Cộng tác viên bán hàng online là gì? Một số kiến thức cần có

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Cộng tác viên bán hàng onlline là hình thức bán hàng trên một số nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok,… Cộng tác viên bán hàng online đang trở thành một xu thế mới. Vậy cộng tác viên bán hàng online là gì và một số kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng cần có của bán hàng online là gì? Hãy tìm hiểu trên work247.vn qua bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cộng tác viên bán hàng online chủ yếu dành cho người có thời gian rảnh rỗi như học sinh, sinh viên, bà mẹ bỉm sữa, dân văn phòng,… Hầu hết các mặt hàng đều có thể bán online, một số mặt hàng được bán online nhiều nhất là quần áo, giày dép, túi xách và mỹ phẩm. Công việc này giúp những người có thời gian rảnh rỗi kiếm thêm thu nhập cho bản thân, có thể coi là nghề “tay trái”.

Cần tìm việc làm

1. Vậy cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên bán hàng online là các cá nhân hợp tác với công ty, doanh nghiệp, cửa hàng,… giúp họ bán hàng và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Công việc của các cộng tác viên là tư vấn, giới thiệu sản phẩm, lôi kéo khách hàng, thuyết phục họ mua những mặt hàng mà mình cộng tác.

Vậy cộng tác viên bán hàng online là gì?
Vậy cộng tác viên bán hàng online là gì?

Việc làm bán hàng online được coi là nghề tay trái, nghề phụ và được rất nhiều học sinh, sinh viên, dân văn phòng tham gia. Mức thu nhập của bán hàng online không đủ trang trải cuộc sống nên chỉ được xem là nghề phụ mà thôi.

Thông thường thì các cộng tác viên không phải bỏ vốn, nếu như bán được hàng thì mới lấy hàng từ nhà cung cấp và bạn ăn phần trăm chênh lệch.

Bán hàng online thường được thực hiện qua các mạng xã hội (như facebook, zalo, tiktok,…), qua các nền tảng thương mại điện tử (như shopee, lazada, tiki,…) và qua internet, không cần gặp mặt trực tiếp người bán. Mức thu nhập nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào các sản phẩm mà các cộng tác viên bán được.

Xem thêm: Kênh bán hàng online - TOP dẫn đầu bạn không nên bỏ qua khai thác

2. Những công việc mà các cộng tác viên bán hàng online cần làm

Bạn đã biết cộng tác viên bán hàng online là gì rồi, vậy một số việc mà cộng tác viên bán hàng là gì? Bạn có thắc mắc hay không? Dưới đây là một số công việc mà cộng tác viên bán hàng online cần làm.

Những công việc mà các cộng tác viên bán hàng online cần làm
Những công việc mà các cộng tác viên bán hàng online cần làm

- Nghiên cứu kỹ các mặt hàng, sản phẩm của nơi mà mình làm cộng tác.

- Suy nghĩ cách bán và giới thiệu mặt hàng đến khách sao cho phù hợp.

- Đăng tải các mặt hàng để bán lên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hay qua internet để người mua thấy được.

- Tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc về sản phẩm cho khách hàng.

- Báo lại số lượng mặt hàng đã chốt để cửa hàng giao cho khách rồi nhận chiết khấu, hoặc tự ship hàng và giao cho khách.

- Một hình thức khác là copy và share các mặt hàng lên các nền tảng để bán từ công ty, cửa hàng mà bạn nhận làm cộng tác viên cho họ. Bạn chỉ cần lấy thông tin của khách và mặt hàng khách cần mua, rồi gửi cho họ.

- Báo cáo tiến độ, tình hình bán hàng cho chủ cửa hàng, công ty hoặc doanh nghiệp.

Báo cáo tiến độ, tình hình bán hàng
Báo cáo tiến độ, tình hình bán hàng

Xem thêm: Doanh số bán hàng là gì? Cách cải thiện doanh số bán hàng online

 

CV online

3. Quyền lợi của cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên là một công việc bạn có thể làm trong thời gian rảnh rỗi để tăng mức thu nhập và nó cũng có rất nhiều quyền lợi.

Bạn sẽ không cần bỏ vốn, một số nơi cần bỏ cọc (không đáng kể). Hình thức bán hàng online cũng rất đơn giản. Khi bán được một sản phẩm cho khách hàng, thì bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng của sản phẩm đó. Bạn chỉ cần nắm vững kiến thức và kỹ năng bán hàng là có thể dễ dàng bán được nhiều mặt hàng.

Quyền lợi của cộng tác viên bán hàng online là gì?
Quyền lợi của cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên bán hàng rủi ro vô cùng thấp. Không bán được hàng bạn không sợ lỗ vốn hay tồn hàng. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm các nơi bán hàng uy tín và những mặt hàng mà khách hàng ưa chuộng. Từ đó, dễ dàng bán được nhiều hàng và thu nhập của bạn cũng cao hơn. Bạn có thể chọn nhiều nguồn hàng và các mặt hàng khác nhau cho nhiều cửa hàng, công ty khác nhau, tăng thu nhập cho chính bạn.

Thời gian bạn làm cộng tác viên bán hàng online thoải mái và không bị gò bó. Bất cứ khi nào bạn có thời gian và có thể làm ở bất cứ đâu. Khi làm cộng tác viên bán hàng online, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm bán hàng và mở rộng được nhiều mối quan hệ.

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên bán hàng

4. Một số kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có

Bạn làm nghề nào thì cũng cần phải hiểu biết các kiến thức về nó. Bạn có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng là một lợi thế. Bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn và tăng thu nhập cho bản thân mình.

4.1. Kiến thức cần có

Kiến thức cần có
Kiến thức cần có

Do đặc thù công việc là làm việc trên các nền tảng xã hội, internet nên các cộng tác viên cần có những kiến thức về sản phẩm và hiểu biết về các kênh bán hàng. Khi bạn hiểu rõ về sản phẩm thì bạn mới có thể tư vấn cho khách hàng được. Ví dụ, bạn bán hàng qua facebook thì bạn cần hiểu rõ về kênh mạng xã hội này, từ đó tìm cách tiếp cận khách hàng mục tiêu.

4.2. Kỹ năng cộng tác viên bán hàng online

Đầu tiên, bạn cần có kỹ năng bán hàng. Việc lựa chọn hình ảnh sản phẩm và mô tả sản phẩm sao cho hấp dẫn người mua. Bạn cũng cần đăng bài thường xuyên và đều đặn với số lượng phù hợp, lựa chọn các khung giờ mà khách hàng tiếp cận nhiều nhất.

Thứ hai, bạn cần có kỹ năng trả lời khách hàng. Bạn cần viết đúng chính tả, không viết teencode, không dấu làm khách hàng không hiểu và khó chịu. Bạn cần hiểu biết và nắm rõ được sản phẩm mình bán để dễ dàng tư vấn cho khách. Cần chào hỏi và cảm ơn sau khi kết thúc trò chuyện. Hãy luôn giữ thái độ chân thành và gần gũi, tránh trả lời cộc lốc và không quảng cáo quá khoa trương về sản phẩm. Có thể duy trì mối quan hệ với khách “Sử dụng xong cho mình biết cảm nhận nhé”, hay “Nhớ feedback lại cho mình nha”. Nếu khách gọi điện thoại nhờ bạn tư vấn sản phẩm, hãy nói ngắn gọn về sản phẩm và chủ động gọi lại cho khách.

Kỹ năng cộng tác viên bán hàng online
Kỹ năng cộng tác viên bán hàng online

Thứ ba, bạn cần có kỹ năng xử lý tình huống. Ví dụ, khi khách hàng trách bạn sản phẩm không đúng với quảng cáo. Hãy gửi lời xin lỗi chân thành đến khách và tìm cách giải quyết vấn đề. Bình tĩnh trả lời, tránh việc khách hàng bỏ bạn mà đi. Cố gắng hứa hẹn để làm yên lòng khách hàng nhé!

Cuối cùng, bạn cần có kỹ năng sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ bán hàng. Như khi làm cộng tác viên bán hàng online trên facebook, bạn cần mở rộng mạng lưới bán hàng và tăng sự tiếp cận bán hàng trên kênh này. Bạn có thể học thêm về cách chạy quảng cáo trên facebook, mở mini game, tổ chức sự kiện giảm giá để thu hút khách hàng. Bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các group, diễn đàn, trang mạng xã hội,…

Xem thêm: Kỹ năng bán hàng là gì và thông tin bạn không nên bỏ qua!

4.3. Kinh nghiệm

Có kinh nghiệm bán hàng hay kinh nghiệm sử dụng các nền tảng mạng xã hội, trang điện tử sẽ là lợi thế đối với bạn. Một số kinh nghiệm bán hàng bạn có thể học được để tiếp cần khách hàng như livestream, kích thích người mua ấn vào xem các bài viết của mình.

Kinh nghiệm
Kinh nghiệm

5. Những lưu ý khi làm cộng tác viên bán hàng online tại nhà

Cộng tác viên bán hàng là một nghề dễ làm và đang trở nên ngày càng hot. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận bị những kẻ xấu lừa đảo, giả danh các công ty có tiếng. Để tránh “tiền mất, tật mang” bạn cần lưu ý một số điều khi làm cộng tác viên bán hàng online:

- Cần tìm các thông tin làm cộng tác viên bán hàng trên các trang tuyển dụng uy tín.

- Cần xác thực thông tin nhà tuyển dụng, như địa chỉ, số điện thoại của họ để tránh lừa đảo.

- Không ôm hàng, gom hàng đặc biệt là đối với những sản phẩm giá trị cao.

Những lưu ý khi làm cộng tác viên bán hàng online tại nhà
Những lưu ý khi làm cộng tác viên bán hàng online tại nhà

- Không chuyển khoản tiền trước cho đối phương khi chưa nhận được hàng.

- Đề phòng những thông tin tuyển dụng giá trên trời, như: chỉ cần đăng bài là có tiền, mỗi bài 500,000 đồng, hay chiết khấu cao lên đến 60-70%,…

- Phải có thỏa thuận bán hàng, hợp đồng cộng tác viên cụ thể theo quy định của pháp luật.

- Tuyệt đối không nhận những công việc phải nộp phí quá cao hay yêu cầu giữ giấy tờ của bạn.

Một số công việc bán hàng online đang hot hiện nay như: cộng tác viên bán quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các khóa học, dịch vụ, đồ ăn vặt,… Để làm cộng tác viên bán hàng online đối với các sản phẩm trên thì bạn cần có một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet. Bạn cần tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm, dịch vụ mà mình đang làm cộng tác từ đó biết được nhu cầu của khách hàng và biết cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Để bán hàng tốt thì bạn cũng nên đặt cái “tâm” của mình khi bán hàng, giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách tốt nhất, làm hài lòng khách hàng, từ đó bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn.

Trên đây là khái niệm cộng tác viên bán hàng online là gì và những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, lưu ý cần có để trở thành cộng tác viên bán hàng online. Nếu bạn đang rảnh rỗi và muốn kiếm thêm thu nhập, hãy thử công việc này nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1228 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT