Hóa đơn trực tiếp là gì? Những thông tin cần biết về hóa đơn trực tiếp

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Hóa đơn trực tiếp là gì? Những đối tượng nào thường xuyên sử dụng hóa đơn trực tiếp? cùng với những câu hỏi có liên quan đến hóa đơn trực tiếp sẽ được giải đáp ngay trong nội dung bài viết sau đây. Những bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu rõ về hóa đơn trực tiếp thì hãy tham khảo thông tin được cung cấp ngay bên dưới.

Việc làm kế toán

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp là gì?
Hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp” chính là loại hóa đơn bán hàng thường được dùng phổ biến tại các doanh nghiệp và các giao dịch bán hàng hóa hay dịch vụ. Hóa đơn trực tiếp chính là cách gọi khác mang tính chất rõ ràng và cụ thể hơn về chức năng và vai trò của hóa đơn bán hàng.

Hóa đơn trực tiếp là một loại chứng từ kế toán có nhiệm vụ ghi nhận việc cung cấp hàng hóa dịch vụ được bán ra giữa bên bán và bên mua hàng hóa/dịch vụ. Hóa đơn trực tiếp dành cho các doanh nghiệp kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng theo cách trực tiếp và loại hóa đơn này cần được mua tại cơ quan quản lý thuế.

Hiểu cụ thể, hóa đơn trực tiếp chính là loại hóa đơn được cấp bởi chi cục Thuế cấp cho những cá nhân kinh doanh/hộ kinh doanh/doanh nghiệp đã nộp thuế kê khai. Các đối tượng này đã nộp thuế theo phương pháp trực tiếp hoặc là kinh doanh các hóa đơn lẻ hoặc những người không thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách thường xuyên.

Hóa đơn trực tiếp được cấp cho các cửa hàng, các doanh nghiệp tư nhân mà không phải là công ty.

Các bạn cần chú ý rằng, chỉ có hóa đơn được cục Thuế cấp mới được xem là hóa đơn có giá trị và đúng với quy định của pháp luật.

2. Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp

Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp là gì?
Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp là gì?

Không phải ai cũng có thể sử dụng hóa đơn trực tiếp, Nhà nước có quy định cụ thể về đối tượng được phép sử dụng hóa đơn trực tiếp như sau:

​Việc làm xuất nhập khẩu

3. Vai trò của hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp, hay hóa đơn bán hàng là cụm từ được nhắc rất nhiều lần trong các doanh nghiệp, trong kinh doanh buôn bán. Điều đó cũng đủ chứng tỏ về tầm quan trọng của hóa đơn đối với các doanh nghiệp này. Hãy cùng xem vai trò cụ thể của các hóa đơn trực tiếp này là như thế nào nhé.

​Việc làm kế toán tại Hà Nội

4. Phân biệt giữa hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng

Hóa đơn trực tiếp là gì? So sánh với hóa đơn giá trị gia tăng
Hóa đơn trực tiếp là gì? So sánh với hóa đơn giá trị gia tăng

Để có thể phân biệt một cách chi tiết và rõ ràng về hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn trực tiếp thì các bạn cần đi vào phân tích để hiểu về hóa đơn giá trị gia tăng trước tiên.

Theo đó, hóa đơn giá trị gia tăng chính là loại hóa đơn được sử dụng cho các tổ chức và doanh nghiệp nhằm kê khai và tính thuế giá trị gia tăng theo các phương pháp khấu trừ gắn với nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm: Bán hàng - cung ứng các dịch vụ, vận tải quốc tế, xuất hàng vào kho…

Từ đó, chúng ta đi vào so sánh giữa hóa đơn trực tiếp và hóa đơn thuế giá trị gia tăng như sau:

Điểm khác biệt đầu tiên là tên hóa đơn: Hóa đơn “thuế giá trị gia tăng” và hóa đơn “ trực tiếp”. Điểm khác biệt tiếp theo đó là thông tin trên hóa đơn. Đối với hóa đơn giá trị gia tăng có dòng “thuế suất” còn hóa đơn trực tiếp thì không có. Trên hóa đơn trực tiếp có dấu mộc vuông còn trên hóa đơn giá trị gia tăng không có dấu mộc vuông.

Việc làm vật tư - thiết bị

5. Những quy định đối với hóa đơn trực tiếp

5.1. Quy định đối với hóa đơn trực tiếp về thuế thu nhập doanh nghiệp

Nếu hóa đơn trực tiếp hợp lệ thì được ghi nhận là chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

5.2. Quy định đối với hóa đơn trực tiếp đối với thuế giá trị gia tăng

Nếu như các doanh nghiệp trong quá trình kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ khi có hóa đơn đầu vào chính là loại hóa đơn trực tiếp thì doanh nghiệp đó không được phép khấu trừ, chính vì thế mà các kế toán viên chỉ việc kê khai vào tờ khai đối với khai thuế giá trị gia tăng.

Nếu các doanh nghiệp trong quá trình kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp thì khi có hóa đơn đầu vào là hóa đơn trực tiếp thì doanh nghiệp đó không cần phải kê khai thuế mà chỉ cần thực hiện hạch toán. Các hóa đơn đầu vào không kê khai mà chỉ kê khai hóa đơn đầu ra.

Dựa vào các phân tích trên đây thì các bạn cần lưu ý, trên hóa đơn trực tiếp không có giá trị gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp tư nhân vẫn ngang nhiên thu tiền thuế như hóa đơn VAT của các khách hàng nhằm bù vào khoản thuế mà vốn dĩ họ phải trả cho nhà nước. Như vậy họ sẽ không mất đồng nào mà thuế của họ do người mua hàng trả.

Việc làm kế toán tại Hồ Chí Minh

6. Mua hóa đơn trực tiếp ở đâu

Hóa đơn trực tiếp mua ở đâu? Đó là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Chúng tôi xin trả lời: Bạn nên mua hóa đơn trực tiếp ở cơ quan thuế. Hiện nay có rất nhiều trường hợp  đơn vị cung cấp hóa đơn thông thường vi phạm pháp luật, các bạn không nên ham rẻ để vướng vào những rắc rối không đáng có. Hơn nữa mọi hóa đơn được coi là hợp pháp chỉ được cấp bởi Chi cục thuế. Chính vì vậy, để tránh những trường hợp không đáng có tốt nhất bạn hãy mua hóa đơn trực tiếp từ Cơ quan thuế nhé

Mua hóa đơn trực tiếp tại đâu?
Mua hóa đơn trực tiếp ở đâu?

7. Các thủ tục mua hóa đơn trực tiếp

Liên quan đến hóa đơn trực tiếp có rất nhiều vấn đề xoay quanh và cần được giải đáp. Dưới đây là một vài câu hỏi liên quan đến hóa đơn trực tiếp mà bất cứ ai cũng nên tìm hiểu trước.

Thứ nhất: Quá trình kê khai thuế trên hóa đơn trực tiếp như thế nào?

Khi các doanh nghiệp, các tổ chức, các cá nhân hay các hộ kinh doanh thực hiện việc kê khai thuế giá trị gia tăng đối với các hóa đơn trực tiếp thì cần phải sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp.

Thứ hai, thủ tục mua hóa đơn trực tiếp như thế nào?

Nhà nước đã quy định rất rõ về thủ tục mua hóa đơn trực tiếp. Các doanh nghiệp trước khi mua hóa đơn sẽ cần phải đóng dấu vào các thông tin: Tên, mã số thuế, địa chỉ.

Mhoa hóa đơn trực tiếp
Mua hóa đơn trực tiếp

Thứ ba, số lượng hóa đơn trực tiếp tối đa là bao nhiêu?

Các hộ, cá nhân, tổ chức kinh doanh khi mua hóa đơn trực tiếp đều có số lượng quy định, theo đó số lượng được quy định cho mỗi lần mua hóa đơn trực tiếp sẽ không quá một quyển đối với mỗi loại hóa đơn.

Thứ tư, khi các cá nhân/doanh nghiệp mua hóa đơn trực tiếp tại các Cơ quan thuế thì có cần phải thông báo phát hành hay không?

Khi mua hóa đơn trực tiếp tại Cơ quan thuế thì các doanh nghiệp, cá nhân hay hộ kinh doanh đều không cần phải thông báo phát hành. Bởi vì, tất cả những loại hóa đơn được ban hành bởi cơ quan thuế đều đã được Cơ quan thuế thông báo phát hành trước đó.

Thủ tục mua hóa đơn trực tiếp là gì?
Thủ tục mua hóa đơn trực tiếp là gì?

Khi mua hóa đơn trực tiếp thì các bạn cần chuẩn bị hồ sơ mua hóa đơn bao gồm: 2 bản đơn xin mua hồ sơ của cá nhân và tổ chức đề nghị mua hóa đơn. 2 bản cam kết giữa các cá nhân và doanh nghiệp với đơn vị mà doanh nghiệp trực tiếp mua hóa đơn. 2 bản giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, giấy phép này có thể sử dụng bản sao. 2 bản chứng minh thư nhân dân của người đi mua hóa đơn.

Khi mua hóa đơn, các bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Lưu ý khi mua hóa đơn trực tiếp:

Với những thông tin trên đây thì các bạn cũng đã hiểu được hóa đơn trực tiếp là gì và những thông tin có liên quan đến hóa đơn trực tiếp rồi. Chúc các bạn đọc bài vui vẻ.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2796 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT