[Chia sẻ] Quyết toán là gì? Tổng hợp điều cần biết về quyết toán

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng sẽ cần tới việc quyết toán, đặc biệt về quyết toán thuế hàng năm. Vậy quyết toán là gì? Các vấn đề liên quan trực tiếp tới quyết toán sẽ bao gồm như thế nào? Để giúp bạn hiểu được những vấn đề đó thì thông tin cung cấp dưới bài viết sẽ là sự bổ ích dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu và đi từ khái niệm cơ bản nhất nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm kế toán kiểm toán

1. Nắm rõ về quyết toán là gì?

Nắm rõ về quyết toán là gì?
Nắm rõ về quyết toán là gì?

Để có thể hiểu được toàn bộ về quyết toán thì có lẽ bạn cũng sẽ cần tìm hiểu về chính các khái niệm đi kèm về quyết toán thuế là gì? Hay thanh quyết toán là gì? Ý nhỏ hơn về quyết toán lương là gì? Vậy nên chúng ta cùng điểm danh lần lượt cho các thuật ngữ biểu thị này. 

* Quyết toán nghĩa là gì? 

Cách hiểu đơn giản nhất thì đây là một quá trình kiểm tra, thống kê cũng như tập lại tất các cả dữ liệu liên quan tới khối lượng và giá trị với tính đúng đắn. Hay là sự hợp lệ của toàn bộ các công việc đã làm tại một cơ quan đối với một đơn vị và cá nhân khác. Cũng như theo chuyên sâu về kế toán thì quyết toán là kiểm kê số liệu tài chính, số liệu kế toán của đơn vị kinh doanh, công ty hoặc một doanh nghiệp tại một giai đoạn hay kỳ nhất định. 

* Quyết toán thuế là gì?

Về quyết toán thuế chúng ta cùng hiểu được đây là một quá trình thống kê, thực hiện thu thập và xác định về các con số liên quan đến các khoản thuế của doanh nghiệp. Một nghĩa vụ được cho là bắt buộc với các doanh nghiệp sau một thời gian thành lập và trung bình nhất là 5 năm quy mô nhỏ và vừa còn 1 năm với quy mô lớn. 

* Thanh quyết toán là gì? 

Thanh quyết toán là gì?
Thanh quyết toán là gì? 

Một thuật ngữ sử dụng trong xây dựng chỉ về việc thanh toán và quyết toán, việc làm bắt buộc của mỗi công trình xây dựng cần thực thi. Hơn nữa quy trình này sẽ phải làm việc bởi những người có chuyên môn vững chắc, nắm chắc được quy định và số liệu xác thực. 

* Quyết toán lương là gì? 

Có lẽ thuật ngữ này sẽ chưa được quy định cụ thể rõ ràng như các vấn đề khác nhưng mà cách hiểu chính có lẽ vẫn là thiên về một đơn vị nào đó trả lương cho nhân viên của mình theo thời gian định kỳ. Việc thanh toán lương đó chính là việc quyết toán lương cho nhân viên khi được ghi theo bản kê khai. 

Các thuật ngữ khái niệm sẽ không quá khó khăn để nắm bắt đúng không. Chỉ là việc sử dụng cho môi trường doanh nghiệp sẽ được phổ biến hơn, vậy nên chúng ta cùng tìm hiểu vấn về quyết toán thuế doanh nghiệp. 

Tìm việc làm kế toán biết tiếng anh

2. Cùng tìm hiểu sâu hơn về quyết toán thuế 

2.1. Bản chất hướng tới của quyết toán thuế là gì? 

Bản chất hướng tới của quyết toán thuế là gì?
Bản chất hướng tới của quyết toán thuế là gì? 

Quyết toán thuế là công việc bao gồm các nhiệm vụ từ thu thập số liệu, thống kê về các con số thu thập được và sau đó là việc xác định các tài khoản thuế của một doanh nghiệp. 

Việc quyết toán thuế này thông thường sẽ là 5 năm đối với các doanh nghiệp, công ty có quy mô nhỏ và vừa cùng vốn điều lệ là thấp. Còn về những doanh nghiệp lớn hơn thì tần suất thời gian cho việc quyết toán sẽ là 1 năm 1 lần. Rút ngắn khoảng cách giúp cho việc kiểm tra rà soát dễ dàng hơn, tránh việc tài liệu quá nhiều mất thời gian và công sức bỏ ra lớn cho việc kiểm kê toàn bộ. 

Theo như quy định hiện hành thì việc tính toán và đưa ra sự kê khai thuế đó sẽ thuộc về doanh nghiệp còn đối với việc xuất chứng nhận nộp và thu tiền sẽ thuộc về cơ quan thuế. Việc trốn thuế sẽ là không nên và việc mà khai gian về danh mục đóng thuế cũng vậy, sự thành thực sẽ luôn đem lại lợi ích thay vì đem lại mức phạt. 

Hiện tại, các mức thuế phổ biến cần nắm và kê khai như: 

+ Thuế về thu nhập doanh nghiệp

+ Thuế về thu nhập cá nhân

+ Thuế về giá trị gia tăng

Đọc thêm: Kế toán doanh nghiệp là gì? Vai trò và yêu cầu của kế toán doanh nghiệp

2.2. Quyết toán thuế cùng nội dung kiểm tra, giải trình

Quyết toán thuế cùng nội dung kiểm tra, giải trình
Quyết toán thuế cùng nội dung kiểm tra, giải trình

Đúng theo quy định khi doanh nghiệp thực hiện việc kê khai và đóng thuế cho cơ quan chức năng thì cơ quan thuế sẽ cử thanh tra xuống để xác minh. Xác minh về chính các số liệu doanh nghiệp đã kê khai đó cho hàng năm có đúng và chính xác hay không. 

Tất nhiên, khi làm việc cơ quan thuế cũng sẽ gửi về yêu cầu thông báo trước 2 tuần để doanh nghiệp có thể chuẩn bị tốt nhất về các hồ sơ liên quan. Giúp cho thanh tra có thể đối chiếu chính xác và dễ dàng hơn thay vì chờ đợi khi làm việc. Các giấy tờ mà doanh nghiệp cần chuẩn bị để trình ra với thanh tra vao gồm: các hóa đơn, sổ sách cùng chứng từ mà kế toán đã cân đối theo các năm. Hay chính được tính từ thời điểm quyết toán trước tới hiện tại chưa kiểm tra. 

Nếu như quá trình kiểm tra diễn ra hoàn tất mà các số liệu quyết toán nhận được là khớp thì đã hoàn thành việc quyết toán theo quy định. Còn về khi phát hiện có các sai sót kê khai giảm đi về số thuế đã nộp trước khi thanh tra sẽ cần tính toán để nhận số liệu đúng. 

Chắc chắn trường hợp sai doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt nhẹ sẽ là hành chính theo công thức: 0,03% X số ngày X số tiền chênh lệch. Mức phạt cho hành vi nặng hơn đó chính là truy cứu trách nhiệm hình sự, theo mức độ vi phạm quyết định về tội. 

Đọc thêm: Chức năng nhiệm vụ của phòng kế toán

2.3. Điều cần nắm khi quyết toán thuế doanh nghiệp 

Điều cần nắm khi quyết toán thuế doanh nghiệp
Điều cần nắm khi quyết toán thuế doanh nghiệp 

Có lẽ các doanh nghiệp hiện nay sẽ luôn cần có sự đề cao về việc quyết toán thuế của mình. Vì không chỉ theo thời gian mà thanh tra mới bắt đầu kiểm tra đôi khi là sự kiểm tra bất chợt bởi cơ quan chức năng, do đó để không còn sự lo lắng thì cần lưu ý tới một số vấn đề sau:

+ Thứ nhất về hóa đơn về việc xuất tạm ứng để dự bị. 

+ Thứ hai là hóa đơn sai sót vì trong quá trình quyết toán với nhiều con số như vậy việc sai sót sẽ không thể tránh khỏi. Khi bạn phát hiện ra sự sai sót sẽ cần lập một bản kê khai bổ sung thông tin đúng và in ra những hóa đơn sai kẹp cùng. Trường hợp đó sẽ áp dụng khi sự sai sót lớn còn về sai sót chênh lệch vài đồng hay vài trăm thì không cần thiết lập bản kê khai.

+ Thứ ba là hóa đơn có giá trị đây sẽ dành cho việc doanh nghiệp đã treo công nợ nhiều năm, mức trên 20 triệu đồng mà chưa thanh toán. Khi thanh tra kiểm tra sẽ cần có giấy tờ chứng minh cho việc xin trả chậm, hay lý do đi kèm. 

+ Thứ tư về công trình nghiệm thu và thu tiền nhưng lại chưa xuất hóa đơn thì đây cũng là lỗi thường thấy. Vậy nên các doanh nghiệp sẽ cần xuất hóa đơn bù cùng việc bổ sung về các nguồn tạm ứng một cách rõ ràng. 

+ Thứ năm là việc đối chiều vật liệu dự toán so sánh với việc xuất vào kho, việc này sẽ do kế toán theo sát khi đối chiều về vật tư và lập sổ sách để tránh sự sai sót. Đặc biệt khi có sự chênh lệch thì cần báo cáo với cấp trên để có thể đưa ra được biện pháp xử lý một cách kịp thời. 

+ Thứ sáu đó là việc bạn cần cất giữ thật kỹ về các chứng từ ngân hàng liên quan vì sẽ có rất nhiều lần chuyển đi và cần tới việc tìm kiếm ngay tức thì nên tiện lấy mà an toàn sẽ được ưu tiên. 

Tìm việc làm kế toán bán hàng

3. Kinh nghiệm khi thực hiện việc quyết toán cần nắm bắt 

Kinh nghiệm khi thực hiện việc quyết toán cần nắm bắt
Kinh nghiệm khi thực hiện việc quyết toán cần nắm bắt 

Bất kỳ quy trình hay công việc nào cần hoàn tất của bộ phận kế toán sẽ luôn cần tuân theo quy định cụ thể. Đặc biệt là cả về việc quyết toán, đó cũng không phải là một sự ngoại lệ. 

Để giúp cho quá trình quyết toán được hoàn thiện hơn thì việc bản thân tìm hiểu nắm bắt được kinh nghiệm cho mình là vô cùng quan trọng. Vì qua điều học được từ thực tế đó sẽ giúp bạn hoàn tất được công việc quyết toán nhanh và chính xác hơn. 

- Nếu doanh nghiệp nhận được thông báo từ cơ quan thuế thì doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị lịch trình làm việc cụ thể hơn đi kèm đó là thông báo với giám đốc doanh nghiệp để xác nhận. 

- Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị khi làm việc với cơ quan thuế đó là:

+ Cung cấp giấy phép kinh doanh hay là giấy phép thành lập của doanh nghiệp. 

+ Giấy tờ về hóa đơn phiếu thu, giấy phiếu chi, thủ tục nhập xuất,...

+ Tờ khai về việc chi tiêu hàng tháng doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị để được quyết toán.

Kinh nghiệm khi thực hiện việc quyết toán cần nắm bắt
Các chứng từ hợp lệ và hóa đơn đỏ đầy đủ từ mua đến bán

+ Sổ sách, báo cáo tài chính, số của kế toán hay sổ cái,...Doanh nghiệp cần phải in có sự ký tên đóng dấu.

+ Các chứng từ hợp lệ và hóa đơn đỏ đầy đủ từ mua bán, giấy nộp tiền ngân sách theo dõi về công nợ, bảng lương công ty, các hợp đồng liên quan,...

+ Hóa đơn liên quan trực tiếp mua vào bán ra của doanh nghiệp để xem về việc có hợp pháp hay không hợp pháp. 

+ Các khoản chi phí cho tài sản cố định, nguyên vật liệu trong mua bán để xem xét về việc so sánh giữa các số liệu cung cấp có sự cân bằng hay không. 

+ Các khoản về giảm trừ hay chi phí cho thương mại cũng cần thiết kiểm tra điều này là rất cần thiết vì các cơ quan sẽ kiểm tra về giảm giá vốn hàng hóa bị trả lại. 

+ Hơn nữa chuẩn bị về chính các bản báo cáo tài chính một cách chi tiết.

Ngoài ra, biên bản quyết toán cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm lưu ý tới và mỗi một biên bản cũng sẽ có yêu cầu đặc biệt. Do đó hãy tìm hiểu và tham khảo giúp việc quyết toán được kê khai chính xác và đúng theo các yêu cầu đề ra. 

Cùng đó về thời gian làm việc quyết toán sẽ thường từ 3 - 7 ngày phụ thuộc theo quy mô của doanh nghiệp. Đặc biệt thanh tra cũng sẽ yêu cầu về một file mềm để đối chiếu tại cơ quan vậy nên kế toán cũng cần có sự lưu ý về vấn đề này để chuẩn bị trước. 

Đọc thêm: Mô tả công việc kế toán kho

4. Quyết toán là làm gì? Cơ hội việc làm quyết toán 

Quyết toán là làm gì? Cơ hội việc làm quyết toán
Quyết toán là làm gì? Cơ hội việc làm quyết toán 

Qua chính khái niệm có thể nhận thấy được việc hiểu về quyết toán luôn xoay quanh về con số và kê khai số liệu. Vì vậy mà một người đảm nhận nhiệm vụ sẽ thường liên quan trực tiếp tới lĩnh vực kế toán điều này tạo ra cơ hội việc làm rất lớn cho ứng viên. 

Đặc biệt khi môi trường làm việc cũng vô cùng đa dạng từ mô hình kinh doanh tư nhân tới mô hình doanh nghiệp các ngành nghề và đơn vị cơ quan nào đó,...Do đó để giúp bản thân nắm chắc được sự thành công hơn thì hãy cùng tìm hiểu việc làm liên quan quyết toán với work247.vn nhé.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được tổng quan nhất về quyết toán là gì? Cùng như đây sẽ là các yếu tố liên quan tới quyết toàn có thể áp dụng cho thực tế.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2498 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT