Công nợ là gì? Cách kế toán xử lý và quản lý công nợ hiệu quả?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Công nợ là gì? Lập bảng quản lý công nợ ra sao, làm thế nào xử lý công nợ hiệu quả là câu hỏi của rất nhiều người. Nhất là những bạn sinh viên kế toán mới ra trường đang học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn trả lời.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Ngành Kế Toán

1. Công nợ là gì?

Công nợ là các khoản nợ phát sinh của doanh nghiệp dùng để mua, bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ… trong kỳ của doanh nghiệp, những khoản phát sinh này được chuyển sang kỳ sau được gọi là công nợ.

 Công nợ là gì?
 Công nợ là gì?

Công nợ của doanh nghiệp là gì? Nếu bạn là những người kế toán thì chắc hẳn khái niệm này sẽ rất quen thuộc. Chúng ta có thể hiểu công nợ của doanh nghiệp là số tiền còn lại của mỗi doanh nghiệp ở kỳ sau, khi doanh nghiệp phát sinh thanh toán với một cá nhân hoặc tổ chức đối tác khác trong quá trình mua bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Những người làm nhiệm vụ theo dõi công nợ trong các công ty, doanh nghiệp được gọi là người kế toán công nợ. Để hiểu hơn về công nợ chúng ta cùng tìm hiểu nội dung sau đây.

Đọc thêm: Câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ

2. Phân loại công nợ doanh nghiệp

Sau khi đã tìm hiểu và trả lời được câu hỏi công nợ là gì? Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về các loại công nợ của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

HIện nay công nợ doanh nghiệp được chia làm hai loại là công nợ phải trả và công nợ phải thu. Với mỗi một công nợ người kế toán cần phải hiểu để có được những cách làm đúng và hiệu quả.

Phân loại công nợ doanh nghiệp
Phân loại công nợ doanh nghiệp

2.1. Công nợ phải thu đối tác

Công nợ phải thu khách hàng là những khoản tiền bán sản phẩm, hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng. Những khoảng tiền này không được thu ngay khi giao sản phẩm, dịch vụ mà sẽ được cộng lại vào công nợ thanh toán vào tháng sau. Những khoản tiền này được gọi là công nợ.

Những người làm kế toán công nợ của công ty, doanh nghiệp có trách nhiệm theo dõi, phân loại các đối tượng để có thể kiểm soát công nợ một cách hiệu quả.

Đọc thêm: Mô tả công việc kế toán công nợ

2.2. Công nợ phải trả đối tác

Công nợ phải trả là các khoản tiền mà doanh nghiệp cần phải trả cho bên cung cấp vật tư, công cụ, dụng cụ, hàng hóa, nguyên vật liệu và dịch vụ… Mà trước đó doanh nghiệp đã lấy hàng mà chưa thanh toán tiền cho bên đối tác. Nó tương tự như công nợ phải thu, người kế toán công nợ cũng cần phải phân loại theo từng đối tượng để kiểm soát và thanh toán công nợ đúng hạn.

Công nợ phải trả
Công nợ phải trả

Ngoài hai công nợ phải trả và công nợ phải thu thì người kế toán công nợ còn phải theo dõi các khoản công nợ phải thu khác như tạm ứng, thu hộ nội bộ, thu tiền bồi thường…Cùng với đó là các khoản công nợ phải trả khác như phải trả lương, trả trợ cấp cho nhân viên, khoản phải nộp cho ngân sách nhà nước…

Công nợ của doanh nghiệp là một phần rất quan trọng, cần được kế toán cập nhật để biết được tình hình tài chính của công ty, chính vì vậy mà tất cả những công nợ của công ty, doanh nghiệp sẽ được kế toán tổng hợp một cách cẩn thận, chi tiết để cuối tháng đối chiếu với các bên đảm bảo rằng các khoản công nợ phải khớp nhau. Sau đó sẽ làm báo cáo để gửi lên ban lãnh đạo đề xuất tiền cho những công nợ phải trả và đốc thúc những công nợ phải thu.

Những công việc này kế toán là người thực hiện và thực hiện theo các bước bài bản và chuyên nghiệp, kế toán sẽ làm giấy đề nghị thanh toán công nợ để gửi cho các bên đang có công nợ với công ty mình. Đốc thức và thu công nợ của các đối tác

Công nợ phải trả
Công nợ phải trả

Khoản công nợ phải thu và khoản công nợ phải trả nếu trong kỳ không thanh toán hết thì người kế toán công nợ cần phải báo cáo lại với cấp trên và chuyển về kỳ sau.

Xem thêm: Tìm việc làm kế toán bán hàng

3. Hướng dẫn cách quản lý công nợ khách hàng hiệu quả

Quản lý công nợ là một công việc quan trọng của người kế toán, nó ảnh hưởng đến sự thành bại của một doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu làm việc một thời gian sẽ gặp vấn đề về vốn, các công nợ được thu không thu được, những công nợ phải trả không có tiền để thanh toán. Nếu người kế toán công nợ không quản lý giỏi vấn đề này doanh nghiệp sẽ gặp vấn đề vốn. Chính vì vậy mà làm kế toán công nợ cần phải biết những cách quản lý công nợ sau đây để thực hiện công việc cho hiệu quả.

Hướng dẫn cách quản lý công nợ khách hàng hiệu quả
Hướng dẫn cách quản lý công nợ khách hàng hiệu quả

Những cách giúp kế toán công nợ quản lý công nợ một cách tốt nhất. Hiện nay có khá nhiều cách để quản lý công nợ, Người kế toán công nợ có thể lựa chọn phần mềm quản lý công nợ để quản lý. Nhưng nếu doanh nghiệp bạn không áp dụng phần mềm quản lý công nợ thì có thể tham khảo cách quản lý công nợ sau đây để có thể hoàn thành tốt công việc.

Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn có nhiều vốn để đầu tư và kinh doanh nên có xu hướng là tận dụng tối đa nguồn vốn. Nên doanh nghiệp đều có thiên hướng là muốn thu nhanh các khoản công nợ của khách hàng và giãn các công nợ phải trả để có thể sử dụng nguồn vốn được hợp lý hơn. Dưới đây sẽ là một số cách mà một người kế toán công nợ giỏi cần phải biết để áp dụng.

- Cần phải kiểm tra tất cả công nợ của công ty, đánh giá và phân loại khách hàng theo từng nhóm để quản lý. Việc phân loại đánh giá sẽ giúp người kế toán công nợ dễ kiếm soát và xử lý công nợ một cách tốt hơn.

Công nợ phải thu
Công nợ phải thu

- Cần phải có chính sách bán hàng hợp lý, khi có công nợ với công ty, doanh nghiệp đối tác thì cần phải làm hợp đồng, giấy tờ rõ ràng ngay từ đầu để phân phối cho từng đối tượng khách hàng.

- Doanh nghiệp cần phải có nhân sự chuyên nghiệp cho từng giai đoạn. Cần có những nhân sự chuyên trách, đốc thúc thu hồi công nợ từ khách hàng. Những nhân viên tham gia vào quá trình tiếp khách và thu hồi công nợ cần chọn những người có kỹ năng giao tiếp, những kỹ năng như lưu giữ cẩn thận tài liệu giao dịch với khách hàng, luôn giữ được bình tĩnh và tác phong chuyên nghiệp. Bám sát và theo dõi ngày giờ của những đối tác trong công tác khất nợ để có những động thái phù hợp.

- Người kế toán công nợ cần phải theo dõi báo cáo công nợ hàng tuần, hàng ngày, nắm chắc được những công nợ phải trả của công ty, những khoản cân nợ phải thu để biết được tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Tìm việc làm kế toán công nợ

4. Một số lưu ý về công nợ

Công nợ là một trong những vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn công ty, quản lý công nợ tốt sẽ giúp công ty vượt qua được những khó khăn về mặt tài chính của doanh nghiệp. Để hoàn thành tốt công việc của người kế toán công nợ thì bạn cần lưu ý một số điểm sau đây.

4.1. Công nợ phải thu

- Đối với công nợ phải thu người kế toán công nợ cần phải hạch toán chi tiết theo từng đối tượng và từng lần phát sinh, ghi chép cẩn thận giữ các lần phát sinh có chữ ký hai bên để làm bằng chứng và đối chiếu khi cần thiết.

Công nợ phải thu
Công nợ phải thu

- Theo dõi thanh toán để gửi công văn giấy tờ đề nghị thanh toán cho khách hàng, mỗi một khách hàng sẽ có một khoảng thời gian quy định để thanh toán công nợ. Những người kế toán công nợ cần phải theo dõi để gửi giấy đề nghị thanh toán cho khách hàng, để chắc chắn khách hàng thanh toán đúng kỳ hạn.

- Để quá trình thanh toán được diễn ra thuận lợi thì những người kế toán phải có trách nhiệm tập hợp và lưu trữ các giấy tờ, chứng từ liên quan đến công nợ. Để khi làm công nợ hai bên có thể lấy ra đối chiếu nếu có sai sót. Tránh tình trạng công nợ không trùng và gặp rắc rối trong vấn đề thanh toán công nợ của hai bên.

- Với những công ty có công nợ quá hạn hoặc khó đòi thì người kế toán cần phải báo cáo với cấp trên để có những hướng xử lý phù hợp. Có phương án đòi công nợ hợp lý để tránh tình trạng bị thất thoát tiền của doanh nghiệp.

4.2. Công nợ phải trả

Cũng giống như công nợ phải thu, công nợ phải trả thì người kế toán công nợ cũng cần phải hạch toán chi tiết theo từng đối tượng và nhóm đối tượng.

Bạn cần phải theo dõi sát sao và thành toán đúng các nhóm đối tội, những công nợ đến ngày cần phải chuẩn bị tiền để trả. Cân trả công nợ đúng ngày để đảm báo uy tín cho công ty, doanh nghiệp của bạn.

Với những khoản nợ chưa có hóa đơn kế toán công nợ vẫn phải theo dõi ngoài, khi nào những công nợ đó có hóa đơn mới được cập nhật vào số sách. 

Đọc thêm: Cách làm sổ sách kế toán trên excel

5. Cách tính và lập bảng để quản lý công nợ

Theo những thông tin ở trên thì việc quản lý công nợ hiệu quả sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Là một kế toán công nợ bạn cần phải biết được cách quản lý và cách tính công nợ để có thể quản lý tốt công nợ của công ty. Để giúp cho việc quản lý công nợ tốt người kế toán cần phải lập bảng tính công nợ phải trả hoặc công nợ phải thu.

 Cách tính và lập bảng để quản lý công nợ
 Cách tính và lập bảng để quản lý công nợ

Dưới đây là các bước để lập một bảng excel và tạo một file mới.

Bước 1: Mở phần mềm Microsoft excel và tạo file mới.

Bước 2: Người lập bảng cần phải nhập các cột stt, tên khách hàng, nhà cung cấp, mã khách hàng, thêm vào đó là những cột nợ đầu kỳ, phát trinh nợ, nợ cuối kỳ…

Bước 3: Nhập thông tin tương ứng vào các cột, chú ý bạn nên nhập những thông tin tương ứng một cách cẩn thận, chính xác để kết quả không bị sai. Trong đó cột nợ cuối kỳ lập hàm tính lấy nợ đầu kỳ trừ phát sinh để ra nợ cuối kỳ.

Vấn đề kiểm soát công nợ sẽ không khó nếu như bạn biết cách lập bảng tính, và lưu ý một số điều như bài viết đã nêu thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn.

Tải bản công nợ tại đây: 

Bao-cao-tong-hop-cong-no.doc

mau-bao-cao-tong-hop-cong-no.xlsx

Bao-cao-tong-hop-cong-no.pdf

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4093 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT