Thất nghiệp tuổi 30 - Câu chuyện của những góc khuất

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Ngày đăng: 09-04-2024

Ở tuổi 30 không già cũng không trẻ thì việc có cho mình những mối quan hệ tâm giao, những thành công nho nhỏ bước đầu hay đơn giản là những thú vui của riêng bản thân để chiều chuộng trong thời gian rảnh rỗi cuối tuần, cùng nói chuyện, chia sẻ công việc là điều h mà gần như ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, bạn sẽ ra sao nếu thất nghiệp tuổi 30. Bạn sẽ đối mặt với áp lực, những vấn đề việc làm và cách quan trọng là bạn phải đối mặt với những vấn đề này như nào.

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thất nghiệp tuổi 30 - Nỗi ám ảnh của một thế hệ

Thất nghiệp tuổi 30 - Nỗi ám ảnh của một thế hệ
Thất nghiệp tuổi 30 - Nỗi ám ảnh của một thế hệ

Tuổi 30 mà công việc chưa ổn định, ngổn ngang với những câu hỏi nhảy việc, chuyển hướng, xin nghỉ hay tệ hơn là vừa bị đuổi việc là những gánh nặng cho những ai đã và đang gặp tình huống này. Dù trường hợp nào thì gần như bạn sẽ lại trải qua quá trình tìm kiếm công việc, đưa ra lựa chọn đi hay ở cũng như lại đau đầu với lỗi no thất nghiệp.

Việc thất nghiệp tuổi 30 không chỉ là những áp lực của công việc mà còn là áp lực về sự thành công đang chậm thêm một bước. Có lẽ bởi vậy mà câu chuyện thất nghiệp tuổi 30 nghe đầy khắc khoải và u ám và gần như nỗi ám ảnh của cả một thế hệ, là nỗi lo của mỗi người đã và đang trải qua.

Nhiều nguyên nhân xảy ra khiến cho chúng ta có thể thất nghiệp tuổi 30 nhưng dù vì nguyên nhân gì thì những áp lực cũng chưa hề biến mất, những áp lực đi kèm với xã hội coi trọng thành tựu khi còn trẻ cũng như con người ta thường lạc lối sống trong xã hội đề cao tuổi 30. Những người ở tuổi 30 đang sống trong giai đoạn mà một mình phải đối mặt và chống chọi nhiều với nhiều áp lực trong cuộc sống hơn cả. Cả thế hệ đang phải gồng mình trước những lời nói, định kiến hay xu hướng chung của cả xã hội, phải sống sao cho vừa ý người nhìn. Và câu chuyện thất nghiệp tuổi 30 sẽ lại được lôi ra trên bàn trà với dăm ba câu dè bỉu của người không hiểu chuyện. Câu chuyện thất nghiệp tuổi 30 không chỉ trở thành nỗi ám ảnh của thế hệ những ai đang ở tuổi 30 mà còn là nỗi sợ của những thế hệ cha chú đi trước. Là sự quan tâm, hỏi han và thấy lo lắng cho con đường của chúng ta sau này và đâu đó cũng là những lời than trách của thế hệ người đi trước khi đã sống và làm việc trong thời kỳ đất nước đang đi lên, đó là những năm tháng kinh tế mở cửa, cơ hội việc làm mới nhiều và rộng cửa cho người trẻ.

Thất nghiệp tuổi 30 - Nỗi ám ảnh của một thế hệ
Thất nghiệp tuổi 30 - Nỗi ám ảnh của một thế hệ

Nỗi ám ảnh với những người ở tuổi 30 quá lỡ, nửa thì làm người ta hoang mang khi đứng trước những khó khăn khi xin việc, khi đứng trước khủng hoảng kinh tế với nạn thất nghiệp cùng tỉ lệ này vẫn còn khá cao. Những người tuổi 30 sống với lỗi no, những áp lực, trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội về kinh tế đang thực sự sợ hãi với viễn cảnh u ám thất nghiệp. 

Thật kỳ lạ khi trường học dạy cách làm việc, cách thực hiện công việc cũng như cách để thành công nhưng lại bỏ qua cách xử lý vấn đề nếu như thất nghiệp. Nhà trường không nói cho bạn biết nếu như thất nghiệp cần làm gì, những thứ phải đối mặt cũng như cách đối mặt hay giải quyết vấn đề này. Từ đó mà những lựa chọn khác nhau được đưa ra, lựa chọn sự phù hợp thay vì đam mê hay lựa chọn theo cảm tính, theo những cảm xúc mà bỏ qua lý trí đúng sai cũng như có một số ai đó tiếp tục việc học để tạm quên đi sự mông lung của mình; chúng tôi của những năm tháng tươi trẻ sợ thất nghiệp hơn là sợ làm điều mình không thích, để khi bước tuổi 30, ai đó đã tự ru ngủ bản thân quên đi những mơ mộng một thời.

Với những áp lực nhà cửa, xe cộ từ cuộc sống tạo nên cho người ở tuổi 30, những áp lực từ sự thành công ở cùng độ tuổi với bạn bè, với thế hệ người đi trước và với cả con nhà người ta. Nếu đã trải qua những nỗi lo của việc thất nghiệp tuổi 30, hẳn bạn sẽ không thể nào quên những muộn phiền mà người người, nhà nhà tôn sùng sự thành công của tuổi 30, tuổi mà sự thành công được coi là đến sớm. Đây sẽ là dấu mốc, là bước ngoặt của cuộc đời, là cách để trưởng thành nhanh nhất.

Việc làm hành chính văn phòng

2. Điều gì xảy ra với việc thất nghiệp tuổi 30

 Điều gì xảy ra với việc thất nghiệp tuổi 30
 Điều gì xảy ra với việc thất nghiệp tuổi 30

Kết quả của cuộc điều tra đối với những người đang thất nghiệp ở độ tuổi trước, trong và sau độ tuổi 30 có nhiều ý kiến gây tranh cãi khác nhau, mỗi độ tuổi lại có một quan điểm khác nhau về việc thất nghiệp. Ở độ tuổi 50 thì họ lo lắng cho cuộc sống của con cái hơn việc lo lắng cho chính mình, họ đến thời kyc bắt đầu nên được hưởng thành quả lao động thay vì vẫn phải chật vật lo cho cuộc sống như tuổi 30, 40. Kết quả của cuộc điều tra này còn chỉ ra những điều tiếc nuối nếu thất nghiệp ở tuổi 30 như là họ có những lo lắng, những tiếc nuối vì thời trẻ đã không có sự thăng tiến ổn định. Họ nghĩ ngợi về những thứ đã trải qua, họ cho rằng cuộc đời đã đi qua hết những năm tháng tươi đẹp - để giờ đây nhận ra 30 vẫn còn tuyệt vời hơn 40 rất nhiều và họ nhận ra tuổi 30 đẹp đến nhường nào nhưng lại không thể quay về để nỗ lực, cố gắng và thay đổi nó.

Việc quay lại tuổi 30 để sửa đổi, để cố gắng là không thể nhưng họ có thể thay đổi ở tuổi 40, 50 hay thậm chí 70 ví như bạn có thể sẽ bắt gặp những cụ bà học máy tính ở tuổi 70, học vẽ ở tuổi 60, tới trường ở tuổi 50, kết hôn hạnh phúc ở tuổi 40. Từ đó có thể thấy rằng việc thay đổi công việc hay một lần thất nghiệp ở tuổi 30 là điều thực sự bình thường và bạn có thể chấp nhận nó như một sự kiện trong cuộc đời bạn.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Việc thay đổi công việc hay một lần thất nghiệp ở tuổi 30 dạy cho người ta  những điều mới lại gì và đây có phải là cánh cửa mở ra những cơ hội ở chân trời mới hay không? Nếu có dịp trò chuyện với những người ở độ tuổi 30 từng thất nghiệp, bạn sẽ được nghe những câu chuyện thú vị, những điều điên dại tưởng như không thể nhưng vẫn có thể xảy ra, được nghe những trải lòng, những kinh nghiệm xương máu để đời.

 Điều gì xảy ra với việc thất nghiệp tuổi 30
 Điều gì xảy ra với việc thất nghiệp tuổi 30

Từ góc độ phân tích tích cực thì việc thất nghiệp ở tuổi 30 giúp con người nhìn đời một cách an yên, thong thả và nhẹ nhàng hơn, cái nhìn sẽ mang sự thả lỏng khi không bị những quy định, những con số KPI là gánh nặng và từ đó tâm hồn sẽ được tĩnh lại đôi phần. Có những ngày thất nghiệp tuổi 30 là những ngày ngồi nhìn lại về những gì đã qua, bình tâm đánh giá đã đi đúng hướng hay đã làm đúng việc mình thích chưa, tìm ra chỗ sai và bắt đầu vẽ bản kế hoạch sửa sai cho cuộc đời mình.

Bởi vậy mới nói, thất nghiệp tuổi 30 chưa chắc đã chỉ là những nỗi lo, là sự ám ảnh mà còn có thể là sự thay đổi, là bước ngoặt cho những ai nhận ra cái đích mà mình cần đến. Những điều xảy ra với việc thất nghiệp tuổi 30 chưa hẳn là những điều xấu đúng không nào. Thất nghiệp tuổi 30 chưa phải là bầu trời sụp đổ, hãy đón nhận nó như một cách cân bằng, điểm dừng của cuộc sống giữa dòng đời hối hả.

Việc làm Marketing - PR

3. Cơ hội cho việc thay đổi, dấn thân mới, và quyết định cho bản thân.

Cơ hội cho sự thay đổi, cho những bước ngoặt, lựa chọn cho riêng mình
Cơ hội cho sự thay đổi, cho những bước ngoặt, lựa chọn cho riêng mình

Việc thất nghiệp tuổi 30 chưa từng là điều mong muốn của bất kỳ ai, điều này chỉ xảy ra hữu với một vài người và điều này cũng không phải dấu mốc đáng tự hào già cả nhưng việc thất nghiệp tuổi 30 có thể làm thay đổi cuộc đời bạn. Thất nghiệp tuổi 30 có thể là cơ hội cho sự thay đổi, cho những bước ngoặt, lựa chọn cho riêng mình, là cách để bạn xác định và hiểu rõ tinh thần "Go big or Go Home" - Chơi lớn hay về nhà.

Cách nhìn nhận vấn đề thất nghiệp tuổi 30 cũng là một trong những vấn đề quan trọng và nó ảnh hưởng đến những quyết định của bạn,nếu cứ tiếp tục những thứ nhàm chán gượng ép thì chắc chắn bạn sẽ đối diện với những dằn vặt, áp lực tăng lên theo cấp lũy thừa từng ngày nhưng nếu đối diện với thất nghiệp tuổi 30 một cách lạc quan thì có thể bạn sẽ cảm thấy mất đi một công việc có thể ổn định nhưng đổi lại, thấy nhẹ nhõm.

Cơ hội cho sự thay đổi, cho những bước ngoặt, lựa chọn cho riêng mình
Cơ hội cho sự thay đổi, cho những bước ngoặt, lựa chọn cho riêng mình

Điều này hẳn là thứ được nhất khi bạn nghỉ việc hay là thứ thu được hữu ích nhất khi thất nghiệp ở tuổi 30. Đơn giản bạn có thể hiểu rằng, khi bạn đủ quyết tâm và mạnh dạn đặt tờ giấy xin nghỉ việc hay nhận quyết định thôi việc đơn giản thì hẳn bạn đã trải qua quá trình trăn trở và suy nghĩ, cân đo đong đếm cái được mất rất nhiều lần đúng không nào. Việc từ bỏ rồi bắt đầu lại sẽ là cả một vấn đề và thường sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với tuổi 30 nhưng hẳn khi đưa ra quyết định, bạn đã nghĩ ra con đường để đi cho mình đúng không nào.

Con đường bạn chọn có thể là khó khăn nhưng sẽ là cơ hội cho sự thay đổi, cho những bước ngoặt, lựa chọn cho riêng mình và đây cũng là minh chứng cho việc bồng bột tuổi trẻ đã nhường chỗ cho trưởng thành. Bạn hãy chắc chắn bạn đang ở đâu, có gì, cần gì cũng như bạn cần biết mình đã, đang và sẽ làm gì? Việc xác định rõ định hướng giúp bạn đối mặt cũng như đương đầu với thất nghiệp lần tiếp theo, chuản bị cho sự cố gắng trong những lần tới. Ngoài ra việc chuẩn bị tinh thần thất nghiệp tuổi 30 cũng là một vấn đề khó nhằn đối với tất cả mọi người.

Việc làm it phần mềm

Bài viết là những chia sẻ, là những trải lòng về việc thất nghiệp tuổi 30. Nếu thấy quá bế tắc thì đừng ngần ngại dừng lại, một chút để tìm lại hướng đi cho mình. Chuẩn bị những thứ tốt nhất cho tuổi 30 của mình ngay thôi nào. Thân ái!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3163 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT