Giải đáp thắc mắc các công ty mới thành lập cần làm những gì?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Hiện nay việc thành lập công ty không còn là vấn đề quá phức tạp. Các công ty mới được thành lập ngày một nhiều. Tuy vậy không phải người chủ nào cũng hiểu biết rõ công ty mới thành lập cần làm những gì. Rất nhiều công ty chỉ chú trọng đến cơ sở vật chất mà thiếu sót trong khâu thủ tục giấy tờ. Ngược lại có nhiều công ty làm rất tốt khâu giấy tờ nhưng lại chưa lại chưa thực sự quan tâm đến vấn đề mặt bằng. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những vấn đề công ty mới thành lập cần quan tâm nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Công ty mới thành lập cần làm những gì?

Sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận kinh doanh thì thông tin về việc thành lập doanh nghiệp đã được cập nhật trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và công ty đã được ghi nhận trạng thái là đang hoạt động. Bởi vậy nếu công ty không chủ động treo bảng hiệu và công bố thành lập thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh bảng hiệu công ty
Hình ảnh bảng hiệu công ty

1.1. Treo bảng hiệu công ty

Sau khi được cấp phép chính thức đi vào hoạt động, công ty cần ngay lập tức làm bảng hiệu và treo bảng hiệu tại trụ sở chính. Trong trường hợp công ty cố tình không treo bảng hiệu và cán bộ thuế ghi nhận khi đi kiểm tra thì công ty sẽ bị xử phạt theo hình thức công ty không hoạt động tại trụ sở đã đăng ký.

Về kích cỡ bảng hiệu thì k có quy định cụ thể, tuy vậy trên bảng hiệu cần có những thông tin về tên công ty, địa chỉ và mã số của công ty.

1.2. Đăng công bố thành lập công ty

Tại Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định về việc sau khi đã nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong vòng tối đa là 30 ngày công ty đó cần đăng tải công bố thành lập công ty trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong đó nội dung công bố sẽ bao gồm tất cả những thông tin sử dụng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký doanh nghiệp và những vấn đề cần phải lưu ý

2. Khai và nộp các loại thuế

Mỗi hoạt động kinh doanh sản xuất của các công ty và doanh nghiệp đều gắn liền với các loại thuế. Trong đó có những loại thuế cần phải hoàn thành tùy theo từng hoạt động và mô hình kinh doanh, và cả những loại thuế cố định hàng năm mà công ty cần hoàn thành.

Công ty mới thành lập cần kê khai các loại thuế
Công ty mới thành lập cần kê khai các loại thuế

2.1. Khai và nộp thuế môn bài

Thuế môn bài là loại thuế đánh vào giấy phép kinh doanh của công ty và công ty phải nộp thuế môn bài. Vậy phải khai và nộp thuế như thế nào cùng work247.vn tìm hiểu các thông tin chi tiết dưới đây:

2.1.1. Thời hạn khai và nộp thuế môn bài

Thời hạn kê khai và nộp thuế môn bài sẽ có sự khác nhau theo thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể:

- Trong trường hợp công ty mới thành lập và đã tiến hành các hoạt động kinh doanh thì thời hạn cuối cùng để kê khai và nộp thuế môn bài là ngày cuối cùng trong  tháng đó.

- Trong trường hợp công ty mới thành lập và cũng chưa phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh gì thời hạn cuối cùng để nộp thuế môn bài đó là trong vòng 30 ngày kể từ khi bắt đầu đăng ký thành lập doanh nghiệp

2.1.2. Mức thuế môn bài phải nộp

Cách tính thuế môn bài mỗi công ty phải kê khai sẽ dựa trên số vốn điều lệ ban đầu được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Kê khai thuế môn bài
Kê khai thuế môn bài

Cụ thể:

+ Nếu số vốn điều lệ trên 10 tỷ thì công ty sẽ cần nộp 3 triệu đồng mỗi năm.

+ Nếu số vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì công ty sẽ cần nộp 2 triệu đồng mỗi năm.

+ Các trường hợp còn lại sẽ cần nộp 1 triệu đồng mỗi năm.

Trong trường hợp công ty không khai báo và nộp thuế môn bài theo quy định thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

2.2. Thuế giá trị gia tăng

2.2.1. Kê khai theo phương pháp khấu trừ

Theo quy định mới nhất của Nhà nước thì công ty mới thành lập sẽ mặc định áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu từ. Công ty cần chuẩn bị tốt hồ sơ kê khai thuế khấu hao bao gồm: Tờ khai thuế GTGT theo mẫu số  01/GTGT, bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa dịch vụ mua vào và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mẫu BC26 theo tháng hoặc theo quý.

2.2.2. Kê khai theo phương pháp tính trực tiếp

Phương pháp này tính thuế giá trị gia tăng mà công ty phải nộp dựa trên doanh thu thực tế của công ty.

Những giấy tờ cần chuẩn bị cho hồ sơ kê khai thuế giá trị gia tăng tính theo phương pháp này bao gồm: Tờ khai thuế GTGT theo mẫu số 04/GTGT hoặc mẫu số 03/GTGT và bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa dịch vụ bán ra theo mẫu 04-1/GTGT.

Kê khai thuế giá trị gia tăng
Kê khai thuế giá trị gia tăng

2.2.3. Thời hạn kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng

Theo quy định tại Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 và Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính, các công ty mới thành lập thì sẽ kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng theo quý,  áp dụng đối với cả 2 phương pháp tính đã đề cập ở trên. Thời hạn để khai thuế giá trị gia tăng theo quý chậm nhất là trong vòng 30 ngày sau khi kết thúc quý đó.

Sau khi kết thúc năm đầu tiên hoạt động thì từ năm tiếp theo trở đi sẽ căn cứ theo mức doanh thu từ hoạt động kinh doanh trong năm trước đó để kê khai thuế giá trị gia tăng.

3. Hóa đơn điện tử

Theo quy định mới nhất của Chính phủ thì từ năm 2019 các công ty điều bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Việc này có thể giải quyết khá dễ dàng khi chỉ cần liên hệ với các nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín và bạn sẽ được hỗ trợ nhanh chóng.

Một số nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín hiện nay bao gồm: VNPT, Viettel, BKAV…

Xem thêm: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là gì? Cần những gì đối với hồ sơ?

4. Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp là một loại thuế trực thu, được tính theo doanh thu từ các hoạt động kinh doanh của công ty. Khi đăng ký thuế công ty sẽ được cấp cho một mã số thuế dùng để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp
Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp

Nếu công ty kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý thì thời hạn chậm nhất để kê khai và nộp thuế là trong vòng 30 ngày đầu của quý tiếp theo. Neus công ty tiến hành quyết toán thuế thì chậm nhất là 90 ngày tính từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc tính từ ngày kết thúc năm tài chính.

5. Thành lập tài khoản ngân hàng của công ty

Sau khi chính thức đi vào hoạt động, công ty cần thành lập tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch với đối tác và khách hàng và thông báo số tài khoản ngân hàng đến Sở Kế hoạch và Đầu Tư tại nơi công ty đặt trụ sở chính.

6. Đóng BHXH cho người lao động và nhân viên

Theo quy định của Nhà nước, các công ty có sử dụng lao động và ký hợp đồng với người lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên thì bắt buộc phải tham gia BHXH. Công ty cần làm thủ tục đóng BHXH cho nhân viên. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực.

Đóng BHXH cho người lao động và nhân viên
Đóng BHXH cho người lao động và nhân viên

7. Thông báo phương pháp khấu hao tài sản cố định

Các công ty mới thành lập tuy không có phát sinh tài sản cố định nhưng vẫn phải nộp bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định. Sau khi đã phát sinh tài sản cố định, công ty cần phải lập bảng thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định. Điều này đã được quy định rõ ràng tại Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/04/2014 của Bộ Tài chính.

Như vậy qua bài viết bạn đã tìm hiểu được công ty mới thành lập cần làm những gì. Ngoài ra tùy thuộc vào mô hình là loại hình mà công ty sẽ cần làm việc với một số cơ quan chức năng khác và tiến hành thêm một số công việc khác nữa. Hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ phần nào cho các công ty mới thành lập rõ hơn về các thủ tục cần thiết, đồng thời thực hiện thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem848 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT