Hoa hồng bán hàng là gì? 5 cách để tính tỷ lệ phần trăm hoa hồng

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Trong lĩnh vực sale và kinh doanh, bán hàng, có lẽ cụm từ tiền hoa hồng đã không còn quá xa lạ. Tiền hoa hồng hiểu nôm na là khoản tiền được cộng thêm cho các nhân viên kinh doanh, bán hàng với mục đích tạo động lực, tinh thần làm việc cho họ. Nghe thì có vẻ đơn giản như vậy nhưng vẫn có rất nhiều người đặt ra câu hỏi hoa hồng bán hàng là gì, những ưu nhược điểm của nó ra sao? Hôm nay, hãy cùng đi tìm lời giải cho câu hỏi đó qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu tổng quan về tiền hoa hồng bán hàng

1.1. Khái niệm tiền hoa hồng 

Tiền hoa hồng hay còn được biết đến với cái tên tiếng Anh là Commision. Đây là khoản tiền mà các bên trung gian như đại lý bán hàng sẽ nhận được sau khi giúp cho các nhà cung ứng, sản xuất bán đi một số lượng hàng hóa nhất định. Hiện nay, cụm từ hoa hồng bán hàng cũng được nhắc đến rất nhiều trong các hoạt động của cuộc sống hàng ngày khi nói về khoản tiền mà các bên trung gian sẽ nhận được sau khi giúp nhà cung cấp sản phẩm và bên mua sản phẩm được kết nối với nhau và thực hiện hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, sản phẩm hay dịch vụ.

Khái niệm tiền hoa hồng
Khái niệm tiền hoa hồng 

 Thông thường, số tiền hoa hồng mà một nhân viên bán hàng, kinh doanh, trung gian nhận được sẽ dựa trên số lượng hàng hóa mà họ giúp nhà cung sản xuất bán ra. 

Xem thêm: Bán hàng đa cấp là gì? Nhận biết đa cấp lừa đảo hay chân chính?

1.2. Ưu, nhược điểm của tiền hoa hồng 

1.2.1. Các ưu điểm

Tiền hoa hồng mang lại rất nhiều các lợi ích, một trong những lợi ích đầu tiên có thể kể đến ở đây chính là giúp doanh nghiệp, công ty, nhà sản xuất gia tăng được doanh số bán. Những khoản tiền hoa hồng được trả thêm cho các nhân viên sale, nhân viên kinh doanh tính trên số lượng sản phẩm mà họ giúp công ty bán được sẽ giống như một phần thưởng khích lệ, giúp nhân viên tích cực, nỗ lực hơn nữa trong việc bán hàng. Số lượng hàng hóa, sản phẩm được bán ra càng nhiều thì tiền hoa hồng được trả sẽ càng cao. Chính vì vậy, tiền hoa hồng đã kích thích năng lực, tinh thần làm việc, bán hàng của các nhan viên sale, nhân viên kinh doanh, giúp họ có động lực trau dồi thêm các kĩ năng bán hàng, hài lòng với các kết quả mà mình đạt được cũng như tăng sự tận tụy, cống hiến cho công ty. Các khoản tiền hoa hồng được trả cho mỗi nhân viên cũng sẽ không giống nhau bởi nó phụ thuộc vào khả năng, thành tích của mỗi người. Một số công ty còn đặt ra mức thưởng hoa hồng cao hơn cho những nhân viên có thành tích bán hàng tốt nhất, từ đó tạo ra được sự ganh đua, cạnh tranh trong bộ phận bán hàng. Từ đó, nhân viên nào cũng sẽ phải nỗ lực để được trả nhiều tiền hoa hồng nhất.

Các ưu điểm
Các ưu điểm

Ưu điểm thứ 2 phải kể đến chính là thanh toán sẽ gắn liền với doanh thu. Đây là một trong các lợi ích mà các doanh nghiệp thích nhất khi nói về tiền hoa hồng. Một số công ty, kinh doanh có thể có được những lợi ích lớn về mặt tài chính khi mà họ chỉ phải trả những khoản tiền cho nhân viên hoàn toàn dựa trên số doanh thu mà nhân viên đó mang lại cho doanh nghiệp. Trong trường hợp nhân viên không bán được hàng, không mang lại doanh thu thì công ty sẽ không bị ràng buộc bởi mức lương phải trả cho họ. Vì ưu điểm này mà hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đều đang áp dụng hình thức này đối với bộ phận bán hàng. Các nhà quản lý của công ty có thể dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc quản lý, kiểm soát chi phí phải trả cho người lao động, đảm bảo hiệu quả bán hàng, làm việc của nhân viên khi mà số tiền họ nhận được sẽ tương xứng với công sức, nỗ lực bỏ ra. 

1.2.2. Các nhược điểm 

Bên cạnh các ưu điểm kể trên thì tiền hoa hồng cũng vẫn còn tồn tại một số các nhược điểm sau. Khi các công ty áp dụng việc tính toán tiền hoa hồng và trả cho nhân viên dựa trên sản lượng mà nhân viên đó bán được có thể sẽ gây ra một số tác động tiêu cực đến nhân viên bán hàng. Tiền hoa hồng giống như một con dao hai lưỡi khi mà nó vừa có thể khích lệ tinh thần bán hàng của nhân viên những cũng lại làm cho học cảm thấy áp lực, căng thẳng với công việc.

Các nhược điểm
Các nhược điểm 

Khi công ty đã áp dụng việc trả tiền hoa hồng cho nhân viên bán hàng cũng đồng nghĩa với việc mức lương cứng của họ sẽ tương đối thấp và nếu không bán được nhiều sản phẩm trong tháng đó thì họ sẽ không có thêm được một khoản tiền hoa hồng nào. Khi tình trạng này xảy ra, nhân viên sale, kinh doanh chịu quá nhiều áp lực từ việc phải tạo ra doanh số nên sẽ có thể dùng mọi cách để khách hàng phải mua sản phẩm mà không quan tâm đến lợi ích, giá trị mà sản phẩm đó sẽ mang lại cho người tiêu dùng là gì. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra trong một khoảng thời gian dài, khách hàng sẽ có thể nhận ra rằng doanh nghiệp đã không còn mang lại nhiều giá trị cho học thông qua các sản phẩm, không đáp ứng đúng các nhu cầu mà họ mong muốn và sẽ dần dần rời bỏ các sản phẩm, dịch vụ của công ty. 

2. 5 cách tính tỷ lệ phần trăm hoa hồng

Có 5 cách được sử dụng để tính toán tỷ lệ phần trăm hoa hồng trả cho các bên trung gian, nhân viên sale, nhân viên kinh doanh. Cùng work247 tìm hiểu 5 cách tính này với thông tin dưới đây:

2.1. Phần trăm hoa hồng cố định 

Cách đầu tiên là tính toán dựa trên phần trăm hoa hồng cố định. Đây được đánh giá là cách tính tỷ lệ phần trăm hoa hồng công bằng nhất. Khi các công ty, doanh nghiệp sản xuất có các sản phẩm được bán trên thị trường với mức giá sêm nhau, sự chênh lệch giá giữa chúng không quá cao, cách thức, quy trình phát triển của các sản phẩm này cũng tương tự thì doanh nghiệp có thể đặt ra mức hoa hồng cố định chung cho tất cả các sản phẩm này.

Phần trăm hoa hồng cố định
Phần trăm hoa hồng cố định 

 2.2. Tính phần trăm hoa hồng theo nấc bậc thang

Phương tích tính phần trăm hoa hồng theo nấc bậc thang hiện đang là cách thức được áp dụng nhiều nhất, bởi lẽ ngoài việc đảm bảo được sự công bằng ra thì nó còn giúp thúc đẩy, nâng cao năng suất làm việc, bán hàng của các nhân viên. Phương thức này được tính như sau, các công ty, cửa hàng sẽ chia nhỏ các đơn hàng, hóa đơn mà nhân viên kinh doanh bán được, sau đó thực hiện nhân các giá trị hoa hồng rồi cộng tất cả chúng lại với nhau. Lấy ví dụ, với hóa đơn từ 100.000 đồng - 300.000 đồng, mức hoa hồng nhận được sẽ là 2%, từ 300.000 đồng- 500.000 đồng, mức hoa hồng tăng lên là 3%.Chính vì vậy, nhân viên sale, các bên trung gian bán được các hóa đơn với giá trị càng lớn thì số tiền hoa hồng họ nhận được sẽ càng cao.

Tính phần trăm hoa hồng theo nấc bậc thang
Tính phần trăm hoa hồng theo nấc bậc thang

 Xem thêm: Bonus là gì - Bạn đừng nhầm lẫn giữa tiền thưởng bonus và hoa hồng 

2.3. Tính phần trăm hoa hồng theo điều kiện

Cách tính phần trăm hoa hồng theo điều kiện được thực hiện như sau, khi nhân viên bán hàng, các bên trung gian đạt được mức doanh thu đúng như quy định, lúc này, công ty sẽ tiến hành tính toán và trích số lượng phần trăm hoa hồng theo đúng như điều kiện mà hai bên đã thỏa thuận ban đầu. Hiện nay, mức phần trăm hoa hồng được thưởng thường chiếm vài phần trăm trong tổng số doanh thu. Một các tính phần trăm hoa hồng theo điều kiện khác cũng được áp dụng nhiều đó là khi nhân viên đạt được mức doanh thu đặt ra sớm hơn thời gian dự kiến. Lúc này, doanh nghiệp cũng sẽ trích trước một phần tiền coi như thưởng.

Tính phần trăm hoa hồng theo điều kiện
Tính phần trăm hoa hồng theo điều kiện

Cách tính phần trăm hoa hồng như trên sẽ giúp nhân viên nỗ lực trong công việc hơn khi mà mức tiền hoa hồng họ có thể được nhận sẽ tỉ lệ thuận với mức doanh thu họ đạt được. 

2.4. Tính phần trăm hoa hồng theo thời gian làm việc

Cách thức tính cuối cùng là tính phần trăm hoa hồng theo thâm niên làm việc. Cách thức tính hoa hồng này được hiểu đơn giản là doanh nghiệp sẽ có những mức phần trăm hoa hồng khác nhau dựa trên thời gian làm việc, cống hiến cho công ty của nhân viên. Nhân viên càng lâu năm thì mức hoa hồng nhận được cũng sẽ cao hơn. Cách thức này giúp doanh nghiệp giữ chân được các nhân viên kì cựu và trung thành, đồng thời cũng khích lệ tinh thần làm việc, gắn bó của các nhân viên mới. 

2.5. Tính phần trăm hoa hồng theo dự án

Cách thức tính phần trăm hoa hồng này được áp dụng nhiều trong các công ty thường xuyên có nhiều dự án. Theo đó, với mỗi dự án khác nhau sẽ có phần trăm hoa hồng riêng được trả cho nhân viên. Phần trăm hoa hồng của các nhân viên tham gia vào dự án sẽ được tính toán dựa trên giá trị hợp đồng mà họ có được trên dự án.

Tính phần trăm hoa hồng theo dự án
Tính phần trăm hoa hồng theo dự án

 Trên đây là toàn bộ bài chia sẻ nhằm cung cấp các thông tin, giải đáp cho bạn các thắc mắc về hoa hồng bán hàng là gì? Ngoài ra, bài đăng cũng mâng đến cho người đọc 5 cách tính phần trăm hoa hồng thường được sử dụng nhiều nhất. Hy vọng các nội dung được đề cập trong bài sẽ có ích cho bạn. Chúc các bạn sẽ có một ngày làm việc thật năng suất, hiệu quả.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem447 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT