Các hình thức ghi sổ kế toán chi tiết chỉ có tại Work247.vn

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Tìm hiểu ngay các hình thức ghi sổ kế toán một cách chi tiết mang đến những thông tin dành cho những ai đang làm kế toán hoặc đang mong muốn làm kế toán. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn nắm bắt rõ về các hình thức ghi sổ kế toán thật chi tiết.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm hiểu về các hình thức ghi sổ kế toán nhanh chóng, chính xác nhất hiện nay
Tìm hiểu về các hình thức ghi sổ kế toán nhanh chóng, chính xác nhất hiện nay

Hiện nay có 5 hình thức ghi sổ kế toán đó là: Nhật ký chung, Chứng từ - ghi sổ, Nhật ký – Sổ cái, Nhật ký – chứng từ, trên máy tính. Hãy cùng work247.vn đào sâu hơn nữa về các thông tin trong từng hình thức ghi sổ kế toán dưới đây nhé.

1. Hình thức ghi sổ kế toán Nhật ký chung

1.1. Đặc trưng của hình thức ghi sổ Nhật ký chung

Toàn bộ những nghiệp vụ về lĩnh vực kinh tế - tài chính phát sinh trong quá trình làm việc thì các kế toán đều cần phải cập nhật một cách chi tiết trong sổ Nhật ký chung.

Những phát sinh này cần phải được ghi tuần tự theo thời gian, quy định và các định khoản của nghiệp vụ kế toán đó. Sổ liệu được ghi trong sổ Nhật ký chung sẽ được sử dụng làm tư liệu để ghi vào sổ cái tương ứng với từng nghiệp vụ. Các doanh nghiệp áp dụng rất nhiều đối với hình thức ghi sổ Nhật ký chung.

Các hình thức ghi sổ kế toán - Hình thức ghi sổ kế toán Nhật ký chung
Các hình thức ghi sổ kế toán - Hình thức ghi sổ kế toán Nhật ký chung

1.2. Ưu điểm của hình thức ghi sổ Nhật ký chung

Không phải tự nhiên mà các doanh nghiệp lại sử dụng nhiều đối với hình thức ghi sổ kế toán Nhật ký chung như vậy, đó là bởi vì hình thức này mang rất nhiều ưu điểm và lợi ích cho các doanh nghiệp:

- Bố cục, kết cấu của sổ có mẫu đơn giản giúp dễ dàng tiến hành việc cập nhật các thông tin một cách chi tiết, thuận lợi trong việc ghi chép cũng như là giúp cho người ghi sổ có thể dễ dàng phân công các phần việc khác nhau dành cho các kế toán khác.

- Bộ phận kế toán có thể dễ dàng hơn trong việc áp dụng tính ứng dụng của công nghệ thông tin vào quá trình ghi chép sổ sách Nhật ký chung.

- Dễ dàng tiến hành kiểm tra cũng như là đối chiếu tất cả các số liệu từ cơ bản cho tới phức tạp trên Sổ nhật ký chung bất cứ khi nào.

Đọc thêm: Những sai sót trong kế toán ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp

1.3. Ghi sổ Nhật ký chung như thế nào?

Hình thức ghi sổ Nhật ký chung như thế nào?
Hình thức ghi sổ Nhật ký chung như thế nào?

Trong quá trình ghi Sổ Nhật ký chung thì bạn cần các yếu tố cần thiết đó là: Sổ Nhật ký đặc biệt, sổ cái, sổ và thẻ kế toán chi tiết, các chứng từ kế toán, bảng tổng hợp kế toán chi tiết. Bảng cân đối sổ phát sinh.

Tất cả các dữ liệu tại các sổ này đều được ghi chép cẩn thận, rõ ràng về thông tin và số liệu. Tất cả sẽ được làm tư liệu để kế toán viên làm báo cáo tài chính. Những thông tin trong các loại sổ kế toán, chứng từ kế toán được nêu trên đây cần phải được tiến hành ghi hàng ngày, ghi vào mỗi cuối tuần hoặc cuối tháng. Chúng cũng có sự đối chiếu với nhau và tiến hành kiểm tra các dữ liệu trong các giấy tờ này.

Việc làm kế toán - kiểm toán

2. Hình thức ghi sổ kế toán Chứng từ - ghi sổ

Để có thể ghi sổ theo hình thức này thì kế toán viên cần phải căn cứ vào chứng từ để tiến hành ghi sổ. Kế toán viên cần phải tiến hành ghi sổ kế toán chứng từ ghi sổ theo trình tự về thời gian dựa vào dữ liệu của sổ đăng ký chứng từ, sau đó sẽ tiến hành ghi theo những nội dung lĩnh vực kinh tế được lấy trên sổ Cái.

Các hình thức ghi sổ kế toán - Hình thức ghi sổ kế toán Chứng từ - ghi sổ
Các hình thức ghi sổ kế toán - Hình thức ghi sổ kế toán Chứng từ - ghi sổ

Các chứng từ ghi sổ kế toán sẽ được các kế toán tiến hành tổng hợp sổ kế toán dựa vào các nội dung của nghiệp vụ kế toán, lấy thông tin dữ liệu trong trong các chứng từ kế toán hoặc cũng có thể lấy thông tin từ các bảng tổng hợp của chứng từ kế toán.

Các thông tin trên các chứng từ cần phải được kế toán trưởng tiến hành xét duyệt về tính chính xác, đúng đắn thì các kế toán mới tiến hành sử dụng các thông tin này để ghi sổ.

Những sổ sách cần thiết để sử dụng cho hình thức ghi sổ sách chứng từ ghi sổ:

- Chứng từ

- Sổ cái

- Sổ đăng ký chứng từ - ghi sổ

- Thẻ kế toán và các sổ

Đọc thêm: Chính sách kế toán là gì

3. Hình thức ghi sổ Nhật ký – Sổ cái

Hình thức ghi sổ Nhật ký – sổ cái sẽ ghi chép lại những nghiệp vụ về Kinh tế - tài chính của doanh nghiệp, đồng thời các kế toán viên cũng sẽ kết hợp với các tài khoản kế toán để ghi chép nhật ký sổ cái.

Kế toán viên sẽ căn cứ vào các chứng từ kế toán, bảng tổng hợp các chứng từ kế toán. Đồng thời sẽ kết hợp giữa Sổ Nhật ký – Sổ cái, thẻ kế toán và các sổ để tiến hành ghi chép đầy đủ và chính xác thông tin vào sổ Nhật ký – sổ cái.

Việc làm kế toán tại hồ chí minh

4. Hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ

4.1. Đặc trưng của hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ

Các hình thức ghi sổ kế toán - Hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ
Các hình thức ghi sổ kế toán - Hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ

Hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ trong kế toán sẽ thể hiện hết những nghiệp vụ về kinh tế và tính chính phát sinh trong quá trình hoạt động, những vấn đề liên quan sẽ được thể hiện trên các chứng từ kế toán và được tiến hành để ghi vào sổ Nhật ký – chứng từ.

Hình thức ghi trong sổ theo dạng Nợ hoặc là Có đối với các loại tài khoản có liên quan trong các khía cạnh tương ứng của doanh nghiệp có thể được ghi trong sổ Nhật ký – chứng từ. Với hình thức này thì hầu như chỉ được áp dung tại các doanh nghiệp lớn và có số lượng nhân viên đông đúc, nhất là ở bộ phận kế toán viên có trình độ cao về nghiệp vụ và chuyên môn kế toán.

4.2. Những ưu điểm của hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ

Những ưu điểm của hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ
Những ưu điểm của hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ

Hình thức ghi sổ Nhật ký - chứng từ có những ưu điểm quan trọng đối với doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn sử dụng hình thức này và đã đạt được những hiệu quả công việc mong muốn. Những ưu điểm mà các doanh nghiệp nhận được khi áp dụng hình thức Nhật ký – chứng từ như sau:

- Giám nhẹ các khối lượng thông tin không cần thiết để ghi vào trong sổ kế toán.

- Dễ dàng thực hiện kiểm tra các thông tin và đối chiếu các thông tin để dễ dàng kiểm soát nếu như có sự sai sót trong quá trình làm kế toán.

Đọc thêm: Mô tả công việc kế toán quản trị

4.3. Những nhược điểm của hình thức ghi sổ Nhật ký – chứng từ

Bên cạnh những ưu điểm của hình thức ghi sổ này thì cũng sẽ có một vài nhược điểm mà các kế toán cần nắm được trong quá trình ghi sổ kế toán.

- Mẫu sổ ghi Nhật ký – chứng từ có thể nói là khá phức tạp, chính vì thế mà khi ghi sổ kế toán theo hình thức này thì các bạn cần phải nắm được rõ ràng những nghiệp vụ về công việc mà mình đang làm để có thể thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, đảm bảo thông tin chính xác.

- Sự phức tạp từ mẫu sổ ghi khiến cho các kế toán viên khó có thể áp dụng được công nghệ tin học trong quá trình ghi chép sổ sách.

- ...

Việc làm kế toán bán hàng

5. Hình thức ghi sổ kế toán trên máy tính

Hình thức ghi sổ kế toán trên máy tính
Hình thức ghi sổ kế toán trên máy tính

Đối với hình thức ghi số kế toán trên máy tính thì các kế toán viên cần phải biết cách sử dụng các phần mềm kế toán, những phần mềm này được cài đặt trên máy tính hoặc là trên hệ thống của doanh nghiệp đó, góp phần cho công tác làm kế toán trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hình thức làm kế toán trên máy tính cần các dữ liệu sau hỗ trợ: chứng từ kế toán, bảng tổng hợp chứng từ kế toán, sổ kế toán tổng hợp, sổ kế toán chi tiết để làm nên báo cáo tài chính và báo cáo kế toán quản trị.

Như thế, với những tìm hiểu chi tiết về các hình thức ghi sổ kế toán được work247.vn nêu chi tiết trên đây thì chúng ta có thể thấy rất rõ rằng với mỗi hình thức ghi sổ kế toán thì sẽ tương ứng với các phần mềm kế toán đó để tạo nên những cuốn sổ khoa học, chuyên nghiệp và mang tính hiệu quả cao.

Tùy vào từng quy mô của doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp đó mà các kế toán viên sẽ áp dụng hình thức ghi sổ kế toán sao cho phù hợp và đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.

Đừng quên truy cập vào hệ thống website work247.vn để cập nhật những thông tin bổ ích về thị trường việc làm sôi động, cùng với đó là những kinh nghiệm bổ ích để các bạn áp dụng trong cuộc sống và công việc. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm việc làm kế toán thì truy cập ngay hệ thống website để đăng tin ứng tuyển và tìm kiếm các tin tuyển dụng được cập nhật mới nhất đối với vị trí kế toán.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1490 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT