Hướng dẫn cách tính các khoản trích theo lương mới nhất!

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Một mối quan hệ lao động chỉ diễn ra khi người sử dụng lao động và người lao động nắm bắt rõ thông tin về những quyền lợi và trách nhiệm của mình. Với người lao động, thứ mà họ quan tâm không chỉ là tiền lương mà còn là khoản trích theo lương. Trước khi ký kết hợp đồng lao động, hãy tìm hiểu thật kỹ về những khoản trích theo lương, đồng thời nắm trong tay công thức tính sẽ giúp bạn nhận ra những sai lệch trong phiếu lương của bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cách tính các khoản trích theo lương như thế nào luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người, do đó những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu rõ vấn đề này. 

Việc làm kế toán tài chính

1. Cách tính các khoản trích theo lương

Trước khi đi vào cách tính các khoản trích theo lương, hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ danh sách các khoản đó là gì? Tin rằng còn rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ điều này cho nên work247.vn xin phép được gửi tới các bạn một số thông tin về các khoản trích theo lương, mong rằng nó sẽ hữu ích tới bạn, cùng đón đọc ngay nhé.

1.1. Các khoản trích theo lương bao gồm những gì?

Thông tin về khoản trích theo lương được nhiều người quan tâm, trong đó người lao động họ rất muốn biết để thực hiện theo dõi bảng công cũng như bảng lương hàng tháng của mình. 

Những khoản trích theo lương sẽ bao gồm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, khoản trích theo lương mới nhất còn có cả kinh phí công đoàn, tuy nhiên khoản trích này sẽ do doanh nghiệp chi trả và người lao động sẽ không phải trích bất cứ tỷ lệ nào cho mục này. Do đó bạn cần ghi nhớ để không xảy ra sự nhầm lẫn nào trong công tác theo dõi của mình nhé.

Các khoản trích theo lương bao gồm những gì?
Các khoản trích theo lương bao gồm những gì?

Theo quy định của Bộ Luật Lao động Việt Nam, các khoản trích theo lương sẽ bắt buộc và được quy định với một tỷ lệ rõ ràng. Dựa vào những con số cụ thế ấy mà cả doanh nghiệp và người lao động đều có thể tính toán được một con số cụ thể khi khấu trừ vào lương của người lao động.  

Để biết cách tính các khoản trích theo lương mới nhất, mời bạn dõi theo phần nội dung bên dưới, tất cả bí ẩn sẽ được lật mở và bạn sẽ nhanh chóng tính ra số tiền mà mình bị trừ vào lương là bao nhiêu.

Xem thêm: Cách tính lương thử việc chuẩn theo quy định của Luật Lao động

1.2. Tính các khoản trích theo lương dành cho kế toán

Trước khi tính toán các khoản trích theo lương, hãy cùng tôi điểm lại những con số cụ thể về tỷ lệ quy định với từng khoản. Những con số cụ thể này chính là căn cứ xác định để tính toán số tiền mà bạn đang quan tâm.

Tỷ lệ các khoản trích theo lương của người lao động như sau:

- 8% là tỷ lệ dành cho bảo hiểm xã hội

- Bảo hiểm y tế với mức 1,5%

- Bảo hiểm thất nghiệp là 1%

Tính các khoản trích theo lương dành cho kế toán
Tính các khoản trích theo lương dành cho kế toán

Vậy là tổng cộng tỷ lệ mà người lao động phải chịu để tính tiền khấu trừ vào lương là 10,5%. Khi tính các khoản trích theo lương, kế toán viên của doanh nghiệp sẽ sử dụng con số này để thực hiện tính toán và cho ra 1 con số cụ thể đó là số tiền mà người lao động sẽ bị khấu trừ vào lương. 

Ngoài ra, khoản trích theo lương còn có thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên không phải người lao động nào cũng phải thực hiện trích khoản tiền này theo lương bởi vì nó có quy định riêng. Chỉ những lao động đạt thu nhập từ 9 triệu đồng trở lên mới phải chịu một khoản tiền thuế nào vào khoản trích theo lương, còn lại những người lao động có thu nhập thấp hơn 9 triệu thì sẽ không phải nộp.

Ở bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn tính các khoản giảm trừ đối với các khoản bảo hiểm mà tôi vừa nêu trên, hãy đồng hành và theo dõi đến cuối bài để nhận được những thông tin hữu ích nhé.

Việc tính các khoản trích theo lương cần phải đảm bảo và tuân thủ theo các mức lương cơ sở của vùng mà Nhà nước ban hàng. Trong đó:

- Mức lương vùng I là 4.420 triệu đồng/tháng

- Mức lương vùng II là 3.920 triệu đồng/tháng

- Mức lương vùng III là 3.340 triệu đồng/tháng

- Mức lương vùng IV là 3.070 triệu đồng/tháng

Coi những con số này là mức lương mà bạn đang nhận được, vậy các khoản trích theo lương sẽ được tính như sau:

Các khoản trích theo lương = Tiền lương X Tỷ lệ trích theo lương

Bạn đã biết công thức tính các khoản trích theo lương?
Bạn đã biết công thức tính các khoản trích theo lương?

Ví dụ: Lương của bạn đang sở hữu là 4.420 triệu đồng/tháng, vậy số tiền trích theo lương hàng tháng của bạn sẽ được tính như sau:

Các khoản trích theo lương = 4.420 triệu X 10,5 % = 464.100 đồng/tháng

Tương tự bạn sẽ tính toán ra các mức lương khác với một con số chính xác và nhanh chóng chỉ với công thức này.

Cách tính các khoản trích theo lương đã được làm rõ, vậy bạn có biết những người lao động nào bắt buộc tham gia bảo hiểm hay không? Theo dõi đáp án ở phần tiếp theo nhé.

Xem thêm: [Tin tức] Bạn biết gì về bảng lương công nhân của mình?

cv xin việc đơn giản

2. Người lao động tham gia bảo hiểm cần yêu cầu gì?

Có phải người lao động nào cũng được tham gia bảo hiểm và phải khấu trừ các khoản trích theo lương vào lương hàng tháng? 

Người lao động tham gia bảo hiểm cần yêu cầu gì?
Người lao động tham gia bảo hiểm cần yêu cầu gì?

Đây là vấn đề khiến nhiều người lao động tò mò bởi vì họ rất hoang mang khi không biết mình thuộc đối tượng được tham gia bảo hiểm hay không. Muốn biết đáp án cụ thể vậy thì đừng bỏ qua những thông tin mà tôi cập nhật dưới đây nhé.

Để đảm bảo được tham gia bảo hiểm theo quy định của Nhà nước, người lao động cần phải đáp ứng điều kiện là công dân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp hợp pháp, đồng thời tuân thủ theo một số điều kiện sau đây:

- Người lao động được ký hợp đồng việc làm dài hạn, cũng có thể là không xác định thời hạn. Tuyệt đối không áp dụng cho những lao động trong thời gian thử việc, lao động chưa ký hợp đồng chính thức hoặc là những lao động thời vụ.

- Người lao động được ký hợp đồng có thời hạn với doanh nghiệp tuyển dụng, trong đó đã hết thời gian thử việc theo quy định.

- Những người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng được đóng bảo hiểm theo quy định.

- Những người quản lý doanh nghiệp hoặc người điều hành cho hợp tác xã có hưởng tiền lương, tất cả đều cần đóng bảo hiểm theo quy định.

Xem thêm: Việc làm kế toán kiếm toán

Bảo hiểm và người lao động
Bảo hiểm và người lao động

Nói chung, lao động làm việc ở Việt Nam chỉ cần đáp ứng và tuân thủ các yêu cầu mà Nhà nước quy định là đủ điều kiện tham gia đóng bảo hiểm và hưởng quyền lợi này. 

Các khoản trích theo lương vừa được work247.vn làm rõ, với công thức tính khá đơn giản như tôi vừa nếu thì dù bạn có là lao động trình độ thấp thì cũng hoàn toàn có thể xác định được khoản tiền này. Không chỉ là nắm bắt khoản tiền trích theo lương của mình, người lao động cũng cần quan tâm tới các tỷ lệ trích nộp mà doanh nghiệp đang phải chịu để phục vụ cho việc tính toán bảo hiểm sau này.

Điều kiện tham gia bảo hiểm là gì?
Điều kiện tham gia bảo hiểm là gì?

Nếu bạn là lao động mới gia nhập vào môi trường doanh nghiệp, chưa có kinh nghiệm hay hiểu biết về cách tính các khoản trích theo lương vậy thì bài viết này sẽ là hữu ích đến bạn. Hãy ghi nhớ chúng để theo dõi bảng lương của mình mỗi tháng, phát hiện sai sót và có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1707 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT