Mọi thông tin về chứng chỉ tin học quốc tế IC3, MOS bạn nên biết

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Hiện nay có chứng chỉ tin học quốc tế nào phổ biến? Chứng chỉ tin học quốc tế IC3 và MOS cụ thể như thế nào? Nên chọn chứng chỉ tin học quốc tế IC3 hay MOS cho bản thân là tốt nhất? Cùng tìm câu trả lời và bỏ túi những thông tin cực hữu ích cho bản thân qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Mẫu CV online

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các thông tin về chứng chỉ tin học quốc tế IC3

1.1. Đôi nét thông tin cơ bản về chứng chỉ tin học quốc tế IC3

Chứng chỉ tin học quốc tế IC3 được viết tắt bởi cụm từ trong tiếng Anh là Digital Literacy Certification với ý nghĩa chính xác của nó là chứng chỉ công nhận kỹ năng trong việc sử dụng thành thạo đối với máy tính và Internet cơ bản hiện nay. IC3 là chứng chỉ tin học quốc tế bởi nó được cấp bởi Certiport của Hoa Kỳ, điều này khiến nó trở thành chứng chỉ tin học quốc tế được công nhân trên toàn thế giới hiện nay.

Chứng chỉ tin học quốc tế IC3 được triển khai trên hơn 140 quốc giá khác nhau trên thế giới hiện nay và được chuyển đổi thành hơn 25 ngôn ngữ khác nhau để sử dụng giảng dạy. Nếu bạn là một thí sinh Việt Nam muốn chọn học chứng chỉ tin học quốc tế IC3 này cho bản thân, có thể chọn học 1 trong 2 ngôn ngữ chính là tiếng Anh hoặc tiếng Việt đều được. 

Đôi nét thông tin cơ bản về chứng chỉ tin học quốc tế IC3
Đôi nét thông tin cơ bản về chứng chỉ tin học quốc tế IC3

Hơn thế nữa, khi bạn có chứng chỉ tin học quốc tế IC3, điều này là rất tuyệt vời để bạn có được những công việc hấp dẫn cho bản thân và nó có giá trị sử dụng vô thời hạn, nếu như các chứng chỉ tiếng Anh hiện nay thường có giá trị sử dụng từ 2 – 4 năm sau khi được cấp thì chứng chỉ tin học quốc tế IC3 này các bạn chỉ cần đạt 1 lần duy nhất mà không cần phải thi lại nhiều lần, rất tiện lợi đúng không nào?

Với chứng chỉ tin học quốc tế IC3 trong tay, bạn có cơ hội cực tốt trước rất nhiều các ứng viên hiện nay khi ứng tuyển vào một công việc văn phòng nào đó bởi máy tính và tin học văn phòng là một trong những kỹ năng cơ bản nhất mà một người lao động hiện nay phải trang bị tốt cho bản thân, nó không chỉ phục vụ trong công việc mà còn giúp bạn rất nhiều đối với công việc của mình nữa đó nhé!

Tin tuyển dụng hot: Việc làm Giáo viên tin học

1.2. Cấu trúc một bài thi chứng chỉ tin học quốc tế IC3 có gì?

Để có được chứng chỉ tin học quốc tế IC3 trong tay, các bạn cần trải qua bài thi kiểm tra cực kỳ khắt khe với thời lượng thi lên đến 45 phút đồng hồ. Mỗi thí sinh cần tiến hành 3 phần thi khác nhau và đạt được điểm số tối thiểu cho từng phần thì mới có thể được cấp chứng chỉ tin học quốc tế IC3 cho bản thân. Cụ thể các phần thi trong bài thi chứng chỉ tin học quốc tế IC3 như sau:

Cấu trúc một bài thi chứng chỉ tin học quốc tế IC3 có gì?
Cấu trúc một bài thi chứng chỉ tin học quốc tế IC3 có gì?

+ Phần 1: Phần thi của kiến thức về máy tính cơ bản. Điểm tối thiểu cho phần thi này bạn cần đạt là 710 điểm. Trong phần thi này sẽ tổng hợp của rất nhiều các kiến thức cơ bản khác nhau về phần cứng, phần mềm, cách xử lý đối với những sự cố, vấn đề thường gặp về máy tính hiện nay và cách sử dụng và hoạt động của một hệ điều hành.

+ Phần 2: Phần thi này là về các kiến thức liên quan đến các ứng dụng chính trong tin học văn phòng và có tổng điểm tối thiểu mà học viên có thể đạt được là 680 điểm. Phần thi này sẽ gồm các kiến thức liên quan đến thực hành về các phần mềm tin học văn phòng phổ biến hiện nay của Microsoft Office như Word, Excel, Powerpoint, Access, các bạn phải biết cách sử dụng thành thạo đối với các chức năng và công cụ được các phần mềm này cung cấp để thực hiện bài thi được tốt nhất cho bản thân.

+ Phần 3: Đây là phần thi về kiến thức kết nối trực tuyến với điểm số tối thiểu là 660 điểm. Với phần thi này, các bạn sẽ bao gồm các kiến thức và các nguyên tắc cơ bản trong việc sử dụng thư điện tử, cách sử dụng Internet, mạng xã hội và sử dụng máy tính một cách an toàn.

Cấu trúc một bài thi chứng chỉ tin học quốc tế IC3
Cấu trúc một bài thi chứng chỉ tin học quốc tế IC3

Như vậy, mỗi phần thi là nội dung kiến thức khác nhau, các bạn cần đạt được điểm số tối thiểu với từng phần để thành công vượt qua kỳ thi và có trong tay chứng chỉ tin học quốc tế IC3 bản thân nhé!

1.3. Chứng chỉ tin học quốc tế IC3 đem lại lợi ích gì cho bạn?

Vậy có trong tay chứng chỉ tin học quốc tế IC3 đem lại cho bạn những lợi ích như thế nào nhỉ? Có rất nhiều các lợi ích khác nhau mà bạn nhận được khi sở hữu chứng chỉ tin học quốc tế IC3 đó nhé!

Thứ nhất, giúp bạn nâng cao được kiến thức của bản thân về tin học văn phòng, về máy tính và mạng xã hội hiện nay.

Thứ hai, có kiến thức tốt nhất giúp bạn có được sự chủ động trong việc xử lý đối với các sự cố phần mềm, hệ điều hành hay phần cứng trên máy tính trong quá trình sử dụng.

Chứng chỉ tin học quốc tế IC3 đem lại lợi ích gì cho bạn?
Chứng chỉ tin học quốc tế IC3 đem lại lợi ích gì cho bạn?

Thứ ba, có chứng chỉ tin học IC3 giúp bạn tăng năng suất và hiệu quả trong công việc của mình một cách tốt nhất.

Thứ tư, có chứng chỉ tin học quốc tế IC3 chính là một trong những cách để bạn tạo ra sự khác biệt với các ứng viên khác và thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân trong mắt nhà tuyển dụng hiện nay.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Kỹ thuật viên tin học

2. Mọi thông tin về chứng chỉ tin học quốc tế MOS

Chứng chỉ tin học quốc tế khi nói đến không chỉ có chứng chỉ IC3 mà các bạn cũng không thể bỏ qua được chứng chỉ tin học quốc tế MOS, cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết về chứng chỉ này qua những chia sẻ chi tiết dưới đây:

2.1. Hiểu cơ bản về chứng chỉ tin học quốc tế MOS

Hiểu cơ bản về chứng chỉ tin học quốc tế MOS
Hiểu cơ bản về chứng chỉ tin học quốc tế MOS

Chứng chỉ tin học quốc tế MOS là sự hợp thành của cụm từ tiếng Anh Microsoft Office Specialist, đây là chứng chỉ chứng nhân về kỹ năng tin học văn phòng được cấp bởi công ty Microsoft. Điều này khiến chứng chỉ tin học MOS là một chứng chỉ quốc tế không chỉ có giá trị sử dụng tại Việt Nam mà còn giá trị sử dụng tại nhiều quốc gia và đất nước khác nhau trên toàn thế giới. Điều này giúp bạn cực kỳ hiệu quả để tạo điểm nhấn ấn tượng cho bản thân khi xin việc đó nhé!

Bài thì chứng chỉ tin học quốc tế MOS được triển khai bởi Certiport của Hoa Kỳ, bài thi được tổ chức theo hệ trực tuyến và xây dựng với hơn 25 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt. Cũng giống với chứng chỉ tin học IC3 như trên đã chia sẻ, thời hạn sử dụng của chứng chỉ này là vô thời hạn, thi một lần và bạn có thể sử dụng lâu dài về sau mà không cần phải thi lại như nhiều chứng chỉ khác.

2.2. Chứng chỉ tin học quốc tế MOS có những cấp độ nào?

Chứng chỉ tin học quốc tế MOS có những cấp độ nào?
Chứng chỉ tin học quốc tế MOS có những cấp độ nào?

Hiện nay chứng chỉ tin học MOS được chia thành 3 cấp độ khác nhau, cụ thể như sau:

+ Cấp độ MOS Specialist, ở cấp độ này gồm những kiến thức cơ bản để giúp bạn có được kỹ năng ứng dụng trong Microsoft Office 2010, 2013, 2016 với các phần mềm phổ biến như Word, Outlook, Powerpoint, Excel.

+ Cấp độ MOS Expert: Mang đến cho các bạn kỹ năng ứng dụng cao cấp hơn trong Microsoft Excel và Microsoft Word các phiên bản 2010, 2013, 2016.

+ Cấp độ MOS Master: Mang đến cho các tổng hợp các kỹ năng toàn diện và cao cấp nhất trong Microsoft Office hiện nay.

Vậy để có được chứng chỉ MOS, các bạn cần trải qua bài thi với cấu trúc như thế nào? Cùng tìm hiểu cụ thể về cấu trúc bài thi MOS qua những chia sẻ trong phần tiếp theo nhé!

2.3. Cấu trúc của một bài thi chứng chỉ tin học quốc tế MOS

Cấu trúc của một bài thi chứng chỉ tin học quốc tế MOS
Cấu trúc của một bài thi chứng chỉ tin học quốc tế MOS

Mỗi bài thi của MOS sẽ kéo dài với thời gian 50 phút đồng hồ, mỗi dạng bài sẽ có cấu trúc khác nhau để kiểm tra về kiến thức và kỹ năng tin học văn phòng của bạn. Cụ thể như sau:

+ Dạng bài thi MOS 2010: Các thí sinh thi theo dạng thực hành về các thao tác trên tập tin theo yêu cầu được lưu ý trong các câu hỏi, đặc biệt bài thi đều triển khai dưới dạng thực hiện các kỹ năng và không có câu hỏi về lý thuyết.

+ Dạng bài thi MOS 2013: Ở bài thi này lại được thiết kế theo dạng Scenario, thông qua các tập tin được cung cấp ban đầu, các thi sinh sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ để tạo tệp tin sản phẩm cho mình.

+ Dạng bài thi MOS 2016: Với bài thi này được thiết kế theo hình thức Multi-project, các thí sinh phải vận dụng kỹ năng tin học của mình để hoàn thành các tác vụ được cho trong cửa số bài thi.

Tham khảo thêm: Cập nhật mới nhất thông tin Đại học Mở tuyển dụng

2.4. Lợi ích cho bạn khi có chứng chỉ MOS trong tay

Lợi ích cho bạn khi có chứng chỉ MOS trong tay
Lợi ích cho bạn khi có chứng chỉ MOS trong tay

Chứng chỉ tin học quốc tế MOS đem lại cho bạn nhiều lợi ích khác nhau khi đạt được, có thể nhắc đến các lợi ích tiêu biểu như sau:

Thứ nhất, trong quá trình tìm việc làm khi có chứng chỉ MOS, hơn thế nữa giúp các bạn nâng cao được khả năng cạnh tranh và tìm được những cơ hội việc làm hấp dẫn cho bản thân trên thị trường lao động việc làm hiện nay.

Thứ hai, sở hữu chứng chỉ MOS đem đêm nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, đặc biệt là các môi trường làm việc quốc tế hay tại các doanh nghiệp lớn hiện nay, cũng giúp bạn tăng cơ hội để thăng tiến nhanh hơn trong công việc đó nhé!

Thứ ba, giúp bạn có kiến thức tin học văn phòng chuyên sâu thông qua đó tạo năng suất làm việc hiệu quả và cao hơn.

Thứ tư, chứng chỉ MOS còn giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đánh giá năng lực và chất lượng của nhân viên nữa đó nhé!

3. Nên chọn chứng chỉ tin học quốc tế IC3 hay MOS?

Qua những thông tin chia sẻ ở trên về chứng chỉ tin học quốc tế IC3 và MOS hiện nay chắc chắn có rất nhiều bạn đang thắc mắc nên chọn chứng chỉ IC3 hay MOS cho bản thân là tốt nhất?

Nên chọn chứng chỉ tin học quốc tế IC3 hay MOS?
Nên chọn chứng chỉ tin học quốc tế IC3 hay MOS?

Như thông tin đã chia sẻ đầy đủ ở trên về các chứng chỉ tin học quốc tế IC3 và MOS bạn cũng thấy được rằng chúng đều có giá trị cao, không chỉ được công nhận tại Việt Nam mà còn được công nhận trên toàn thế giới. Điều này khiến bạn có thể lựa chọn chứng chỉ nào cho bản thân cũng được. Tuy nhiên với chứng chỉ IC3 sẽ đòi hỏi thêm về kiến thức liên quan đến phần mềm, phần cứng trên máy tính và kiến thức về Internet nữa đó nhé! 

Bạn có thể lựa chọn chứng chỉ nào cũng được, giá trị sử dụng của chúng là như nhau, đều mang đến cho bạn những lợi ích tuyệt vời trong công việc, cũng như trong quá trình tìm việc làm để có được những cơ hội hấp dẫn nhất về môi trường làm việc cho bản thân. Hãy chọn theo sở thích của mình để đạt được tốt nhất nhé!

Chứng chỉ tin học quốc tế là sự lựa chọn tuyệt vời để bạn thân có được kỹ năng, kiến thức chuyên môn về tin học văn phòng, nó không chỉ giúp bạn dễ dàng tìm việc làm hơn mà còn giúp bạn có được hiệu suất công việc tuyệt vời nhất cho bản thân đó nhé! Hy vọng với chia sẻ về chứng chỉ tin học quốc tế IC3 và MOS trong bài viết này bạn sẽ chọn được cho bản thân một chứng chỉ phù hợp nhất để đi thi và làm tiền đề tốt cho mình khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn hoặc các công ty nước ngoài hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1251 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT