Dịch vụ kế toán là gì và khi nào nên sử dụng dịch vụ này?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Dịch vụ kế toán đang là dịch vụ ngày càng phổ biến trong môi trường kinh doanh của Việt Nam khi số công ty mới mọc lên rất nhiều, các startup đôi khi cũng không thể kiểm soát được những vấn đề trong ngành này. Vậy dịch vụ kế toán là gì mà lại trở thành giải pháp ưa thích cho các công ty trên thị trường hiện nay?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Dịch vụ kế toán là gì?

Trong môi trường doanh nghiệp, sự khác biệt về quy mô kinh doanh dẫn đến những cách thức, lựa chọn phương pháp thực hiện nghiệp vụ khác nhau. Trong lĩnh vực kế toán, những công ty lớn thường xây dựng phòng ban kế toán riêng do có nhiều thủ tục giấy tờ và quy trình cần xử lý, tuy nhiên, đối với những công ty vừa và nhỏ, họ không có quá nhiều quy trình kế toán cần thực hiện và không phải lúc nào cũng có khả năng chi trả một khoản tiền để tự vận hành hoạt động kế toán. Dịch vụ kế toán ra đời để đáp ứng nhu cầu đó, hay nói một cách bình dân hơn là làm kế toán thuê cho các doanh nghiệp.

Sự ra đời của dịch vụ kế toán
Sự ra đời của dịch vụ kế toán

Dịch vụ kế toán là chuỗi các dịch vụ nghiệp vụ ngành kế toán được cung cấp cho các công ty có nhu cầu bởi những công ty kế toán, kiểm toán. Nhân viên sẽ thực hiện những hoạt động chuyên môn theo yêu cầu mà khách hàng đã đề cập trong hợp đồng dịch vụ như kê khai thuế, báo cáo tài chính, quyết toán, lập sổ sách, in và bàn giao sổ lại cho doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, dịch vụ kế toán là một lĩnh vực kinh doanh khá đặc thù khi phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải có đầy đủ điều kiện và sự cho phép, phê chuẩn của cơ quản quản lý Nhà nước. Lý do là vì công việc này liên quan đến một số những vấn đề, yếu tố pháp lý buộc phải có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước để đảm bảo doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ và tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Đặc trưng của dịch vụ kế toán
Đặc trưng của dịch vụ kế toán

Các công ty dịch vụ kế toán đang ngày càng có được nguồn khách hàng dồi dào khi xu hướng xây dựng và phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ. Nền kinh tế với nhiều tín hiệu tích cực cũng mở ra nhiều cơ hội việc làm tại các công ty kế toán.

Đọc thêm: Kế toán chi phí là gì

2. Dịch vụ kế toán làm những gì?

Để tìm hiểu sâu hơn về dịch vụ kế toán, ta nên nhấn mạnh vào những hoạt động và quy trình diễn ra hoạt động kế toán trong doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ. Dịch vụ kế toán đưa tới cho doanh nghiệp rất nhiều lựa chọn về công việc cũng như nhiệm vụ đa dạng khác nhau.

Nhân viên kế toán dịch vụ có thể sẽ đảm nhiệm vị trí kế toán trong công ty, thậm chí là kế toán trường để xử lý các vấn đề liên quan đến sổ sách và giấy tờ liên quan. Họ cũng có thể là người thiết kế chi tiết các hoạt động, quy trình trong hệ thống kế toán của doanh nghiệp thuê dịch vụ. Trong quá trình làm việc, nếu thấy có những yếu tố không phù hợp, người làm dịch vụ kế toán cũng có thể tư vấn và cung cấp cách biện pháp áp dụng công nghệ thông tin ngành kế toán để tăng hiệu quả và năng suất công việc.

Dịch vụ kế toán bao gồm nhiều hoạt động
Dịch vụ kế toán bao gồm nhiều hoạt động

Một số nhân viên dịch vụ còn được giao trọng trách đào tạo nghiệp vụ kế toán, bồi dưỡng và cập nhật cho những người khác những kiến thức mới nhất trong ngành kế toán. Với những chuyên viên cấp cao, họ còn có thể được thuê để thực hiện tư vấn các vấn đề về tài chính cho doanh nghiệp và các loại dịch vụ khác theo luật pháp quy định.

Những công việc liên quan đến dịch vụ kế toán được thực hiện theo những quy trình nhất định bao gồm nhiều bước để đảm bảo chất lượng dịch vụ và những yêu cầu về pháp lý được đáp ứng đầy đủ, tránh gây tổn hại đến lợi ích, quyền hạn của doanh nghiệp và xã hội.

Dịch vụ kế toán bắt đầu với việc tư vấn cho khách hàng những vấn đề về thuế và kế toán mới được ban hành bởi luật pháp. Tiếp đó, doanh nghiệp sẽ được thực hiện việc đăng ký thuế với các cơ quan thuế của Nhà nước. Quá trình ghi chép kế toán sẽ được diễn ra trong suốt thời hạn hợp đồng dịch vụ ở doanh nghiệp và báo cáo lại theo đúng như yêu cầu cũng như những quy định chung trong luật thuế.

Những trách nhiệm của bên dịch vụ kế toán với doanh nghiệp
Những trách nhiệm của bên dịch vụ kế toán với doanh nghiệp

Những hoạt động liên quan đến thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, đăng ký lao động bắt buộc sẽ được tiến hành theo những quy định rõ ràng bởi Luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội. Cuối cùng, dịch vụ kế toán phải chịu trách nhiệm đại diện về mặt luật pháp cho doanh nghiệp để báo cáo, giải trình về những con số, số liệu đã thực hiện và nộp cho cơ quan thuế một cách hợp lý và chính xác.

Đọc thêm: Dịch vụ logistics là gì? Tìm hiểu về quy trình Logistics

3. Có nên dùng dịch vụ kế toán không?

Dịch vụ kế toán ngày càng được ưa chuộng trong cách doanh nghiệp trên thị trường là vì những lợi ích thực tế mà nó đem lại cho doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh khác nhau.

3.1. Giảm thiểu chi phí hoạt động

Dịch vụ kế toán trở thành lựa chọn hàng đầu của các công ty nhỏ và vừa vì tính chất giúp tiết kiệm chi phí của hoạt động này. Thay vì phải trả tiền lương cố định hằng tháng cho một nhân viên kế toán chỉ để hoàn thành số ít nhiệm vụ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, họ lựa chọn các gói dịch vụ rẻ hơn, tiết kiệm hơn mà vẫn đảm bảo hoạt động kế toán và hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Không những vậy, thuê dịch vụ kế toán sẽ không khiến doanh nghiệp phát sinh những chi phí cả về cơ sở vật chất và tài trang thiết bị cho nhân viên kế toán, giúp hạn chế những chi phí hoạt động và tăng lợi nhuận thu về.

Ích lợi to lớn dịch vụ kế toán đem lại cho hoạt động kinh doanh
Ích lợi to lớn dịch vụ kế toán đem lại cho hoạt động kinh doanh

3.2. Nghiệp vụ chất lượng

Khi sử dụng dịch vụ kế toán, không những công ty tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể mà còn được cung cấp dịch vụ kế toán chuyên nghiệp, chính xác và an tâm. Khi người làm chủ không có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong ngành kế toán, việc quản lý trực tiếp một phòng ban kế toán trong công ty có thể sẽ khó khăn và nhiều rủi ro. Tuy nhiên, dịch vụ kế toán có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro đó khi những công ty dịch vụ có nghiệp vụ chuyên môn rất tốt và được đảm bảo bởi hơp đồng dịch vụ, những cam kết về chất lượng. Đặc biệt là khi sử dụng dịch vụ, bạn sẽ không phải lo lắng về việc ngắt quãng quá trình hoạt động kế toán khi nhân viên đột nhiên nghỉ việc, gây ra trở ngại và ảnh hưởng xấu đến sự vận hành doanh nghiệp.

Đọc thêm: Dịch vụ tài chính là gì? Tìm hiểu các ngành dịch vụ tài chính

3.3. Tư vấn về rủi ro tài chính

Với những con người có chuyên môn cao trong ngành, dịch vụ kế toán có thể cung cấp dịch vụ phân tích rất chi tiết, giúp doanh nghiệp nhận biết và tìm cách xử lý, quản trị những rủi ro tài chính. Nhờ vậy, họ có thể vững vàng hơn trong việc kiểm soát công ty và phát triển kinh doanh trong tương lai.

Cảnh báo, giảm thiểu, đề ra phương án đối phó rủi ro tài chính
Cảnh báo, giảm thiểu, đề ra phương án đối phó rủi ro tài chính

Dịch vụ kế toán đem lại rất nhiều những lợi ích đến với doanh nghiệp cũng như đến với sự quản lý doanh nghiệp của nhà nước. Hy vọng sau khi đã được tìm hiểu về những vấn đề như dịch vụ kế toán là gì, các hoạt động, nhiệm vụ của dịch vụ kế toán diễn ra như thế nào và những lợi ích mà dịch vụ này mang lại cho các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay, bạn đã nắm chắc những thông tin và tin tưởng sử dụng dịch vụ kế toán hoặc ứng tuyển vào các công ty cung cấp dịch vụ này cho thị trường.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1504 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT