, rút tiền, thanh toán trực tuyến,.. hệ thống sẽ gửi mã OTP về điện thoại để xác nhận giao dịch chính chủ. Thông qua đó trách kẻ gian hoặc hacker có mật khẩu và đăng nhập trái phép vào tài khoản cá nhân của bạn.

Không chỉ có vậy, hiện nay có nhiều mạng xã hội yêu cầu bảo mật thông tin cá nhân cao cho người dùng, chính vì vậy cần mã OTP để bảo mật thông tin 2 lớp nhằm xác minh tài khoản chính chủ. Nhờ đó mà dễ dàng phát hiện những xâm phạm sai phép vào tài khoản của người dùng, ngăn việc lấy cắp thông tin, tiền bạc từ đó.

Xem thêm: Tìm hiểu về lỗ hổng bảo mật và những cách giảm thiểu lỗ hổng

Tạo CV online

3. Làm thế nào để bạn có được mã OTP?

Bạn không thể lấy mã OTP từ một điện thoại khác  được. Để có được mã OTP thì bạn cần đăng nhập vào một ứng dụng chuyển tiền nào đó hiện nay hoặc đăng ký mạng xã hội. Hiện nay, có hai ngành chính sử dụng phương thức gửi mã OTP để xác thực thông tin như sau:

Làm thế nào để bạn có được mã OTP?
Làm thế nào để bạn có được mã OTP?

+ Thứ nhất, ngành tài chính - ngân hàng

Sau khi bạn đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của mình, bạn tiến hành giao dịch bất kỳ sẽ cần xác nhận thông tin thông qua mã OTP. Phải có mã OTP để nhập chính xác theo yêu cầu của hệ thống hì giao dịch mới được hoàn tất và thực hiện thành công.

+ Thứ hai, mạng xã hội

Khi bạn tiến hành xác nhận lại tài khoản thì sẽ cần sử dụng đến mã OTP hoặc trong trường hợp bạn lập tài khoản mới trên mạng xã hội bất kỳ thì bạn cũng sẽ nhận được mã OTP. Điền mã OTP theo yêu cầu từ hệ thống để đảm bảo hoàn tất việc đăng nhập thành công và sử dụng được tài khoản mạng xã hội đó của mình.

Xem thêm: Việc làm bảo vệ

4. Phổ biến trên thị trường hiện nay có những loại OTP nào?

Qua thông tin chia sẻ ở trên, bạn cũng đã hiểu được OTP là gì? Hiện nay trên thị trường có nhiều hình thức OTP khác nhau, cụ thể như sau:

4.1. Tin nhắn OTP

Tin nhắn OTP hay SMS OTP là một hình thức được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp hiện nay sử dụng bởi nó thuận tiện. SMS OTP có quy trình thực hiện cực đơn giản, mã sẽ được gửi về tin nhắn trên điện thoại của bạn khi đăng ký sử dụng số điện thoại đó với công ty.

Tin nhắn OTP
Tin nhắn OTP

Nhận được mã gửi về tin nhắn. bạn chỉ cần nhận đúng ký tự lên hệ thống là hoàn tất. Đây là hình thức mà không chỉ được các ngân hàng chuộng sử dụng mà là hình thức phổ biến của Tinder, Facebook, Google,...

Điểm hạn chế của hình thức SMS OTP đó chính là điện thoại của bạn phải trong vùng phủ sóng mới nhận được, đang sử dụng trong nước, nếu bạn đi nước ngoài thì số điện thoại này sẽ không nhận được mã OTP gửi về đâu nhé!

4.2. Smart OTP

Smart OTP là một hình hiện đại và mới nhất hiện nay, nó là sự kết hợp tuyệt vời của SMS OTP và Token OTP. Đây là hình thức sử dụng phổ biến với các điện thoại Smartphone thông minh và nó chỉ gửi mã OTP về máy khi bạn yêu cầu giao dịch mà thôi.

Hiện nay chưa có nhiều ngân hàng ứng dụng hình thức này, mới có Vietcombank, TPBank và Techcombank ứng  dụng. Nó sử dụng dưới hình thức của một ứng dụng, khi bạn đăng ký tài khoản thành công sẽ được vận hành và liên hệ đăng ký với ngân hàng để có thể được mở quyền sử dụng dịch vụ.

Smart OTP
Smart OTP

4.3. Token OTP

Token OTP hay nó chính là Token Key là một hình thức mà bạn không cần phải có kết nối Internet vẫn tạo ra được mã OTP. Mỗi tài khoản khách hàng sẽ có một Token OTP riêng, sau một khoảng thời gian nhất định ngân hàng sẽ tiến hành đổi Token OTP này cho bạn. Điều này khiến các bạn khi dùng cần hết sức cẩn thận bởi nó là thiết bị rời mang theo bên mình.

Xem thêm: Cyber security là gì? Tầm quan trọng của Cyber security trong IT

5. Những câu hỏi thường gặp về OTP là gì?

Có một số câu hỏi thường đặt ra với vấn đề mã OTP hiện nay, cùng tìm hiểu và đáp án cho những câu trả lời đó nhé!

5.1. Sử dụng mã OTP có an toàn hay không?

Mã OTP chính là một công cụ được dùng để bảo mật an toàn nhất trên thị trường hiện nay. Nó là lớp bảo mật cuối cùng trước khi xác nhận giao dịch được hoàn tất. Khi dùng, bạn nên đăng ký chính xác số điện thoại để nhận được mã OTP gửi về đúng người và thành công.

Sử dụng mã OTP có an toàn hay không?
Sử dụng mã OTP có an toàn hay không?

Lớp bảo mật được nhiều doanh nghiệp, tổ chức hiện nay sử dụng nhiều nhất đó là hình thức SMS OTP. Chình vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của nó khi sử dụng nhé!

5.2. Có mất khi sử dụng mã OTP không?

Bạn đã hiểu OTP là gì thì cũng cần nắm rõ thông tin đó chính là sử dụng mã OTP hoàn toàn miễn phí. Khi bạn dùng bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ nào từ nhà phát hành mà có tính năng bảo mật thông qua OTP thì đó là tin nhắn hoàn toàn miễn phí. Điều này giúp các bạn an tâm hơn với giao dịch của mình và đảm bảo về độ bảo mật được tốt nhất.

Có mất khi sử dụng mã OTP không?
Có mất khi sử dụng mã OTP không?

Trong ngày bạn có nhiều giao dịch cần thực hiện có thể nhận nhiều mã OTP khác nhau cho mỗi giao dịch thực hiện, nhưng bạn nên hoàn toàn yên tâm bởi tất cả chúng đều không mất phí. Bạn không phải lo lắng vấn đề chi phí phát sinh liên quan đến mã OTP đâu nhé!

5.3. Có vấn đề gì xảy ra khi nhập sai mã OTP không?

Bạn muốn biết hậu quả của việc nhập sai mã OTP là gì? Bạn dùng nên chú ý, mã OTP chỉ được phép nhập tối đa không quá 5 lần. Nếu không nhập đúng trong số lần cho phép, tài khoản của bạn sẽ bị khóa để bảo vệ trước sự xâm nhập của kẻ lạ tấn công.

Có vấn đề gì xảy ra khi nhập sai mã OTP không?
Có vấn đề gì xảy ra khi nhập sai mã OTP không?

Chình vì vậy, nếu bạn là chính chủ, khi nhập mã OTP cần lưu ý để nhận đúng và chính xác thông tin dãy ký tự được gửi về. Điều này cũng giúp bạn tránh được việc bị khóa tài khoản nếu nhập sai quá nhiều lần cho phép.

6. Bật mí cách giúp bản bảo mật mã OTP chuẩn

Để bảo mật mã OTP của mình, điều đầu tiên bạn cần thực hiện đó chính là không cung cấp bất kỳ nó cho ai. Điều này sẽ giúp bạn bảo mật tốt, và tránh được những hacker có ý đồ xấu.

Tùy thuộc vào loại OTP mà bạn cũng cần có những hình thức bảo mật khác nhau như:

+ Đối với SMS OTP thì bạn nên đặt mật khẩu cho điện thoại của mình khi đăng ký dịch vụ gửi mã OTP về máy.

Bật mí cách giúp bản bảo mật mã OTP chuẩn
Bật mí cách giúp bản bảo mật mã OTP chuẩn

+ Đối với Token OTP thì bạn cần luôn giữ nó bên mình thật cẩn thận, nếu bạn làm mất hoặc để quên nó ở đâu đó sẽ là một nguyên nhân khiến tài khoản của bạn bị thất thoát đó nhé!

Cuối cùng, mỗi giao dịch bạn cần phải kiểm tra thật kỹ các lý do và số tiền với trong thời gian chờ mã OTP gửi về để xác thực trước khi thanh toán được hoàn tất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về OTP, nó không chỉ giúp bạn hiểu mã OTP là gì mà còn có nhiều kiến thức bổ ích hơn thế. Hy vọng với lượng kiến thức này, bạn sẽ sử dụng OTP hiệu quả và có cách bảo mật tốt nhất cho bản thân trong quá trình sử dụng để xác nhận với các giao dịch của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem859 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT