Servo là gì? Tất tần tật những thông tin liên quan đến servo

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Bạn muốn biết servo là gì? Tất tần tật những thông tin liên quan đến servo. Các loại động cơ servo phổ biến nhất, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, những nhà sản xuất động cơ servo hiện nay... Vậy còn chần chờ gì nữa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hay sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Servo là gì? 

Servo là từ được hầu hết mọi người sử dụng khi muốn nói về động cơ servo. Servo là một bộ phận của hệ thống điều khiển trong động cơ máy. Servo dựa trên cảm biến phản hồi để điều khiển thiết bị tự động, servo cung cấp cơ năng giúp các thiết bị máy móc chuyển động khi vận hành.

Servo là gì?
Servo là gì?

Về cơ bản thì servo là một thiết bị hoạt động độc lập, nhưng thực tiễn nó luôn được sử dụng và phát huy toàn bộ chức năng khi được lắp đặt trong một hệ thống, dây chuyền máy.

Xem thêm: Elasticsearch là gì? Tiện ích của việc sử dụng Elasticsearch

2. Lịch sử, ngồn gốc phát triển của động cơ serve

Được biết đến và phát triển đầu tiên bởi công trình nghiên cứu của Michael Faraday – một nhà vật lí học vĩ đại, dựa trên khám phá của Oersted vào những năm 1820. Oersted đã phát hiện khi dòng điện chạy qua một dây dẫn, nó sẽ tạo ra từ trường.

Ứng dụng nguyên lý này, với những nghiên cứu kỳ công, Faraday đã thí nghiệm thành công và chứng minh được việc kết hợp khi dòng điện chạy qua dây dẫn và các khối nam châm vĩnh cửu được thiết kế phù hợp sẽ tạo ra được một chuyển động công cơ học. Tuy nhiên tại thời điểm đó thí nghiệm này khá công phu và chỉ có thể áp dụng trong phòng thí nghiệm vì độ phức tạp cũng như công cơ học tạo ra là rất nhỏ.

Kế thường những thành quả trong quá khứ, các nhà vật lý học, các kỹ sư cơ học đã nhiều lần thử nghiệm và nâng cấp, cho ra đời thành công bộ động cơ servo ngày nay.

Xem thêm: Tìm hiểu SCCM là gì? Các chức năng và cơ chế hoạt động

3. Nguyên lý hoạt động của động cơ serve

Để bạn đọc dễ hiểu nhất, chúng ta sẽ nói về những điều căn bản nhất về nguyên lý hoạt động của động cơ servo trước tiên. Rotor của động cơ là một nam châm vĩnh cửu có từ trường mạnh, stato là các cuộn dây được cấp điện theo trình tự thích hợp. Nếu thời điểm và dòng điện cấp tới các cuộn dây là chuẩn xác thì chuyển động quay của rotor phụ thuộc rất lớn vào tần số và pha của từ trường được tạo ra bởi rotor và stator, phân cực và dòng điện chạy trong cuộn dây stator.

Nguyên lý hoạt động của động cơ serve
Nguyên lý hoạt động của động cơ serve

Động cơ servo về cơ bản hoạt động theo nguyên tắc hệ thống hồi tiếp vòng kín trong sinh công cơ học từ trường. Hiểu đơn giản hơn động cơ servo được nói với mạch điều khiển, có thể nhận biết các tín hiệu sai lệch hoặc bất kỳ sự ngăn cản nào khi vận hành thiết bị. Mạch điều khiển sẽ tự chỉnh sửa sai lệch để đạt được điểm chính xác nhất khi hoạt động.

Xem thêm: Tự động hóa – chìa khóa cải tiến tương lai của nhân loại

4. Cấu tạo của một động cơ servo

Động cơ servo có cấu tạo gồm những thành phần chính: rotor, stator. Đây cũng là hai phần quan trong và đặc chưng quyết định hiệu quả và cách hoạt động của động cơ servo. Bằng việc thay đổi các thông số kỹ thuật của rotor, stator các nhà thiết kế sẽ quyết định được năng suất và tính năng của thiết bị có sửa dụng động cơ servo.

Tuỳ vào từng loại động cơ servo mà ta có thêm những thành phần khác như: chổi than, kẹp, bộ chỉnh lưu… Mỗi thành phần phụ sẽ giúp cho các mục đích khác nhau tuỳ thuộc vào thiết bị máy.

Cấu tạo của một động cơ servo
Cấu tạo của một động cơ servo

Tuỳ theo yêu cầu sử dụng, ta có thể sản xuất ra các loại động cơ servo khác nhau. Có hai loại động cơ servo chính là động cơ servo AC và động cơ servo DC. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hai loại động cơ phổ biến nhất trên thị trường này.

Xem thêm: Việc làm kỹ thuật

5. Các loại động cơ servo phổ biến nhất hiện nay

5.1. Động cơ servo AC

Động cơ servo AC là loại động cơ cho phép chuyển tải trên dòng điện có điện áp cao, mang lại cơ năng cực lớn. Vì thế Động cơ servo AC được sử dụng chủ yếu trong các dây chuyền sản xuất lớn. Động cơ servo AC luôn có mặt ở  các thiết bị máy của hầu hết những nhà máy lớn.

Động cơ servo AC sử dụng nguồn điện một chiều, có điện áp lớn.

- Roto là một nam châm vĩnh cửu có từ trường cao.

- Stato là cuộn dây dẫn điện được cấp nguồn để làm quay rotor.

Ưu điểm: đây là động cơ điện có công suất lớn, hiệu suất cao, ít tiếng ồn, khi hoạt động không quá nóng… rất phù hợp cho hệ thống sản xuất lớn.

Động cơ servo AC
Động cơ servo AC

Nhược điểm: hệ thống điều khiển phúc tập, giá thành khi mua động cơ servo AC khá cao.

5.2. Động cơ DC Servo

Động cơ DC servo được biết đến và sử dụng rộng rãi trong các thiết bị máy cơ bản, không quá cồng kềnh. Ta có thể kể đến như các thiết bị quạt làm mát, máy bơm nước…

Động cơ DC servo lại chia thành hai loại: động cơ DC servo sử dụng nguồn 1 chiều, động cơ DC servo sử dụng điện hai chiều.

Động cơ DC servo có cấu tạo gần như động cơ AC servo nhưng chạy dòng điện nhỏ hơn nhiều. Tuỳ vào chức năng sử dụng mà cấu tạo của các loại động cơ DC servo cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên chúng vẫn mang những đặc điểm các tạo chính của một động cơ servo.

Ưu điểm: động cơ DC servo khá rẻ tiền, nhỏ gọn, tốn ít điện năng tiêu hao…

Nhược điểm: khi hoạt động gây ra tiếng ồn, tạo ra lượng nhiệt cao, tốc độ và hiếu suất quay còn thấp.

6. Ứng dụng của động cơ servo trong thực tế

Ứng dụng của động cơ servo là cực kỳ rộng rãi trên nhiều lĩnh vực trong đời sống. Có thể kể đến như các lĩnh vực nổi bật sau:

Ứng dụng của động cơ servo trong thực tế
Ứng dụng của động cơ servo trong thực tế

- Ngành sản xuất các linh kiện, thiết bị điện tử: các linh kiện thiết bị điện tử luôn cần độ chính xác cao cũng như hiệu suất hoạt động tốt nhất vì thế trong các linh kiện điện tử người ta thường sử dụng các động cơ AC servo.

- Ứng dụng của động cơ servo trong các ngành sản xuất theo dây chuyền: sử dụng động cơ servo để vận hành các dây chuyền, máy móc là một phát kiến có giá trục cực kỳ to lớn đối với nền công nghiệp hiện nay. Động cơ servo mang đến sự chuẩn xác, tiết kiệm nguyên liệu thời gian, công sức, góp phần thúc đẩy nền kinh tế công nghiệp.

- Động cơ servo còn được lắp đặt trong các loại đồ chơi trẻ em với các thiết bị di chuyển được điều khiển từ xa giúp giảm giá thành và tăng tính giải trí cho trẻ nhỏ.

cv online mẫu

7. Những nhà sản xuất linh kiện, động cơ servo hiện nay

Có hãng thiết bị công nghiệp sản xuất động cơ servo uy tín mà bạn có thể tham khảo, lựa chọn hiện nay như: Yaskawa, Mitsubishi, Fuji, Panasonics, LiteOn… những cái tên này đã quen thuộc với mỗi người chúng ta. Hiện nước ta cũng đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp sản xuất các loại linh kiện, động cơ servo.

Tại thị trường trong nước, hiện có nhiều nhà phân phối các thiết bị và động cơ servo rất uy tín, bạn có thể dễ dàng tìm mua cho gia đình và doanh nghiệp của mình một dòng máy sử dụng động cơ servo thích hợp.

Những nhà sản xuất linh kiện, động cơ servo hiện nay
Những nhà sản xuất linh kiện, động cơ servo hiện nay

Nếu Bạn đang có ý định mua các thiết bị có động cơ servo hãy tìm hiểu kỹ và lựa chọn loại thiết bị, động cơ servo phù hợp với mục đích sử dụng của mình nhé.

Tôi tin chắc rằng sau khi tham khảo những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về động cơ servo là gì? servo là gì? Tất tần tật những thông tin liên quan đến servo. Các loại động cơ servo phổ biến nhất, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, những nhà sản xuất động cơ servo hiện nay.

Và trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng nó sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình học tập và làm việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem649 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT