Thuế tài nguyên là gì? Nắm bắt những quy định về thuế tài nguyên

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Thuế tài nguyên là gì? Những hoạt động khai thác tài nguyên nào cần phải nộp thuế tài nguyên? Nắm bắt được về những quy định có liên quan tới thuế tài nguyên sẽ giúp cho những đơn vị khai thác và sử dụng, kinh doanh tài nguyên nắm bắt được những cơ hội.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công ty tuyển dụng

1. Thuế tài nguyên là gì? Định nghĩa, đặc điểm nổi bật của thuế tài nguyên

Thuế tài nguyên là gì được nhiều người tìm hiểu. Định nghĩa về thuế tài nguyên dưới đây sẽ giúp cho những bạn nào quan tâm tới thuế tài nguyên có thể hiểu được bản chất của loại thuế này. 

1.1. Định nghĩa thuế tài nguyên là gì?

Định nghĩa cơ bản về cách hiểu của thuế tài nguyên như sau:

Thuế tài nguyên thuộc vào loại thuế gián thu, có nghĩa là khi các cá nhân hay tổ chức thực hiện khai thác các loại tài nguyên thì cần phải nộp một khoản tiền cho nhà nước.  

Thuế tài nguyên là gì?
Thuế tài nguyên là khoản tiền mà các doanh nghiệp khai thác tài nguyên phải đóng vào ngân sách nhà nước

Như thế, với mỗi doanh nghiệp hay mỗi cá nhân mà thực hiện khai thác tài nguyên thì cần phải tiến hành làm các thủ tục để có thể đăng ký với cơ quan thuế, khai báo và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tài nguyên cho nhà nước. 

Sau khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước thì doanh nghiệp hay tổ chức đó  sẽ cần phải tiến hành thực hiện việc quyết toán đối với thuế tài nguyên tuân thủ theo đúng với quy định trong luật Thuế đưa ra. 

Xem thêm: Hóa đơn đỏ là gì và những vấn đề xoay quanh

1.2. Những đặc điểm cơ bản của thuế tài nguyên là gì?

Thuế tài nguyên cũng có những đặc điểm riêng của nó giúp cho bản thân nó có thể tự phân biệt với các loại thuế khác, cũng là để cho những người có nghĩa vụ nộp thuế nói riêng và toàn công dân nói chung có thể nhận diện được khi nộp thuế. 

Những đặc điểm cơ bản của thuế tài nguyên là gì?
Những đặc điểm cơ bản của thuế tài nguyên là gì?

Vậy thì, thuế tài nguyên có những đặc điểm như thế nào? Những thông tin được chia sẻ bên dưới sẽ giúp bạn biết được. 

- Thuế tài nguyên sẽ được Nhà nước thu dựa vào sản lượng cùng với giá trị của từng loại thương phẩm đã khai thác và chế biến được. Thuế tài nguyên phụ thuộc vào những mục đích mà con người/các cơ quan/đơn vị khai thác hướng tới.

- Thuế tài nguyên được cấu thành luôn trong các giá bán đối với tài nguyên.

- Loại thuế tài nguyên áp dụng cho tất cả những tổ chức hoặc là cá nhân thực hiện quá trình khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tất cả đều là đối tượng phải nộp thuế mà không phân chia ra mục đích sử dụng.

Đó là những đặc điểm của thuế tài nguyên, nắm được các đặc điểm này thì các bạn sẽ dễ dàng thực hiện thuận lợi việc khai thác tài nguyên cũng như là nộp thuế đúng với những quy định được đưa ra.

Xem thêm: Quyết toán là gì

2. Tìm hiểu vai trò của thuế tài nguyên

Tìm hiểu vai trò của thuế tài nguyên
Tìm hiểu vai trò của thuế tài nguyên

Thuế tài nguyên đóng một vai trò đặc biệt trong sự phát triển nền kinh tế chung của cả nước. Vai trò của thuế tài nguyên cụ thể như sau:

- Thuế tài nguyên có vai trò tạo ra những nguồn thu đóng góp vào ngân sách của nhà nước. 

- Thuế tài nguyên góp phần lớn vào việc tăng cường về cách thức và chất lượng quản lý trong Nhà nước đối với việc bảo vệ cũng như là sử dụng một cách có hiệu quả đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Vai trò của thuế tài nguyên rất rõ ràng là vậy, hiểu được vai trò của thuế tài nguyên sẽ góp phần giúp cho những doanh nghiệp khai thác đúng chủ chương, đúng quy định của Nhà nước về các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời tuân thủ và thực hiện đúng với việc nộp thuế tài nguyên vào ngân sách Nhà nước.

Xem thêm: Việc làm kế toán thuế

cv xin việc

3. Tìm hiểu những đối tượng phải chịu thuế tài nguyên

Căn cứ vào Điều số 2 của Thông tư số 152 được ban hành vào năm 2015 có quy định về các đối tượng phải chịu thuế tài nguyên thiên nhiên được khai thác trong đất liền, ngoài hải đảo và nhiều khu vực khác trong phạm vi cả nước.

Tìm hiểu những đối tượng phải chịu thuế tài nguyên
Tìm hiểu những đối tượng phải chịu thuế tài nguyên

Vậy những đối tượng chịu nộp thuế tài nguyên là những đối tượng nào?

- Đối tượng đầu tiên phải kể tới đó là các nguồn khoáng sản và kim loại.

- Đối tượng thứ hai chịu thuế đó là nguồn khoáng sản không phải là kim loại có thể kể tới như là: đất dùng vào việc san lấp mặt bằng, đất được dùng trong lĩnh vực xây dựng, đất được dùng để sản xuất gạch...

- Đối tượng thứ tư đó chính là các sản phẩm được khai thác từ những cánh rừng tự nhiên, đó là các loại thực vật không phải là cây hồi/quế/thảo quả/sa nhân… do những người có trách nhiệm nộp thuế trồng. 

- Đối tượng chịu thuế tài nguyên thứ tư phải kể đến đó là các loại hải sản sinh sống trong tự nhiên.

- Đối tượng thứ chịu thuế thứ năm đó là nước được khai thác từ thiên nhiên như: nước ngầm ngoài các loại nước được dùng trong nông-lâm-ngư-diêm nghiệp và các loại nước mát.

- Đối tượng chịu thế thứ sau đó là Yến sào được khai thác nguyên liệu từ trong nhiên nhiên mà không phải là các hoạt động nuôi yến. 

- …

4. Khi nào thì các tổ chức hoặc cá nhân cần phải nộp thuế tài nguyên?

Khi nào thì phải nộp thuế tài nguyên?
Khi nào thì các tổ chức hoặc cá nhân cần phải nộp thuế tài nguyên?

Căn cứ vào Điều số 3 của Thông tư số 152/2015/TT-BTC thì các cá nhân và tổ chức thực hiện những hoạt động về tài nguyên thiên nhiên thuộc vào nhiều đối tượng để chịu thuế thì cần phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tài nguyên thiên nhiên khi:

- Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho tổ chức, cá nhân được thực hiện khai thác đúng với quy định, khi đó các tổ chức cá nhân này cần phải tiến hành nộp thuế.

+ Doanh nghiệp được cấp phép khai thác, có thể hợp tác cùng với những cá nhân hay các tổ chức khác để khai thác.

+ Các tổ chức được cấp giấy phép hoạt động khai thác, sau đó thì lại có các loại văn bản được bàn giao cho những đơn vị khác trực thuộc để tiến hành các cuộc khai thác. Khi đó, đối với mỗi đơn vị đều phải thực hiện nộp thuế.

- Nếu các doanh nghiệp thực hiện việc khai thác dựa trên các cơ sở liên doanh thì người nộp thuế chính là cơ sở liên doanh đó.

- Trường hợp tổ chức khai thác mà nhận thầu đối với các loại công trình mà trong suốt quá trình thực hiện công trình mà lại có sự phát sinh đối với sản lượng về các loại tài nguyên thiên nhiên, đồng thời việc khai thác và tạo ra sản lượng tài nguyên này lại được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền thì cần phải tiến hành nộp thuế tài nguyên.

- Trường hợp mà các tổ chức mà dùng nguyên liệu trong những công trình thủy lợi thì sẽ phải nộp thuế.

Xem thêm: Việc làm nhân viên tư vấn thuế

5. Hướng dẫn công thức tính thuế tài nguyên

Tính thuế tài nguyên cần phải thật chuẩn và áp dụng bởi công thức chung, vậy thì công thức tính đó là gì? Sau đây là hướng dẫn giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân có thể dễ dàng tính được thuế tài nguyên.

Hướng dẫn công thức tính thuế tài nguyên
Hướng dẫn công thức tính thuế tài nguyên

“Thuế trong kỳ” sẽ được tính bằng cách lấy “Sản lượng khai thác của tài nguyên” (nhân với) giá thuế của đơn vị tài nguyên đó (nhân với ) thuế suất.

Đó là công thức chung để tính thuế tài nguyên, tuy nhiên ở một vài trường hợp đặc biệt thì các tổ chức cũng có thể sử dụng công thác tính thuế khác, công thức này được áp dụng cho những trường hợp đặc biệt. 

“Thuế phải nộp” được tính bằng “Sản lượng của tài nguyên” (nhân với) mức nộp thuế tài nguyên đã được ấn tượng rõ ràng/1 đơn vị tài nguyên khác”.

Những yếu tố xuất hiện trong công thức đều đã có trong quy định rõ ràng của luật thuế. 

Tùy vào từng trường hợp và điều kiện mà các bạn hãy áp dụng công thức tính thuế sao cho phù hợp và đảm bảo được tính chính xác. Dù thế nào thì các bạn hãy nghiên cứu thật kỹ đối với luật thuế.  

Đó là những gì mà work247.vn đã chia sẻ để những cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên có thể hiểu được thuế tài nguyên là gì? Đồng thời cũng có thể biết được cách tính thuế tài nguyên. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1076 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT