Công nghệ thông tin thi khối nào? Điều không được phép bỏ lỡ

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngày đăng: 16-04-2024

Công nghệ thông tin thi khối nào? Có lẽ đây là câu hỏi mà rất nhiều học sinh đang vật vã để tìm ra trả lời cho mình. Trong thời đại công nghệ 4.0, công nghệ thông tin đang là một ngành học “hot” thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Tại bài viết của Work247.vn sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về ngành công nghệ thông tin đồng thời  chia sẻ những bí quyết mà bạn cần biết về khối thi cần học. 

Tìm Việc Công Nghệ Thông Tin
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một số thông tin bạn cần biết về ngành công nghệ thông tin

1.1. Công nghệ thông tin là lĩnh vực như thế nào?

Công nghệ thông tin là công nghệ sử dụng máy tính để lưu trữ, truy xuất, truyền tải và thao tác dữ liệu hoặc trao đổi thông tin. Công nghệ thông tin thường được sử dụng trong bối cảnh hoạt động kinh doanh trái ngược với công nghệ cá nhân hoặc giải trí. Một hệ thống công nghệ thông tin nói chung là một hệ thống thông tin, một hệ thống truyền thông hay nói một cách cụ thể hơn là một hệ thống máy tính - bao gồm tất cả phần cứng, phần mềm và thiết bị ngoại vi - được vận hành bởi một nhóm người dùng hạn chế. 

Công nghệ thông tin là lĩnh vực như thế nào?
Công nghệ thông tin là lĩnh vực như thế nào?

1.2. Công nghệ thông tin yêu cầu bạn cần phải học khối gì?

Hiện nay nhu cầu học ngành công nghệ thông tin là khá lớn, đáp ứng nhu cầu của học sinh thì nhu cầu tuyển sinh của ngành Công nghệ thông tin cũng được mở rộng. Và đáp ứng được hầu hết các học sinh có học lực từ trung bình xuất sắc. Theo thông tin từ bộ giáo dục cung cấp thì có một vài tổ hợp bô môn được yêu cầu trong ngành công nghệ thông tin như sau:

Việc mở rộng các tổ hợp bộ môn nằm mục đích có thể giúp các bạn học sinh thuận lợi tham gia vào ngành học công nghệ thông tin theo đúng ước mơ và nguyện vọng của mình. Đồng thời có thể giúp các bạn học sinh phát huy tốt đam mê của mình và từ đấy giúp các bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình môi trường phát triển thuận lợi nhất. 

Thông qua 5 tổ hợp bộ môn được các bạn học sinh lựa chọn theo sở thích của mình thì các bạn học sinh không còn lo lắng tới việc phải  học những môn mình không yêu thích.
Ở trường đại học, bạn sẽ có cơ hội lựa chọn nhiều bản nhạc khác nhau trong Máy tính và Công nghệ. Bạn có thể nhận được một mức độ trong khoa học máy tính , kỹ thuật máy tính , hoặc công nghệ thông tin . Và trong mỗi loại chuyên ngành khác nhau, bạn có thể chọn từ hàng tá chuyên ngành.

1.3. Những trường đại học lý tưởng giúp giúp bạn phát triển ngành công nghệ thông tin

Những trường đại học lý tưởng giúp giúp bạn phát triển ngành công nghệ thông tin
Những trường đại học lý tưởng giúp giúp bạn phát triển ngành công nghệ thông tin

Tại TP.Hồ Chí Minh có một số trường tiêu biểu như: 

Đại học Bách Khoa của trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Đại học Công nghệ Thông tin của trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Và một số trường khác… 

Tại TP.Hà Nội gồm có:
Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đại học Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội
Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông
Và một số trường khác nằm trên địa bàn Hà Nội

Các trường được kể trên thường là các trường có thế mạnh về đào tạo ngành công nghệ thông tin, được đánh giá cao về mảng chất lượng cũng cũng như cơ sở vật chất. Thế nhưng đi kèm với đó là điểm xét tuyển cũng khá cao thường sẽ giao động từ 24 điểm đến 20 điểm tùy theo mức độ khó dễ của đề thi tuyển sinh năm đó. Cá trường kể trên thường có đầy đủ tất cả các chuyên ngành để bạn thoải mái lựa chọn như “Khoa học máy tính”, “Hệ thống thông tin”, “Quản lý mạng” …

2. Những kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản mà nhà tuyển dụng tìm kiếm

2.1. Giao tiếp

Chúng ta vẫn thường thấy trong ngành công nghệ thông tin rằng, các chuyên gia công nghệ thông tin có thể tồn tại thoải mái như người hướng nội, nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng tối thiểu và quan trọng đối với bất kỳ ai trong ngành công nghệ thông tin, vì các chuyên gia công nghệ thông tin thường được yêu cầu làm việc trên nhiều nhóm và nhóm. Và thường phải cung cấp các giải pháp công nghệ cho những người thiếu kinh nghiệm. Họ phải thể hiện sự lãnh đạo ở tất cả các cấp dự án, và với nhiều nhóm khác nhau. Họ thường được kêu gọi trình bày ý tưởng và báo cáo trong các phòng ban khác nhau.
Một phần công việc của một chuyên gia công nghệ thông tin sẽ là xây dựng các nhóm và thúc đẩy sự hợp tác giữa các đồng nghiệp của họ.

Truyền đạt thông tin phức tạp với số lượng tiêu hóa

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

Những kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản mà nhà tuyển dụng tìm kiếm
Những kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản mà nhà tuyển dụng tìm kiếm

Các tổ hợp như toán, văn, anh và các tổ hợp khác nằm trong khối học và công nghệ thông tin yêu cầu sẽ giúp các bạn học sinh có thể phát triển được khả năng giao tiếp cũng mình, đồng thời nâng cao khả năng suy luận, thấu hiểu ngôn ngữ. Các môn học sẽ không là nhàm chán nếu như biết cách và hiểu được ý nghĩa của chúng. Ví dụ như việc bạn học môn toán sẽ giúp bạn nâng cao khả năng suy luật về các con số, về mặt hình ảnh, tưởng tượng về mặt không gian phẳng và không gian 3D. Môn văn sẽ giúp bạn tư duy văn học, tạo cho bạn những thói quen động não lắng nghe người xung quanh và có thể hiểu những ẩn ý, ngụ ý trong câu hỏi và câu trả lời của học. Từ đó khôn khéo trả lời những câu hỏi một cách thông minh nhất.

2.2. Quản lý thời gian

Nhiều chuyên gia công nghệ thông tin sẽ cần phải tự định hướng và tự động viên, và một phần lớn của công việc tự định hướng có nghĩa là khả năng quản lý thời gian tốt. Công việc công nghệ thường có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến, như đã được chứng minh bằng tần suất các mốc thời gian và các mốc quan trọng thay đổi trong quá trình của một dự án dài.
Một chuyên gia công nghệ thông tin sẽ có thể đánh giá chính xác một dự án sẽ mất bao lâu, và sau đó có thể bám sát các mốc thời gian đó. Anh ấy hoặc cô ấy cũng có thể giúp toàn bộ nhóm quản lý thời gian của họ, trên cơ sở hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và dự án.

2.3. Kỹ năng về máy tính

Có ít nhất một số kỹ năng máy tính là một kỹ năng liên quan đến hầu hết mọi công việc về công nghệ thông tin. Gần như các công việc liên quan đến công nghệ thông tin hiện nay đều yêu cầu một số kiến ​​thức cơ bản về máy tính, việc phải sử dụng Word, Excel hoặc phần mềm nâng cao hơn. Nếu có phần mềm cụ thể mà một công ty đang sử dụng, có lẽ bạn sẽ được đào tạo về nó. Điều này có thể bao gồm các hệ thống quản lý nội dung (CMS) hoặc các công cụ nhập dữ liệu cụ thể. Nếu bạn không có kinh nghiệm trong tất cả các chương trình phần mềm được nêu bật trong thông báo tuyển dụng, sẽ rất hữu ích khi chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy khả năng của bạn để học phần mềm mới một cách nhanh chóng.

2.4. Cuối cùng cho tất cả, đó là bạn phải có đam mê

Công nghệ thông tin tuy phát triển nhưng yêu cầu một lực lượng lao động thực sự chuyên nghiệp, nếu bạn không có đủ đam mê và sức mạnh để theo kịp những thay đổi của công nghệ. Thì bạn sẽ dễ dàng bị đào thải và bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc, từ bỏ công việc mà bạn đã cố gắng theo đuổi. Đam mê chính là động lực là sức mạnh để bạn phát triển tất cả các kỹ năng trên, là chính là một nhân tố quyết định việc bạn sẽ trở thành một It như thế nào.
Khi bạn nộp đơn xin làm việc cho một công ty công nghệ, bạn cần thể hiện sự nhiệt tình rõ ràng đối với công nghệ, ngay cả khi bạn không áp dụng cho vai trò kỹ thuật. Điều này là do các công ty công nghệ muốn tất cả nhân viên của họ trở thành đại sứ mạnh mẽ cho các sản phẩm của họ

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

3. Các lý do bạn nên làm việc trong ngành công nghệ thông tin

3.1. Thánh địa của nghiên cứu, phát triển và đổi mới

Có lẽ lý do lớn nhất để làm việc trong công nghệ là chính công việc. Nếu bạn quan tâm đến việc nghiên cứu, khám phá, phát triển và đổi mới, có khả năng không có ngành nào tốt hơn ngành công nghệ thông tin để tham gia.
Công nghệ thông tin được coi là một ngành công nghiệp tập trung vào việc phá vỡ nền tảng cũ và thay thế bằng những tài khoản mới. Các chuyên gia công nghệ được phát triển trong một nền văn hóa của phong trào, tăng trưởng và tiến bộ. Môi trường làm việc của họ trở thành nơi sinh ra các khái niệm mới và sáng tạo.
Lĩnh vực này đặc biệt tuyệt vời nếu bạn sáng tạo - sáng tạo tạo ra sự đổi mới và cuối cùng sự đổi mới được đền đáp. Thêm vào đó, xung quanh bạn với các loại sáng tạo cùng chí hướng chỉ giúp ích cho quá trình.

3.2. Công việc có ý nghĩa

Công việc có ý nghĩa
Công việc có ý nghĩa

Công nghệ không chỉ là đưa ra những ý tưởng mới - nó còn liên quan đến việc tìm ra cách làm cho những ý tưởng đó hoạt động. Ngành công nghiệp này có rất nhiều vấn đề liên quan đến giải quyết vấn đề. Nếu bạn là người yêu thích một câu đố hay, công nghệ có lẽ là một nơi tốt để bạn tập trung các kỹ năng của mình .Có rất ít ngành công nghiệp thay đổi cách sống của thế giới và vận hành theo cách mà công nghệ làm. Nó nhằm mục đích làm cho mọi thứ - bất kể tầm thường cũng đều trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và tốt hơn.

Việc làm công nghệ cao

3.3. Thử thách

Ngành công nghệ là một con đường hoàn hảo cho những người tìm kiếm những thách thức liên tục trong công việc của họ. Các chuyên gia công nghệ nhằm xử lý gần như tất cả vấn đề mà mọi người đối mặt, và thậm chí đưa ra các lựa chọn mới cho những thứ mà chúng tôi không bao giờ nghĩ cần chỉnh sửa.
Đối với hầu hết, thách thức này được chào đón. Ngành công nghiệp sẽ mang lại điều tốt nhất cho bạn, bởi vì nó đòi hỏi rất nhiều. Cho dù bạn là quản trị viên mạng, chuyên gia CNTT hay nhà khoa học tên lửa, công việc của bạn sẽ hiếm khi, nếu có, sẽ trở nên thật nhàm chán.

3.4. Nhu cầu cao, lương cao

Vì công nghệ là không thể thiếu cho sự thành công của rất nhiều lĩnh vực khác nhau, nên không có gì ngạc nhiên khi các chuyên gia công nghệ luôn có nhu cầu phát triển và yêu cầu được trả với mức lương cao và họ thường được trả lương cao nhất trong bất kỳ tổ chức và ngành công nghiệp nào.

Nhu cầu cao, lương cao
Nhu cầu cao, lương cao

Chừng nào có vấn đề trong một ngành đòi hỏi phải có giải pháp, các kỹ năng của một chuyên gia công nghệ sẽ luôn là một tài sản có thể sử dụng được. Và trong khi có rất nhiều cơ hội, sự cạnh tranh cho các công việc tốt nhất (và được trả lương cao nhất) có thể khó khăn. Tin tốt là văn hóa xung quanh những công việc này được thúc đẩy. Nếu bạn nổi trội với những gì bạn làm, điều đó sẽ đưa bạn đi xa hơn bảng điểm trường học hoặc mạng cá nhân của bạn từng có thể.
Trên đây là những kinh nghiệm của tôi về khối ngành liên quan đến công nghệ thông tin thi khối nào?, đồng thời chia sẻ cho bạn những yêu cầu kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu và đưa ra những lý do tại sao bạn nên tham gia ngành công nghệ thông tin. Trang web Work247.vn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của bạn về những vấn đề bạn đang gặp phải. Chúc bạn có thể tìm cho một một công việc phù hợp với khả năng của chính mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3028 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT