[Hé màn] Internal audit là gì - Việc làm liên quan tới kiểm toán

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Một Internal audit có vai trò rất thiết thực trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Bởi việc thông qua vị trí này doanh nghiệp sẽ được kiểm soát các rủi ro gặp phải tốt hơn giúp mức lợi nhuận và kết quả đạt được luôn là cao nhất. Tuy nhiên, để nắm được rõ hơn về Internal audit là gì thì hãy cũng theo dõi bài viết sau của chúng tôi ngay nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Marketing

1. Bản chất của Internal audit là gì trong doanh nghiệp

Bản chất của Internal audit là gì trong doanh nghiệp
Bản chất của Internal audit là gì trong doanh nghiệp

Chúng ta khi đưa ra bất kỳ một thuật ngữ nào cũng như áp dụng chúng thì sẽ luôn cần tìm hiểu sâu sắc và phân tích với sự rành mạch. Thông qua đó có đưa ra sự lựa chọn phù hợp hơn cho chính mình. Đối với nền kinh tế hiện nay với sự đầu tư mở rộng quy mô phát triển như vậy thì thuật ngữ “Internal audit” sẽ cần áp dụng thuần thục hơn. 

Hiểu về Internal audit là gì thì có lẽ chúng ta cũng nhận thấy dễ dàng hơn khi đưa ra sự phân tách thuật ngữ này. Khi “Internal” được biết đến là nội bộ còn “Audit” được hiểu là một hoạt động liên quan ám chỉ về sự kiểm tra, điều tra nào đó khi được áp dụng.

Còn khi kết hợp lại Internal audit sẽ chính là kiểm toán nội bộ, hay chính là một công việc dành riêng cho vị trí có sự liên quan về chuyên môn kế toán của doanh nghiệp. Thông qua vai trò của nhân viên và nhiệm vụ được giao phó cho việc đánh giá độc lập cũng như khách quan về hoạt động tài chính, kinh doanh của công ty nhằm hướng tới đem lại hiệu quả cho việc hoạt động. 

Một nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ luôn cần đảm bảo mục tiêu tư vấn của doanh nghiệp để có thể thúc đẩy giá trị cho các hoạt động kinh doanh mạnh mẽ hơn. Hay chính là cách để hướng tới sự cải thiện cho các vấn đề thông qua đó đưa doanh nghiệp hướng tới tương lai giảm đi các rủi ro gặp phải, chủ động hơn nữa cho quá trình vận hành và tiếp cận nguyên tắc đánh giá toàn cầu.

Đọc thêm: Mô tả công việc kiểm toán nội bộ

2. Thực trạng phát triển của Internal audit theo thị trường

2.1. Mở rộng không ngừng trên thế giới

Mở rộng không ngừng trên thế giới
Mở rộng không ngừng trên thế giới

Internal audit với sự hình thành và phát triển từ rất lâu trên thế giới đã đem lại sự tác động rất lớn cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dù rằng các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra khiến các nhà quản lý kinh tế phải đau đầu cho các suy tính nhưng để nhắc tới sự đánh giá lại thì Internal audit lại có vai trò quan trọng. Khi mà thông qua đó các rủi ro và nguy cơ được giảm bớt đi điều này thúc đẩy cho chính nội bộ kinh tế được phát triển toàn diện. 

Thực tế cho thấy ngay tại chính đất nước phát triển với một thị trường chứng khoán lớn như Mỹ thì kiểm toán nội bộ (Internal audit) được cho là bộ phận bắt buộc cần tới. Các công ty cần tới các báo cáo hiệu quả cho việc hệ thống kiểm soát thường xuyên hơn để thấy được hiệu quả hoạt động cũng như tiềm ẩn sâu trong đó là về là các rủi ro trọng yếu tác động xấu cho kinh doanh. 

Bởi vậy mà các công ty hiện nay đã thực sự có sự chủ động hơn cho việc xác định này thông qua vị trí kiểm toán viên để tạo nên các phương pháp được cho là hữu ích nhất. Đi kèm các chương trình, cách thức tiếp cận phù hợp có hiệu quả cho sự bền vững, cân bằng trên thị trường tác động tới cơ hội việc làm cùng mức lương tương xứng để theo đuổi. 

2.2. Việt Nam còn là sự mới mẻ

Việt Nam còn là sự mới mẻ
Việt Nam còn là sự mới mẻ

Có thể trên thế giới đây được cho là vị trí thiết yếu cùng một vai trò gắn kết quan trọng nhưng ngược lại tại nước ta thì có vẻ đó lại là sự “mờ nhạt” mảy may không mấy quan tâm của doanh nghiệp. Điều này chính là nguyên do dễ hiểu bởi sao hệ thống quản trị cho các doanh nghiệp lại chưa có sự đồng bộ và đạt được hiệu quả cao khi thực hiện chiến lược phát triển.

Do đó mà vị trí kiểm toán nội bộ này cũng chưa thực sự thu hút được các ứng viên tham gia và lựa chọn theo đuổi với chuyên môn cao. Hay chính là nhu cầu thị trường còn hạn chế mà việc đào tạo cũng chưa thực sự là chất lượng, bài bản theo chuyên môn. 

Bởi vậy mà các doanh nghiệp tại Việt Nam nếu muốn thật sự đạt được mức bứt phá cho hoạt động phát triển thì việc cần quan tâm tới vị trí Internal audit nhiều hơn là điều vô cùng quan trọng. Đầu tư nhiều hơn cho đào tạo, tiếp thu kiến thức hiện đại của thế giới, chọn lọc và áp dụng để nâng cao sẽ là yếu tố cho sự ưu tiên mở rộng thị trường lao động chất lượng.

Đọc thêm: Kiểm toán năng lượng là gì

3. Công việc và chức năng của một kiểm toán là gì?

3.1. Chi tiết công việc thực hiện 

Chi tiết công việc thực hiện
Chi tiết công việc thực hiện

Một nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ có những yêu cầu nhiệm vụ chi tiết được đề ra cho công tác hàng ngày như sau:

+ Đảm nhận việc thực hiện kiểm soát toàn bộ về chu trình cho việc kiểm toán từ xác định về các rủi ro, quản lý về các hoạt động tiến hành để có thể thấy được hiệu quả đạt được, Cũng như thông qua đó có thể biểu thị được độ tin cậy cũng như các quy định và chỉ thị ban hành phù hợp. 

+ Xây dựng về các kế hoạch cũng như xác định phạm vi để có thể phân tích và đánh giá cho các tài liệu liên quan về kế toán, vấn đề kiểm toán dữ liệu cũng như sơ đồ thực hiện. 

+ Thực hiện và tiến hành chuẩn bị cho các báo cáo để thông qua đó có thể phản ánh về kết quả cho quá trình thực hiện xây dựng tài liệu. 

+ Đảm nhận nhiệm vụ như chính một nhà tư vấn tài chính nhưng làm việc theo sự độc lập nhiều hơn. Luôn có sự đảm bảo được tính hợp lệ, sự hợp pháp và hướng tới mục tiêu. 

+ Tiến hành việc xác định sơ hở và đề xuất các biện pháp cho sự phòng ngừa tương ứng để có thể tiến tới tiết kiệm các chi phí cần thiết. 

+ Chủ động cho việc tiến hành kiểm tra và theo dõi các hoạt động tài chính, kiểm toán các tài liệu để có thể phát triển công cụ tốt nhất để đạt được hiệu quả đánh giá. 

+ Luôn duy trì và mở rộng hơn về các mối quan hệ để có thể hợp tác với các ban quản lý liên quan và kiểm toán viên khác trong quá trình thực hiện công việc xác định của mình. 

Đọc thêm: Hồ sơ kiểm toán

3.2. Internal audit đảm nhận chức năng gì? 

Internal audit đảm nhận chức năng gì?
Internal audit đảm nhận chức năng gì? 

Có thể bạn nghĩ rằng một kiểm toán viên sẽ chỉ chịu trách nhiệm về việc thực hiện các báo cáo tài chính và chú tâm cho các công tác kiểm tra thông tin, kế toán tài chính của công ty. Tuy nhiên, để nói chung về chức năng thì vị trí này còn là sự mở rộng hơn không chỉ đơn thuần là công tác kiểm tra kiểm toán mà còn là đảm nhận cả về việc tư vấn cho nhà quản lý để hướng tới hoàn thiện hệ thống nội bộ tốt hơn. 

Hay internal audit cũng là một quan sát viên độc lập khi làm việc luôn là sự tuân thủ từ quy định quốc gia ban hành tới đạo đức nghề nghiệp để thực hiện tốt cho vai trò bảo vệ các giá trị doanh nghiệp hoạt động. Thông qua việc kết hợp các yếu tố giúp cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn từ chính sức mạnh vốn có. Tuy nhiên, họ cũng cần chịu trách nhiệm cho việc phát hiện ra các sai sót cho hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp để có thể đề ra sự tư vấn phù hợp cho ban giám đốc và hội đồng quản trị. Đề ra sự định hướng tốt nhất để kiểm soát mọi yếu tố xấu, rủi ro có thể xảy ra cho các hoạt động. 

Ngoài ra thì một internal audit cũng chính một giải pháp để doanh nghiệp có thể thực hiện cải tiến những điểm yếu còn tồn tại trong hệ thống quản lý và quản trị của mình. Thông qua phân tích, thực hiện các kiểm tra, đánh giá và giám sát các hoạt động của phòng ban trong doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh biến đổi. 

Một vị trí được cho là “ngọn hải đăng” soi sáng sẽ đem lại cơ hội rất lớn cho tương lai. Vậy nên, việc mà bạn cần nắm bắt cơ hội cũng như trau dồi cho bản thân nhiều hơn để ứng tuyển cho vị trí internal audit là cần thiết. 

Tìm việc làm nhân viên audit

4. Đâu sẽ là cách để bạn trở thành một internal audit tài năng?

Đâu sẽ là cách để bạn trở thành một internal audit tài năng?
Đâu sẽ là cách để bạn trở thành một internal audit tài năng?

Nếu bạn thật sự có niềm đam mê với các con số và có niềm đam mê với các lĩnh vực kế toán kiểm toán thì việc lựa chọn tham gia vị trí internal audit là sự lựa đúng đắn nhất. Bởi không chỉ bạn có thể lấn sáng nhiều vị trí làm việc như kiểm toán viên tuân thủ, kiểm toán viên độc lập, kiểm toán viên,...mà đây còn được cho là vị trí được nhà tuyển dụng săn đón theo xu thế nổi bật cho các tập đoàn lớn cùng chế độ đãi ngộ cao “ngất”. 

Tuy nhiên, việc để trở thành một internal audit tài năng và thành đạt với nghề thì ứng viên sẽ cần trang bị rất nhiều không chỉ là kiến thức lý thuyết theo học tại các trường đào tạo. Mà cạnh đó ứng viên còn cần trau dồi cho bản thân rất nhiều kinh nghiệm, tố chất đi liền với lĩnh vực. 

+ Có lẽ đầu tiên sẽ là tính độc lập, sự vững vàng kiên định của ý chí để thông qua đó thực hiện công việc được thận trọng, chính xác và hoàn thành được tính trách nhiệm. 

+ Đồng thời sự yêu thích về toán học, con số và giỏi về tính toán là điều kiện cơ sở cần thiết cho việc đối chiếu về các số liệu. Hay là việc đưa ra các lập luận, luận cứ với sự thuyết phục cao hơn dành cho các đối tác hay chính thành viên nội bộ công ty. 

Đâu sẽ là cách để bạn trở thành một internal audit tài năng?
Kèm đó trở thành một kiểm toán viên bạn cần có chứng chỉ hành nghề

+ Kèm đó trở thành một kiểm toán viên bạn cần có chứng chỉ hành nghề internal audit tương ứng là CIA, chứng nhận về việc bạn đủ khả năng tham gia làm việc hiệu quả. Chứng chỉ này sẽ giúp bạn theo đuổi sự thành công một cách dễ dàng hơn rất nhiều khi trở thành một nhân viên chuyên nghiệp, một tiêu chuẩn dành cho nhân viên quốc tế toàn cầu.

+ Việc bạn am hiểu về luật pháp, quy định dành cho chuyên môn kế toán cũng được cho là yếu tố cần để thông qua đó có thể thực hiện các thủ tục giải quyết nhanh hơn, mở rộng chính các mối quan hệ của mình. 

+ Ngoài ra, nếu bạn lựa chọn làm việc môi trường quốc tế để dành cho cơ phát triển hơn thì yếu tố cho ngoại ngữ bạn cũng cần nắm bắt và dành chứng chỉ về cho mình. 

Tìm việc trợ lý kiểm toán

Qua bài viết này cùng các thông tin hữu ích về internal audit là gì được chia sẻ bởi work247.vn hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được định hướng công việc đúng đắn hơn cho kiểm toán kế toán hay tài chính hiện nay. Ra nhập nhanh hơn với xu thế đổi mới của thị trường kinh tế hiện đại.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2297 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT