DND là gì? Ý nghĩa của chế độ DND trong khách sạn cần phải biết

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Ngày đăng: 01-07-2024

Trong lĩnh vực khách sạn sẽ có những thuật ngữ chuyên ngành riêng được sử dụng nội bộ và với cả khách hàng. Một trong những thuật ngữ cơ bản mà tất cả các vị trí khi làm việc tại khách sạn cần phải nắm rõ đó chính là DND. Biển treo DND được sử dụng phổ biến tại các khách sạn, đây cũng là phương thức giao tiếp của khách hàng mà bất kỳ nhân viên nào cũng phải hiểu được để tránh những sai lầm thiếu chuyên nghiệp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm DND và ý nghĩa của tấm biển này tại khách sạn cùng work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Khái niệm về DND

DND không còn là thuật ngữ xa lạ đối với những ai đã hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực khách sạn. Ngay cả người bình thường cũng biết đến DND vì tần suất xuất hiện của tấm biển này đều có ở hầu như mọi khách sạn. Nhưng để hiểu rõ được ý nghĩa và hoàn cảnh sử dụng tấm biển này thì chưa chắc mọi người đã nắm được. 

Khái niệm về DND
Khái niệm về DND

Xem thêm: Việc làm buồng phòng khách sạn

Thực chất, DND là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh “DO NOT DISTURB” được dịch ra tiếng việt là “Không làm phiền” hoặc theo cách lịch sự “Xin đừng làm phiền”. Đây là khái niệm mà mọi nhân viên tại bất kỳ vị trí việc làm khách sạn đều phải nắm rõ đặc biệt là với nhân viên dọn phòng vì đây thường là thông điệp của khách sử dụng để truyền tải tới họ.

Khi tấm biển được treo trước cửa phòng của khách hàng đồng nghĩa với việc họ muốn nói với nhân viên dọn phòng rằng họ không muốn bị làm phiền khi đang nghỉ ngơi bởi thường vào những khung giờ cố định nhân viên dọn phòng có nghĩa vụ phải dọn dẹp ngay cả khi có khách đang lưu trú tại phòng nếu được sự cho phép. Hơn nữa, tấm biển DND có thể được sử dụng ngay cả khi khách ra khỏi phòng khi không muốn có nhân viên vào dọn để tránh xảy ra những trường hợp như mất tài sản, gây lộn xộn đồ. Vì vậy đối với nhân viên dọn phòng khi nhìn thấy tấm biển này thì sẽ tự hiểu ý muốn của khách hàng và rời đi.

Ý nghĩa của tấm biển DND không ảnh hưởng gì đến giá trị hay doanh thu của khách sạn nhưng lại là yếu tố để đánh giá độ chuyên nghiệp và dịch vụ của khách sạn đó. Tấm biển thay cho lời muốn nói của khách hàng đồng thời thể hiện sự tinh tế và quan tâm của khách sạn để giúp khách có những trải nghiệm thoải mái nhất khi lưu trú.

Ý nghĩa tấm biển DND
Ý nghĩa tấm biển DND

Xem thêm: Hospitality industry là gì và những điều thú vị bạn cần biết

2. Những điều nhân viên khách sạn cần chú ý khi thấy biển DND

Trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác thì điều quan trọng nhất chính là cải thiện và nâng tầm dịch vụ khách sạn để cung cấp cho khách hàng khi trải nghiệm tại đó được thoải mái nhất. Thông thường trong phòng của khách hàng đều được đặt sẵn tấm biển DND để họ có thể sử dụng khi cần thiết. Việc này thể hiện sự tinh tế và tôn trọng khách hàng khi không muốn bị làm phiền.

Những điều nhân viên cần chú ý khi thấy tấm biển DND
Những điều nhân viên cần chú ý khi thấy tấm biển DND

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt thì khách sạn có quyền được vào phòng ngay có khi treo biển “Do not disturb” với mục đích đảm bảo an ninh, an toàn cho cả người thuê lẫn khách sạn. Khi có bất kỳ điều gì nghi ngờ có căn cứ mà khách sạn tìm thấy thông qua hành vi của khách lưu trú thì khách sạn sẽ can thiệp.

Đã có rất nhiều trường hợp lợi dụng điều này để làm những hành động có mục đích phạm pháp, gây nguy hiểm đến sự an toàn của khách lưu trú và khách sạn. Tuy nhiên, ngay cả trong những trường hợp bất khả kháng thì nhân viên cũng phải chú ý và xét theo trường hợp mới có thể vào phòng khi có treo biển DND.

Theo như quy định đã được nêu rõ ràng về việc sử dụng tấm biển DND và cách sử xử lý của khách sạn trong các trường hợp khẩn cấp. Chỉ khi nhân viên tổng đài nhận được cuộc gọi mang tính khẩn cấp và cấp thiết yêu cầu phải mở phòng khách lưu trú thì nhân viên khách sạn mới được vào phòng. Nhân viên khách sạn sẽ can thiệp vào phòng có treo biển khi trường hợp trong phòng lưu trú xảy ra xô xát, bạo lực và cãi vã gây ảnh hưởng đến những vị khách xung quanh hoặc nhận lời phản ánh từ nhân viên. Trong trường hợp này, nhân viên khách sạn có trách nhiệm báo cáo và mời các cơ quan chức năng đứng ra kiểm soát tình hình, ngăn chặn.

Đối với những trường hợp bất khả kháng khách sạn phải có cách xử lý phù hợp
Đối với những trường hợp bất khả kháng khách sạn phải có cách xử lý phù hợp

Viết cv online

3. Áp dụng quy tắc 72 giờ với tấm biển “Do not disturb”

Việc sử dụng tấm biển “Không làm phiền” phụ thuộc vào mong muốn của khách hàng nhưng nhân viên khách sạn cũng cần phải thực hiện nhiệm vụ quan sát và chú tới những khách treo biển DND trong thời gian dài. Cho tới hiện nay, hầu hết các khách sạn đều đã áp dụng quy tắc 72 với tấm biển DND. Nghĩa là trong trường hợp khách lưu trú treo biển này quá 3 ngày liên tiếp mà không hề có bất kỳ động tĩnh nào thì nhân viên khách sạn có quyền được kiểm tra tình trạng khách và yêu cầu khách mở cửa, nếu như không có phản hồi từ phòng lưu trú thì nhân viên bảo vệ có thể sử dụng chìa riêng của khách sạn để mở cửa để đảm bảo khách hàng không lợi dụng tấm biển DND để thực hiện các hành vi phạm pháp trong khách sạn.

Các khách sạn áp dụng quy tắc 72 giờ
Các khách sạn áp dụng quy tắc 72 giờ

Xem thêm: Học quản trị khách sạn ra làm gì? Một số công việc cụ thể?

Sau khi đã có quá nhiều trường hợp như vậy xảy ra trên thực tế thì các khách sạn đã thực hiện theo quy tắc này. Quy tắc này được áp dụng tuyệt đối vì sự kiện xảy ra tại Mỹ trong một lễ hội âm nhạc tổ chức vào năm 2024, một người đàn ông tên Stephen Paddock đã thực hiện việc xả súng và giết hại 59 người với hơn 500 người khác xung quanh bị thương. Trước khi xảy ra vụ việc đau thương này, hắn đã chuẩn bị trong khách sạn Mandalay Bay thuộc Lasvegas trong ba ngày và để tranh sự tiếp xúc với nhân viên khách sạn hắn đã sử dụng tấm biển “Do not disturb” để đánh lạc hướng nhân viên khách sạn mà không bị chú ý trong 72 giờ liên tiếp. Bởi vì chính sự mất cảnh giác đó mà dẫn đến những trường hợp thương tâm và đáng trách của nước Mỹ. 

Để không xảy ra bất cứ trường hợp nào như vậy thì khách sạn trên toàn thế giới đã áp dụng quy tắc này ngay cả Việt Nam. Nhiều người đã lợi dụng yếu điểm này thể thực hiện những hành vi phạm pháp, sử dụng chất kích thích trong khách sạn nên quy tắc này càng trở nên cần thiết hơn.

Tuy nhiên đối với một số quốc gia mang tính dân chủ cao như Châu Âu, đã có rất nhiều ý kiến về việc rút ngắn thời gian của quy tắc 72 giờ xuống còn 24 hoặc 48 tiếng để dễ dàng kiểm soát động thái khách lưu trú và tình hình an ninh khách sạn. Vấn đề an toàn luôn được khách sạn ưu tiên hàng đầu, để khi phát hiện bất kỳ trường hợp đáng nghi nào thì phía khách sạn có quyền thông báo cho những cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và kiểm soát tình hình.

Đề cao tính an toàn cho khách hàng và khách sạn
Đề cao tính an toàn cho khách hàng và khách sạn

Tóm lại mục đích chính của tấm biển “Do not disturb” được sử dụng để phục vụ khách lưu trú tại khách sạn một cách tinh tế và chuyên nghiệp nhất. Khách hàng có thể tận hưởng thời gian cho bản thân mình mà không cần đưa bất kỳ thông báo nào bằng lời mà nhân viên vẫn hiểu và thực hiện. Tuy nhiên, đối với những trường hợp lợi dụng dịch vụ này của khách sạn để phục vụ cho mục đích không chính đáng và có tính đe dọa, gây nguy hiểm đến người xung quanh và khách sạn thì cần phải áp dụng những quy tắc phù hợp để tránh những trường hợp xấu xảy ra và xử lý chuyên nghiệp theo quy định của khách sạn và đạo đức nghề dịch vụ để không gây ảnh hưởng đến bất kỳ khách hàng nào xung quanh.

Bên trên là toàn bộ những thông tin cơ bản về khái niệm tấm biển DND và ý nghĩa kèm theo quy tắc sử dụng tấm biển trong khách sạn. Đây là thuật ngữ phổ biến mà không chỉ người làm trong lĩnh vực này mà ngay cả khách hàng cũng cần tìm hiểu. Để tìm kiếm thêm những thông tin hữu ích về lĩnh vực nhà hàng khách sạn truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2961 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT