Liệu bạn đã thực sự hiểu CPC là gì? Làm sao để sử dụng CPC hiệu quả!

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 22-03-2024

Những điều cần nên biết và không thể bỏ qua về CPC trong thời đại công nghệ số 4.0 để theo kịp sự phát triển của thời đại và nhân loại! Bạn có biết CPC là gì? Tại sao CPC lại có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường Việt Nam? Những ảnh hưởng của CPC đến doanh nghiệp trong nước và nước ngoài?

Tìm việc làm Marketing

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Làm thế nào để ngăn chặn các “ virus” click chuột ảo trong loại hình quảng cáo này? Cơ hội nào cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ khi sử dụng loại hình quảng cáo CPC này? CPC Facebook có khác gì so với CPC thông thường? Liệu bài viết sau đây của Work247.vn có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc đó hay không chúng ta hãy cùng đọc nào!

1. Định nghĩa về CPC

CPC CPC là viết tắt của Cost Per Click và cũng có nghĩa giống với PPC. Đây là một hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó người quảng cáo chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào liên kết quảng cáo của họ, không phải trả tiền cho lượt xem.

Có thể lấy một ví dụ rất là đơn giản để bạn có thể nhìn và hình dung và hiểu CPC có nghĩa là như thế nào sau đây: Khi khách hàng đang lướt web: FB hay GG hoặc có thể ấn vào youtube chẳng hạn. Khi khách hàng mục tiêu bấm vào xem một video quảng cáo hay một bài viết quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của một nhãn hàng, một thương hiệu của một doanh nghiệp của bạn đồng nghĩa với đó là việc bạn mất một khoản tiền hữu hình cho mỗi lần Click chuột đó và bên quảng cáo sẽ được nhận khoản tiền hữu hình đó.

Nó giống việc tìm kiếm và dẫn dụ người tiêu dùng cụ thể ở đây là người xem quảng cáo những đối tượng khách hàng mục tiêu ( Shopper hay usres,..) khi xem quảng cáo xong khiến họ kích thích mua hàng để sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn mà họ vừa xem quảng cáo.

CPC là gì

Có gì khác nhau giữa CPC và các loại hình thức quảng cáo khác cùng work247.vn phân tích nào các bạn ơi:

CPD là viết tắt của từ Cost Per Duration- day nó được hiểu là loại hình thức tính tiền bằng thời gian, loại hình thức quảng quảng CPD này rất đắt và nó chỉ phù hợp cũng như áp dụng cho quảng cáo của các thương hiệu hay các sự kiện giới thiệu, trưng bày sản phẩm của các công ty, tập đoàn có thương hiệu lớn. Với hình thức quảng cáo này địa điểm của có cũng đặt ở những nơi có quy mô hoành tráng, những địa điểm rộng và mỹ lệ sẽ là nơi lý tưởng để thực hiện hình thức quảng cáo này.

CPM là tên viết tắt của Cost Per Mile được coi là loại hình thức quảng cáo tính theo số lượt xem cụ thể là 1000 lượt xem. CPM cũng là dạng quảng cáo áp dụng phù hợp cho các công ty, tập đoàn có thương hiệu lớn cần phải bỏ ra một số tiền khủng hay một ngân sách lớn. Điểm khác biệt giữa CPM và CPC đó là việc tính tiền phải dựa trên các yếu tố đó là vị trí, kích thước được hiển thị. Kích thước của loại hình quảng cáo CPM này thường có độ lớn khoảng 300x385 tuy nhiên so với CPD thì CPM không thể có vị trí quảng cáo đẹp và hoành tráng bằng. CPM được chạy trên các trang web đồng thời, liên tục và cùng lúc với nhau còn CPD thì chỉ chạy trong giới hạn 1 hay vài trang web mang tính chất cố định.

Và cuối cùng là CPC  nó phù hợp cho các loại quảng cáo với quy mô nhỏ, thường là các quảng cáo của các hãng, cửa tiệm bán lẻ. Số tiền chi cho quảng cáo này cần hợp lý. Với hình thức này thì họ sẽ kiếm tiền và sinh lời từ việc thúc đẩy khách hàng tiềm năng để họ nhấp chuột vào liên kết quảng cáo của mình.

Xem ngay: Việc làm quảng cáo adwords

2. CPC quan trọng như thế nào trong thị trường Việt Nam hiện nay

Khi cơ chế thị trường ngày càng mở rộng, cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì hiểu CPC là gì và CPC có theo cùng với đó mang đến một tầm quan trọng trong doanh nghiệp, Nó có thể giúp các doanh nghiệp cạnh tranh, thúc đẩy doanh số bán hàng và trên đà phát triển. Hiện nay, ở Việt Nam loại hình thức quảng cáo mang tên CPC không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp. Loại hình thức này được biểu hiện trên các kênh nền tảng như: Facebook, Google, Youtube,… Bằng các công cụ quảng cáo như: FacebookADS, Google Adwords,..

CPC quan trọng như thế nào trong thị trường Việt Nam

Những năm trở lại đây chúng ta có thể nhìn thấy 2 mạng quảng cáo lớn của Việt nam hay còn được gọi với cái tên rất Việt là chợ quảng cáo khi họ cho ra đời các hình thức CPC đó chính là Vietab của công ty Moore Corp và AdNet thuộc công ty PeaseSOft. Nhưng so với kỳ vọng và mong đợi ban đầu về hai mạng quảng cáo này thì nó phát triển còn quá nhiều hạn chế về các vấn đề như công nghệ, những loại mặt hàng cũng khá là giới hạn còn nhiều hạn hẹp.

Vài năm trở lại đây, VCcrop cũng cho ra một nhà cung cấp có tên là Admarket và đem về thành công rực rỡ. Nó trở thành nhà cung cấp quảng cáo lớn  tại Việt Nam trong thời điểm này với những con số ấn tượng có thể kể đến như có độ phủ lên đến 30 triệu người (độc giả). Cùng với nó là những sản phẩm công nghệ mang đến nhiều loại hình thức có thể tiếp cận đến khách hàng như đánh vào phân khúc thị trường: giới tính, độ tuổi, sở thích, vùng miền…trong thời điểm mà các nhà mạng quảng cáo khác chưa kịp thời làm được điều đó. Nó biến điều đó trở thành sức mạnh của VCcrop khiên cho công ty hay doanh nghiệp trở thành một thương hiệu có đổ phủ cao của Việt Nam

Đi cùng với thành công của VCcrop khi cho ra mắt nhà cung cấp Admarrket thì từ năm 2024 đến nay, cũng có thêm rất rât nhiều nhà mạng quảng cáo khác cạnh tranh, xâm nhập tại Việt Nam. Có thể nói đến như sự xuất hiện của Ad360 của doanh nghiệp Netlink hay Elick trưc thuộc tập đoàn FPT, Vatgia Ads hiện nay thuộc Myads, Adsnet trực thuộc Vivas-một thành viên của VNPT, Lava, Novanet là nhà mạng quảng cáo ngữ cảnh,..

Việc làm marketing - pr tại hà nội

3. Làm sao để phòng tránh Click ảo khi chạy quảng cáo?

Như đã nói ở trên,  chúng ta đã giải quyết được câu hỏi CPC là gì rồi và nó là loại hình quảng cáo được sử dụng nhiều tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay một trong những nguyên nhân nó được ưu ái đến vậy là bởi vì loại hình quảng cáo này có thể làm giảm và hạn chế trước vấn đề Click ảo và cũng chính loại hình quảng cáo này mới có những phiền phức trường hợp như vậy. Các nền tảng quảng cáo như Google với thanh công cụng là Google Adwords hàng ngày, hàng giờ phải liên lục đấu tranh với lượng click ảo với những mục tiêu xấu để mang lại lợi nhuận một cách tiêu cực. Hiện nay, số lượng Click ảo đã lên đến con số khá lớn khi cho Google Adwords phải đau đầu suy nghĩa phương án để giải quyết vấn đề đó.

Làm sao để chống click ảo?

Tại sao lại có những Click ảo đó?

Thứ 1, Nguyên nhân là do sự vô ý của trẻ con hay những người có trình độ tin học hạn chế. Trong một trường hợp điều kiện nào đó họ vô tình ấn hay còn gọi là Click vô ý vào những quảng cáo đó( loại hành động này được xem là việc click không có tác dụng hay còn được hiểu là vô hiệu) nó không được xem như là đủ tiêu chuẩn, hợp lệ để đánh giá hiệu quả của quảng cáo

Thứ 2, nó bắt nguồn từ sự cố ý trong mưu đồ kinh doanh kiếm lợi nhuận của các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp chạy quảng cáo trên các trang mạng, các kênh nền tảng: Fb, GG, Youtube,.. Và trực tiếp đăng tải cụ thể ở các Blog, diễn đàn, những web nhỏ,.. Sau đó họ dùng một hình thức rất tiêu cực đó là nhờ những nhân viên trong công ty, những thành viên trong gia đình mình và nhân viên trong công ty click chuột vào các quảng cáo của công ty để kiếm lợi từ đó.

Thứ 3, cũng có thể kể đến đó la những Copertior ( đối thủ cạnh tranh) của doanh nghiệp. Họ cho nhân viên click nhiều lần vào quảng cáo của các đối thủ với múc đích làm giảm hiệu quả của các quảng cáo, đặc biệt hơn với hành động đó nó sẽ còn làm cho chi phí của đối thủ trong việc sử dụng cho quảng cáo tăng lên khi đối thủ cạnh tranh với họ tốn kém chi phí mà không đạt được hiểu quả cao. Với cơ chế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như bây giờ thì quả thật loại hình thức này không còn quá xa lạ và xảy ra rất là nhiều để các doanh nghiệp loại bỏ đối thủ.

Thứ 4, có thể là những người cung cấp cho quảng cáo click vào những quảng cáo của khách hàng với mục đích làm tăng doanh thu. Với hành động này ta có thể thấy rõ ở những trang quảng cáo nhỏ lẻ hay một số những trang web làm cho việc phân tích số liệu trở nên khó khăn và bị hạn chế. Những điều này cũng nhằm mục tiêu rất đơn giản đó là để làm cho khách hàng tưởng lầm rằng quảng cáo của họ đang hiệu quả.

Tìm việc làm content marketing

4. Các loại công nghệ giúp cho khách hàng chặn được cáo nút click ảo

Như bạn biết ở trên rồi đấy, nếu bạn sử dụng hình thức quảng cáo CPC cứ mỗi lần click chuột là doanh nghiệp của bạn mất tiền. Nhưng số tiền bạn mất đi có đem lại lợi nhuận cho bạn hay số tiền bạn mất đi nó trở thành vô nghĩa khiến chi phí tăng và lợi nhuân lại giảm. Nguyên nhân là do những cú click chuột ảo từ một mục đích vô tình hay cố tình nào đấy! Vậy làm sao ngăn chặn được những Click ảo này? Đây là một câu hỏi khó khiến cho rất nhiều nhà quản trị đau đầu và tìm ra cách trả lời!

Click chuột ảo sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp đúng không nào! Sau đây work247.vn sẽ chia sẻ một số bị quyết giúp bạn có thể ngăn chặn được những cú đúp chuột tiêu cực đó nhé! Vậy những công nghệ có thể ngăn chặn được nhược điểm của CPC là gì ?

Các công nghệ chống Click chuột ảo

Với những công nghệ để chặn các nút chuột ảo vẫn còn xa lạ với bạn thì bạn có thể hiểu nó giống như là một dạng phần mềm, dạng công nghệ, một công cụ hỗ trợ bạn diết virus trong máy tính và có thêm một người để chuyên đi tạo ra virus. Nghe thật hài hước đúng không nào? Nhưng thật sự là vậy đó, công nghệ để chặn những cú đúp chuột ảo đó có thể dựa vào các yếu tố khác nhau như: tiếp cận vào địa chỉ IP, hay cookies, những hệ điều hành hay phiên bản Flash cũng như trình duyệt,…và có thể áp dụng rất rất nhiều thủ thuật, phương pháp cũng như các số liệu thống kê để có thể tìm ra những con viruss có tên gọi là Click chuột ảo.  Những loại công nghệ này nó khổng thể phụ thuộc vào 1 nhân tố cụ thể nào đó mà nó phải đa dạng để cho những con viruss này không thể tìm được đường xâm nhập. Ngoài ra, với những chính sách quy định về xử phạt của Nhà Nước cũng được xem như một hành động để chống chọi lại với Virrus click ảo, giúp cho các doanh nghiệp, các khách hàng yên tâm hơn về hiệu quả cũng như mong muốn về lợi nhuận của mình đạt kết quả tốt nhất, cao nhất.

Xem thêm: CV marketing

5. Những cơ hội và hạn chế mà CPC mang lại cho khách hàng

Cơ hội và hạn chế của CPC

Thứ nhất hãy cùng xem xét ưu điểm của loại hình quảng cáo CPC là gì này xem sao bạn đọc nhé! Ưu điểm có thể kể đến của CPC đó là việc giúp cho khách hàng hay những nhà quảng cáo có thể tối ưu hóa được chính ngân sách cho việc chi trả quảng cáo của mình.

Rõ ràng hơn nữa đó chính là việc bạn sẽ chẳng mất một đồng nào cho những khách hàng chẳng có nhu cầu mua hay sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của ban. Tại sao không nhỉ? Vì những đối tượng đó khi không có nhu cầu thì họ đâu có rảnh ngồi xem hay đọc những video hay bài viết quảng cáo của bạn đâu nào, vô hình chung từ những hành động đó bạn sẽ đảm bảo và tiết kiệm được ngân sách trong việc chạy quảng cáo CPC.

Về nhược điểm của loại hình thức chạy quảng cáo CPC này thì bạn biết rồi đấy ngoài nỗi lo phiền toái của con virus mang tên “ click chuột ảo” mà Work247.vn đã nói ở trên khiến cho các nhà quản trị doanh nghiệp và các nhà quản trị các nền tảng lớn rất đau đầu về việc xác định được lượt nhấp chuột ảo hay những clip chuột mà có thể mang lại được lợi nhuận, doanh thu cho công ty.

Xem thêm: Việc làm SEO

6. Cần bao nhiêu chi phí giành cho loại hình quảng cáo CPC

Chi phí giành cho việc sử dụng quảng cáo bằng CPC

Một thông tin vui cho các bạn muốn starup hay những doanh nghiệp, công ty hay của hàng nhỏ lẻ đó chính là với loại hình quảng cáo CPC này bạn chỉ cần một ngân sách thấp tầm 5 đô là/ ngày hay 20 đô la/ngày là bạn có thể sử dụng loại hình quảng cáo này rồi! Bên cạnh đó loại hình quảng cáo CPC rất hiệu quả và thông minh có có thể tiếp cận rất nhiều phân khúc thị trường như: giới tính, độ tuổi, khu vực, sở thích, tính cách,… giúp mang lại doanh thu và lợi nhuận cao hiệu quả cho doanh nghiệp.CPC là gì mà lại có thể giúp doanh nghiệp làm được như vậy? Bởi vì khi bạn bỏ ra chi phí thấp mà lại có thể tiếp cận đến nhiều vùng, miền phần khúc trong thị trường bạn sẽ có cơ hội giống như món hời bỏ ra một số tiền ít ỏi mà bạn được đi du lịch ở nhiều nơi vậy. Bạn có thể tiếp xúc hay tiếp cận đến với rất nhiều loại khách hàng khác nhau khiến cho việc tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của bạn đạt được độ phủ tương đối lớn so với số tiền mà bạn bỏ ra cho việc bạn chạy quảng cáo và tất nhiên một bài toán đơn giản chi phí ít hơn so với doanh thu thì bạn sẽ đem về được lợi nhuận cho mình rồi đúng không nào các bạn!

Việc làm digital marketing

7. Thuật ngữ CPC Facebook là gì?

Có thể nói nền tảng Facebook không còn quá xa lạ gì với người dân Việt Nam, các doanh nghiệp, các công ty đều lựa chọn FB là một trong những nền tảng để quảng cáo tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ! Bởi vì FB không khác gì một thế giới ảo đang được rất nhiều người sinh sống đặc biệt là người Việt Nam. Lượng truy cập FB của người Việt Nam khác cao và nó trở thành một thói quen sử dụng của người Việt Nam đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 18-45 tuổi ( đây là khoảng độ tuổi của rất nhiều target của rất nhiều ngành hàng hướng tới). Vậy cho nên có rất nhiều hình thức công cụ mà các doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình trên nền tảng FB có thể kể đến một trong các công cụ đó là CPC Fabook. CPC FB khác với CPC là gì ?

CPC FB

CPC Facebook được hiểu là công cụ có tính năng hỗ trợ công việc quảng cáo của doanh nghiệp và nó cũng tương tự như CPC thông thường sẽ tính phí khi có một cú đúp chuột vào video, bài viết,..quảng cáo đó.

Và cũng tương tự như đã nói ở trên về CPC nói chung thì CPC Facebook cũng sẽ có dạng hình thức tính phí tương tự: nếu như một tài khoản FB nào đó có thể nhìn thấy quảng cáo trên nền tảng Facebook nhưng họ không click hay truy cập vào quảng cáo đó thì bạn sẽ không mất một đồng chi phí nào cả. Việc tính phí chỉ xảy ra và tuyệt đối xảy ra khi có một sự click chuột nhẹ vào quảng cáo của bạn mà thôi! Và đặc biệt hơn nếu bài quảng cáo đó mà người dùng FB chỉ like, share hoặc Cmt thì cũng sẽ không bị tính phí! Quả là một công cụ CPC có nhiều lợi ích tích cực cho báo cáo tài chính của doanh nghiệp đúng không nào?

Xem thêm: Facebook Ads là gì

8. Vấn đề mà CPC đang gặp phải tại thị trường Việt Nam

Thực trang CPC tại Việt Nam

Không thể xem thường lợi ích mà quảng cáo CPC mang lại khi nó là một trong những công cụ mang lại hiệu quả và tối ưu hóa được chi phí bỏ ra cho doanh nghiệp. Vậy còn những khó khan gặp phải của CPC là gì?

Xin thưa cùng với nó những rắc rối về Click chuột ảo mà nó đem lại cũng làm cho doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Một điều đáng báo động hiện nay đó là việc chi trả cho công cụ quảng hay còn gọi là ngân sách cho việc quảng cáo  bởi các thương hiệu tầm cỡ trên thế giới đổ vào CPC không nhiều và nó dường như nằm trong top thấp nhất của thế giới! Đó là nỗi băn khoăn, sự lo lắng của các nhà kinh tế, các chuyên gia của mỗi doanh nghiệp truyền thông làm về quảng cáo khi mỗi ngày đều đặt ra câu hỏi làm sao để kích thích sự gia tăng sử dụng cho loại hình CPC này!

Một thực trạng đáng buồn hơn nữa là Việt Nam chưa nằm trong top digital marketing trên thế giới. Một số thương hiệu hàng đầu thế giới còn chưa thực sự tin tưởng cũng như đầu tư ngân sách tại Việt Nam. Họ khá hạn chế trong việc để mắt đến thị trường tại Việt Nam. Chính vì việc được chi cho việc quảng cảo tại Việt Nam chưa nhiều nên hình thức quảng cáo CPC tại Việt Nam cũng gần như trong top thấp nhất trên thế giới ở thời điểm hiện nay.

Nguyên nhân tại sao khiên cho CPC nói riêng hay thị trường digital tại Việt Nam vẫn còn thấp thảm hại. Nguyên nhân có thể là do các bên sản xuất nội dung tại Việt Nam chưa tập trung vào những ý tưởng, nội dung hay. Tại Việt Nam mức tăng trưởng doanh thu cho quảng cáo trực tuyến nhanh nhưng lại có một vấn đề là giá trị cho các quảng cáo đem lại thì rất thấp và có thể nói là thấp nhất thế giới.

 Vậy làm sao để nâng tầm được giá trị cho quảng cáo bởi loại hình CPC này đây?

Theo như ông Hiro Furuya – Giám đốc phát triển đối tác kênh publisher tại Châu Á-TND tại Google có khuyên rằng những publisher của Việt Nam nên tập trung vào các nội dung có ý nghĩa và chất lượng

Theo quan điểm của ông An Ly thì các publisher của Việt Nam nên kết nối và hợp tác với các liên minh Inventory quảng cáo tại Việt Nam cần đủ lớn để kích thích cầu cùng với việc tối ưu được giá bán với các thương hiệu tầm cỡ để kích thích tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Trên đây là bài viết của Work247.vn về CPC mong rằng có thể giúp bạn đọc hiểu thêm về CPC cũng như cơ hội và thách thức của CPC hiện nay tại Việt Nam  bạn đọc có thêm thông tin, sự hiểu biết và áp dụng công cụ phương pháp quảng cáo CPC sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1674 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT