Design Pattern là gì? Giải pháp tối ưu cho lập trình phần mềm

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Một giải pháp hỗ trợ thực sự rất tuyệt vời cho các lập trình viên phần mềm tiết kiệm thời gian công sức trong quá trình code đó chính là Design Pattern. Vậy chính xác thì hiểu Design Pattern là gì mới đúng? Cùng bài viết này đi giải đáp và tìm kiếm những thông tin cực kỳ hữu ích cho vấn đề này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng việc làm

1. Giải nghĩa chính xác Design Pattern là gì?

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ Design Pattern hay chưa? Bạn đang muốn tìm hiểu xem Design Pattern là gì? Đây chắc chắn là thắc mắc với không ít người hiện nay.

Design Pattern chính là một giải pháp cho tổng thể đã được tối ưu hóa mức tối đa, và nó  được đưa vào để tái sử dụng với các vấn đề thường xuyên gặp phải trong quá trình thiết kế phần mềm hiện nay. Đây có thể nó là một tập hợp, nguồn tư liệu cực kỳ hữu ích bởi nó tập hợp cách giải quyết trong các tình huống cụ thể, các giải pháp đã được suy nghĩ của nhiều nhà thiết kế phần mềm hiện nay tập hợp lại.

Giải nghĩa chính xác Design Pattern là gì?
Giải nghĩa chính xác Design Pattern là gì?

Design Pattern giúp những nhà lập trình thiết kế phần mềm hiện nay có thể lấy đó áp ứng để giải quyết các vấn đề tương tự mà mình gặp phải trong quá trình thực hiện công việc. Những khó khăn, những khó khăn trong thiết kế phần mềm chắc chắn để bạn tự nghĩ ra vẫn có đáp án, nhưng sẽ tốn thời gian và chưa chắc đã được tối ưu hóa. Nhờ có Design Pattern mà các bạn lập trình viên có thể sử dụng nó thực hiện với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Nhờ đó mà vấn đề của bạn được giải quyết theo cách tối ưu nhất, bỏ túi cách giải pháp tuyệt vời trong lập trình hướng đối tượng hiện nay.

Như vậy, bạn có thể hiểu một cách đơn giản nhất thì Design Pattern chính là một kỹ thuật trong lập trình hướng đối tượng hiện nay, nó được các nhà nghiên cứu đúc kết lại giống như một nguồn tài liệu hữu ích và tạo thành các khuôn mẫu sử dụng trong thiết kế chuẩn cho phần mềm. Design Pattern không phải là ngôn ngữ lập trình cụ thể, nó là khuôn mẫu được sử dụng với nhiều ngôn ngữ lập trình lớn hiện nay để hỗ trợ hiệu quả nhất đối với công tác lập trình hướng đối tượng.

Xem thêm: Việc làm lập trình viên C#

2. Sử dụng Design Pattern giúp bạn điều gì?

Việc đưa Design Pattern vào sử dụng mang đến cho người dùng, đặc biệt là các bạn lập trình viên phần mềm có thể nhận được nhiều lợi ích từ nó. Cụ thể như sau:

Sử dụng Design Pattern giúp bạn điều gì?
Sử dụng Design Pattern giúp bạn điều gì?

+ Design Pattern giúp cho các sản phẩm dễ dàng thay đổi, linh hoạt và dễ dàng tiến hành công tác bảo trì hơn.

+ Sự thay đổi yêu cầu là một trong những điều luôn xảy ra khi phát triển phần mềm. Khi đó, muốn tối ưu hệ thống của bạn hơn cần sử dụng đến Design Pattern để thêm các tính năng mới thêm vào trong Performance giúp hệ thống không bị phình to.

+ Design Pattern giúp cho người dùng có những giải pháp tối ưu hóa nhất để giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình thiết kế phần mềm của các lập trình viên hiện nay. Nó đưa  ra các mô hình Test, mô hình phát triển đã được tiến hành kiểm nghiệm dưới dạng tổng quát nhất nhằm giúp lập trình viên tăng tộ độ phát triển phần mềm của mình hơn.

+ Design Pattern giúp bạn có hướng giải quyết vấn đề tốt nhất và nhanh chóng nhất thay vì tốn thời gian để tự mình tìm ra hướng giải khi gặp khó khăn trong thiết kế phần mềm hiện nay.

+ Để hiểu code  của người khác sẽ không dễ dàng bởi một người có phong cách làm việc khác nhau. Tuy nhiên nhờ vào Design Pattern mà bạn dễ dàng hơn khi hiểu code người khác lập, điều này giúp các thành viên cộng tác làm việc cùng nhau sẽ dễ dàng kết hợp cho dự án và không làm tốn thời gian làm việc.

Sử dụng Design Pattern mang đến nhiều lợi ích
Sử dụng Design Pattern mang đến nhiều lợi ích

Đó chính là những lợi ích mà Design Pattern mang lại, quan đó bạn có thể thấy được việc sử dụng Design Pattern trong thiết kế phần mềm là rất cần thiết hiện nay. Vậy, khi nào nên dùng đến Design Pattern?

Xem thêm: Thông tin chi tiết về bản mô tả công việc lập trình Android 2021

3. Trả lời câu hỏi: Design Pattern nên dùng khi nào?

Các lập trình việc nên sử dụng Design Pattern để giúp giảm thiểu thời gian, cũng như công sức, chất xám của bản thân để suy nghĩ tìm ra các giải pháp, cách giải quyết với những vấn đề mà đã có lời giải sẵn. Việc đưa các mô hình Design Pattern vào sử dụng nhận được lợi ích cực lớn cho việc chương trình phần mềm chạy được uyển chuyển hơn. việc nâng cấp vào bảo trì cực thực hiện đơn giản hơn rất nhiều và thực hiện quản lý tiến trình hoạt động của phần mềm cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Design Pattern là một lĩnh vực hơi trừu tượng và khá khó nhằm, chình vì vậy nếu bạn mới bắt đầu viết code thì nó chính là một khuôn mẫu thiết kế hữu ích với bạn đó nhé! Tuy nhiên, việc đưa các Design Pattern khuôn mẫu có sẵn vào các code cũ thì lại gây khó khăn hơn so với việc code mới từ đầu.

Trả lời câu hỏi: Design Pattern nên dùng khi nào?
Trả lời câu hỏi: Design Pattern nên dùng khi nào?

Không chỉ có vậy, các bạn khi dùng Design Pattern còn phải đối mặt với một vấn đề nữa đó chính là code có thể sẽ chạy chậm lại chẳng hạn. Để sử dụng nó một cách hiệu quả và hữu ích, bạn cần chắc chắn rằng đó hiểu về toàn bộ mã nguồn làm việc của mình. Nó có thể dễ dàng với bạn nhưng cũng có thể là khó khăn tùy thuộc vào độ phức tạp của code đó nhé!

Trong công tác lập trình phần mềm, hiện nay đưa áp ừng Design Pattern vào công việc rất nhiều. Bạn sẽ thực thi 1 Design Pattern vào hệ thống của mình nếu bạn thường tải và cài đặt các thư viện, Module hoặc Packages.

Hầu hết hiện nay các Framework cho các ứng dụng trên web đều sử dụng đến những khuôn mẫu Design Pattern có sẵn đó nhé! Tuy nhiên thì có nhiều kiểu Design Pattern khác nhau tùy thuộc vào từng Framework đó nhé!

Xem thêm: Lập trình viên cần học những gì

4. Phân loại các mẫu Design Pattern 

Hiện nay hệ thống các mẫu Design Pattern được tiến hành chia thành 2 nhóm khác nhau, trong mỗi nhóm chưa những mẫu Design Pattern khác nhau. Cụ thể như sau:

Phân loại các mẫu Design Pattern
Phân loại các mẫu Design Pattern

+ Nhóm Creational Patterns gồm có 5 mẫu đó là: Builder, Abstract Factory, Singleton, Prototype và Factory.

+ Nhóm Structural Patterns gồm có 7 mẫu đó là: Composite, Adapter, Decorator, Bridge, Flyweight, Facade và Proxy.

+ Nhóm Behavioral Patterns gồm có 11 mẫu đó là: Chain of responsibility, Iterator, Command, Mediator, Interpreter, Memento, Strategy, Observer, Visitor, Template method và State.

Ngoài những mẫu Design Pattern ở đã chia sẻ đến bạn thì mới đây còn có thêm một vài mẫu khác như Service Locator, Delegation, Entity-Attribute-Value và Repository.

CV online đơn giản

5. Học Design Pattern thì bạn cần có gì?

Để có thể học về Design Pattern các bạn cần có một số điều cụ thể như sau:

+ Thứ nhất, Design Pattern không dành cho các bạn mới học và tìm hiểu về lập trình, chính vì vậy mà Design Pattern chỉ dành cho các bạn đã am hiểu về lập trình phần mềm, cũng như đã có kinh nghiệm và hiểu biết với nghề.

+ Thứ hai, để tìm hiểu và học thành công về Design Pattern thì chắc chắn bạn phải có kiến thức liên quan đến lập trình hướng đối tượng, đặc biệt nắm chắc với các phần thông tin và kiến thức về interface, abstract class và static đó nhé!

Học Design Pattern thì bạn cần có gì?
Học Design Pattern thì bạn cần có gì?

Chỉ cần 2 yếu tố trên đáp ứng được làm bạn có thể học Design Pattern thành công và đưa nó áp dụng vào các vấn đề lập trình phần mềm mà bạn đang gặp để công việc trở lên dễ dàng, nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn đó nhé!

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích chia sẻ đến bạn về Design Pattern là gì? Không chỉ định nghĩa chính xác nó, bạn còn có được thông tin cực hữu ích liên quan đến Design Pattern trong thiết kế phần mềm hiện nay. Hy vọng với những  thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các lập trình việc sử dụng Design Pattern cho công việc code phần mềm của mình được hiệu quả nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1449 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT