Cách tính lương theo giờ? Ưu và nhược điểm tính lương theo giờ

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 04-04-2024

Tùy vào đặc điểm công việc khác nhau mà người ta sẽ áp dụng cách tính lương theo giờ hay tính lương cố định hàng tháng. Cách tính lương theo giờ sẽ giúp người lao động dễ dàng làm chủ được số tiền lương của mình khi làm việc trong một khoảng thời gian ngắn. Vậy bạn đã nắm rõ về cách tính lương theo giờ? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm điều này nhé!

Tìm việc làm kế toán

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Sự khác biệt giữa cách tính lương theo giờ và cách tính lương thông thường

Lương là một trong những vấn đề vô cùng nhạy cảm, đây là một trong những thỏa thuận nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Lương là tiền, là quyền lợi xứng đáng của người lao động. Rõ ràng về tiền lương, cách tính tiền lương chính là một trong những bước đầu tiên đảm bảo sự lâu dài trong hợp đồng lao động giữa ông chủ và nhân viên của mình. Hiện nay, các hình thức lao động ngày c àng trở nên đa dạng điều này đã kéo theo cách trả lương cũng đa dạng không kém. Tuy nhiên, dựa vào hình thức lao động mà người ta có thể phân ra hai hình tức trả lương cơ bản là trả lương theo giờ và trả lương theo cách khác.

Sự khác biệt chính giữa nhân viên theo giờ và nhân viên làm lâu dài là cách họ được trả lương. Người lao động hàng giờ được trả mức lương theo giờ cho mỗi giờ họ làm việc. Đồng thời số tiền lương họ cũng sẽ được trả lượng ngoài giờ nếu họ làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần. Nhân viên trả lương theo ngày, theo tuần hay theo tháng, tiền lương thường không được trả lương ngoài giờ, nhưng họ sẽ được hưởng những lợi ích khác đáng kể hơn so với nhân viên trả lương theo giờ.

Nhân viên hàng giờ cũng thường không được đảm bảo một số giờ làm việc mỗi tuần trừ khi họ được bảo hiểm bởi một hợp đồng lao động. Giờ làm việc của nhân viên nhận trả lương theo giờ mỗi tuần khác nhau dựa trên lịch trình hàng tuần của họ. Đôi khi, nhân viên có lịch làm việc thay đổi mỗi tuần, vì vậy giờ của họ có thể thay đổi từ tuần này sang tuần khác.

Sự khác biệt giữa cách tính lương theo giờ và cách tính lương thông thường
Sự khác biệt giữa cách tính lương theo giờ và cách tính lương thông thường

Có những cách thức trả lương hiện nay như sau: lương theo giờ, lương hàng ngày, lương hàng tuần, lương hàng tháng, lương hàng năm. Trong thực tế, tất cả chúng tổng hợp đến cùng một giá trị, sau khi đã đuọc xem xét trong cùng một khoảng thời gian.

Khi bạn nhận đươc các lời mời làm việc với mức trả lương đa dạng được trình bày theo nhiều cách khác nhau có thể khiến bạn bối rối. Bạn có thể không dễ dàng so sánh tỷ lệ. Để có một cái nhìn rõ ràng, trước tiên, bạn cần làm một số phép toán với các con số. Tuy nhiên việc tính toán quá tỉ mỉ và chi tiết về lương có thể làm mất thiện cảm đối với nhà tuyển dụng, cuối cùng rất dễ không có việc làm.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

2. Cách tính lương theo giờ chuẩn xác nhất hiện nay

2.1. Công thức tính lương theo giờ

Với cách tính tiền lương theo giờ sẽ được trả bằng số tiền lương từ giờ làm việc bình thường của người lao động. Trên cơ sở tổng số giờ làm việc của người lao động trong một khoảng thời gian nhất định số tiền lương theo giờ sẽ được trả theo số giờ thực mà người lao động đã thực hiện không tính theoif gian làm thêm.

Công thức tính tiền lương theo giờ được xác định như sau:

Công thức tính lương theo giờ
Công thức tính lương theo giờ

 

Cách tính lương tăng ca theo giờ như sau:

Cách tính lương tăng ca theo giờ
Cách tính lương tăng ca theo giờ

 

2.2. Cách tính lương theo giờ làm việc excel

Không phải lúc nào việc tính công làm việc của mình từ bảng chấm công cũng đem lại hiệu quả ngay lại hiệu quả ngay lập tức. Trong nhiều trường hợp bạn cần đưa dữ liệu sang file excel và tiến hành tính số giờ làm việc của nhân viên từ đó tính ra số lương cần trả theo giờ làm việc đó.

Với cách tính lương theo giờ làm việc trên excel bạn có thể tham khảo những bước sau:

Bước 1: Trước khi bắt đầu vào tính lương theo giờ cho nhân viên thông qua excel bạn cần khảo sát, đánh giá và phân tích dữ liệu. Đây được xem là bước quan trọng nhất quyết định đến độ chính xác của toàn bộ quá trình thực hiện này.

Bước 2: Từ những thông tin bạn phân tích được hãy cấu trúc lại bảng dữ liệu theo khoa học nhất để công cụ tính toán của chúng ta dễ dàng đọc được.

Bước 3: Lọc và lấy dữ liệu: bạn thực hiện theo công thức sau: Dữ liệu chấm công ở bảng kết xuất chọn Copy => Paste Special sau đó chọn Value và xuất sang bảng xử lý.

Bước 4: Tính giờ công làm việc thao ngày: Để thực hiện bước này bạn tạo khoảng trống trong đó mỗi ngày tương ứng với một cột và xử lý bước này theo công thức excel thông thường.

Bước 5: Cuối cùng bạn cần xác định kết quả bảng chấm công

Việc làm nhân sự

3. Những ưu điểm và nhược điểm trong việc tính lương theo giờ

Hãy xem xét một số ưu và nhược điểm của cả hai loại việc làm này. Như thường lệ khi so sánh hai điều, chúng ta có cả ưu và nhược điểm cho mỗi thứ. Ví dụ, nếu bạn là một nhân viên lương hàng tháng, bạn có thể được hưởng lợi ích xã hội nhiều hơn, giống như bảo hiểm y tế, hay các chế đội đã ngộ khác. Chắc chắn, công việc toàn thời gian đòi hỏi nhiều thời gian, độ trách nhiệm cao hơn, nhưng cũng mang lại cơ hội phát triển sự nghiệp. Những gì có thể thúc đẩy bạn làm việc đặc biệt là làm việc ngoài giờ mà không cần trả  lương là một cảm giác ổn định, nhờ vào cùng số tiền bạn nhận được mỗi tháng. Một trong những nhược điểm quan trọng của loại công việc đó có thể là không được trả tiền làm thêm giờ, nghĩa là bạn sẽ không được bồi thường cho bất kỳ hoạt động bổ sung nào.

Một trong những lợi ích của nhân viên hàng giờ là giờ của bạn có thể linh hoạt hơn. Điều này giúp cho bạn có nhiều sự tự do hơn và có thể dẫn đến quản lý thời gian tốt hơn. Mặt khác, khi các ca làm việc hàng tuần của bạn rất bất thường, nó có thể gây bực bội vì bạn cảm thấy rất khó để thích nghi nhanh chóng với nó. Nó cũng có thể dẫn đến số giờ làm việc thay đổi hàng tuần (hàng tháng, v.v.). Làm việc hàng giờ và nhận lương theo giờ bạn có thể kiếm được nhiều hơn bạn bỏ toàn thời gian cho công việc, đặc biệt là làm thêm giờ.

Thực tế đã cho thấy rằng, với mỗi hình thức trả lương khác nhau sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau và người lao động cũng vì thế mà có nghĩa vụ - quyền lợi khác nhau. Khi bạn làm công việc được trả lương theo tháng hay năm sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích, nó không nằm đơn giản chỉ là số tiền lương ngoài giờ bạn được hưởng mà những chế độ đó sẽ bao gồm bảo hiểm xã hội, nghỉ phép, chế độ khi ốm đau hay gia đình có hiếu hỷ, ...

Những câu việc được trả lương định kì sẽ buộc người lao động phải có trách nhiệm với công việc đó, điều này khác biệt rất nhiều so với công việc trả lương hàng giờ. Đây sẽ là động lực rất lớn để bạn phấn đấu và cố gắng tiến lên một nấc thang sự nghiệp. Ngoài ra, một số người thích sự ổn định khi biết rằng họ sẽ nhận được số tiền tương tự trong tiền lương của họ mỗi tháng hoặc định kì mỗi năm chứ không bấp bênh theo số giờ làm việc của mình. Tuy nhiên, cũng có những hạn chế đối với việc làm lương trả theo tháng. Ví dụ: vì bạn không được trả lương ngoài giờ, nên khi làm bất kỳ công việc làm thêm nào bạn làm đều không được trả thêm tiền.

Lợi ích của việc làm hàng giờ đó là là đôi khi bạn có thể kiếm được nhiều hơn số tiền bạn làm trong một công việc được trả lương, đặc biệt nếu bạn làm việc nhiều giờ. Bạn cũng biết rằng bạn sẽ được thưởng cho mỗi giờ bạn làm việc, nhưng những chế độ “thưởng” này sẽ không giống như làm việc trả lương cố định. Tuy nhiên, công việc hàng giờ không phải lúc nào cũng có lợi ích giống như công việc được trả lương hàng tháng. Ngoài ra, nếu bạn làm việc theo lịch, bạn có thể nhận được số giờ làm việc trong một tuần nhiều so với những người khác tùy thuộc vào khả năng cũng như các mối quan hệ khách hàng của bạn. Số tiền bạn kiếm được cũng vì thế mà thay đổi theo thời gian.

Xem xét kỹ những ưu và nhược điểm sẽ giúp bạn chọn được công việc phù hợp cho mình.

Những ưu điểm và nhược điểm trong việc tính lương theo giờ
Những ưu điểm và nhược điểm trong việc tính lương theo giờ

Như bạn có thể thấy, rất nhiều khía cạnh phụ thuộc và điều gì là quan trọng đối với bạn? Với từng hình thức trả lương cùng cách thức làm việc khác nhau sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Đối với một số người, bảo hiểm y tế có thể quan trọng hơn sự linh hoạt trong giờ làm việc. Một số bạn có thể muốn nhận cùng một mức lương hàng tháng, một khoản tiền cố định, trong khi những người khác thích tự quyết định làm việc nhiều hay ít trong một tháng theo nhu cầu tài chính của họ. Hãy xem xét tất cả các ưu và nhược điểm trước khi bạn chọn giữa lương và việc làm hàng giờ.

Có thể có một số lý do đằng sau một sự thay đổi công việc. Một số trong số họ có thể là tình huống hiện tại của bạn (ví dụ như kiệt sức, không hài lòng) và những người khác có thể là bên ngoài (tổ chức lại công ty, cắt giảm, v.v.). Nếu động lực là nội tại, bạn có thời gian để chuẩn bị, nhưng nếu một tình huống buộc bạn phải thay đổi công việc ngay lập tức - thì phức tạp hơn. Hãy nhớ rằng không phải lúc nào cũng là thời điểm tốt để tìm kiếm một công việc mới. Khi điều kiện làm việc của bạn nhanh chóng thay đổi thành tồi tệ hơn nhiều, bạn có thể bị "ép buộc" tìm kiếm một công việc mới ngay lập tức. Và sự lựa chọn cuối cùng của một nhà tuyển dụng có thể không đúng, đặc biệt là khi bạn cần thực hiện một cái gì đó nhanh chóng thay vì những gì bạn thích.

Việc làm kế toán tại Hà Nội

Với mỗi công việc khác nhau sẽ có các trả lương khác nhau. Tùy vào sở thích của bạn thân bạn muốn sự ổn định hay những công việc năng động, mình có thể tự chủ mà lựa chọn công việc phù hợp cho mình. Cho dù với các tính lương theo giờ hay tính lương cố định hàng tháng đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được cách tính lương theo giờ cùng với đó là những lời khuyên cho việc làm việc theo giờ hay làm việc cố định.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3235 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT