Kỹ năng bán hàng là gì và thông tin bạn không nên bỏ qua!

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Kỹ năng bán hàng là gì? Đây có thể là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Có thể thấy, đối với bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nào thì để duy trì, phát triển được đều phải cần có hoạt động bán hàng. Dù ở bất kỳ một lĩnh vực nào thì bộ phận bán hàng cũng như những kỹ năng của nhân viên là yếu tố rất quan trọng để đạt được hiệu quả tốt. Vậy hiểu về khái niệm kỹ năng bán hàng là gì? Tại sao lại cần phải học kỹ năng bán hàng? Những chia sẻ trong bài viết dưới đây của work247.vn sẽ giúp bạn lý giải toàn bộ những thắc mắc trên!

Tìm Việc Làm Nhân Viên Bán Hàng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng chính là cách mà nhân viên bán hàng có thể thuyết phục khách hàng, đồng thời bán được các sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Kỹ năng này còn được thể hiện ở cách mà bạn tiếp cận với các đối tượng khách hàng ngay cả khi họ chưa hề biết đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trước đó.

Qua những kỹ năng đó, bạn sẽ tạo ra động lực, thúc đẩy khách hàng trở nên có nhu cầu đối với các sản phẩm và sẽ chủ động tìm kiếm, tiếp cận và mua hàng từ bạn. Do đó, đối với bất kỳ hình thức bán hàng nào thì nhân viên cũng đều cần phải học hỏi, trau dồi và rèn luyện thật tốt các kỹ năng của mình để có thể giữ chân được khách hàng và mang lại doanh thu cao cho bản thân và cho doanh nghiệp.

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì bên cạnh hình thức bán hàng theo cách truyền thống là trực tiếp tư vấn tại cửa hàng thì còn có rất nhiều các hình thức bán hàng khác nhau được áp dụng như là bán hàng online qua mạng Internet, qua điện thoại,...

Tìm hiểu về khái niệm kỹ năng bán hàng là gì
Tìm hiểu về khái niệm kỹ năng bán hàng là gì?

2. Tại sao cần phải học kỹ năng bán hàng?

Hiểu về bản chất thì kỹ năng bán hàng chính là sự tổng hòa, kết hợp của những kỹ năng về giao tiếp, đàm phán, thuyết phục. Và hơn hết, kỹ năng giao tiếp chính là một trong số những yếu tố vô cùng quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các công việc khác nhau trong đời sống nói chung và đặc biệt là đối với nghề bán hàng. Bởi thực tế, khi có khả năng giao tiếp tốt, bạn sẽ có thể tạo ra thiện cảm, ấn tượng tốt cũng như dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng tin tưởng các sản phẩm, dịch vụ của mình. Và từ đó, kết hợp với kỹ năng đàm phán, bạn sẽ có thể nhanh chóng thương lượng, thuyết phục khách hàng mua và ký kết hợp đồng.

Tại sao cần phải học kỹ năng bán hàng
Tại sao cần phải học kỹ năng bán hàng?

Cũng chính bởi điều đó mà có kỹ năng bán hàng tốt chắc chắn sẽ giúp bạn có thể mang đến thành công trong công việc, mang lại nguồn lợi nhuận lớn từ doanh thu bán hàng. Bên cạnh đó, một nhân viên bán hàng giỏi với đầy đủ các kỹ năng quan trọng cũng sẽ dễ dàng có được nguồn khách hàng tiềm năng, thân thiết và tạo được các mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với họ.

Do vậy mà việc thường xuyên trau dồi, rèn luyện các kỹ năng bán hàng là một trong số những yêu cầu cơ bản cần thiết đối với mỗi người làm trong nghề kinh doanh để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất và thành công trong sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Việc làm bán hàng tại Hà Nội

3. Nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng cơ bản nào?

Có rất nhiều các kỹ năng bán hàng mà một nhân viên hay một người làm kinh doanh cần phải biết để có thể mang đến sự hài lòng cũng như bán được hàng cho các đối tượng khách hàng của mình. Vậy cụ thể đó là những kỹ năng gì?

3.1. Luôn hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mình đang kinh doanh

Là một người bán hàng thì điều cơ bản và không thể thiếu đầu tiên chính là cần phải hiểu thật rõ về chính các sản phẩm, dịch vụ mà mình đang bán. Đó là sản phẩm thuộc lĩnh vực nào, dùng để làm gì, giá trị của nó như thế nào,... Và một nhân viên có kỹ năng bán hàng tốt chính là người có thể tạo ra được sự kết nối giữa mình với khách hàng, biết các quan sát và nắm bắt thật tốt những nhu cầu của khách hàng như thế nào và từ đó có thể hướng họ đi theo sự tư vấn của mình.

Luôn hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mình đang kinh doanh
Luôn hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mình đang kinh doanh

Như vậy, để hiểu rõ về các sản phẩm, dịch vụ mình đang bán, các nhân viên bán hàng cần phải thường xuyên nghiên cứu về các sản phẩm của mình, đồng thời tìm hiểu về các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để từ đó có những so sánh, đánh giá về sự khác biệt để đưa ra các giải pháp tốt nhất cho việc cải thiện, phát triển sản phẩm của mình. Ngoài ra, việc hiểu rõ về các sản phẩm của mình cùng các đối thủ sẽ giúp bạn có thể nêu bật được những ưu điểm, giá trị tốt đẹp mà sản phẩm, dịch vụ mình đang kinh doanh, đưa ra cho khách hàng được nhiều sự lựa chọn hơn và chính khách hàng cũng sẽ có cái nhìn khách quan nhất về các sản phẩm mà họ đang có nhu cầu.

Điều đặc biệt đối với một người bán hàng đó chính là có thể PR cho sản phẩm của mình nhưng không nên thể hiện một cách quá khoa trương, phóng đại về các sản phẩm đó khi giới thiệu, chào bán với khách hàng. Bởi thực tế chính điều này cũng sẽ rất dễ khiến cho khách hàng đặt ra những hoài nghi và khó tin tưởng về các sản phẩm của bạn. Do đó, hãy đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu và trở thành một người bán hàng có tâm để tạo được sự tin tưởng lâu dài đối với khách hàng.

Xem thêm: Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

3.2. Cần biết lắng nghe và tôn trọng khách hàng

Cần biết lắng nghe và tôn trọng khách hàng
Cần biết lắng nghe và tôn trọng khách hàng

Lắng nghe là một trong số những kỹ năng, yếu tố quan trọng nhất đối với một người bán hàng. Thực tế hiện nay, có rất nhiều nhân viên bán hàng khi gặp khách là ngay lập tức giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ của mình mà không chú ý cũng như lắng nghe về nhu cầu mà khách hàng đưa ra. Mặc dù việc giới thiệu các mặt hàng là nhiệm vụ chính để có thể bán được hàng, tuy nhiên nhân viên cũng cần lưu ý về vấn đề nhu cầu của khách hàng như thế nào, từ đó hãy tư vấn theo chính nhu cầu của họ để việc thuyết phục được hiệu quả hơn. Vì đối với nhiều khách hàng thì việc bạn thao thao bất tuyệt về sản phẩm quá nhiều sẽ khiến họ cảm thấy có phần khó chịu, không thoải mái và tất nhiên nhu cầu mua hàng của họ cũng sẽ giảm đi đáng kể. Chính vì vậy mà một trong những kỹ năng quan trọng đối với người làm nghề bán hàng chính là biết lắng nghe và luôn phải tôn trọng những nhu cầu hay ý kiến mà khách hàng đưa ra.

Xem thêm: Sales supervisor là gì?

3.3. Chu đáo với khách hàng là kỹ năng không thể thiếu

Chu đáo với khách hàng là kỹ năng không thể thiếu
Chu đáo với khách hàng là kỹ năng không thể thiếu

“Khách hàng là thượng đế” – một câu nói có lẽ đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với chúng ta hiện nay, đặc biệt là đối với nghề bán hàng. Do đó, để có thể mang đến sự hài lòng và dễ dàng thuyết phục được khách hàng tin tưởng, sử dụng sản phẩm của mình, nhân viên bán hàng cần phải luôn thể hiện sự chu đáo, xởi lởi, nhã nhặn khi phục vụ họ. Đây cũng chính là một kỹ năng bán hàng rất quan trọng, thể hiện bạn là một người lịch sự, có sự tôn trọng đối với khách hàng. Và chắc chắn rằng con người sẽ dễ dàng bị thu hút và có thiện cảm hơn đối với những người chu đáo, lịch sự đối với mình. Qua đó thì việc thuyết phục khách hàng cũng như tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với họ cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Việc làm nhân viên kinh doanh

3.4. Luôn tự tin, năng động và biết đặt những câu hỏi thông minh

Một nhân viên bán hàng cần biết cách tạo ra một không khí trò chuyện thật thoải mái. Đó là hãy giao tiếp với khách hàng một cách tự nhiên và luôn phải tự tin, năng động. Điều đó không chỉ thể hiện sự thân thiện, gần gũi với khách hàng mà còn cho thấy bạn là một người chuyên nghiệp, dễ dàng tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, giúp họ có niềm tin hơn đối với sản phẩm của bạn. Hơn nữa, qua việc tư vấn và trò chuyện, giới thiệu sản phẩm của nhân viên bán hàng, khách hàng cũng sẽ nhận thấy được sự hiểu biết của nhân viên đó như thế nào đối với sản phẩm, từ đó, có thể khẳng định về mức độ tin cậy đối với các sản phẩm.

Luôn tự tin, năng động và biết đặt những câu hỏi thông minh
Luôn tự tin, năng động và biết đặt những câu hỏi thông minh

Ngoài ra, một kỹ năng rất cần thiết đối với một người bán hàng đó chính là luôn chủ động. Đó là hãy đưa ra những câu hỏi đối với khách hàng về nhu cầu hay mong muốn của họ như thế nào, từ đó chủ động tư vấn cho họ. Một nhân viên bán hàng giỏi là người biết đưa ra được những câu hỏi thông minh, khéo léo và tùy vào từng đối tượng khác nhau sẽ biết cách để đưa ra những câu hỏi khác nhau sao cho phù hợp nhất. Khách hàng qua đó cũng sẽ có những nhìn nhận, đánh giá cao về bạn, có thiện cảm hơn và việc thuyết phục họ mua hàng cũng trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn rất nhiều.

3.5. Giải quyết vấn đề là kỹ năng cần thiết

Khó khăn là điều mà đối với bất kỳ lĩnh vực, công việc nào cũng không thể tránh khỏi, và khó khăn lớn nhất đối với nghề bán hàng chính là khách hàng. Thực tế thì không phải ai cũng dễ mua hàng, đôi khi bạn sẽ gặp phải những vị khách vô cùng khó tính, chê bai sản phẩm, họ từ chối hay thậm chí là tỏ thái độ không quan tâm. Chính vì vậy, là một nhân viên bán hàng, bạn sẽ cần phải rèn luyện cho mình khả năng giải quyết các vấn đề thật tốt thì mới có thể tiếp tục, duy trì công việc này lâu dài.

Giải quyết vấn đề là kỹ năng cần thiết
Giải quyết vấn đề là kỹ năng cần thiết

Ngoài ra thì trong quá trình bán hàng, bạn cũng sẽ không tránh khỏi những bức xúc, khiếu nại của khách hàng đối với sản phẩm. Và nếu như không có kỹ năng xử lý thì chắc chắn sẽ trở nên lúng túng, không biết phải làm sao để giải quyết được các vấn đề một cách nhanh chóng, ổn thỏa nhất và không làm ảnh hưởng quá nhiều đến quyền lợi của đôi bên. Do vậy, đây cũng chính là một kỹ năng quan trọng mà người bán hàng cần phải có.

Xem thêm: Bán hàng cá nhân là gì? Các bước bán hàng cá nhân hiệu quả

4. Các bước để có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Để có được các kỹ năng bán hàng không phải là điều dễ dàng hay bẩm sinh ai cũng có được. Đây là cả một quá trình trau dồi, rèn luyện qua thời gian và sự trải nghiệm thực tế. Và để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp với các kỹ năng cơ bản, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

- Bước đầu tiên, bạn cần phải xác định được mục tiêu và kế hoạch cụ thể trước khi thực hiện. Đó là xác định về thời gian ngắn hay dài, đối tượng khách hàng mục tiêu, các phương thức để tiếp cận họ như thế nào, lựa chọn cách tư vấn làm sao cho phù hợp nhất,...

- Bước thứ hai, bạn cần phải tiến hành tìm kiếm các đối tượng khách hàng mục tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây là công việc hết sức quan trọng và sẽ giúp cho bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí cũng như thời gian, công sức trong quá trình bán hàng và không bị ảnh hưởng bởi những khách hàng không tiềm năng.

tìm kiếm các đối tượng khách hàng mục tiêu
Tìm kiếm các đối tượng khách hàng mục tiêu

- Bước thứ ba cần làm chính là tiếp cận các đối tượng khách hàng để có thể nhanh chóng nắm bắt được các nhu cầu của họ như thế nào, từ đó đưa ra được những đánh giá chính xác cũng như xác định được các phương pháp cung cấp sản phẩm một cách phù hợp nhất đến khách hàng. Trong quá trình tiếp cận thì người bán hàng sẽ cần phải tìm hiểu thật kỹ về các thông tin của khách hàng, đưa ra các mục tiêu để trao đổi và có chiến lược tiếp cận cụ thể đối với từng đối tượng khách hàng khác nhau.

- Bước thứ tư chính là tiến hành giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ của mình đến cho khách hàng. Tuy nhiên, hãy mang đến cho họ những thông tin cần thiết, từ chính sự hiểu biết của mình, thể hiện một cách tự nhiên và nhấn mạnh về những ưu điểm của sản phẩm.

- Bước thứ năm là cần thuyết phục khách hàng bằng chính sự kiên định, tinh thần vững chắc và niềm tin đối với khách hàng. Vì thực tế không phải ai cũng dễ mua hàng và sẽ có rất nhiều các ý kiến hay thái độ khác nhau để có thể giảm giá các sản phẩm. Do đó, cần có kỹ năng thuyết phục tốt để khách hàng thấy được việc mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ là xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra.

- Bước thứ sáu chính là chốt đơn hàng sau khi đã thuyết phục thành công khách hàng. Đây là một bước quan trọng mà người bán hàng cần hết sức lưu ý bởi mọi hành động, cử chỉ, ánh mắt hay câu nhận xét,... từ khách hàng có thể chính là một tín hiệu quan trọng về việc chốt đơn.

Các bước để có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Các bước để có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

- Bước cuối cùng không thể thiếu đối với một người bán hàng chuyên nghiệp đó chính là cần chăm sóc khách hàng ngay cả khi họ đã mua xong hàng. Bước này sẽ giúp cho bạn có thể đánh giá được về mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm như thế nào, ý kiến của họ ra sao và từ đó cũng dễ dàng tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với những khách hàng tiềm năng.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã nắm rõ về khái niệm kỹ năng bán hàng là gì rồi phải không nào? Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích và giúp các bạn trở thành những nhà kinh doanh chuyên nghiệp trong tương lai nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2236 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT