[Giải mã] những vấn đề xoay quanh hồ sơ kiểm toán bạn cần biết!

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Là dân trong ngành kiểm toán chuyên nghiệp, chắc chắn rằng, hồ sơ kiểm toán không còn là tài liệu xa lạ với bất kỳ ai. Thế nhưng, với những “ma mới” mới chân ướt chân ráo bước vào nghề, không phải ai cũng định nghĩa chính xác hồ sơ kiểm toán là gì? Phân loại như thế nào và có ý nghĩa ra sao? Nếu bạn là một trong số đó, hãy cùng work247.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tạo cv online

1. Bạn đã hiểu hồ sơ kiểm toán là gì chưa?

Theo điều 60 Luật kiểm toán nhà nước ban hành năm 2005 có quy định rõ rằng, tài liệu của mỗi cuộc kiểm toán đều phải thành lập hồ sơ. Chính quy định này, đã phát sinh ra khái niệm hồ sơ kiểm toán cũng như tính ứng dụng của loại giấy tờ trong suốt trong quá trình làm việc của kiểm toán viên. Vậy hồ sơ kiểm toán có thể được hiểu là gì? 

 Bạn đã hiểu hồ sơ kiểm toán là gì chưa?
 Bạn đã hiểu hồ sơ kiểm toán là gì chưa?

Hồ sơ kiểm toán hay Audit Files trong tiếng Anh, theo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 230 định nghĩa là những tài liệu được kiểm toán viên lập ra, phân loại và lưu trữ. Do đó, hồ sơ kiểm toán là bộ sưu tập toàn bộ những thông tin liên quan trực tiếp đến cuộc kiểm toán. Đây cũng là tài liệu chứng minh cuộc kiểm toán đã diễn ra đúng quy trình theo luật định tại Việt Nam hay chuẩn mực kiểm toán quốc tế. 

Hồ sơ kiểm toán cũng đồng thời là cơ sở chủ chốt để giúp kiểm toán viên có thể đưa ra ý kiến của mình sau cuộc kiểm toán. 

Toàn bộ tài liệu trong hồ sơ kiểm toán không dừng lại ở những bản thảo, phiếu báo cáo, chúng có thể là những hình ảnh, video, USB...hay bất kỳ một phương tiện lưu trữ nào được quy định trong luật Kiểm toán hiện hành. Được quy định rõ tại điều 60, Luật Kiểm toán nhà nước 2005, một số tài liệu không thể thiếu trong bộ hồ sơ kiểm toán đầy đủ bao gồm:

- Quyết định kiểm toán

- Báo cáo tài chính, quyết toán ngân sách của doanh nghiệp đã được kiểm toán

- Kế hoạch kiểm toán 

- Giải trình của đơn vị kiểm toán 

- Biên bản kiểm toán 

Những tài liệu thuộc về hố sơ kiểm toán
Những tài liệu thuộc về hố sơ kiểm toán

- Báo cáo kiểm toán

- Nhật ký làm việc của kiểm toán viên nhà nước

- Và các tài liệu liên quan đến cuộc kiểm toán 

Yêu cầu cơ bản nhất của hồ sơ kiểm toán chính là đảm bảo đầy đủ những những tài liệu để làm căn cứ cho kiểm toán viên đưa ra kết luận, đồng thời làm cho những người dù có mặt hoặc không có mặt trong buổi kiểm toán đều có thể nắm được tinh thần của buổi kiểm toán diễn ra như thế nào. 

Xem thêm: Học kiểm toán ra làm gì? Biết để có “lựa chọn đầu đời” chính xác

2. Nắm rõ được ý nghĩa của hồ sơ kiểm toán

Là tài liệu quan trọng được chính tay kiểm toán viên lập và phân loại, sử dụng, hồ sơ kiểm toán mang ý nghĩa quan trọng trên nhiều khía cạnh. 

Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay những ý nghĩa cụ thể của hồ sơ kiểm toán ngay dưới đây nhé. 

 Nắm rõ được ý nghĩa của hồ sơ kiểm toán
 Nắm rõ được ý nghĩa của hồ sơ kiểm toán

Xem thêm: [Giải mã] những vấn đề xoay quanh hồ sơ kiểm toán bạn cần biết!

2.1. Hồ sơ kiểm toán chính là căn cứ quan trọng lập hồ sơ kiểm toán

Lưu giữ đầy đủ toàn bộ những thông tin thuộc về khách thể kiểm toán, những thông tin này sẽ giúp ích quan trọng cho việc kiểm tra và đối chiếu thông tin khách thể để có cơ sở lập kế hoạch kiểm toán một cách chính xác. 

2.2. Hồ sơ kiểm toán phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ phân công và phối hợp trong công tác kiểm toán

Bạn biết đấy, kiểm toán là một quy trình phức tạp được tiến hành bởi nhiều người trong một đơn vị thời gian xác định. Do đó, để kiểm toán hiệu quả, việc phân công công việc là một yêu cầu cần thiết. Hồ sơ kiểm toán là tài liệu hỗ trợ đắc lực cho việc phân công nhiệm vụ. Cụ thể, các kiểm toán viên sẽ dựa vào các chương trình, tài liệu kiểm toán để thực hiện việc lập ra các hồ sơ kiểm toán cho mỗi công việc chi tiết sau đó bàn giao cho các trợ lý kiểm toán. 

Từ đây, nhiệm vụ và công việc do các trợ lý kiểm toán sẽ được nhìn thấy được trên hồ sơ kiểm toán. Như vậy, kiểm toán sẽ dễ dàng phân công và theo dõi về công việc của các thành viên khác trong tổ kiểm toán. Đồng thời các kiểm toán viên có thể nhìn thấy được khối lượng, phân công việc làm của thành viên khác để dễ bề phối hợp cho hiệu quả. Mỗi hồ sơ kế toán sẽ đánh dấu được một bước công việc đã được hoàn thành. Từ đây, các kiểm toán viên có thể xác định được số hồ sơ kiểm toán đã phát hành và số hồ sơ kiểm toán đã thu hồi, đồng thời xem xét và đánh giá tiến độ công việc.

Việc làm chuyên viên kế hoạch

2.3. Hồ sơ kiểm toán làm cơ sở cho báo cáo kiểm toán

Hồ sơ kiểm toán làm cơ sở cho báo cáo kiểm toán
Hồ sơ kiểm toán làm cơ sở cho báo cáo kiểm toán

Đây được xem là một trong những ý nghĩa quan trọng nhất của báo báo kiểm toán. Kết quả và mục đích cuối cùng của một cuộc kiểm toán là đưa ra báo cáo kiểm toán đồng thời thể hiện ý kiến của kiểm toán viên về tình hình tài chính của đơn vị vừa thực hiện xong việc làm kiểm toán. Trong hồ sơ kiểm toán ghi chép lại đầy đủ những phân tích, đánh giá của kiểm toán viên và minh chứng cho phạm vi kiểm toán đúng đắn và tính trung thực của báo cáo tài chính.

2.4. Hồ sơ kiểm toán còn là tài liệu cho đào tạo và cho kỳ kiểm toán sau

Hồ sơ kiểm toán trở thành tài liệu cho đào tạo cho những người mới. Lẽ thường những kiểm toán mới vào nghề sẽ được các kiểm toán chuyên nghiệp hướng dẫn với bộ giáo trình chính là hồ sơ kiểm toán của những năm trước.Với công tác kiểm toán ở kỳ sau, để giảm được công cuộc thu thập các tài liệu và nâng cao hiệu quả của việc lập kế hoạch kiểm toán, hồ sơ kiểm toán kỳ trước chính là nguồn thông tin phong phú hỗ trợ đắc lực cho khâu lập kế hoạch kỳ sau. 

Hồ sơ kiểm toán còn là tài liệu cho đào tạo và cho kỳ kiểm toán sau
Hồ sơ kiểm toán còn là tài liệu cho đào tạo và cho kỳ kiểm toán sau

Xem thêm: [Tổng hợp] Nhu cầu tuyển dụng hấp dẫn tại Công ty kiểm toán CPA

3. Phân loại hồ sơ kiểm toán như thế nào?

Theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định 10/2017/QĐ-KTNN có quy định rõ rằng, “Hồ sơ kiểm toán được phân loại theo danh mục hồ sơ kiểm toán, chế độ bảo lưu, bảo quản  khai thác và tiêu hủy hồ sơ ban hành theo Quy định của Tổng Kiểm toán nhà nước. Tính đến thời điểm hiện tại, hồ sơ kiểm toán được chia làm hai loại chính bao gồm: Hồ sơ kiểm toán theo năm và hồ sơ kiểm toán chung.

Trong đó, hồ sơ kiểm toán theo năm hay hồ sơ kiểm toán hiện hành là hồ sơ bao gồm tất cả những thông tin về khách hàng, đơn vị kiểm toán và thông tin xoay quanh cuộc kiểm toán chỉ trong một năm tài chính. 

Phân loại hồ sơ kiểm toán như thế nào?
Phân loại hồ sơ kiểm toán như thế nào?

Hồ sơ kiểm toán chung hay được gọi với một cái tên thông dụng là hồ sơ kiểm toán thường trực. Trong hồ sơ này chứa đựng nhiều thông tin về cơ sở được kiểm toán hay hai cuộc kiểm toán trở lên trong nhiều năm tài chính của khách hàng hay cơ sở được kiểm toán đó. 

Trên đây là những thông tin đầy đủ về chủ đề hồ sơ kiểm toánwork247.vn đã mang đến cho bạn. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình giải mã thuật ngữ khi bắt đầu sự nghiệp kiểm toán của mình nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1221 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT