Cách tính lương tăng ca cùng các vấn đề người lao động cần biết

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Để đáp ứng được nhu cầu phát triển thị trường cả trong và ngoài nước về các dịch vụ hàng hóa cho người tiêu dùng tăng một cách chóng mặt như hiện nay thì nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hình thức tăng ca cho chính nhân viên của mình. Nhưng do đây là số giờ làm thêm ngoài giờ hành chính vậy nên mức lương nhận được sẽ cao hơn rất nhiều. Vậy chính bạn đã biết cách tính lương tăng ca cho bản thân mình chưa? Nếu bạn chưa biết thì hãy cùng tìm hiểu với work247.vn ngay hôm nay nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Kế Toán

1. Khái niệm về cách tính lương tăng ca 

1.1. Tìm hiểu chung về cách tính lương giờ tăng ca

 Tìm hiểu chung về cách tính lương giờ tăng ca
 Tìm hiểu chung về cách tính lương giờ tăng ca

Tăng ca hay chính là việc mà người lao động làm thêm giờ đã được quy định rất rõ tại bộ luật lao động 2012, theo điều 16.  Tăng ca chính là khoảng thời gian làm việc ngoài giờ hành chính đã được quy định và đây là mức được thỏa thuận đồng tình giữa hai bên trong thỏa ước lao động, nội quy lao động.

Việc pháp luật thực hiện đề ra quy định luật pháp về tăng ca chính hay quy định cách tính lương tăng ca là giúp cho người lao động có thể nhận được mức lương xứng đáng hơn, trả công cho sự cống hiến tránh sự áp lực và thiệt thòi. Vậy nên việc chính người lao động hay các bộ phận quản lý, bộ phận nhận sự cần cập nhật quy định này là điều cần thiết. 

Tìm hiểu chung về cách tính lương giờ tăng ca
Quy định cụ thể về điều kiện tăng ca đối với người lao động

Quy định cụ thể về điều kiện tăng ca đối với người lao động như sau:

+ Việc tăng ca sẽ cần có sự đồng ý của chính người lao động không nên xuất phát từ một phía là nhà sử dụng.

+ Người sử dụng lao động cũng cần đảm bảo rằng về số giờ tăng ca làm thêm giờ của người lao động sẽ không được vượt quá 50% so với số giờ làm việc một ngày bình thường. Khi mà có sự áp dụng theo tuần thì số giờ sẽ không được quá 12 giờ một ngày làm việc, không được quá về 30 giờ một tháng và 200 giờ của một năm. Không quá 300 giờ trong một năm sẽ được áp dụng với các trường hợp làm thêm đặc biệt.

+ Ngay cả việc tăng ca liên tục của người lao động trong một tháng sau đó thì doanh nghiệp sẽ phải bố trí cho người lao động được nghỉ bù. Số thời gian sẽ tương ứng số thời gian không được nghỉ trước đó để họ có thể thực hiện lấy lại tinh thần, đảm bảo sức khỏe và thư giãn để quay trở lại làm việc.

1.2. Khi nào thì cần tăng ca và cách tính lương tăng ca công ty

Khi nào thì cần tăng ca và cách tính lương tăng ca công ty
Khi nào thì cần tăng ca và cách tính lương tăng ca công ty

Việc áp dụng tăng ca trong tất cả các doanh nghiệp hay đơn vị nào đó là không thể tránh khỏi và các trường hợp này sẽ được áp dụng cụ thể như:

+ Các dịp lễ tết việc sản xuất sẽ cần tăng cao hơn để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong những ngày nghỉ dài. Vậy nên việc tạo ra sản phẩm gấp đôi gấp 3 lần hàng ngày sẽ cần đến số lượng nhân công lớn hơn.

+ Ngay trong chính các doanh nghiệp, bộ phận liên quan với khối lượng công việc nhiều nhưng nguồn nhân sự còn yếu chưa đáp ứng đủ yêu cầu gây thiếu hụt. Lúc này những người lao động hiện làm việc sẽ phải tăng ca đảm nhận thêm nhiệm vụ để có thể đáp ứng đủ tiến độ kế hoạch đề ra trước đó.

+ Các đơn đặt hàng có tính gấp rút cần thực hiện hoàn tất để có thể giao gấp và tăng ca sẽ xảy ra để đáp ứng.

+ Đặc thù về các công việc cần thực hiện ngoài giờ hành chính đặc biệt liên quan đến các dự án có sự xem xét, tính toán trong thời gian dài.

Đa số đối với việc quan tâm về cách tính lương làm tăng ca sẽ chủ yếu rơi vào các đối tượng như công nhân tại nhà máy xí nghiệp, nhân viên nhà hàng khách sạn mùa du lịch, các nhân viên làm công việc vận đơn với nước ngoài,...Bởi tần suất làm việc có họ với tình dày đặc hơn các công việc thường nên việc mà họ quan tâm tới là điều bảo vệ chính quyền lợi cho mình là đúng.

2. Cách tính lương tăng ca theo luật mới 2020 hiện nay

Cách tính lương tăng ca 2020 đã có sự thay đổi rất nhiều so với trước đây bởi việc đưa ra cách tính lương tăng ca theo luật mới sẽ giúp người lao động được hưởng nhiều quyền lợi hơn. Cũng như khi các doanh nghiệp tuân thủ việc áp dụng cách tính lương cơ bản và tăng ca thì sẽ không xảy ra về các yếu tố tranh giành quyền lợi giữa hai bên khi hợp tác làm việc.

Vậy về cách tính lương tăng ca năm 2020 sẽ được phân chia ra sao? Đặc biệt khi thời gian tăng ca không cố định hãy cùng chú ý về hướng dẫn cách tính lương tăng ca ngay dưới đây.

2.1. Cách tính lương tăng ca theo giờ làm việc 6 - 22H

Cách tính lương tăng ca theo giờ làm việc 6 - 22H.
Cách tính lương tăng ca theo giờ làm việc 6 - 22H.

Theo cách tính lương tăng ca cho nhân viên về thời gian thì sẽ được áp dụng với một công thức cụ thể như sau:

Lương tăng ca = [Tiền Lương thực trả của ngày làm việc bình thường X Mức ít nhất (150%, 200%,300%)] X Số giờ làm việc

Lương thực trả ở đây chính là việc tiền lương công nhân được nhận theo công việc đang lao động hàng ngày một cách bình thường không tính đến số tiền lương, số giờ tăng ca công lại. Đơn giản hơn số lương cơ bản nhận được chia cho số giờ làm việc thực tế không tính tới tăng ca. Còn với các trường hợp tính lương theo ngày và theo tuần thì cách tính tiền tăng ca theo lương cơ bản sẽ được xác định trên cơ sở khác. Đó là tiền lương thực trả của ngày hoặc tuần chia cho số ngày làm việc không tính tới số lương và giờ tăng ca gộp chung.

Về các mức lần lượt (150%, 200%,300%) khi so với tiền lương thực nhận được là cách tính phần trăm lương tăng ca áp dụng như sau:

+ Mức 150% là mức nhân tăng ca áp dụng cho giờ làm thêm là ngày thường hay chính là cách tính lương tăng ca ngoài giờ.

+ Mức 200% là mức nhân tăng ca áp dụng cho giờ làm thêm là ngày nghỉ hàng tuần hay chính là cách tính lương tăng ca ngày chủ nhật.

+ Mức 300%  là mức nhân tăng ca áp dụng cho giờ làm thêm là ngày nghỉ cho các ngày nghỉ lễ tết, nghỉ phép vẫn hưởng lương theo quy định và đây sẽ là cách tính lương tăng ca ngày lễ theo tháng. Còn với mức hưởng theo ngày làm việc sẽ là 400%.

2.2. Cách tính tiền lương tăng ca ban đêm tính lương tăng ca sau 22h

Cách tính tiền lương tăng ca ban đêm tính lương tăng ca sau 22h
Cách tính tiền lương tăng ca ban đêm tính lương tăng ca sau 22h

Cách tính lương tăng ca đêm theo luật mới sẽ ra sao? Cùng với công thức tính tiền lương tăng ca đêm sẽ như thế nào? Liệu nó có giống với khoảng thời gian ban ngày? Các bạn nên biết rằng nếu việc mà hai khung giờ này có mức lương giống nhau thì đã không có quy định riêng để có thể tạo quyền lợi cho người lao động. 

Trường hợp người lao động làm vào ban đêm thì cách tính lương tăng ca đêm sẽ được áp dụng: 

Lương làm việc tăng ca vào ban đêm = (Lương thực trả ngày bình thường + lương thực trả ngày bình thường X Mức ít nhất 30%) X Số giờ làm việc.

Riêng về cách tính lương tăng ca sau 22h sẽ có công thức tính lương tăng ca đêm theo giờ cụ thể hơn về các mức ít nhất như sau:

Tiền lương làm việc vào ban đêm = [Tiền lương thực trả ngày bình thường X Mức ít nhất (150%, 200%,300%) + Tiền lương thực trả ngày bình thường X Mức ít nhất 30% + 20% X Mức tiền lương làm thêm giờ vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc ngày nghỉ, lễ, tết có hưởng lương] X Số giờ làm việc.

Về mục tiền lương thực trả sẽ được tính đúng như với cách tính làm việc ban ngày còn đối với ban đêm sẽ có thêm như sau bởi các mức lần lượt có sự thay đổi.

+ Mức 200% sẽ là cho người lao động chưa làm thêm ngày còn 210% là mức nhân tăng ca áp dụng cho cách tính lương tăng ca đêm ngày thường.

+ Mức 270% là mức nhân tăng ca áp dụng cho giờ làm thêm là ngày nghỉ hàng tuần hay chính là cách tính lương tăng ca đêm ngày chủ nhật.

+ Mức 390% là mức nhân tăng ca áp dụng cho giờ làm thêm là ngày nghỉ cho các ngày nghỉ lễ tết, nghỉ phép vẫn hưởng lương theo quy định và là cách áp dụng cách tính lương tăng ca ngày lễ tết theo tháng. Còn với mức hưởng theo ngày làm việc sẽ là 490%.

2.3. Cách tính lương tăng ca ngày thường đối với sản phẩm 

 Cách tínCách tinh lương tăng ca ngày thường đối với sản phẩm
 Cách tínCách tinh lương tăng ca ngày thường đối với sản phẩm 

Theo cách tính lương tăng ca cho công nhân về sản phẩm thì công thức sẽ là:

Lương tăng ca = [Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường X Mức ít nhất (150%, 200%,300%)] X Số sản phẩm làm thêm.

Cách tính hệ số lương tăng ca sẽ được áp dụng mẫu mức:

+ Mức 150% là mức nhân tăng ca áp dụng cho sản phẩm làm thêm là ngày thường hay chính là cách tính lương tăng ca ngoài giờ và cách tính lương tăng ca 1.5 hệ số. 

+ Mức 200% là mức nhân tăng ca áp dụng cho sản phẩm làm thêm là ngày nghỉ hàng tuần hay chính là cách tính lương tăng ca ngày chủ nhật.

+ Mức 300%  là mức nhân tăng ca áp dụng cho sản phẩm làm thêm là ngày nghỉ cho các ngày nghỉ lễ tết, nghỉ phép vẫn hưởng lương theo quy định và đây sẽ là cách tính lương tăng ca ngày lễ.

Ngoài ra đối với các cách tính lương tăng ca hiện nay còn có đặc thù về cách tính lương tăng ca 12 tiếng và khi áp dụng đối với mức giờ này sẽ có cách tính lương có tăng ca riêng. Khi số giờ làm việc bạn càng tăng mức lương càng lớn do đó việc tìm hiểu về cách tính tiền lương tăng ca ngoài quy định về hợp đồng thì sẽ rất có lợi cho chính bạn.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

3. Phương pháp tính lương tăng ca nhanh hơn cho doanh nghiệp

Phương pháp tính lương tăng ca nhanh hơn cho doanh nghiệp
Phương pháp tính lương tăng ca nhanh hơn cho doanh nghiệp

Thay vì sử dụng tới việc tính toán lương về cách truyền thống mang tính thủ công bạn sẽ phải mất hàng ngày cho đến vài ngày mới có thể hoàn thành việc tính lương. Đặc biệt khi các môi trường doanh nghiệp lên đến hàng nghìn người thì đó lại là vấn đề lớn đối với một kế toán viên đúng không? Mà ngay cả đến chính các doanh nghiệp cũng không thể nào thuê nhiều kế toán cho mình để phục vụ được. 

Vì vậy mà hiện nay đã có một phương pháp tính toán giúp tối ưu hóa được công việc của một kế toán và thời gian đi rất nhiều đó là cách tính lương tăng ca trên excel. Nhưng để bản thân tìm hiểu được công thức tính lương tăng ca trong excel đúng nhất thì có lẽ các bạn sẽ cần tìm hiểu nhiều hơn để tạo nên sự chuyên nghiệp. 

Hay chính như các công việc liên quan đến nghiệp vụ kế toán khi tham gia làm việc các ứng viên cần trau dồi và học tập cho chính bản thân mình trước đó thật tốt. Bởi đó chính là cơ sở để bạn có thể đánh gục nhà tuyển dụng tạo cho bản thân một công việc ổn định.

Mong rằng tất tật các thông tin ngày hôm nay mà work247.vn đem lại cho bạn về cách tính lương tăng ca sẽ thật có ích. Giúp chính bạn có thể tính được mức lương phù hợp và hiểu về quyền lợi mà bạn nhận được khi bỏ ra công sức lao động. Vậy nên hãy theo dõi website nhiều hơn để có thể tìm hiểu nhiều thông tin về cách tính lương nhé!

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2453 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT