Đáp án cho: Tại sao nhiều người thường nhầm học hàm học vị?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Rất nhiều bạn trẻ gặp tình trạng không thể phân biệt được học hàm và học vị với nhau. Các bạn muốn có đáp án cho tại sao nhiều người thường bị nhân học hàm học vị với nhau hay không? Cùng những thông tin chia sẻ trong bài viết này để có được đáp án cho bản thân nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Ngành Giáo Dục

1. Trả lời cho câu hỏi: Tại sao nhiều người thường nhầm học hàm và học vị?

Hiện này có rất nhiều bạn đang rơi vào tình trạng nhầm lẫn danh xưng học hàm và học vị với nhau. Tại sao họ lại dễ dàng bị nhầm lẫn học hàm và học vị với nhau nhỉ? Có nhiều lý do khiến khó nhầm về hai danh xưng này hiện nay như sau:

Trả lời cho câu hỏi: Tại sao nhiều người thường nhầm học hàm học vị?
Trả lời cho câu hỏi: Tại sao nhiều người thường nhầm học hàm và học vị?

Thứ nhất, do bản thân họ thấy hai từ này khá giống nhau nên thường có sự đánh đồng nó thành một nghĩa và chỉ đến một danh xưng nào đó trong xã hội.

Thứ hai, do họ không phân biệt được những ai được nắm học hàm và học vị như thế nào nên dễ dàng nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau.

Thứ ba, vì nó đều chỉ đến một danh xứng trong xã hội không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới khiến họ không thể phân biệt được hai vấn đề này với nhau.

Nếu bạn đang là người rời vào trường hợp không hiểu rõ về học hàm, học vị hoặc muốn biết rõ hơn về hai khái niệm hiện nay khác nhau như thế nào hãy cùng tìm đáp án cho bản thân với những thông tin hữu ích được chia sẻ tại phần tiếp theo của bài viết này nhé!

2. Học hàm, học vị khác nhau như thế nào?

Để giúp các bạn đang không hiểu rõ và nhầm lẫn học hàm, học vị với nhau, work247.vn đưa các tiêu chí để phân tích cho bạn thấy được rằng hai danh xưng này không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới đều chỉ đến những tên gọi của một ai đó là khác nhau như sau:

2.1. Chắc chắn khác nhau về khái niệm

Chắc chắn khác nhau về khái niệm học hàm học vị
Chắc chắn khác nhau về khái niệm học hàm học vị

Để có thể phân biệt và hiểu được học hàm học vị đầu tiên bạn cần hiểu rõ về hai khái niệm này như thế nào? Học hàm là để chỉ đến các chức danh trong hệ thống giáo dục và đào tạo hiện nay của nước ta, cũng như nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam thì học hàm được bổ nhiệm bởi hội đồng chức danh giáo sư Việt Nam hoặc được bổ nhiệm thông qua cơ quan nước ngoài. Những người được bổ nhiệm học hàm thường làm công tác trong nghiên cứu hoặc giảng dạy.

Còn học vị thể hiện cho văn bằng bạn đạt được trong quá trình học tập và rèn luyện tại một cơ sở giáo dục hợp pháp và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Không chỉ có các cơ sở đào tạo, giáo dục trong nước, mà còn là các cơ sở giáo dục nước ngoài sau khi hoàn thành một cấp học nhất định sẽ được cập một học vị tương ứng.

2.2. Khác nhau về các thành phần thuộc học vị và học hàm

Học hàm học vị -  Khác nhau về các thành phần thuộc học vị và học hàm
 Khác nhau về các thành phần thuộc học vị và học hàm

Trong học vị và học hàm bao gồm các danh xưng khác nhau. Đây cũng chính là những danh xứng mà rất nhiều người hiện đang bị xếp chúng nhầm lẫn học vị và học hàm với nhau đó nhé!

Trong học hàm thì hiện ở Việt Nam cũng như trên thế giới chỉ có hai chức danh đó là phó giáo sư và giáo sư. Không hề có thạc sĩ và tiến sĩ mà nhiều người vẫn hay bị nhầm.

Trong học vị bao gồm danh xưng có được do trải qua quá trình học tập và rèn luyện gồm tú tài là những người tốt nghiệp hết trung học phổ thông; cử nhân, bác sĩ, kỹ sư là những người đã tổ nghiệm đại học; thạc sĩ là những người đã tốt nghiệp hệ cao học sau đại học với chuyên ngành của mình; học vị tiến sĩ là những người nghiên cứu chuyên sâu về chuyên ngành của mình sau có được bằng thạc sĩ.

Việc làm online

2.3. Khác nhau về mức thu nhập

Về thu nhập của học vị và học hàm với các vị trí danh xưng khác nhau cũng có sự khác nhau về bậc lương theo quy định của pháp luật Việt Nam như sau:

Đối với học hàm thì mức thu nhập trả cho phó giáo sư thuộc nhóm A2.1 lần lượt là: 4.4; 4.74; 5.08; 5.76; 6.10; 6.44; và 6.78 với VK 5% và mã ngạch là 15.110. Còn Giáo sự của học hàm được hướng các bậc lượng thuộc nhóm A3.1 lần lượt sẽ là: 6.2; 6.56; 6.92; 7.28; 7.64; 8.00 và có VK 5% với mã nagnhj là 15.109.

Khác nhau về mức thu nhập của học hàm học vị
Khác nhau về mức thu nhập của học hàm học vị

Trong khi đó các vị trí trong học vị sẽ có sự phân chia bậc lương theo học vị tần dân như sau: Đối với trung cấp thì được xếp lương bậc 1, có hệ số lương tương ứng 1.86 và mã ngành là 01.004; Đối với trình độ cao đẳng thì được xếp vào lương bậc 2 với hệ số lương tương ứng 2.06 và mã ngạch 01.004; Đối với các bạn có trình độ đại học thì được xếp lương bậc 1 của hệ số lương 2.34 với mã ngạch chuyên viên là 01.003; Những bạn ở trình độ thạc sĩ được xếp vào lương bậc 2 của mã ngạch 01.003, tương đương với hệ số lương 2.67 của ngạch chuyên viên; Những bạn đạt trình độ tiếng sõ sẽ được hưởng lương bậc 3 của ngành lương chuyên viên với hệ số lương là 3.00 và mã ngạch là 01.003.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, học vị càng càng thì càng được hưởng mức lương cao hơn và học hàm sẽ có mức thu nhập cao hơn học vị theo quy định về xếp bậc lương của nhà nước hiện nay.

2.4. Khác nhau về chế độ nâng bậc lương tại Việt Nam

Học hàm học vị khác nhau về chế độ nâng bậc lương tại Việt Nam
Học hàm học vị khác nhau về chế độ nâng bậc lương tại Việt Nam

Theo quy định trong pháp luật khiến học hàm học vị không chỉ khác nhau về bậc lương mà còn có sự khác biệt trong chế độ nâng lương hiện nay. Cùng tìm hiểu cụ thể như sau:

Đối với bậc trong học vị thì cứ đủ thời gian 36 tháng làm việc mà không có sự thay đổi về bậc lương hoặc chức danh thì sẽ được xét tăng lương lên thêm 1 bậc. Trong trường học khi đã được xếp ở bậc lương cuối cùng rồi thì sẽ không được tăng lương nữa.

Còn đối với các chức danh của học hàm thì đủ 60 tháng tức 5 năm giữ nguyên bậc lương trong bảng lương của chuyên gia cấp cao sẽ được xem xét để tăng lương thêm 1 bậc so với trường. Trong trường hợp đã tăng lương đến bậc cuối cùng thì sẽ không được xét tăng lương nữa.

2.5. Chế độ về phụ cấp

Tuy nhiên, không chỉ có những đặc điểm trên khác nhau để giúp các bạn dễ dàng phân biệt mà trong chế độ phụ cấp thì cả học hàm và học vị đều được hướng các chính sách về chế độ phụ cấp là như nhau đối với việc công tác tại các cơ quan nhà nước như sau:

Chế độ về phụ cấp của học hàm học vị
Chế độ về phụ cấp của học hàm học vị

Thứ nhất, được hưởng phụ cấp theo thâm niên vượt khung với chế độ 5% lương của bậc cuối cùng trong ngành hoặc 5% trong chức danh bạn đang giữ, đền năm thứ tư trở đi sẽ được tính tăng thêm 1%/năm.

Thứ hai, phục cấp đối với chức danh lãnh đạo cho kiêm nhiệm này là 10% mức lương được hưởng kèm thêm phục cấp chức vụ và có thể có thêm phụ cấp thâm niên.

Thứ ba, đối với những vùng ở hẻo lánh, xa xôi cũng có những phụ cấp cho cán bộ làm việc tại khu vực này với 7 mức từ 0.1, đến 1.0 so với mức lương tối thiểu chung của vùng.

Thứ tư, làm việc tại vùng biên giới, hải đảo xa bờ, hoặc khu vực đặc biệt khó khăn về điều kiện sinh hoạt sẽ được hưởng phụ cấp với 3 mức 30%, 50%, 100% theo mức lương được hưởng, có thể công thế lương cho chức vụ lãnh đạo hoặc lương phụ cấp đối với thâm niên công tác lâu năm.

Thứ năm, đối với một số vùng kinh tế mới hoặc các vùng kinh tế biển đào có thêm phụ cấp thu hút để giữ chân nhân lực làm việc và cống hiến với 4 mức phụ cấp từ 20%, 30%, 50%, 70% của mức thu nhập hiện tại; có thể kèm thêm các phụ cấp thâm niên làm việc lâu năm và phụ cấp về chức vụ lãnh đạo tại nơi làm việc đó. Trong khoảng thời gian từ 3 năm – 5 năm bạn sẽ được hưởng khoản phụ cấp thu hút này.

Thứ sáu, trong môi trường làm việc thường xuyên phải thay đổi địa điểm thì bạn sẽ được hưởng phụ cấp lưu động với 3 mức phụ cấp là 0.2; 0.4 và 0.6 của mức lương tối thiểu chung so với vùng.

Chế độ về phụ cấp của học hàm học vị
Chế độ về phụ cấp của học hàm học vị

Thứ bảy, đối với môi trường làm việc nguy hiểm và độc hại, người lao động được hưởng thâm phụ cấp về độc hại và nguy hiểm với 5 mức lương gồm 0.1; 0.2; 0.3; 0.4 của mức mức thu nhập tối thiểu chung theo quy định pháp luật.

Thứ tám, với người lao động làm việc trong điều kiện cao hơn bình thường sẽ được hưởng các mức phụ cấp cho công việc này với 10 mức khác nhau từ 5% đến 50% của mức lương hiện tại, và được hưởng thêm phụ cấp khác theo quy định của pháp luật.

Thứ chín, phụ cấp về trách nhiệm công việc sẽ được hưởng với các đối tượng làm việc trong cơ quan nhà nước tại các tổ chức cơ yếu và đảm nhận công việc cơ mật, bảo vệ thông tin mật mã,… sẽ được hưởng mức phục cấp là 0.1, 0.2, 0.3 so với mức thu nhập tối thiểu chung hiện nay. Còn đối với những người làm việc đòi hỏi cao về trách nhiệm sẽ được hưởng mức phụ cấp 4 mức từ 0.1 đến 0.5 so với mức thu nhập tối thiểu chung.

Việc làm quản lý giáo dục

3. Bật mí thú vị về một số viết tắt học hàm học vị như thế nào?

Với những thông tin chia sẻ ở phần trên, chắc chắc không có ai còn nhầm lẫn học hàm học vị với nhau nữa rồi đúng không. Vậy hãy tìm work247.vn đi tìm hiểu một số vị trí của học vị, học hàm được viết tắt trong tiếng Anh như thế nào ngay sau đây:

Bật mí thú vị về một số viết tắt học hàm học vị như thế nào?
Bật mí thú vị về một số viết tắt học hàm học vị như thế nào?

Hy vọng với các thông tin chia sẻ trong bài viết này về học hàm học vị đã giúp bạn hiểu về vấn đề này, đồng thời chắc chắn phân biệt được rõ ràng học hàm và học vị với nhau.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1214 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT