DBA là gì - Chuyên viên quản trị dữ liệu

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 16-04-2024

DBA là người nắm vai trò quan trọng trong quản trị các dữ liệu, bên cạnh đó còn phối hợp với nhân viên lập trình cơ sở dữ liệu, lập trình đa phương tiện và các nhà quản lý dữ liệu IT nhằm phục vụ lưu trữ data cho các tổ chức, doanh nghiệp, công ty có yêu cầu. Nhưng không có nghĩa rằng DBA khi nhắc đến là ai cũng sẽ hiểu về nó và các công việc liên quan cần làm là gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu một cách cặn kẽ nhất về DBA là gì? DBA chuyên viên quản trị dữ liệu phải không và họ làm những công việc gì?

Việc làm IT phần mềm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. DBA là gì? DBA họ là những ai?

DBA là gì?
DBA là gì?

DBA là cụm từ viết tắt cho Database Administrator với nghĩa tiếng việt là quản trị cơ sở dữ liệu. DBA ở đây có thể hiểu ngắn gọn rằng là người chịu trách nhiệm quản trị và vận hành các hoạt động liên quan đến cơ sở dữ liệu với các công việc cụ thể như lên kế hoạch, cài đặt, tối ưu hóa, security,...thông tin tại các tổ chức và khu vực công, tư nhân nhằm đảm bảo hệ thống luôn sẵn sàng cho người dùng truy cập vào.

DBA chính là chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu là thiết kế, chăm sóc hệ thống thông tin tới người sử dụng, xác định nhu cầu của người sử dụng thông tin đó để thiết lập các cơ sở dữ liệu máy tính đảm bảo dữ liệu được bảo vệ toàn vẹn, sao lưu tốt nhất khi gặp phải sự cố.

Vật bạn đã hiểu được DBA là gì và DBA có phải là chuyên viên quản trị dữ liệu hay không rồi chứ. Trong bất kỳ một công ty nào thì dữ liệu thường được coi là một điều tối mật do đó việc cần một nhân viên quản trị và bảo mật chúng là rất cần thiết.

2. Một số điều cần biết về DBA

2.1. Trách nhiệm công việc chung cho DBA

+ Thiết kế và xây dựng tài liệu kiến thức cơ sở dữ liệu và tinh chỉnh các ảnh thiết kế sao cho phù hợp đảm bảo cho phù hợp với các phiên bản mới nhất tránh việc cập nhật liên tục mất thời gian.

+ Thiết kế kho dữ liệu, mô hình hóa dữ liệu làm cơ sở cho hỗ trợ thông tin, kiểm soát cả quyền truy cập và ưu tiên. Quan trọng họ là người quản lý và hiểu rõ nhất về dữ liệu lên việc tổ chức và hướng dẫn dữ liệu cũng sẽ là họ.

+ Xây dựng đề án bảng biểu, thủ tục, cơ sở dữ liệu, quyền hạn và thiết lập chia sẻ dữ liệu cũng như phân vùng dữ liệu.

+ Phát triển các tiện ích về cơ sở dữ liệu tạo kịch bản shell cho tự động hóa các nhiệm vụ nhanh hơn.

+ Phân tích, củng cố, duy trì năng lượng theo hiệu suất yêu cầu để đạt hiệu quả tối ưu.

+ Giám sát hệ thống đảm bảo hoạt động liên tục để thông tin nhanh chóng tới người tiêu dùng và dễ sử dụng.

Trách nhiệm của công việc DBA
Giám sát hệ thống đảm bảo hoạt động liên tục

+ Khôi phục lại các dữ liệu hỏng, cài đặt nâng cao và vá lỗi.

+ Các công việc liên quan đến thực hiện bảo mật, mã hóa, cung cấp hỗ trợ 24/7.

+ Đánh giá các dữ liệu mới và giới thiệu chúng.

Đó có thể là trách nhiệm chung hay chi tiết công việc mà một chuyên viên quản trị dữ liệu DBA cần biết để có thể trau dồi, học hỏi thêm kiến thức cho bản thân mình. Còn việc một ngày cơ bản của nhân viên DBA làm công việc gì chúng ta cùng thử tìm hiểu xem sao.

Đây là chia sẻ công việc một ngày của một nhân viên DBA tại vị trí Database Team Leader chia sẻ lại 

+ Bắt đầu ngày mới công việc của anh sẽ là kiểm tra hệ thống xem hệ thống có xảy ra lỗi hay bị chậm lại không. Trong trường hợp hệ thống có lỗi anh sẽ phải tìm một bản vá để sửa lỗi còn trường hợp bị chậm anh sẽ phải giảm hiệu năng của hệ thống rồi đề xuất để tinh chỉnh câu lệnh.

Việc làm công nghệ thông tin tại hà nội

Kiểm tra hệ thống thông tin
Kiểm tra hệ thống thông tin

+ Sau công việc kiểm tra hoàn tất anh sẽ thực hiện yêu cầu từ phòng ban khác gửi lên như việc setup database server mới để phục vụ phát triển ứng dụng mới. 

+ Việc đưa ra các code mới lên cho database để có một tính năng mới và sửa lỗi ứng dụng cũng sẽ là một phần trong công việc. 

+ Ngoài ra công việc định kỳ như xem lịch sử truy cập hệ thống và kiểm tra các bản sao lưu là điều cần thiết.

Công việc của anh hoàn toàn gắn liền với máy tính, công cụ và các dữ liệu thông tin nhưng chỉ cần có sự sai sót nhỏ là đã có thể làm hỏng cả một dây chuyền rồi. Nên việc tập trung cho công việc và tính tỉ mỉ, kỹ càng sẽ giúp ích cho bạn.

2.2. Kỹ năng quan trọng cần cho một DBA

Kỹ năng quan trọng cần cho một DBA
Kỹ năng quan trọng cần cho một DBA đó là Oracle

+ Việc có một nền tảng kiến thức vững chắc với các hệ thống như: DB2, Sybase, Shell, AUP, OLTP, UNIX, PL, SSAS, SSRS, SAN,...

+ Có kiến thức quy trình về các hoạt động kinh doanh, vận hành kinh doanh. nên việc chịu khó đọc kiến thức về database để biết thêm thông tin về hệ quản trị sẽ giúp xử lý tốt hơn các yêu cầu phát sinh trong công việc hàng ngày.

+ Tính cẩn thận đây là yếu tốt mà bạn cần có để trước khi làm bất kỳ thay đổi nào cũng phải có kịch bản cho trường hợp dự trù. Hay khi bạn quyết định đổi hay xóa một thông tin nào đó thì việc lưu dữ liệu cũ lại ra chỗ khác là nên bởi chẳng may có sai sót gì thì còn dữ liệu cũ để phục hồi.

+ Kỹ năng tiếng anh đối với một chuyên viên quản trị dữ liệu cũng nên trau dồi bởi  bạn cần biết nhiều thông tin về các hệ thống.

Việc làm công nghệ thông tin tại Hồ Chí Minh

2.3. Theo quan sát nhu cầu tuyển dụng DBA ngoài thị trường có cao không?

Số đông các nhân viên DBA sẽ làm việc cho các công ty thiết kế hệ thống máy tính và các dịch vụ liên quan về cung cấp máy tính, mạng internet và xử lý các dữ liệu thông tin tại các công ty. 

Những DBA mà được sử dụng tại các công ty lớn sẽ có hơi khác so với các công ty nhỏ đặc biệt về mảng ngân hàng và bảo hiểm. Các công ty nhỏ thì dữ liệu khách hàng chuyên về thông tin tín dụng, thông tin vận chuyển, sức khỏe hay quản lý hồ sơ y tế và kiêm gọn các công việc như System Admin sẽ làm luôn công việc của database. Còn với khách hàng của hai ngành ngân hàng và bảo hiểm này đều là số liệu cá nhân và tài chính một số lượng lớn nên đảm bảo bảo mật thông tin sẽ là cao hơn và các vị trí được chia nhỏ công việc hơn.

Nhìn chung với nhu cầu tuyển dụng của DBA là không cao, nhưng chuyên viên quản trị dữ liệu lại có thể làm việc tại bất kỳ tổ chức nào miễn sao các tổ chức đó có thông tin, hệ thống dữ liệu lớn được lưu trữ trên máy tính. Có thể accs cơ quan tổ chức tài chính, công ty công nghệ thông tin, học viện, đại học, bệnh viện, các tổ chức cơ sở chức trách từ trung ương xuống địa phương.

Với công việc chuyên viên quản trị bạn hầu như sẽ làm việc là toàn thời gian và có khoảng thời gian làm việc nhiều hơn 40 giờ trên tuần( khoảng thời gian đó sẽ rơi khoảng 20 đến 25%). 

2.4. Làm thế nào để trở thành một DBA và mức lương ra sao?

Làm thế nào để trở thành một DBA
Rất nhiều yêu cầu dành cho một nhân viên DBA

Yêu cầu chung cho một vị trí DBA sẽ yêu cầu kinh nghiệm trung bình từ 3 - 5 năm cần thiết trong lĩnh vực thiết kế và quản lý database, với các bằng cử nhân viên liên quan đến công nghệ thông tin, kỹ thuật. 

Các bằng cấp này sẽ được đào tạo tại các trường khác nhau và bạn có thể tham khảo theo thông tin work247.vn tra cứu dưới đây:

+ Các địa phương ở phía bắc sẽ có các trường đào tạo như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Mỏ địa chất, Đại học Duy Tân,...

+ Miền trung có Đại học Nha Trang, Cao đẳng công nghệ thông tin,...

+ Miền Nam sẽ có Đại học công nghệ thông tin Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ, Đại học công nghệ Hồ Chí Minh, Trung cấp công nghệ thông tin Sài Gòn,...và còn rất nhiều các trường đại học, cao đẳng khác nữa.

Bên cạnh việc hoàn thành một chương trình học với ngành này bạn sẽ cần một chứng chỉ Oracle để có thể tạo thêm cơ hội cho mình. 

Về mức lương với một chuyên viên quản trị dữ liệu cho những bạn sinh viên mới ra trường thường được trả 7 - 15 triệu đồng. Khi bạn đã trở thành một chuyên viên quản trị dữ liệu có kinh nghiệm thì mức lương của bạn đã giao động đến khoảng 15 - 25 triệu đồng cho một tháng. CBA giỏi hay giữ vị trí quản lý mức lương sẽ trên 25 triệu đó nha.

Việc làm it phần cứng mạng

3. Gợi ý phương pháp tuyển dụng DBA - chuyên viên quản trị dữ liệu cho công ty 

Vấn đề tìm việc là vấn đề mà những người tìm việc làm lại phải cân đo đong đếm còn với nhà lãnh đạo thì đó là một vấn đề đau đầu. Giữa các phương thức và cách thức tuyển dụng hiện nay, chọ cách tuyển dụng nào là hợp lý nhất? Cách thức nào thiết thực và đáng tin cậy hơn? Đó là câu hỏi mà những người tuyển dụng phải hiểu rõ được ưu nhược điểm và chọn lựa cho mình một phương pháp. Dưới đây là một số hình thức tìm các công việc tuyển dụng và ưu nhược của nó.

Gợi ý phương pháp tuyển dụng
Gợi ý phương pháp tuyển dụng

* Phương pháp tuyển dụng nội bộ bên trong

Phương pháp tuyển dụng nội bộ này là việc những người tuyển dụng hay các nhà lãnh đạo lựa chọn ứng viên ngay từ nguồn nhân lực có sẵn trong công ty hoặc sử dụng nhân viên để làm môi giới giới thiệu nhân sự. Cụ thể chi tiết là:

+ Việc thông báo tin và cơ cấu tuyển dụng được đưa ra trước toàn công ty, bộ phận nhân sự sẽ đảm bảo gửi thông báo tuyển dụng qua tin nhắn hay email cho nhân viên hoặc thông báo qua cuộc họp, dán tin tại bảng thông. Nếu nhân viên nào đó thấy mình đáp ứng đủ yêu cầu có thể ứng tuyển và thay đổi vị trí làm việc của mình.

+ Có thể sử dụng chính nhân viên để môi giới, việc này được khá nhiều các công ty sử dụng hiện nay bởi bằng cách này họ có thể tận dụng các mối quan hệ của nhân viên công ty để tìm ra nhân viên tiềm năng. Và nhân viên tìm được chắc chắn sẽ nhận được một khoản phụ phí rồi.

+ Việc các nhà muốn chọn nhân viên trong công ty có thể thông qua xét duyệt hồ sơ nếu công ty quy mô lớn với nhiều nhân viên. Nhà lãnh đạo tuyển dụng, cân nhắc vị trí mới qua việc tìm hiểu về thông tin cá nhân, trình độ, các thành tích cũng như kỹ năng họ có. Đây là một hình thức sàng lọc hồ sơ cho đến khi tìm được người thích hợp nhất

Phương pháp này đem lại những ưu và nhược điểm sau:

- Ưu điểm đem lại ở đây là việc tận dụng được tối đa nguồn nhân lực có sẵn, công ty tiết kiệm được một số chi phí về tuyển dụng và tránh được phỏng vấn các ứng viên mới không có kinh nghiệm. Mặt các vị trí cao hơn qua sự tuyển chọn thăng chức tại công ty tạo động lực hơn cho nhân viên cố gắng trong công việc, không mất thời gian làm quen với môi trường, đồng nghiệp

- Nhược điểm của phương pháp này đó cũng là một lưỡi dao sắc bởi vì vị trí tuyển dụng chỉ có một mà ai cũng muốn thăng chức gây nên sự mất đoàn kết, hoặc vị trí rời đi kia sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bộ phận đó.

* Phương pháp tuyển dụng nhân sự bên ngoài công ty

Phương pháp này người tuyển dụng sẽ lựa chọn ứng viên là người bên ngoài công ty nhưng với nhiều phương tiện tuyển dụng khác nhau

+ Sử dụng qua kênh truyền thông: sử dụng các kênh tạp chí, phát thanh, website tuyển dụng. Tất nhiên với phương pháp này sức lan tỏa thông tin sẽ cao hơn số lượng về hồ sơ ứng viên nhiều hơn, đặc biệt việc lan tỏa bùng nổ khi thời đại 4.0 với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Đặc biệt việc tuyển dụng qua website rất hữu ích qua việc sàng lọc ứng viên cho các nhà tuyển dụng, work247.vn là gợi ý nhỏ cho các lãnh đạo này.

+ Trung tâm giới thiệu việc làm hình thức này đã tồn tại khá lâu trên thị trường và áp dụng cho các công ty không có bộ phận nhân sự, hay vị trí mang tính yêu cầu đặc thù.

+ Hội chợ việc làm: hình thức cổ điển nhưng khá hữu dụng khi đón đầu các ứng viên ngay từ trên ghế nhà trường.

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp 

- Ưu điểm: trước tiên là mang đến cho người tuyển dụng một nguồn nhân lực tài năng mới, nhiệt huyết trẻ và đầy ý tưởng sáng tạo. Ứng viên mà đã qua đào tại thì thật may bạn đã không mất thêm thời gian đào tạo, việc cạnh tranh nội bộ cũng không xảy ra.

- Nhược điểm: Nhà tuyển dụng sẽ bỏ ra nhiều công sức hơn, chi phí để tuyển dụng, nhân viên mới chưa quen với môi trường làm việc và cần sự thích nghi,...

Bất cứ phương pháp tuyển dụng nào cũng luôn có những ưu khuyết điểm riêng, việc lựa chọn một phương pháp phù hợp sẽ phụ thuộc vào tình trạng công ty.

Việc làm công nghệ cao

Đó là tất cả những thông tin mà work247.vn có thể chia sẻ giúp bạn để bạn có thể hiểu rõ về DBA là gì? Chuyên viên quản trị dữ liệu DBA cần chuẩn bị và làm những công việc gì. Hay đề cập những kênh và phương pháp tuyển dụng mà nhà tuyển dụng sử dụng để bạn có sự chọn lựa và tìm kiếm. 

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3803 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT