Thông tin cập nhất mới nhất về ngành Kinh doanh quốc tế là gì?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 04-04-2024

Bạn đang là những cô gái chàng trai năng động khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời nhưng lại chưa định hướng được bản thân mình nên lựa chọn Ngành học nào. Trong khi thấy Ngành kinh doanh quốc tế luôn thuộc TOP ngành nghề được nhiều thí sinh lựa chọn trong vài năm trở lại đây. Đó là lý do vì sao mà hiện nay trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến bắt đầu xuất hiện những câu hỏi về Ngành kinh doanh quốc tế là gì? Có lẽ đây cũng chính là những thắc mắc của không ít bạn thí sinh và phụ huynh. Do vậy Phạm Hồng Ánh đã tổng hợp lại những thông tin liên quan đến ngành Kinh doanh quốc tế để các bạn tham khảo!

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành kinh doanh quốc tế là gì? Và những thông tin liên quan

Khi nhắc đến cái tên kinh doanh quốc tế các bạn có cảm nhận được điều gì không? Nếu như “con tim” của bạn đang thúc giục bạn nên lựa chọn theo học ngành này, nhưng “lý trí” vẫn còn phân vân thì có lẽ lúc này các bạn cần phải tự tìm ra được lý do để lý trí của bạn phải đồng ý nghe theo con tim đã mách bảo.

1.1. Khái niệm

Có thể nói ngành kinh doanh quốc tế là một trong những ngành học sở hữu tính năng động cùng với tính toàn cầu của các nhóm chuyên ngành kinh doanh. Nếu các bạn theo học ngành này thì có lẽ bạn sẽ được cung cấp các kiến thức chung nhất về những chiến thuật, chiến lược kinh doanh, quản trị kinh doanh xuyên quốc gia.

Hay nói một cách dễ hiểu hơn về “kinh doanh quốc tế là ngành gì?”, thì các bạn có thể hình dung nó giống như nó bao gồm toàn bộ những hoạt động kinh doanh, giao dịch được thực hiện từ quốc gia này với quốc gia khác nhằm “thỏa mãn” được những mục tiêu kinh doanh đã được đề ra bởi cá nhân, tổ chức kinh tế.

Mặc dù lĩnh vực ngành Kinh doanh quốc tế đã được bùng nổ từ rất lâu, có lẽ là từ những năm 90 của thế kỷ XX nhưng cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn giữ vững được vị trí của chính mình mà không hề bị lay chuyển. Thậm chí còn đang có sự bùng nổ và lan rộng một cách mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Và đây cũng chính là lý do vì sao mà ngành này đang sở hữu được lượng lớn thí sinh quyết định theo học. Và bạn cũng vậy chứ?

Ngành kinh doanh quốc tế là gì?
Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

1.2. Ngành kinh doanh quốc tế học ở đâu?

Đứng trước bối cảnh nền kinh tế hội nhập đa quốc gia hiện nay cũng đã mang lại nhiều động lực để nhiều cơ sở trường học đào tạo ngành kinh doanh quốc tế, đồng thời cũng mang lại cơ hội cho các bạn thí sinh có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn hơn. Tuy nhiên khi có quá nhiều cơ sở đào tạo cũng khiến cho các bạn thí sinh và phụ huynh lúng túng. Những có lẽ các bạn cũng không cần phải quá căng thẳng trong vấn đề lựa chọn trường, vì thực chất việc tiếp nhận thông tin, tiếp thu những kiến thức được giảng dậy cũng chủ yếu là ở bạn. Có thể bạn được học ngành kinh doanh quốc tế Đại học Ngoại Thương, nhưng bạn mới chính là người sẽ yếu tố cuối cùng quyết định được việc mình có thực sự theo học được ngành này hay không.

Một số cơ sở, trường học uy tín đào tạo ngành kinh doanh quốc tế mà các bạn cần biết như: Đại học Ngoại thương; Đại học Kinh tế - Luật; Đại học Kinh tế TPHCM; trường Đại học Công nghệ TP HCM; Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM; …

Xem thêm: Kinh tế đối ngoại là gì

1.3. Ngành kinh doanh quốc tế học gì?

Tiếp tục câu chuyện “Ngành kinh doanh quốc tế là gì?”, là trong quá trình theo học ngành này các bạn sẽ có cơ hội được tiếp cận những kiến thức vững chắc không chỉ về các lý thuyết liên quan đến kinh doanh quốc tế mà các bạn cũng có thể tự tin trả lời được các câu hỏi về Kinh tế quốc doanh là gì? Hay thậm chí môi trường kinh doanh là gì? Thông qua sự hiểu biết về việc phân tích sự tác động mang tính toàn cầu ảnh hưởng đến bộ máy hoạt động doanh. Ngoài ra các bạn cũng có khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh quốc tế, dựa trên luật kinh doanh quốc tế để đảm bảo được tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Và để có thể làm được những điều đó, thì các bạn sinh viên cũng cần phải trang bị khá nhiều tài liệu, sách kinh doanh quốc tế cùng với đó là những kiến thức được truyền đạt ở các môn kinh doanh quốc tế từ cơ bản đến nâng cao.

Một số môn điển hình có thể kể tên như: Nền tảng về kinh doanh, Môi trường kinh doanh quốc tế, Bảo hiểm ngoại thương, Rủi ro và bảo hiểm trong kinh doanh quốc tế, Quản trị nguồn nhân lực quốc tế, Nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, Hoạt động hậu cần kinh doanh quốc tế và xuất - nhập khẩu, Tài chính quốc tế, Nghiên cứu thị trường, Xây dựng chương trình truyền thông và hệ thống phân phối quốc tế, Đầu tư quốc tế,  Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương, Kinh doanh quốc tế, Các hình thức kinh doanh quốc tế, rủi ro chính trị là gì,... Cùng với kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế và cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài.

Ngoài ra các bạn cũng sẽ  phân biệt được công ty xuyên quốc gia là gì? Tổ chức kinh doanh là gì? Công ty toàn cầu là gì? Bởi đó chính là những hành trang vô cùng quan trọng mang tính chiến lược của các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế.

2. Bốn lý do khiến nhiều bạn thí sinh chọn Ngành kinh doanh quốc tế

Bốn lý do nên chọn Ngành kinh doanh quốc tế là gì?
Bốn lý do nên chọn Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Sau khi Hồng Ánh cùng các chuyên gia khác của Work247.vn nghiên cứu và tổng kết lại, có bốn lý do được nhiều bạn thí sinh quan tâm nhất trước khi đưa ra quyết định lựa chọn theo học Ngành kinh doanh quốc tế.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kinh doanh quốc tế

2.1. Rèn luyện được nhiều kỹ năng cho bản thân

Nếu như các bạn đã từng biết thì thị trường lao động và môi trường kinh doanh đang rất sôi động, cạnh tranh nên khi bạn sở hữu nhiều kỹ năng thì chắc chắn bạn cũng đã nâng được chỉ số cạnh tranh của bản thân mình hơn những người khác. Chính vì vậy để đảm bảo được chất lượng sinh viên đầu ra nhằm đảm bảo được yêu cầu cũng như đòi hỏi của ngành nghề kinh doanh quốc tế thì bất cứ một chương trình học của các cơ sở đều song song giữa lý thuyết và thực hành.

Như vậy các bạn sinh viên sẽ nâng cao được khả năng giải quyết vấn đề và có cái nhìn thực tế với ngành nghề hơn. Bởi bản chất của ngành này cần sử dụng đến rất nhiều những kinh nghiệm làm việc thực tế và đó chính là yếu tố hỗ trợ bạn có thể theo đuổi được sự nghiệp trong tương lai.

2.2. Nâng cao trình độ phân tích, phán đoán

Trong khi nhiều bạn sinh viên khác còn chưa hiểu rõ được những khái niệm về quốc tế hóa là gì? Hay kinh doanh quốc tế là gì? Thì các bạn đã nắm vững trong tay một “kho báu” công thức kinh tế thiết yếu, khả năng quốc tế hóa. Bởi trong quá trình các bạn theo học ngành này sẽ phải đào sâu các dữ liệu, con số để rèn luyện khả năng làm việc cùng với những con số.

Xem thêm: Ngành kinh doanh quốc tế ra làm gì

2.3. Trở thành một người khéo léo

Đúng như “lời đồn” ngành Kinh doanh quốc tế sẽ rèn luyện bạn từ người sinh viên vụng về trong giao tiếp trở thành các chuyên gia trong đàm phán. Bởi trong quá trình học và thực tập chắc hẳn các bạn sẽ phải trải qua không ít những cuộc huấn luyện, rèn rũa kỹ năng giao tiếp. Thực tế cũng không có một vụ làm ăn nào có thể thành công nếu người kinh doanh không khéo léo. Và chỉ có thể nói đó chính là chìa khóa để mang lại sự trơn tru của một thương vụ ở môi trường kinh doanh sôi động như hiện đại.

2.4. Được vận dụng tư duy sáng tạo, logic

Vấn đề toàn cầu là gì có lẽ sẽ trở nên bớt khó hiểu hơn nếu bạn có thể hiểu rõ về ngành kinh doanh quốc tế, bởi khi các bạn theo học ngành này thì có lẽ cũng đã phần nào được truyền đạt rất nhiều những kiến thức về kinh doanh toàn cầu. Và các bạn cũng không quá khó nếu vận dụng những tư duy sáng tạo, logic của mình để có thể vận dụng cho việc kinh doanh trong tương lai.

Việc làm xuất nhập khẩu

3. Cơ hội việc làm ngành kinh doanh quốc tế

Cơ hội việc làm  Ngành kinh doanh quốc tế là gì?
Cơ hội việc làm  Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Nếu các bạn chưa biết những cơ hội của ngành Kinh doanh quốc tế là gì? Thì tôi cũng tự tin trả lời với các bạn rằng sau khi các bạn đã sở hữu trong tay tấm bằng Ngành kinh doanh quốc tế thì cơ hội việc làm sẽ vô cùng “mênh mông” với bạn. Bạn cũng sẽ được làm việc tại các tổ chức kinh doanh, công ty xuyên quốc gia hay công ty toàn cầu…

- Cố vấn kinh doanh: Khi diễn biến của môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh như hiện nay cũng là cơ hội để các bạn sinh viên theo học ngành kinh doanh quốc tế được mở rộng thêm lĩnh vực việc làm. Và vị trí cố vấn kinh doanh cũng đang được nhiều nhà tuyển dụng “săn lùng” với mức thu nhập tương đối hấp dẫn. Công việc chính là vận dụng những kiến thức về kinh doanh mang tính toàn cầu để tư vấn cũng như định hướng những phương pháp kinh doanh cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Nhân viên kinh doanh: Có lẽ đây là vị trí được nhiều bạn sinh viên mới ra trường lựa chọn bởi nhu cầu tuyển dụng luôn có xu hướng tăng mà yêu cầu và đòi hỏi cũng không quá cao. Công việc chính sẽ là nghiên cứu, phân tích thị trường kinh doanh của lĩnh vực đang làm việc; xác định được tệp data khách hàng tiềm năng để thuận lợi cho quá trình làm việc.

- Chuyên viên marketing: Sau khi tham khảo số liệu được thống kê tại các trung tâm dự báo việc làm thì tôi nhận thấy vị trí đang có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Có lẽ đây cũng là những cơ hội có một không hai mà các bạn sinh viên theo học ngành này có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Bởi dựa vào các thông tin tuyển dụng trên site work247.vn thì nhà tuyển dụng vị trí này cũng ưu tiên ứng viên tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế.

Ngoài những vị trí kể trên thì vẫn còn một số cơ hội khác có nhiều triển vọng phát triển: Phân tích kinh doanh; chuyên viên ngân hàng; Chuyên viên bộ phận Nhân sự; Cố vấn điều hành; Giám đốc Marketing; Giám đốc sản xuất; Quản lý thu mua… Để có thể tham khảo chi tiết hơn những cơ hội việc làm kể trên thì có thể truy cập vào work247.vn để có thể tham khảo cũng như thấy rõ hơn về tiềm năng của ngành này trong tương lai gần.

Xem thêm: Việc làm Marketing

4. Những khó khăn mà Kinh doanh quốc tế phải đối mặt

Những khó khăn ngành  Ngành kinh doanh quốc tế là gì?
Những khó khăn ngành  Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Nếu bạn đang chuẩn bị cho chiến dịch theo đuổi giấc mơ kinh doanh quốc tế thì có lẽ bạn cũng cần phải xác định sẵn bản thân mình cần phải đối mặt cũng như trải qua những khó khăn gì để chạm được vào giấc mơ đó.

- Khó khăn về môi trường kinh tế: Mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế khác nhau đều có những Bộ luật kinh tế, văn hóa kinh doanh khác nhau. Hay những doanh nghiệp thuộc khu vực đang phát triển, kém phát triển hơn cũng sẽ có những cách thức kinh doanh. Do vậy mà các chuyên gia kinh doanh quốc tế cũng không thể tránh khỏi những khó khăn khi tiếp cận cũng như làm việc trong những môi trường kinh doanh khác nhau.

- Khó khăn về môi trường chính trị: Khi nhắc đến vấn đề chính trị thì có lẽ nó cũng có mối liên hệ mật thiết với kinh doanh quốc tế. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì lĩnh vực kinh doanh này có sự liên kết giữa chính phủ với các doanh nghiệp. Chính vì vậy mà các quốc gia có nền chính trị không ổn định, cũng sẽ phần nào tác động mạnh mẽ đến việc kinh doanh quốc tế.

Khó khăn về văn hoá là một thách thức lớn đối với những chuyên viên kinh doanh quốc tế với sự khác biệt về ngôn ngữ, tôn giáo, địa lý và văn hóa ứng xử. Và để thành công trong công việc cũng không phải đơn giản.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế

Dựa vào những thông tin được chia sẻ về “Ngành kinh doanh quốc tế là gì?” đã giúp các bạn chắp được đôi cánh để đến gần hơn với cánh cửa thành công của sự nghiệp!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2677 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT