Chia sẻ kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới bắt đầu học lái

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Nhu cầu học lái xe ô tô trong xã hội hiện đại ngày càng nhiều, không chỉ có nam giới mà ngay cả nữ giới cũng có nhu cầu lái xe và học lái xe cao. Tuy nhiên, dù bạn là nam hay nữ thì khi học lái xe cũng sẽ có những bỡ ngỡ và lo lắng trong quá trình lái xe. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm học lái xe ô tô một cách chi tiết và bổ ích.

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô

Đối với việc lái xe ô tô thì chúng ta cần chuẩn bị thật kỹ càng để cuộc hành trình lái xe dễ dàng được thực hiện một cách an toàn.

Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô
Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô

1.1. Lựa chọn trang phục, giày dép

Đối với những người đang tập lái và mới biết lái xe ô tô thì nên chọn đi giày để tăng khả năng ôm sát vào chân, thuận lợi cho việc di chuyển giữa chân đạp ga, chân đạp phanh và việc ra vào côn (xe số sàn).

Còn về trang phục dành cho người mới thì bạn nên mặc những bộ đồ gọn gàng, tạo cảm giác thoải mái khi ngồi trên xe.

1.2. Đối với tư thế ngồi lái

Bạn nên ngồi thẳng người, tựa lưng vào ghế một cách thoải mái, đầu của bạn đặt sát vào phần tựa trên ghế hoặc là có khoảng cách từ 5 cho tới 7 cm.

Nếu như bạn muốn dựng người hoặc là ngả lưng vào ghế thì bạn cần giữ cho hai tay nắm chắc vô lăng, khuỷu tay của bạn hơi chùng xuống.

Đầu gối của bạn hơi trùng để tạo điều kiện cho chân của bạn có thể dẫm vào phanh, ga hoặc là côn một cách thoải mái. Tiếp theo đó thì bạn chỉnh độ của ghế sao cho đầu bạn và trần xe cách khoảng 1 gang tay là vừa, đối với người thấp thì bạn có thể điều chỉnh ghế của bạn một cách cao nhất có thể.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Lái xe du lịch

1.3. Kinh nghiệm đặt chân trên xe

Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – đạp chân
Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – đạp chân

Chân của bạn phải đặt làm sao cho phần gót chân luôn đặt trên sàn xe, còn bàn chân thì trong tư thế đạp phanh, đạp ga hoặc đạp côn. Bạn không nên nhấc chân của bạn ra khỏi sàn xe và đạp, điều này sẽ khiến cho bạn dễ dàng bị đạp nhầm phanh hoặc ga.

Đối với xe số tự động thì chân trái của bạn sẽ đạp côn hoặc là nghỉ, còn chân phải thì đạp phanh và đạp ga. Điều cấm kị tuyệt đối là bạn không dùng một chân phanh và một chân ga (với xe số tự động).

Gót chân phải của bạn nên được lùi về phía chân phanh, cổ chân của bạn được xoay linh hoạt quanh điểm gót chân: xoay trái là đạp phanh, xoay phải là đạp ga.

1.4. Tìm hiểu trước các thao tác trên xe

Khi bạn ngồi vào bất kỳ chiếc xe nào thì bạn cần làm quen trước với những vị trí trên xe đó, bạn cần phải xem đâu là côn, đâu là ga, đâu là phanh, đâu là cần số và đâu là phanh tay xung quanh chỗ bạn ngồi lái. Tiếp theo, bạn cần điều chỉnh ghế lái của bạn, điều chỉnh vô lăng và điều chỉnh gương chiếu hậu của bạn để có tầm nhìn tốt nhất.

Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – tìm hiểu các thao tác lái xe
Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – tìm hiểu các thao tác lái xe

Đừng quên thắt dây an toàn trước khi xe của bạn khởi động để đảm bảo an toàn cho bản thân và đảm bảo thực hiện đúng luật giao thông.

Xem thêm: Đăng kiểm là gì

2. Kinh nghiệm lái xe ô tô trên đường

Những kỹ thuật lái xe chi tiết dưới đây sẽ góp phần giúp cho bạn nhanh hiểu và dễ thực hiện hơn. Những thông tin chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn.

2.1. Kỹ thuật cầm vô lăng xe

Bạn cần cầm vô lăng một cách nhẹ nhàng, không ôm ghì quá chặt, sử dụng hai tay để cầm vô lăng, Tuy nhiên hai tay của bạn cần linh hoạt, bởi vì bạn cần sử dụng tay phải của bạn để điều khiển cần gạt khi cần thiết.

Các vị trí cầm vô lăng phù hợp mà các bạn cần tham khảo đó là:

- Vị trí số 9 – 3 giờ.

- Vị trí số 10 – 2 giờ.

- Vị trí số 8 – 4 giờ.

Đây đều là những vị trí giúp tay bạn đỡ mỏi và cũng dễ dàng để lái.

Tuyển dụng: Việc làm Lái xe văn phòng

2.2. Kỹ thuật đánh lái

Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – tìm hiểu kỹ thuật đánh lái
Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – tìm hiểu kỹ thuật đánh lái

Tùy vào người lái xe thuận tay phải hay tay trái mà sẽ sử dụng tay đó để đánh lái. Khi đánh lái, người lái xe sẽ tì lòng bàn tay vào vô lăng và xoay vòng vô lăng. Đối với những người lai mới thì sẽ sử dụng cách đánh lái kiểu kéo đẩy, tuyệt đối không được đánh lái chết sẽ gây ảnh hưởng đến lốp và có khả năng gây nguy hiểm.

2.3. Kỹ thuật lùi và đỗ xe

Đối với những người mới, để có thể đỗ xe đạt được tiêu chuẩn thì rất khó, do đó cần phải tìm hiểu kỹ hai loại kỹ thuật này. Có hai kiểu đỗ xe đó là lùi xe và đỗ song song xe sau đó lùi, đỗ vuông góc hay còn được gọi là lùi chuồng.

Để có thể thực hiện lùi xe thì các bạn sẽ có thể thực hiện các cách lùi như sau:

- Lùi thành một góc nghiêng trong khoảng từ 30 đến 45 độ để đặt bánh sau của xe gần sát vào vỉa hè.

- Khi thân của xe có độ gần song song với vỉa hè rồi thì bắt đầu trả lái, lúc này các bạn cần tiến lên hoặc là lùi xuống cho đúng chỗ.

2.4. Lái xe vào các ngã ba và ngã tư

Bạn cần hết sức lưu ý khi lái xe vào ngã ba hoặc ngã tư thì bạn cần phải luôn bật xin nhan trước khi bạn thực hiện rẽ. Khi đi qua ngã tư thì bạn không nên bật đèn khẩn cấp.

Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – Lái xe qua ngã ba ngã tư
Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – Lái xe qua ngã ba ngã tư

Khi bạn rẽ phải vào các ngã cần rẽ thì bạn cần ôm cua, tránh để đầu xe vươn ra giữa đường gây nguy cơ va chạm với các xe khác cùng dòng hoặc là lấn sang làn ngược chiều.

Khi bạn rẽ trái thì bạn không cắt cua sẽ gây chiếm làn đường của các dòng xe đang đi ngược hướng sẽ khiến gây ùn tắc giao thông.

2.5. Kỹ năng quay đầu xe

Quay đầu là kỹ năng cơ bản nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được, điều này đặc biệt không đơn giản đối với những người mới lái xe. Khi quay đầu, các bạn không phải lúc nào cũng chọn được nơi quay đầu lý tưởng vừa rộng lại ừa ít xe qua lại.

Khi di chuyển trong thành phố thì bạn sẽ gặp khó khăn với các xe luôn bấm còi inh ỏi thúc giục khiến cho việc quay đầu của bạn gặp khó khăn khi đường đông, lúc này bạn cần sự bình tĩnh của người lái hơn là cần kỹ năng.

- Đối với những địa điểm có biển báo cho phép người lái xe quay đầu, sang đường hay xin nhan từ bạn cần áp sát vào nơi có thể thực hiện quay đầu và từ từ thực hiện thao tác đánh lái, đồng thời kết hợp với gương chiếu hậu.

- Đối với những trường hợp quay đầu xe giữa đường thì người lái xe cần phải quan sát cũng như tìm cho mình một vị trí phù hợp để quay đầu, ít bị ảnh hưởng tới giao thông trên đường.

Ngoài những kinh nghiệm trên đây thì còn rất nhiều kinh nghiệm đối với quá trình lái xe như là: mua bảo hiểm, di chuyển chậm và chắc trên đường, nhìn gương, nhường đường, quan sát biển báo...

Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – quay đầu xe
Kinh nghiệm chuẩn bị trước khi lái xe ô tô – quay đầu xe

Như thế, trên đây là thông tin quan trọng giúp các bạn mới học lái ô tô có cơ hội lái xe ô tô trải nghiệm để thành thạo hơn. Tìm hiểu thật kỹ các thông tin về kỹ thuật lái xe ô tô cũng như các kinh nghiệm cần thiết thì bạn mới có thể mở đường cho mình những cơ hội lái xe thật tuyệt vời.

CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem574 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT