Chi phí hợp lý là gì? Cập nhật thông tin về chi phí hợp lý

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Trong doanh nghiệp có rất nhiều các khoản chi phí khác nhau được kế toán hạch toán và kết chuyển lỗ lãi vào cuối kỳ. Trong đó sẽ có những khoản chi phí được khấu trừ khi tính thuế mà người ta gọi là chi phí hợp lý. Là kế toán viên mới, bạn đã hiểu rõ về loại chi phí này? Có những loại chi phí hợp lý nào được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp? Nếu chưa rõ, hãy dành chút thời gian đề cùng work247.vn tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tạo cv online

1. Chi phí hợp lý là gì - Giải mã thuật ngữ dùng trong doanh nghiệp

Theo định nghĩa của pháp luật hiện hành, chi phí hợp lý trong doanh nghiệp được hiểu là các chi phí được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp sẽ phát sinh rất nhiều các loại chi phí khác nhau chẳng hạn chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí mua văn phòng phẩm, chi phí nhân công, chi phí mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất,...

Chi phí hợp lý là gì
Chi phí hợp lý là gì

Bạn thấy chúng quen thuộc đúng không? Vậy có phải hễ là những chi phí thuộc vào những chi phí này thì đều được coi là chi phí hợp lý? Điều đó là không đúng bởi vì đối với những loại chi phí này người ta còn xem xét và dựa vào những tiêu chí nhất định mới đưa ra quyết định.

Điều kiện để phân biệt chi phí hợp lý được thiết lập từ trước, theo đó kế toán viên sẽ dựa vào những tiêu chí phân biệt và hạch toán vào khoản chi phí phù hợp.

Trên thực tế, có rất nhiều kế toán viên chưa thực sự hiểu rõ về loại chi phí này, một phần là do chưa nắm rõ kiến thức, một phần là do chưa có kinh nghiệm nên còn bỡ ngỡ nên đã làm ảnh hưởng tới kết quả lỗ lãi cuối cùng. Vậy để khắc phục những sai sót không đáng có, bạn có thể tham khảo một số thông tin mà tôi chia sẻ ngay bên dưới, chúng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những khoản chi phí này cùng với điều kiện của nó.

Xem thêm: Các loại kế toán trong doanh nghiệp và cách thức vận hành

2. Có những loại chi phí hợp lý nào?

Các chi phí hợp lý có vai trò cực kỳ quan trọng đối với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, do vậy kế toán viên khi thực hiện việc làm cũng cần hết sức cẩn trọng bởi đây là công việc dễ gây nhầm lẫn. Hãy đón đọc những thông tin hữu ích về từng loại chi phí hợp lý trong doanh nghiệp để phân loại cho chính xác bạn nhé.

2.1. Chi phí tiền lương

Chi phí tiền lương là một trong những chi phí nằm trong danh mục chi phí hợp lý của doanh nghiệp, tuy nhiên các khoản chi liên quan tới tiền lương, tiền công cần phải đáp ứng một số điều kiện sau đây:

Thứ nhất, các khoản chi cho tiền công, tiền lương hay các khoản phải trả khác cần phải được hạch toán vào sổ kế toán và có chứng từ thanh toán đi kèm.

Chi phí tiền lương
Chi phí tiền lương

Thứ hai, các khoản tiền lương, tiền công hay chi cho bảo hiểm nhân thọ thì cần phải ghi rõ điều kiện được hưởng cùng với mức hưởng tại các giấy tờ như là hợp đồng lao động, quy chế thưởng do ban giám đốc quy định, thỏa ước lao động tập thể,...

Thứ ba, những khoản tiền lương, tiền công đã được hạch toán là chi phí trong kỳ tính thuế năm nhưng lại chưa chi cho đến khi hết hạn nộp hồ sơ quyết toán. Số tiền này sẽ được tính là chi phí hợp lý khi doanh nghiệp có lập quỹ dự phòng tiền lương cho năm sau, tỷ lệ không quá 17% so với quỹ tiền lương thực tế.

Thứ tư, chi phí tiền lương, tiền công được chấp nhận khi chi trả cho các nhà sáng lập hay thành viên của hội đồng quản trị, những người này đều có tham gia hoạt động trực tiếp tại doanh nghiệp.

Xem thêm: Tư vấn việc làm ngành kế toán

2.2. Chi phí liên quan tới khấu hao tài sản cố định

Những chi phí khấu hao tài sản cố định được xem là chi phí hợp lý khi chúng đáp ứng được điều kiện sau đây:

Thứ nhất, tài sản cố định được khấu hao khi sử dụng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và phục vụ người lao động làm việc, hoặc là những tài sản cố định được dùng để phục vụ cho các hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Chi phí liên quan tới khấu hao tài sản cố định
Chi phí liên quan tới khấu hao tài sản cố định

Thứ hai, chi phí khấu hao cho tài sản cố định thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, trong đó có giấy tờ chứng minh hợp pháp.

Thứ ba, chi phí khấu hao tài sản cố định được theo dõi thường xuyên và hạch toán vào sổ kế toán thì được coi là chi phí hợp lý.

Thứ tư, khấu hao với những tài sản cố định đã khấu hao nhưng còn giá trị sử dụng.

2.3. Chi phí mua nguyên vật liệu

Chi phí nguyên vật liệu sẽ được tính là chi phí hợp lý khi phần chi phí này không vượt định mức tiêu hao nguyên vật liệu. Tức là với mỗi loại hàng hóa hay nguyên vật liệu, Nhà nước đều có sự tính toán về định mức với một con số cụ thể, do đó nếu như những chi phí mua nguyên vật liệu nằm trong khoản cho phép thì được tính là chi phí hợp lý, còn lại thì không.

Trường hợp doanh nghiệp mua hàng hoá, sản phẩm dịch vụ mà không có hoá đơn thì phải tính sao đây?

Chi phí mua nguyên vật liệu
Chi phí mua nguyên vật liệu

Tất cả đều có quy định cụ thể, những chi phí này được coi là hợp lý khi thuộc một trong những điều kiện sau đây:

- Doanh nghiệp mua sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản trực tiếp của những người đánh bắt hoặc sản xuất.

- Mua những sản phẩm được làm thủ công với các chất liệu như mây, tre, mây, rơm, vỏ dừa,...

- Khi doanh nghiệp mua các vật liệu như đất, cát, đá sỏi từ người dân tự khai thác thì đó cũng được coi là chi phí hợp lý.

- Tiến hành thu mua các phế liệu từ những người trực tiếp đi nhặt về

- …

Nói chung các trường hợp mà doanh nghiệp mua hàng hoá hoặc nguyên vật liệu trực tiếp từ những người nông dân làm ra, những người sản xuất bán trực tiếp ra thị trường mà không hoá đơn thì vẫn được coi là chi phí hợp lý và được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việc làm kế toán kiểm toán

2.4. Chi phí thưởng cho sáng kiến và cải tiến

Chi phí thưởng cho sáng kiến và cải tiến
Chi phí thưởng cho sáng kiến và cải tiến

Khoản chi tiền thưởng do sáng kiến mới cần có quyết định cụ thể do chính doanh nghiệp ban hành và thông báo cho toàn thể nhân viên được biết. Như vậy khoản chi này mới được tính vào chi phí hợp lý để khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

2.5. Một số chi phí hợp lý khác trong doanh nghiệp

Ngoài những khoản chi phí trên đây, vẫn còn rất nhiều các khoản chi phí khác được coi là chi phí hợp lý như là:

- Khoản chi cho trợ cấp mất việc làm cho người lao động và được áp dụng theo đúng quy định hiện hành.

- Chi phí phụ cấp tàu xe cho cán bộ, công nhân viên của công ty đi công tác.

- Phần chi phí tham gia vào các quỹ Hiệp hội

- Phần chi phí trả lãi do vay vốn để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- …

Một số chi phí hợp lý khác trong doanh nghiệp
Một số chi phí hợp lý khác trong doanh nghiệp

Nói chung để được coi là chi phí hợp lý khi doanh nghiệp cần đảm bảo được các quy định mà pháp luật ban hành, những khoản chi phí đó cần phải hợp lệ và nằm trong danh mục cho phép. Những khoản chi phí không có hoá đơn cũng được quy định rất rõ, vì vậy trước khi hạch toán thì kế toán viên cần phải cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ nhé.

Chi phí hợp lý là gì bạn đã nắm rõ? Những khoản chi phí này sẽ được tổng hợp để làm căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí hợp lý càng cao đồng nghĩa với mức thuế mà doanh nghiệp phải trả càng thấp. Vậy nên nó rất được chú trọng bởi các chủ sở hữu.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem849 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT