Giải thích CO CQ là gì? Cách kiểm tra sản phẩm có CO CQ?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Với những người làm việc liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu, có lẽ sẽ phải thường xuyên nhắc đến thuật ngữ CO CQ. Bạn là người mới trong lĩnh vực này, hay chỉ đơn giản là bạn tò mò và muốn tìm hiểu về nó. Ngay sau đây work247.vn sẽ giải thích cho bạn CO CQ là gì, các tiêu chuẩn CO CQ của sản phẩm và cách kiểm tra xem sản phẩm của bạn đã có chứng nhận CO CQ hay chưa. Cùng theo dõi để có thêm những kiến thức bổ ích nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải thích chi tiết CO CQ là gì?

CO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Certificate of Origin hay giấy chứng nhận về xuất xứ. Còn về CQ là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Certificate of Quality giấy chứng nhận về chất lượng.

Có thể thấy rằng hai thuật ngữ này luôn luôn đứng cùng nhau như một cặp để chỉ về chất lượng và nguồn gốc của các sản phẩm, hàng hóa. Chúng luôn luôn là các tiêu chí vô cùng quan trọng được đề cập tới trong các hồ sơ, thủ tục. Cùng đọc các phần tiếp theo để biết giải thích chi tiết, rõ ràng hơn về CO và CQ nhé.

1.1. CO được giải thích là gì?

CO hay C/O chính là giấy công nhận xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, giấy chứng nhận này được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu hàng hóa, hàng hóa phải có giấy chứng nhận này mới có thể tiến hành hoạt động xuất khẩu. 

CO được giải thích là gì?
CO được giải thích là gì?

Chứng chỉ CO được tạo ra không chỉ phải tuân thủ theo thủ tục, quy định của nước xuất khẩu mà nó còn phải tuân thủ theo quy định của các nước nhập khẩu. Do đó, chứng chỉ CO được chia thành rất nhiều loại, có thể kể tên một số loại như: Ưu đãi thuế quan, miễn thuế, có hạn ngạch….. Mục đích chính của chứng nhận CO là chứng minh được sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật tại cả hai nước xuất khẩu và nhập khẩu.

1.2. CQ được giải thích là gì?

CQ hay C/Q chính là giấy chứng nhận cho chất lượng của hàng hóa, sản phẩm là phù hợp với các tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn ở đây có thể là bộ tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng của sản phẩm hoặc là bộ tiêu chuẩn của nước sản xuất. Mục đích của chứng nhận CQ chính là chứng minh được rằng các sản phẩm, hàng hóa sở hữu CQ là hợp với bộ tiêu chuẩn.

2. Tác dụng của chứng chỉ CO CQ

Khi sở hữu giấy chứng nhận CO CQ của hàng hóa giúp các đại lý, người mua hàng, các nha kinh doanh xác định được rõ nguồn gốc của hàng hóa, sản phẩm mà mình mua. Đồng thời, giấy chứng nhận CO CQ có thể giúp những người này được hưởng các chính sách ưu đãi (chẳng hạn như giảm thuế) nếu có.

Bên cạnh đó, một tác dụng nữa của CO CQ chính là giúp người mua xác nhận được chất lượng hàng hóa của cơ sở bán có đạt yêu cầu hay các tiêu chuẩn quốc tế đã được đặt ra hay không. Có giấy chứng nhận CO CQ giúp người mua giảm thiểu được tối đa mức thuế phải đóng cho nhà nước. Đối với một số mặt hàng đặc biệt, các loại chứng nhận này sẽ quyết định đến việc mặt hàng đó có được nhập vào nước muốn nhập khẩu hay không.

Tác dụng của chứng chỉ CO CQ
Tác dụng của chứng chỉ CO CQ

Một lô hàng hay mặt hàng nào đó muốn xuất khẩu có thể sẽ chỉ cần một trong hai loại giấy tờ này hoặc là cả hai. Để hiểu rõ hơn chi tiết về hai loại giấy tờ này, kính mời quý bạn đọc theo dõi phần tiếp theo.

2.1. Tác dụng của chứng chỉ CO

CO là loại chứng nhận cho biết xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa. Sản phẩm hàng hóa đó được sản xuất tại quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào. Việt biết được nguồn gốc của các loại hàng hóa sẽ giúp người mua xác định được loại hàng hóa đó có được hưởng ưu đãi gì hay không. Ví dụ như: Nếu hàng hóa đó có xuất xứ từ các nước thuộc ASEAN mà có CO form D thì sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi đặc biệt. Thuế mà người mua phải trả trong trường hợp này sẽ thấp hơn mức thuế khi không có chứng nhận CO.

2.2. Tác dụng của chứng chỉ CQ

CQ là loại chứng nhận xác nhận rằng các sản phẩm hàng hóa được xuất khẩu có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế hoặc tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tác dụng chính của chứng nhận này là chứng minh sản phẩm có chất lượng hoàn toàn phù hợp. Đồng thời, nó cũng là cam kết của người bán đối với người mua về chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp mình. Đây là một loại giấy tờ không bắt buộc trong hồ sơ của Hải quan. Đối với một số mặt hàng được nhập khẩu, khi người mua tiến hành công việc kiểm tra chất lượng nhà nước (ví dụ như đăng ký xe máy chuyên dụng) thì chứng nhận CQ là loại giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ.

Tác dụng của chứng chỉ CQ
Tác dụng của chứng chỉ CQ

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhập hàng hay mua hàng từ nước ngoài về. Việc hiểu về CO CQ là như thế nào và một số thủ tục với CO CQ ví dụ như cách kiểm tra là hoàn toàn cần thiết. Phần cuối của bài viết sẽ gửi tới bạn cách thức để có thể kiểm tra CO CQ.

3. Cách kiểm tra sản phẩm đã có chứng chỉ CO CQ hay chưa

Hiểu được khái niệm CO CQ là gì, tiến hành kiểm tra CO CQ như thế nào chắc chắn là các giải pháp tốt nhất nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện việc mua bán các hàng hóa với các đối tác nước ngoài. Đây chính là bộ kiểm tra chất lượng, xuất xứ của hàng hóa

Nếu bạn muốn có các sản phẩm, hàng hóa đúng hãng và có nguồn gốc xuất xứ chi tiết, rõ ràng, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn thì bạn nên tìm hiểu cách kiểm tra CO CQ. Dưới đây chúng tôi cấp cho bạn cách kiểu tra chứng chỉ CO CQ để có thể sở hữu những sản phẩm tốt nhất:

Cách kiểm tra sản phẩm đã có chứng chỉ CO CQ hay chưa
Cách kiểm tra sản phẩm đã có chứng chỉ CO CQ hay chưa

- Kiểm tra về hình thức của chứng chỉ CO CQ:

+ Kiểm tra dòng chữ Form của chứng chỉ, sẽ có các form ví dụ: Form AJ, FormAK,  Form S, Form E, Form D. Mỗi loại Form sẽ thường được miễn giảm thuế ở mức khác nhau.

+ Kiểm tra số tham chiếu của CO, mỗi một CO sẽ ứng với một con số riêng.

+ Kích thước chữ, ngôn ngữ, màu sắc đến cả mặt sau của giấy cũng cần phải tuân thủ theo Định.

- Kiểm tra về mặt nội dung của CO:

+ Đối chiếu về dấu và chữ ký có trên CO với mẫu dấu, và chữ ký của người, cơ quan hay  tổ chức có thẩm quyền được cấp CO. Mẫu dấu, chữ ký của người, cơ quan hay tổ chức này phải đã được Tổng cục Hải quan tiến hành thông báo cho Cục Hải quan cấp tỉnh, thành phố.

Kiểm tra về mặt nội dung của CO
Kiểm tra về mặt nội dung của CO

+ Về mặt nội dung nên kiểm tra thêm giấy chứng nhận CO CQ bạn nhận được có thời hạn đến khi nào.

- Kiểm tra các tiêu chí có trên giấy chứng nhận CO hay CQ:

+ Kiểm tra về cách ghi các tiêu chí xuất xứ của hàng hóa trên chứng nhận CO

+ Kiểm tra về các tiêu chí xuất xứ. Các tiêu chí này đã được quy định trong Hiệp định thương mại tự do có liên quan đến nó hoặc là Nghị định số 19 năm 2006/NĐ-CP.

+ Phụ thuộc vào các trường hợp khác nhau thì hai loại giấy chứng nhận này sẽ được kiểm tra theo các tiêu chí khác nhau.

Kiểm tra các tiêu chí có trên giấy chứng nhận CO hay CQ
Kiểm tra các tiêu chí có trên giấy chứng nhận CO hay CQ

Ngoài việc kiểm tra CO CQ chúng tôi vừa trình bày trên đây, bạn hãy kiểm tra thêm một số thông tin khác như thông tin về lô hàng và các giấy tờ, chứng từ thay thế hoặc là đi kèm. Bởi hiện nay có vô cùng nhiều các cơ sở được phép làm chứng nhận CO CQ mà không phải tổ chức nào trong số này cũng đủ tin tưởng.

Sự phức tạp và khó khăn trong việc kiểm tra hàng hóa ngày càng tăng cao. Đặc biệt là đối với các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài. Vì lẽ đó, việc hiểu rõ CO CQ là gì càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng tôi mong rằng cách kiểm tra CO CQ đơn giản này có thể giúp đỡ bạn trong công việc kinh doanh, mua bán hàng hóa của bạn.

Qua nội dung bài viết vừa rồi chúng tôi đã giải thích chi tiết, tường tận CO CQ là gì. Đồng thời, work247.vn đã cung cấp cho bạn một số tiêu chí để kiểm tra chứng nhận CO CQ. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ đem lại cho bạn những lợi ích nhất định.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1181 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT