Học Java để làm gì? Những ứng dụng của Java mà bạn chưa biết

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Trong ngành công nghệ thông tin đặc biệt chuyên ngành lập trình thì cần phải được đào tạo các kiến thức liên quan đến ngôn ngữ lập trình đặc biệt là Java. Hiện nay Java là ngôn ngữ được ứng dụng nhiều trong các chương trình và ứng dụng. Vậy học Java để làm gì? Những ứng dụng của Java mà nhiều người chưa biết tới.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Java được sử dụng để xây dựng các ứng dụng website

Hầu hết các ứng dụng web hiện nay đều sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để xây dựng vì việc phát triển Java bằng các công cụ như Play Framework có thể thực hiện nhanh chóng hơn. So sánh với các khung phát triển web được sử dụng nhiều hiện nay như Ruby on Rails hay Django đều là những công cụ được đánh giá cao về sự nhanh nhạy khi xây dựng web.

Ngôn ngữ Java được sử dụng để xây dựng ứng dụng website
Ngôn ngữ Java được sử dụng để xây dựng ứng dụng website

Đối với những website yêu cầu cao về hiệu năng sử dụng thì ngôn ngữ Java luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Hiện nay các trang web thương mại điện tử cũng như ứng dụng trên web đều được thiết lập dựa trên ngôn ngữ Java. Ngay cả những ứng dụng web của nhiều tổ chức quan trong như chính phủ, quốc phòng, y tế, giáo dục, bảo hiểm,... cũng xây dựng bằng Java.

Từ đó ta có thể thấy ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Java ngày càng cao trong việc xây dựng website. Đặc biệt là xã hội tiên tiến như ngày nay, công nghệ được phát triển mạnh mẽ được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp chú trọng. Vậy nên những bạn sinh viên theo ngành công nghệ thông tin đặc biệt là học lập trình Java sẽ có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập cao.

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

2. Java được sử dụng trong phát triển trò chơi

Lĩnh vực phát triển trò chơi đang càng được chú trọng bởi nhu cầu giải trí của con người ngày càng cao, đây cũng là lĩnh vực mà người học Java có thể thể theo đuổi để tận dụng tài năng của mình. Để các trò chơi có thể chạy trên các nền tảng đa dạng thì hầu như các nhà phát triển đều sử dụng ngôn ngữ lập trình Java.

Khi bạn nắm chắc các kiến thức về Java sẽ có cơ hội xin vào những công ty chuyên về phát triển game hoặc tự thiết kế trò chơi theo mong muốn của riêng mình. Ngôn ngữ này ngày càng trở nên thông dụng và phổ biến trong việc phát triển trò chơi vì ưu điểm lớn nhất đó là cho phép nhà phát hành nâng cấp và cải thiện tính năng trong game dựa trên yêu cầu của mình.

Phát triển các trò chơi hiện nay
Phát triển các trò chơi hiện nay

Để xây dựng một trò chơi các nhà phát triển phải sử dụng kết hợp nhiều loại ngôn ngữ lập trình để tối ưu hóa sản phẩm, trong các thư viện chuyên dụng cũng có rất nhiều game được sử dụng Java làm ngôn ngữ chính.

Trên thực tế còn có cả những website phát triển trò chơi dựa trên sở thích và đáp ứng nhu cầu của các nhà phát triển game dùng ngôn ngữ Java ví dụ như thư viện trò chơi Java (LWJGL) cực nhẹ khiến cho các trò chơi được tối ưu hóa dung lượng game và vận hành dễ dàng hơn.

Xem thêm: Việc làm senior java developer

3. Java được sử dụng để thiết kế các ứng dụng có độ bảo mật cao

Đối với các ứng dụng yêu cầu tính bảo mật cao như việc thực hiện các giao dịch tại ngân hàng (internet banking) cần phải sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để thiết kế. Đấy là yếu tố ưu tiên hàng đầu cho các ứng dụng như vậy vì họ muốn đảm bảo các thông tin của khách hàng được bảo mật tối ưu nhất. 

Vậy nên việc ứng dụng Java để phát triển các hệ thống giao dịch điện tử đang được các ngân hàng trên thế giới sử dụng. Các ngân hàng giao dịch quốc tế lớn như Standard Chartered, Goldman Sách, Citigroup,... thậm chí ngay cả những ngân hàng Việt Nam hiện nay cũng đã sử dụng Java không chỉ trong ứng dụng giao dịch mà còn phát triển hệ thống quan trọng khác như kiểm toán, xử lý dữ liệu, bảo mật thông tin,...

Nhiều ứng dụng sử dụng Java thì tính bảo mật cao
Nhiều ứng dụng sử dụng Java thì tính bảo mật cao

Chính vì sự bảo mật cao mà ngôn ngữ lập trình Java được đánh giá có tính ứng dụng thực tế hiệu quả nên các tổ chức, doanh nghiệp đang dần thay đổi hệ thống ứng dụng đặc biệt đối với ngành tài chính - ngân hàng.

Xem thêm: Tải mẫu cv xin việc

4. Java được sử dụng phát triển các ứng dụng hệ điều hành Android

Đối với hệ điều hành Android được ngôn ngữ lập trình Java hỗ trợ tối đa vậy nên các ứng dụng trong Android hầu hết được áp dụng ngôn ngữ này. Đẫy cũng chính là công dụng lớn nhất của lập trình Java khi vừa có thể xây dựng chương trình website vừa thiết kế ứng dụng điện thoại trong khi lượng người sử dụng hệ điều hành Android gần như là một nửa thị phần. Từ đó ta có thể thấy được việc sử dụng ngôn ngữ Java đã đáp ứng được nhu cầu thị trường sử dụng hiện nay.

Hỗ trợ các ứng dụng trên hệ điều hành Android
Hỗ trợ các ứng dụng trên hệ điều hành Android

Hầu hết các dụng hiện nay được cập nhật trên Android đều được phát triển trên nền tảng Java, nếu như bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành này thì có thể kiểm tra. Nhờ vậy mà cơ hội việc làm cũng như tiềm năng phát triển của các lập trình viên Java ngày càng tăng cao. Nếu như bạn thực sự có khả năng trong lĩnh vực này thì chắc chắn cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở.

Xem thêm: Mẫu đơn xin việc chuẩn

5. Java được sử dụng trong các lĩnh vực đa dạng

Như đã đề cập ở bên trên thì đối với các hệ thống có hiệu suất cao thì việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Java là hợp lý, có thể trong một số trường hợp thì hiệu suất chưa tối ưu được như ngôn ngữ native nhưng lại có khả năng bảo trì với tốc độ nhanh cũng như tính bảo bảo mật và linh động khi muốn cập nhật và phát triển.

Đặc biệt ngôn ngữ java còn được ứng dụng trong các công nghệ khoa học dữ liệu lớn để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên vì sự an toàn và ổn định khi chạy trên đa nền tảng và cho phép sử dụng nhiều công cụ đi kèm như play framework, Jquery,...

 Các công cụ phần mềm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực đa dạng như lĩnh vực tài chính - ngân hàng và đầu tư chứng khoán. Khi cần xử lý lượng thông tin lớn và tối ưu hóa ứng dụng, phát triển tính năng thì ngôn ngữ lập trình Java sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu. Một số công nghệ xử lý dữ liệu lớn hiện nay đang ứng dụng Java đó là Hadoop, Elastic Search, Apache Hbse,... Tuy không sử dụng hoàn toàn bằng Java nhưng đều được phát triển dựa trên ngôn ngữ này.

Java được ứng dụng trong các lĩnh vực đa dạng
Java được ứng dụng trong các lĩnh vực đa dạng

Mặc dù Java từng phổ biến với Applet vào thời kỳ những năm 90 nhưng chưa tối ưu hiệu năng và tính bảo mật nên đang dần bị vị thế và gần như đã bị loại bỏ trên desktop. Nhưng dần dần được cải thiện và chính những người học chuyên về Java có thể nâng cao tính ứng dụng của ngôn ngữ này và khiến cho Java có thể được sử dụng rộng rãi như trước. Cho đến nay Java 8 đã ra đời nhằm tiếp tục xây dựng những nền tảng vững chắc cho công nghệ phần mềm trong tương tai.

Trong ngành công nghiệp tài chính quan trọng nhất là những ứng dụng giao dịch cũng đều được lập trình bằng ngôn ngữ Java, chẳng hạn như Murex là phần mềm giao diện người dùng được sử dụng trong nhiều ngân hàng hiện nay để nâng cao khả năng kết nối giữa khách hàng và ngân hàng cũng được thiết kế dựa trên ngôn ngữ Java.

6. Java được sử dụng trong ứng dụng nhúng

Đây là một trong những lợi thế của Java so với những ngôn ngữ lập trình khác. Ứng dụng nhúng là các phần mềm được thiết kế hành những nút điều khiển trên màn hình hoặc các thiết bị điện tự như tủ lạnh, bàn phím, máy tính,... tất cả đều được xây dựng bằng ngôn ngữ Java chỉ là chúng ta không biết tới.

Việc sử dụng công nghệ Java trên các thiết bị phần cứng hoặc đối với nút điều khiển cảm biến hay thẻ thông minh đều có dung lượng rất nhẹ chỉ khoảng 130KB. Thiết kế ban đầu của các ứng dụng nhúng này đều sử dụng Java và ngày càng được sử dụng rộng rãi khi mức độ tích hợp cao trên các thiết bị khiến cho ngôn ngữ lập trình này ngày càng được biết tới và mở rộng thị trường phát triển.

Thiết kế ban đầu trong các ứng dụng nhúng
Thiết kế ban đầu trong các ứng dụng nhúng

Có thể nói ngôn ngữ lập trình Java có tính ứng dụng cao và phổ biến trên đa lĩnh vực và nền tảng trong xã hội ngày nay đặc biệt là trong thời buổi công nghệ như hiện giờ thì việc phát triển các ứng dụng phần mềm cực kỳ cần thiết. Những người đang theo học công nghệ thông tin chuyên về lập trình Java chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai và có thể khai thác trong nhiều ngành nghề khác nhau, hầu như bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có những người có chuyên môn thực hiện mảng này.

Bên trên là những thông tin giúp ích cho các bạn đang thắc mắc về vấn đề học java để làm gì. Chắc hẳn thông qua bài viết trên các bạn đã nắm được những ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Java trong các lĩnh vực cụ thể và lựa chọn định hướng riêng cho mình. Để tìm hiểu thêm về các bài viết liên quan đến ngành công nghệ thông tin truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1732 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT