[File mềm là gì?] Các định dạng file mềm phổ biến nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 22-04-2024

Đối với tất cả các môi trường làm việc chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về file mềm file cứng đúng không? Đặc biệt đối với những ai chuyên dùng về máy tính thì việc sử dụng thuật ngữ này sẽ trở nên thường xuyên nhưng có lẽ sẽ có rất nhiều chưa hiểu được về dạng file đó. Đối với bài viết ngày hôm nay work247.vn sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc về file mềm là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về file mềm là như thế nào?

Tìm hiểu về file mềm là như thế nào?
Tìm hiểu về file mềm là như thế nào?

Thực chất file mềm là gì không quá khó hiểu và chính bạn cũng gặp hàng ngày trong việc sử dụng máy tính chỉ là bạn thực sự không chú ý đến mà thôi. Đặc biệt khi hiện nay máy tính có rất nhiều file đa dạng và mỗi một dạng file đó lại có một mục đích sử dụng riêng, chính đó đôi khi tạo nên sự nhầm lẫn cho chính người sử dụng.

Thực tế như chính việc nhầm lẫn và rất nhiều người tìm hiểu về file mềm và file cứng là gì? 

Hệ thống windows ngay từ lúc cài đặt sẽ luôn có những tập tin được gọi là file cứng - dạng file có sẵn hoặc sinh ra từ việc cài đặt. Dạng file này khó có thể chỉnh sửa được và nếu chỉnh sửa thành công thì đôi khi sẽ gây lên tác hại, gây lỗi phần mềm, lỗi chính hệ thống sử dụng. Bởi lý do đơn giản đã không còn tương thích so với file được lập trình mặc định. 

Còn đối với những dạng file được sinh ra trong quá trình sử dụng máy tính mà người tạo xây dựng nên thì đó là được gọi là file mềm và với các định dạng file đó người sử dụng có thể dễ dàng chỉnh sửa. Tất nhiên việc chỉnh sửa này sẽ không gây nên sự tác động tới hệ thống hay làm treo máy, chậm máy tính của bạn. Ví dụ một số dạng file thực tế khi bạn sử dụng như: các file word, file excel, file photoshop, các file dữ liệu bạn tạo liên quan trên máy tính,...

Đơn giản hơn cho việc phân biệt file cứng và file mềm đó chính là về cách thức lưu trữ khác nhau. File mềm sẽ được lưu trữ trên thiết bị không thể cầm nắm chỉ có thể nhìn, file cứng đã được in ra và chúng ta có thể dễ dàng cầm nắm. Còn tất cả về nội dung cung cấp là hoàn toàn giống nhau.

Việc làm it phần mềm

2. Một file mềm có cấu trúc chính như thế nào

Cấu trúc chính của một file mềm
Cấu trúc chính của một file mềm

Tất cả các dạng file sẽ luôn bao gồm hai thành phần chính đó là tên và phần mở rộng, đến chính file mềm cũng có sự phân chia như vậy.

+ Tên file: Mục này sẽ là do chính người sử dụng tạo và đặt, cùng đó phần tên cũng không có sự giới hạn về kỹ tự.

+ Phần mềm mở rộng (đuôi): Phần mở rộng của đuôi file này sẽ là sự mặc định do hệ thống để có thể thực hiện mở file theo mong muốn cho mục đích sử dụng. Mỗi một ứng dụng có một định dạng khác nhau và chúng ta không thể thay thế các đuôi của ứng dụng đó cho nhau dù mục đích chung hướng tới giống nhau. Phần mở rộng tại các file với tên sẽ được ngăn cách với nhau bằng dấu “.”

Tại phần mở rộng này người sử dụng có thể thay đổi định dạng file nhưng sẽ làm ảnh hưởng đến chính file mà bạn cất giữ. Gây nên việc không tương thích, lỗi không mở được,...

Đơn vị lưu trữ của file mềm cũng có sự khác nhau để tạo sự phù hợp theo hệ thống với đơn vị cụ thể như sau: Kilobyte (KB), Megabyte (MB), Gigabyte (GB),...Cùng đó mức độ quy đổi chung sẽ là 1MB = 1024KB, 1GB = 1024MB.

3. Các định dạng file mềm mà bạn cần biết

Để tổng hợp về các dạng file mềm thì chúng ta cũng cảm thấy thật bất ngờ bởi sự đa dạng, vì không chỉ dừng lại tại một file mà là rất nhiều dạng định dạng khác nhau với sự phân chia cụ thể kèm theo sự ứng dụng rõ ràng. 

3.1. Định dạng file word

Định dạng file word
Định dạng file word sẽ ra sao

Một dạng file không còn xa lạ với bất kỳ một ai khi sử dụng máy tính cho việc soạn thảo các văn bản đúng không? Việc sử dụng word sẽ giúp bạn chuẩn bị một tài liệu nào đó cho công việc nhanh hơn, có thể lưu trữ không giới hạn cùng việc dễ dàng gửi trao đổi trực tuyến dễ dàng. 

Thay vì việc sử dụng giấy tờ và khi có lỗi phải gạch xóa gây mất thẩm mỹ thì đối với word bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa với các thao tác đơn giản bằng công cụ. Điều chỉnh hiệu ứng bài viết, thay đổi và đồng nhất phông chữ, thêm điểm nhấn qua việc thay đổi màu sắc, in nghiêng, in đậm. Hay bạn còn có thể thực hiện chèn ảnh và video vào bài viết tăng thêm độ sinh động hơn thu hút người đọc hơn.

Việc làm hành chính văn phòng

3.2. Định dạng file ảnh

3.2.1. Dưới dạng JPG

Dưới dạng JPG
File tại định dạng JPG ra sao

Với JPG được coi là một dạng định dạng phổ biến nhất hiện nay được rất nhiều người sử dụng, đặc biệt đối với những nhiếp ảnh gia đam mê với việc tạo ra những bức hình đẹp. Các tệp được được nén dưới dạng JPG sẽ tránh việc mất dữ liệu tạo nên tệp ảnh đồ họa kỹ thuật số với kích thước giảm đi không gây tốn quá nhiều dung lượng và nặng máy. Việc tương thích sử dụng với nhiều màu cho các hình ảnh và có sự phù hợp với tất cả các trình duyệt. Chỉ là đối với JPG tìm các phần thừa nén ảnh thành những vùng nhỏ sẽ làm mất đi chất lượng của bức ảnh tức là việc giảm đi đáng kể.

3.2.2. Dưới dạng PNG

Định dạng PNG này sẽ thường được áp dụng cho việc lưu trữ những hình ảnh dành cho việc thiết kế web, sử dụng cho logo, hình nền bởi khi nén sẽ không làm mất đi chất lượng. Cạnh đó hình ảnh được nén lại không xuất hiện cạnh răng cưa độ trong suốt trở nên độ dáo hơn vì vậy việc sử dụng PNG là hợp lý. 

Hay đến chính PNG cũng có sự hỗ trợ về các game màu lần lượt cho 8-bit và 24-bit cho việc lưu trữ đa dạng hơn.

3.2.3. Dưới dạng GIF

Sự hình thành và phát triển lâu nhất và vẫn duy trì tồn tại tới tận bây giờ cùng sự phổ biến tin dùng của nhiều người. Tại sao GIF vẫn luôn có chỗ đứng cho chính mình tất cả đều có lý do bởi chính những ưu điểm đem lại.

Có lẽ GIF được lựa chọn có thể giúp chúng ta lưu trữ các tệp file có màu trong suốt tạo sự bắt mắt và việc lưu trữ hình ảnh động tạo hiệu ứng vui mắt cho người sử dụng. Nhưng để nói về tính áp dụng thì GIF lại không được các chuyên gia, thợ ảnh sử dụng cho việc lưu trữ bởi dung lượng đem lại là nhỏ hơn so với các định dạng khác. Bảng màu đi kèm cho việc chế tác ảnh cũng có sự hạn chế hơn nhiều. 

Vậy nên việc sử dụng GIF sẽ được phổ biến hơn về trong các loại hình giao tiếp, chat tán gẫu qua lại tại các trang xã hội nhiều hơn, hoặc đến chính bức ảnh động ngắn gọn tạo điểm nhấn.

Việc làm thiết kế - mỹ thuật

3.3. Dạng file PDF

Dạng file PDF
Dạng file PDF sẽ tạo sự bản mật tốt hơn

PDF cũng là một định dạng giống như word vậy với chức năng hỗ trợ cho người sử dụng soạn thảo các văn bản, chỉ là điểm nổi bật được chú ý hơn đó là chế độ bảo mật rất cao. Vậy nên đối với các tài liệu quan trọng thì sẽ được sử dụng định dạng này để lưu trữ và tải lên. 

Cùng đó tệp định dạng này còn có rất nhiều ưu điểm khác đi kèm như: việc dung lượng nén nhỏ hơn tạo sự dễ dàng cho việc trao đổi các các trang web xã hội hay email, tệp có thể xem và hỗ trợ cho tất cả các thiết bị từ máy tính, ipad hay điện thoại thông minh. Hay bạn còn có thể thực hiện cả thao tác chuyển đổi tệp dễ dàng, việc chuyển đổi tệp PDF qua tệp Word. 

3.4. Dạng Excel

Dạng Excel
Dạng Excel sẽ là công cụ cho việc tính toán

Excel cũng là một dạng định dạng được sử dụng khá phổ biến hiện nay cho việc lưu trữ và quản lý trong mọi lĩnh vực. Quan trọng hơn các chữ số thống kê là việc sử dụng công cụ tính toán và tìm kiếm thông tin chuyên nghiệp.

Công cụ phân chia dữ liệu theo ô dễ dàng cho việc nhập và sắp xếp cùng đó có các công thức bổ trợ cho việc tính toán tạo nên sự tiện dụng. Đó giải thích cho lý do tại sao các doanh nghiệp chuyên về mô hình kinh doanh sẽ lựa chọn hình thức định dạng này để sử dụng thay vì việc sử dụng định dạng thủ công, gây tốn nhiều thời gian và công sức.

Việc làm kế toán - kiểm toán

4. Đôi chút về CV mềm là gì - giúp bạn tạo điểm cộng khi xin việc

Đôi chút về CV mềm là gì - giúp bạn tạo điểm cộng khi xin việc
Đôi chút về CV mềm là gì - giúp bạn tạo điểm cộng khi xin việc

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng CV bản mềm là một dạng CV được soạn thảo dưới dạng văn bản trên máy tính qua việc lựa chọn định dạng lưu trữ. Có thể việc lưu trữ bản CV này sẽ dưới dạng word hoặc dạng PDF với mục đích hướng tới là dễ dàng gửi tới nhà tuyển dụng qua email nhanh hơn. Qua bản CV mềm đó trước buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng có thể hiểu một cách tổng quát nhất về ứng viên của mình để lựa chọn về việc mời phỏng vấn cũng như có sự chuẩn bị cho việc đối đáp.

Tất nhiên việc gửi CV này qua email sẽ được thể hiện dưới dạng đính kèm cùng với tiêu đề do chính bạn viết để có thể ứng tuyển cho vị trí tương ứng. Tiêu đề cho chính một tin nhắn sẽ quyết định phần nào về việc lựa chọn vậy nên hãy thật chú ý nhé.

Chính các bạn khi sử dụng và soạn thảo một mẫu CV cũng không hề nghĩ tới việc CV xin việc là một bản mềm đúng không, chỉ là việc thiết lập một CV có sự thay đổi theo công nghệ mà thôi. Để đáp ứng cho chính công việc thì các nhà tuyển dụng và chính ứng viên sẽ tạo sự đơn giản hóa cho quá trình tìm kiếm vậy nên thay vì thiết lập bản mềm offline thì sẽ thay thế bởi bản online. 

Ứng viên có thể lựa chọn cho chính mình một mẫu CV trên các website trực tuyến và gửi tới nhà tuyển dụng để ứng tuyển, hoặc sau việc tạo trực tuyến các bạn có thể lưu trữ về máy tính qua việc gửi đính kèm. Việc sử dụng theo cách thức này sẽ tạo nên sự tiện lợi hơn, tốc độ tiếp nhận tăng lên đáng kể thay vì việc sử dụng bản cứng. Đến chính nhà tuyển dụng cũng lựa chọn cách này để lựa chọn ứng viên cho mình vì điều đó giúp họ giảm bớt được chi phí không cần thiết. 

Tạo CV online

* Lưu ý cho việc tạo một file CV mềm

Lưu ý cho việc tạo một file CV mềm
Lưu ý cho việc tạo một file CV mềm

CV sẽ luôn là tài liệu mà nhà tuyển dụng xem xét về việc bạn lựa chọn vị trí ứng tuyển vậy nên việc đầu tư cho một CV hoàn hảo là vô cùng quan trọng. Bởi CV bắt mắt thu hút được nhà tuyển dụng thì bạn đã để lại được một ấn tượng tốt và mở ra cơ hội việc làm cho chính mình, nhưng ngược lại thì sao. Khi bạn có một bản CV “dở tệ” ngay từ đầu thì chắc rằng cơ hội của bạn cho vị trí ứng tuyển đã là con số 0.

Khi tạo cho bản thân một bản CV dù là file mềm bạn cũng cần tới sự chú ý cho hình thức thật hoàn hảo và nội dung có sự thu hút và không lan man. Và sau khi hoàn thành hãy nhớ lưu vào một file riêng để khi tiến hành gửi tránh sự nhầm lẫn điều đó sẽ thật sự không tốt chút nào, đặc biệt khi nhầm công ty và vị trí. 

Và nếu bạn thật sự không biết cách tìm cho bản thân một mẫu CV file mềm nào hợp lý hoặc không quá giỏi cho việc tạo một CV thì đừng lo lắng. Hãy ghé qua với website work247.vn, tại đây bạn có thể lựa chọn cho chính mình những mẫu CV phù hợp với thiết kế độc đáo nhất cho từng ngành nghề vị trí riêng biệt. 

Cũng chính qua các thông tin mà work247.vn đã chia sẻ mong rằng sẽ giúp bạn có thể hiểu về file mềm là gì để từ đó lựa chọn cho mình một định dạng tốt nhất khi lưu tệp tin.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4052 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT