Hàn 6G là gì? Khám phá cơ hội và triển vọng của thợ hàn 6G

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Nói đến công nghệ hàn 6G, người ta không chỉ e ngại về độ phức tạp, mà còn hoan hỉ về cơ hội làm việc. Bởi nguồn cung ứng về lao động cho kỹ thuật hàn 6G luôn ở trong tình trạng khan hiếm, cả ở thị trường nội địa lẫn quốc tế. Vậy kỹ thuật hàn 6G là gì? Cùng khám phá những khía cạnh xoay quanh kỹ thuật hàn này qua bài viết sau.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm thợ hàn cơ khí

1. Hàn 6G và thợ hàn 6G là gì?

Trên thực tế, hàn 6G không phải là một công nghệ hàn mới. Bởi trước đó, một số công trình đã ứng dụng kỹ thuật hàn này, điển hình nhất là Nhà máy giấy Bãi Bằng. Mặc dù vậy, cho đến nay, 6G vẫn được đánh giá là một kỹ thuật hàn công nghệ cao, tính ứng dụng phổ biến. Do đó, dường như nguồn nhân sự có thể đáp ứng chưa bao giờ là đủ. Vậy hàn 6G là gì?

Hàn 6G và thợ hàn 6G là gì?
Hàn 6G và thợ hàn 6G là gì?

Trên quy định tiêu chuẩn của tổ chức AWS (Hiệp hội Hàn Hoa Kỳ) thì có thể hiểu, hàn 6G là một kỹ thuật hàn có tư thế nằm nghiêng 45 độ giữa trục ống với ống không quay và mặt phẳng nằm ngang trong quá trình hạn. Đây là một tư thế được giới chuyên môn đánh giá cao về độ phức tạp, yêu cầu cá nhân thực hiện phải hoàn chỉnh và ứng dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng. Đặc biệt là có thể sử dụng các kỹ thuật hàn ống 3, 4 và 5G trước khi triển khai thành công kỹ thuật hàn 6G.

Nói cách khác, một người thợ hàn sử dụng được kỹ thuật hàn 6G có thể được nhìn nhận là một người thợ xuất sắc. Bởi độ khó trong kỹ thuật này, chứng minh người thợ hàn 6G đã sở hữu toàn bộ tư thế, kỹ năng của việc làm này. Nhất là năng lực hàn ống ở vị trí hàn 6G, việc có thể sử dụng cùng lúc hai tay để hàn không phải là một kỹ năng mà người thợ nào cũng có thể làm tốt.

Theo thông tin mà work247.vn có được, hàn 6G vẫn được đánh giá là một kỹ thuật hàn đặc biệt xuất sắc. Kỹ thuật hàn công nghệ cao này có nhu cầu nhân sự lớn, nhưng dường như thực tế lại chưa đủ để đáp ứng. Nhất là nhu cầu nhân sự hàn 6G cho thị trường xuất khẩu lao động.

Xem thêm: Việc làm thợ hàn inox

2. Đánh giá kỹ thuật hàn 6G

Đánh giá kỹ thuật hàn 6G
Đánh giá kỹ thuật hàn 6G

Do hướng nghiêng và trọng lực của vật liệu, quá trình hàn trục ống nằm nghiêng 45 độ khiến cho người thi công kỹ thuật hàn phải kiểm soát và hiểu chặt chẽ dòng chảy của vật liệu đó theo hướng thẳng đứng.

Đối với công tác hàn ở ống công nghê, công trình dầu khí hay nhiệt điện,... thì người thợ hàn có thể nhận diện được những trục ống không quay và nằm theo hướng nghiêng. Tại sao lại như vậy? Bởi các công trình trên có đặc điểm chung là liên tục chịu một áp lực khá lớn, do đó với kỹ thuật hàn thông thường là không thể áp dụng.

Không chỉ có những kim loại nằm nghiêng, mà thực tế đôi khi ngay cả tại điểm hàn cũng có cả vách chắn. Xuất phát từ chỗ này, kỹ thuật hàn đã khó lại càng trở lên phức tạp, lúc đó hàn 6G sẽ được nâng cấp và phát triển thành công nghệ hàn 6GR. Chính bởi vậy, thực tế đã minh chứng những người thợ giỏi, xuất sắc trong ngành hàn nói chung là những người thợ hiểu biết và ứng dụng thành thạo công nghệ hàn 6G.

Xem thêm: Lật mở bản mô tả công việc thợ cơ khí để hiểu hơn về nghề

3. Tại sao thợ hàn 6G được xem là nghề có triển vọng?

Tại sao thợ hàn 6G được xem là nghề có triển vọng?
Tại sao thợ hàn 6G được xem là nghề có triển vọng?

Thợ hàn 6G là một nghề được rất nhiều người lao động săn đón hiện nay. Mặc dù được đánh giá là kỹ thuật phức tạp, khó khăn trong quá trình tiếp cận và thực hành. Thế nhưng, một số nguyên nhân sau đây khiến nghề thợ hàn 6G vẫn được ưa chuộng hơn bao giờ hết.

3.1. Nhu cầu lao động cao

Một số cơ sở đào tạo nghề hàn 6G cho hay, những cá nhân học tại đây đa phần đều nhanh chóng có được công việc sau khi tốt nghiệp khóa học. Thực tế cho thấy, nhu cầu nhân sự cho kỹ thuật này rất lớn, do đó các công ty muốn tuyển được nhân sự thường phải đưa ra các chế độ và kể cả mức lương cao. Hàn luôn là công việc có số lượng tuyển dụng đông đảo trong thị trường việc làm kỹ thuật và phổ thông nói chung.

Nhu cầu tuyển dụng thợ hàn và thợ hàn 6G thường tập trung ở một số công ty hoạt động ở lĩnh vực tàu biển, chế tạo giàn khoan, nhiệt điện, dầu khí,...

Trong thời gian gần đây, người học kỹ thuật hàn thường có cơ hội được tiếp cận với cơ sở các thiết bị hiện đại, máy móc tân tiến. Điều này cũng xuất phát từ sự tăng trưởng của nền tảng kỹ thuật công nghệ nói chung. Thông qua đó, người lao động sở hữu thêm nhiều kỹ năng và kiến thức để ứng dụng vào thực tế. Sau khi hoàn thành xong khóa học lại được các công ty săn đón nhiệt tình hơn.

Nhu cầu lao động cao
Nhu cầu lao động cao

Mặc dù vậy, không ít cơ sở dạy nghề hàn chưa đáp ứng được việc truyền tải kiến thức và kỹ thuật cho người học, bởi không chú trọng đầu tư đúng cách. Do đó, dường như người học sau khi ra trường thỏa mãn được những yêu cầu tuyển dụng của thị trường là không nhiều.

Xem thêm: Việc làm thợ hàn sắt

3.2. Học nhanh và có việc làm sớm

Khi học kỹ thuật hàn tại các cơ sở đào tạo, người học có thể chủ động chọn khóa học mà mình mong muốn. Chẳng hạn như khi bạn đã có nền tảng về kỹ thuật hàn thì có thể phù hợp với những khóa học nâng cao trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng. Mặt khác, những người mới bắt đầu học hàn thì phù hợp với những khóa học dài hạn hơn, chẳng hạn như khóa học 3 năm cao đẳng hoặc 2 năm trung cấp.

Đa phần các doanh nghiệp có nhu cầu về tuyển dụng thợ hàn 6G thường rất nỗ lực trong quá trình tuyển dụng. Mặc dù vậy, nguồn nhân sự cung ứng dường như chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Thế nhưng, điều đó cũng chính là cơ hội để người học hàn sau khi ra trường có thêm nhiều lựa chọn nghề nghiệp với những nơi làm việc có lương cao, phúc lợi tốt.

Học nhanh và có việc làm sớm
Học nhanh và có việc làm sớm

Do là kỹ thuật hàn phức tạp, yêu cầu nhiều kiến thức và kỹ năng của cá nhân đảm nhiệm công việc. Do đó, những người thợ hàn am hiểu công nghệ hàn 6G thường được trọng dụng và ưu tiên ở các công ty. Bên cạnh đó, mặc dù là kỹ thuật khó học, thế nhưng nếu kiên trì và có quyết tâm, bạn chắc chắn sẽ chinh phục được chúng.

Mẫu cv xin việc

3.3. Cơ hội xuất khẩu lao động ra nước ngoài

Thợ hàn tầm trung thì thích hợp với thị trường làm việc trong nước. Nhưng ngược lại, khi sở hữu một kỹ thuật hàn cao cấp như hàn 6G thì dường như bạn đang nắm chắc trong tay cơ hội tiến thân sang các thị trường lao động quốc tế. Chẳng hạn như các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan....

Trên thực tế, nhiều khảo sát và nguồn thông tin cho hay, các đại diện cơ quan lao động của một số quốc gia có nhu cầu lớn về thợ hàn đã trực tiếp làm việc với một số cơ sở đào tạo kỹ thuật hàn để chọn lựa những người thợ giỏi. Nếu bạn đáp ứng đủ những yêu cầu về kỹ thuật, sức khỏe, năng lực,... thì cơ hội được làm việc ở môi trường nước ngoài là rất lớn.

Cơ hội xuất khẩu lao động ra nước ngoài
Cơ hội xuất khẩu lao động ra nước ngoài

Học hàn 6G, bạn chẳng cần phải mất quá nhiều kinh phí hay phải khổ sở đi xuất khẩu lao động “chui”. Mà năng lực có sẵn thì tất yếu sẽ được những thị trường quốc tế này săn đón, lo chu toàn cho bạn từ việc trang bị thủ tục cho đến quá trình học ngoại ngữ,... Con đường tiến đến một sự nghiệp với mức lương cao ngất ngưởng và chế độ tốt dường như đang đến với bạn.

Hy vọng, bài viết giải thích về kỹ thuật hàn 6G là gì cũng như một số thông tin trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc của work247.vn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem975 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT