Học kinh tế ngành nào tốt nhất? Có triển vọng việc làm nhất?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 04-05-2024

Xác định ngành học theo đuổi luôn là một “sứ mệnh” của các sĩ tử khi đối diện trước một mùa tuyển sinh cận kề. Kinh tế là một trong những nhóm ngành được quan tâm nhất trong thị trường giáo dục đào tạo. Nhưng học kinh tế ngành nào tốt nhất thì không phải ai cũng nằm lòng. Bài viết dưới đây của work247.vn sẽ giúp bạn phần nào định hình hướng đi đúng khi chọn ngành kinh tế cho các bạn trẻ đang lạc lối trên hành trình tìm kiếm ngành học phù hợp ngày nay!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. TOP 5 ngành kinh tế hấp dẫn nhất hiện nay

Khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: “Học kinh tế ngành nào tốt nhất? Trước hết, phải khẳng định rằng, cả một thập kỷ trôi qua, kinh tế vẫn là một nhóm ngành dẫn đầu cho xu hướng chọn ngành của các bạn trẻ. Là ngành học thu hút một số lượng đông đảo của các sĩ tử trong mỗi mùa tuyển sinh.

1.1. Ngành Quản trị kinh doanh

 Ngành Quản trị kinh doanh
 Ngành Quản trị kinh doanh

Hẳn ngành quản trị kinh doanh đã một lần nằm trong ý nghĩ của bạn về việc chọn ngành học. Thực vậy, quản trị kinh doanh từ lâu đã hấp dẫn nhiều bạn trẻ theo học về những giá trị và ích lợi mà nó mang lại. Đó là nhóm ngành mà sinh viên được trang bị đầy đủ các kiến thức, từ chung cho đến riêng, từ cơ bản cho đến nâng cao về sự am hiểu trong kinh tế nói chung, về kỹ năng quản trị doanh nghiệp nói riêng.

Nhìn chung, quản trị kinh doanh mang sứ mệnh cung cấp ra thị trường việc làm những cá nhân xuất sắc và thành thạo về cả chuyên môn lần chiến thuật. Có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh, kiện toàn bộ máy tổ chức, giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm, thương hiệu và con người của doanh nghiệp. Những nhà quản trị kinh doanh thường biết cách làm thế nào để tổ chức của mình có thể phát triển bền vững và bứt phá trong từng giai đoạn, tương ứng với từng bối cảnh phù hợp.

Nói về cơ hội việc làm, có lẽ quản trị kinh doanh là nhóm ngành được các nhà tuyển dụng “ưu tiên” nhất trong mọi vị trí việc làm liên quan đến kinh doanh, kinh tế,... Hầu như mọi tổ chức đều có những vị trí việc làm phù hợp cho các cử nhân quản trị kinh doanh. Từ nhân viên kinh doanh, cho đến chuyên viên tài chính, nhà hoạch định chiến lược hay chuyên gia phát triển thị trường.

Một số cơ sở giáo dục bạn có thể tham khảo khi chọn ngành học này như:

+ Đại học Thương mại Hà Nội

+ Đại học Ngoại thương Hà Nội

+ Đại học Kinh tế quốc dân

+ Học viện Tài chính

+ Đại học Tài chính Marketing TP Hồ Chí Minh

+ Học viện Ngân hàng

+ ....

Việc làm quản trị kinh doanh

1.2. Ngành Kế toán

Ngành Kế toán
Ngành Kế toán

Kế toán được xem là “ngành học quốc dân” trong lòng các sĩ tử. Dường như ở mọi thời đại, những giá trị về chuyên môn kiến thức mà ngành học này đã trang bị cho sinh viên, vẫn luôn đáp ứng được những thị hiếu mà thị trường tìm việc yêu cầu. Với những ai vẫn loay hoay vì không biết học kinh tế ngành nào tốt nhất? Thì kế toán có thể là ngành học đáng được bạn cân nhắc.

Kế toán nói chung là tổng hợp mọi hoạt động liên quan đến việc ghi chép, lưu trữ, phân tích dữ liệu, xử lý và trích xuất, xây dựng báo cáo và quản trị tài chính, ngân sách cho mọi vấn đề liên quan đến vấn đề kinh doanh của một tổ chức nhất định. Nhiệm vụ của kế toán đã minh chứng phần nào cho vai trò và khẳng định tầm quan trọng của nó ở một công ty, một doanh nghiệp tư nhân hay một tổ chức, đơn vị hành chính Nhà nước,...

Kế toán cũng là một trong những ngành học liên quan đến kinh tế, là lựa chọn khá “an toàn” cho các bạn trẻ. Vì thực tế, ngành học này có mặt ở nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo khắp cả nước. Có điểm chuẩn trung bình từ thấp đến cao, phù hợp với từng năng lực của từng đối tượng tuyển sinh. Trong khi, trong quá trình học tập, kế toán cũng được phân thành nhiều nhóm ngành, phải kể đến: Kế toán tài chính, kế toán thuế, kiểm toán,... Cử nhân kế toán sau khi ra trường có thể tham gia khá nhiều công việc, ở nhiều tổ chức và nhà tuyển dụng khác nhau. Đó là các công việc như: Nhân viên kế toán, nhân viên thu ngân, thủ kho, kế toán công, giao dịch viên tại các ngân hàng,...

Một số cơ sở giáo dục đào tạo ngành Kế toán chất lượng như:

+ Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

+ Đại học Ngoại thương Hà Nội

+ Đại học Kinh tế Quốc dân

+ Đại học Tài chính Marketing TP HCM

+ Đại học Công nghệ TP HCM

+ ....

 

1.3. Ngành Luật kinh tế

Ngành Luật kinh tế
Ngành Luật kinh tế

Luật kinh tế cũng là một lựa chọn lý tưởng cho những ai không biết học kinh tế ngành nào tốt nhất. Với những bạn vừa đam mê kinh tế, vừa có hứng thú về luật học, thì ngành Luật kinh tế sẽ hoàn toàn phù hợp với mong muốn của bạn. Khi tham gia vào ngành học này, các sĩ tử sẽ được trang bị đa dạng các kiến thức, như: Pháp luật về doanh nghiệp, luật cạnh tranh, luật sở hữu trí tuệ, luật thương mại,...

Cử nhân Luật kinh tế sau khi ra trường có thể có đủ năng lực để đảm nhiệm nhiều vị trí trong cơ chế tuyển dụng của thị trường việc làm. Trong đó, xu hướng được chọn nhiều nhất là làm việc ở các doanh nghiệp, công ty có bộ phận pháp lý riêng, tham gia ở những chức danh như: chuyên viên pháp lý, luật sư doanh nghiệp,... hoặc cũng có thể làm việc ở các văn phòng, công ty luật, cung cấp các dịch vụ tư vấn và giải quyết các vấn đề về pháp lý của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,...

Một số trường đào tạo ngành Luật kinh tế như:

+ Đại học Luật Hà Nội

+ Đại học Mở Hà Nội

+ Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQGTPHCM)

+ Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM

+ ....

Tìm việc làm luật kinh tế

1.4. Ngành Tài chính - Ngân hàng

Ngành Tài chính - Ngân hàng
Ngành Tài chính - Ngân hàng

Nói đến nhóm ngành học liên quan đến kinh tế, thì không thể bỏ qua ngành Tài chính - Ngân hàng. Thị trường ngân hàng, tài chính, đầu tư và chứng khoán của nước ta đang phát triển mạnh mẽ, thậm chí là gặt hái được nhiều thành quả to lớn trong những năm vừa qua. Hệ thống các ngân hàng kỳ cựu, các ngân hàng trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính, các công ty tín dụng,... luôn cần đến nguồn nhân lực dồi dào từ ngành học này.

Đó là lý do bạn nên liệt kê Tài chính - Ngân hàng vào danh sách các ngành học tiềm năng cho riêng bạn. Với vốn kiến thức khủng được trang bị trong quá trình học, cùng sự tương tác riêng biệt với từng nhóm ngành nhỏ, sinh viên Tài chính - Ngân hàng sau khi ra trường có cơ hội việc làm rộng mở, với mức thu nhập tốt cũng lộ trình thăng tiến rõ ràng. Một số việc làm có thể tham khảo như: Cán bộ ngân hàng, chuyên viên tín dụng, giao dịch viên, chuyên viên phân tích đầu tư, chuyên viên tư vấn chứng khoán, chuyên viên thẩm định giá tài sản,...

Bạn có thể học ngành này ở các trường hàng đầu như:

+ Học viện Ngân hàng Việt Nam

+ Học viện Tài chính Việt Nam

+ Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

+ Đại học Tài chính Marketing TPHCM

+ Đại học Ngoại thương TPHCM

+ ...

1.5. Ngành Kinh tế quốc tế

Ngành Kinh tế quốc tế
Ngành Kinh tế quốc tế

Lựa chọn lý tưởng cuối cùng trong danh sách mà work247.vn gợi ý cho bạn đọc, đó là ngành Kinh tế quốc tế. Kinh tế quốc tế có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia. Đặc biệt, khi đặt nó trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, với các mối quan hệ kinh tế đa phương, song phương,... càng minh chứng cho chức năng của ngành học này hơn nữa.

Học Kinh tế quốc tế, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh xuyên lục địa, xuyên quốc gia, am hiểu về chính sách đối ngoại trong kinh tế, biết về thương mại quốc tế, logistic, xuất nhập khẩu,... Có thể nói, Kinh tế quốc tế là một trong những nhóm ngành khó, về cả yêu cầu học tập lẫn đòi hỏi về chuyên môn sau khi ra trường. Đó cũng là lý do chính dẫn đến việc thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực cho thị trường việc làm.

Tuy nhiên, việc thiếu hụt cũng chính là cơ hội cho các bạn trẻ tiếp cận được nhiều cơ hội hơn sau khi ra trường. Với hàng loạt các vị trí hấp dẫn như: nhân viên xuất nhập khẩu, nhân viên kinh doanh cước vận tải, chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế, chuyên viên hoạch định tài chính quốc tê, chuyên viên phát triển thị trường kinh doanh quốc tế,... với mức thu nhập lý tưởng. Một trong những yếu tố giúp bạn thành công với ngành học này, đó là năng lực về ngoại ngữ đấy nhé.

Một số cơ sở đào tạo ngành Kinh tế quốc tế bao gồm:

+ Học viện Ngoại giao

+ Đại học Thương mại

+ Đại học Ngoại thương

+ Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

+ Đại học Ngân hàng TPHCM

+ Học viện Chính sách và Phát triển

+ Đại học Kinh tế quốc dân

+ ....

Tìm việc làm kỹ sư kinh tế xây dựng

2. Triển vọng việc làm chung của ngành học Kinh tế

Bây giờ, bạn đã định hình chính xác hơn về vấn đề học kinh tế ngành nào tốt nhất rồi chứ? Kinh tế là một phạm trù lớn, có phạm vi rộng. Tất nhiên, ngoài những ngành học trên, bạn có thể có nhiều lựa chọn hơn nữa liên quan đến kinh tế. Tuy nhiên, xét về tất tần tật các khía cạnh như: cơ chế học tập, cơ hội việc làm, triển vọng về thu nhập,... thì có lẽ top 5 ngành học kể trên đáng để các sĩ tử cân nhắc đưa lên vị trí lựa chọn hàng đầu.

2.1. Cơ chế việc làm đa dạng

Cơ chế việc làm đa dạng
Cơ chế việc làm đa dạng

Nói về triển vọng việc làm, kinh tế chính xác là nhóm ngành có cơ hội cao nhất, lớn nhất và thậm chí là nhiều nhất. Chính triển vọng về việc làm là một trong những nguyên nhân tác động đến nhận thức trong quá trình chọn ngành học của các bạn trẻ. Vấn đề “học kinh tế ngành nào tốt nhất” được ra đời từ đó. Như đã đề cập, cơ chế việc làm của ngành kinh tế vô cùng đa dạng.

Kinh tế như đã nói là ngành học rộng, bao gồm nhiều nhóm ngành liên quan. Kinh tế cũng là động lực phát triển quan trọng nhất của quốc gia, được nước ta chú trọng để nâng cấp hàng đầu. Chỉ khi có sức mạnh về kinh tế, thì một chủ thể từ tầm vi mô như (hộ kinh doanh, công ty, doanh nghiệp) cho đến tầm vĩ mô như một quốc gia, một khu vực, một lục địa và cả thế giới mới duy trì được mọi hoạt động và khía cạnh phát triển khác.

Tầm quan trọng của kinh tế cũng giúp chúng ta nhận định được triển vọng phát triển về việc làm trong cơ chế tuyển dụng hiện hành. Đặc biệt với những ai học kinh tế, họ sẽ không chỉ có cơ hội tham gia vào một lĩnh vực cụ thể đúng chuyên môn, mà còn có thể tham gia vào hầu hết các hoạt động tương tự. Lấy ví dụ như cử nhân ngành Kế toán, không chỉ ra trường làm việc trong ngành kế toán, mà còn có thể làm trong bộ phận kinh doanh, bộ phận hành chính văn phòng, hay bộ phận tài chính của mọi doanh nghiệp, tổ chức.

2.2. Cơ hội tuyển dụng song song với thách thức cạnh tranh

Cơ hội tuyển dụng song song với thách thức cạnh tranh
Cơ hội tuyển dụng song song với thách thức cạnh tranh

Mặc dù nhu cầu nhân lực đối với ngành kinh tế là vô cùng to lớn. Tuy nhiên song song với cơ hội việc làm, thị trường tuyển dụng và việc làm ngành kinh tế nói chung đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh vô cùng gay gắt. Bên cạnh đó, là sự đào thải về nhân sự khốc liệt, yêu cầu ở các ứng viên không chỉ giỏi về chuyên môn, mà còn là sự đam mê, nỗ lực và học hỏi không ngừng.

Cạnh tranh trong cơ chế việc làm, khiến cho các ứng viên học ngành kinh tế sau khi ra trường ít nhiều chưa được làm được công việc như ý mình mong muốn. Chỉ một số chức danh nhỏ, việc làm thông dụng mới không yêu cầu về kinh nghiệm, như nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng,... Ngoài ra, những công việc khác đều được nhà tuyển dụng ưu tiên những người có kinh nghiệm, bằng cấp tốt,...

3. Học kinh tế ngành nào tốt nhất? Một số lưu ý dành cho sĩ tử

Một ngành học bên cạnh mặt thuận lợi, luôn tồn tại những thách thức mà bất kỳ ai cũng phải đối mặt. Nên khi hỏi học kinh tế ngành nào tốt nhất, các sĩ tử cũng nên lưu ý một vài khía cạnh cơ bản sau đây!

3.1. Đừng vội vàng chạy đua theo xu hướng

Đừng vội vàng chạy đua theo xu hướng
Đừng vội vàng chạy đua theo xu hướng

Những năm qua, các nhóm ngành liên quan đến kinh tế vẫn luôn được các bậc phụ huynh và con em quan tâm. Chính sự quan tâm đấy đã khiến cho tỷ lệ sinh viên theo học các ngành quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, kế toán kiểm toán,... bùng nổ về số lượng. Mặc dù Bộ giáo dục và đào tạo của nước ta đã hạn chế tuyển sinh những ngành học liên quan đến kinh tế. Tuy nhiên, nhiều cơ sở vẫn duy trì hoặc thậm chí tăng chỉ tiêu tuyển sinh cũng những nhóm ngành này. Đó chính là minh chứng cho việc học kinh tế dường như là một “phong trào” của một bộ phận lớn giới trẻ ngày nay.

Khi ai cũng đinh ninh học kinh tế thì may ra mới có cơ hội xin việc sau khi ra trường, mới có mức thu nhập cao và ổn định,.... Tuy nhiên, thị trường tuyển dụng việc làm đang tồn tại nhiều dấu hiệu cho thấy mất cân đối về cung và cầu. Trong khi nhu cầu tìm việc trong lĩnh vực kinh tế ngày càng cao, số lượng việc làm cần bổ sung nhân lực cho các doanh nghiệp trong ngành kinh tế ngày càng ít đi.

Đó là lý do bạn nên cân nhắc trước khi chọn học các ngành liên quan đến kinh tế. Đừng chỉ đơn giản chọn theo một đám đông phong trào. Vì học tập là một sự nghiệp gắn liền với chúng ta hơn hai phần tư cuộc đời. Nếu chọn theo phong trào, vô tình bạn sẽ đánh mất đi niềm đam mê và năng lực đích thực của bạn đang nằm ở đâu. Dẫn đến việc hoang mang và dễ bỏ cuộc trong quá trình học tập.

3.2. Xác định một số đặc trưng trong ngành học Kinh tế

Xác định một số đặc trưng trong ngành học Kinh tế
Xác định một số đặc trưng trong ngành học Kinh tế

Bên cạnh phong trào, các sĩ tử trước khi thắc mắc vấn đề ngành học kinh tế, cũng nên xác định ngành học này có độ khó cao. Độ khó của ngành kinh tế thể hiện qua mức điểm chuẩn trung bình của các ngành học liên quan. Bên cạnh đó là độ khó trong nội dung, chương trình đào tạo phức tạp. Nếu như không trang bị kiến thức nền tảng cho các nhóm ngành này, khả năng cao là các sĩ tử sẽ bị “ngụp lặn” trong “biển khơi” tri thức với vô vàn những phép tính và con số trong lĩnh vực học thuật liên quan đến kinh tế.

Nhìn chung, học kinh tế ngành nào tốt nhất không quan trọng bằng việc bạn có thực sự có đam mê với kinh tế nói chung, một nhóm ngành trong kinh tế nói riêng hay không? Và đặc biệt, năng lực thực tế của bạn có tự tin đối mặt với những thách thức trong quá trình học tập cũng như sau khi ra trường làm việc hay không nhé!

Work247.vn chúc bạn những điều tốt đẹp và may mắn nhất trong mùa tuyển sinh sắp tới!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem26718 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT