Làm part time là gì? Lý do sinh viên nên làm công việc part time

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 30-03-2024

Ngày nay nhiều doanh nghiệp thường chọn cách ký hợp đồng làm bán thời gian để giảm thiểu chi phí. Công việc bán thời gian sẽ có quỹ thời gian làm việc ngắn, thường là ít hơn 30 giờ/tuần. Thị trường phát triển nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán thời gian là rất lớn, cơ hội tìm việc cũng mở rộng hơn. Bài viết sau sẽ cho bạn thấy rõ làm part time là gì là những lợi ích khi sinh viên làm công việc bán thời gian này.

Việc làm thêm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Làm part time là gì? Part time khác full time ở điểm nào?

Làm part time là chỉ công việc làm bán thời gian. Đây là thuật ngữ dùng để nói về các công việc làm thêm với thời gian linh hoạt, hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên, nội trợ, ... muốn tranh thủ thời gian để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kỹ năng kinh nghiệm cho bản thân.

Ngày nay có rất nhiều các công việc tuyển nhân viên làm part time như thu ngân, lễ tân, phục vụ bàn, nhân viên bán hàng, trợ giảng... Đối tượng ứng tuyển thường thấy là các bạn học sinh, sinh viên, các bà nội trợ có quỹ thời gian thoải mái hơn những người lao động chính thức nên họ tranh thủ thời gian rảnh vừa đi học vừa đi làm hoặc kết hợp hai đến ba công việc trong ngày để kiếm thêm thu nhập. Thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đặc biệt là tại các thành phố lớn các công việc bán thời gian liên tục gia tăng. Do vậy các bạn học sinh sinh viên hay bất kỳ ai có mong muốn làm part time cũng có nhiều cơ hội tốt để tìm được một vị trí phù hợp nhu cầu của mình.

Part time và Full time là gì

Vậy còn công việc full time thì sao? Trái lại với part time thì full time chỉ công việc mà người lao động phải sử dụng hoàn toàn thời gian quy định trong luật Lao động cũng như quy định từng doanh nghiệp, và thường công việc này không phù hợp với học sinh, sinh viên.

Đọc thêm: Việc làm thêm buổi tối tại Hà Nội

2. Nên lựa chọn làm part time hay full time?

Sự khác nhau giữa làm full time và làm part time là gì?

-Về thời gian:

+Part time: vì tính chất của công việc này là bạn chỉ làm bán thời gian nên quỹ thời gian không bị gò bó, không nhất thiết phải có mặt ở nơi làm việc cả ngày. Bạn cũng có thể thỏa thuận với nhà tuyển dụng thời gian rảnh của mình để họ sắp xếp phân công công việc phù hợp. Đây chính là điểm cộng lớn nhất của công việc part time.

+Full time: Ở công việc toàn thời gian này bạn phải tuân thủ đúng giờ giấc hành chính của doanh nghiệp, không được phép đi trễ về sớm, cũng không thoải mái linh động về thời gian như ý muốn.

-Về mức thu nhập:

+Part time: Ở một vài nơi mức lương của nhân viên part time sẽ được nhà tuyển dụng nêu rõ trong thông tin tuyển dụng, nhưng cũng có những trường hợp bạn và nhà tuyển dụng sẽ thỏa thuận để đưa ra được mức lương phù hợp vì nó còn phụ thuộc và chất lượng công việc mà bạn làm, quy mô của doanh nghiệp, khối lượng công việc được giao…

+Full time: Với công việc toàn thời gian này thông thường mức lương của bạn cũng sẽ được nêu rõ trong thông tin tuyển dụng hoặc sau buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng mới xem xét năng lực của bạn để đưa ra mức lương phù hợp. Lương của bạn có thể được tăng lên theo số năm hoặc khả năng thành tích trong công việc mà bạn đạt được.

Việc làm bán thời gian

Nên chọn công việc part time hay full time?

-Về các chính sách phúc lợi cho nhân viên:

+Part time: Thường thì nhân viên làm công việc bán thời gian hầu như không có hoặc rất ít khi được hưởng các phúc lợi xã hội như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Đồng thời bạn cũng không thể tham gia vào các hoạt động tập thể như đi du lịch, team building hoặc khám sức khỏe định kỳ.

+Full time: Với công việc full time bạn sẽ được hưởng các chính sách đãi ngộ phúc lợi xã hội, các chế độ bảo hiểm, tham gia hoạt động training, vui chơi và nhận sự hỗ trợ của công đoàn và luật bảo vệ người lao động.

-Cơ hội thăng tiến:

+Part time: Thường các bạn làm công việc bán thời gian chỉ làm việc trong thời gian ngắn để kiếm thêm thu nhập hay tích lũy kinh nghiệm nên không có hợp đồng ký kết dài hạn. Do vậy cơ hội thăng tiến gần như không có.

+Full time: Dựa vào kết quả và thành tích bạn đạt được trong quá trình làm việc, bạn có thể có cơ hội được đề bạt lên vị trí cao hơn và tất nhiên mức lương của bạn cũng theo đó mà cao hơn trước rồi.

Câu trả lời cho thắc mắc nên chọn công việc full time hay part time đó là tùy thuộc vào mục đích và thời gian của bạn. Nếu đang là học sinh, sinh viên muốn đi làm kiếm thêm thu nhập hoặc tích lũy kinh nghiệm cho mình thì nên lựa chọn công việc bán thời gian. Còn nếu đã ra trường đi làm muốn có một mức thu nhập ổn định thì tôi khuyên bạn nên chọn công việc toàn thời gian cho mình là tốt nhất.

Việc làm thêm cho sinh viên

3. Những lý do sinh viên nên chọn cho mình một công việc làm part time

Thứ nhất, sinh viên đi làm thêm chắc chắn sẽ có thêm thu nhập, với công sức bạn bỏ ra hiển nhiên bạn sẽ nhận lại được một số tiền nhất định. Tuy không nhiều nhưng cũng giúp bạn bớt đi chi phí gánh nặng cho bố mẹ.

Thứ hai, đi làm bán thời gian sẽ giúp bạn tích lũy thêm được nhiều kỹ năng trong cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,…Tùy vào từng môi trường làm việc bạn sẽ có thêm được những kinh nghiệm ở các vị trí công việc khác nhau. Trải nghiệm này cũng giúp bạn khéo léo linh hoạt hơn, mở rộng được nhiều mối quan hệ hơn và tiếp xúc với nhiều tầng lớp khác nhau hơn để học hỏi thêm nhiều thứ. Thêm vào đó trong quá trình làm việc bạn có thể phát hiện ra nhiều điểm mạnh của bản thân để từ đó phát huy hơn nữa những ưu điểm đó.

Lý do sinh viên nên đi làm part time

Thứ ba quan trọng nhất là bạn đã được thực hành thực sự chứ không phải chỉ học lý thuyết trên sách vở. Những va đập trong cuộc sống giúp con người bạn trưởng thành hơn và hơn thế biết quý trọng đồng tiền mồ hôi xương máu mình làm ra hơn.

Cuối cùng khi đã có được trong mình một lượng kiến thức và kinh nghiệm thực tế bạn cũng sẽ tự tin hơn khi ứng tuyển với một vị trí bạn mơ ước sau khi ra trường. Các bạn sinh viên khi tốt nghiệp ra trường luôn phải điền những thông tin về công việc làm thêm trong CV ứng tuyển bởi các nhà tuyển dụng rất chú ý đến điều đó. Nhà tuyển dụng rất ấn tượng với những người đã từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ hoặc ít nhất đã từng đi làm va chạm với thế giới bên ngoài và có những trải nghiệm thú vị. Họ lấy đó làm tiêu chuẩn để đánh giá nhiều khía cạnh con người bạn như khả năng độc lập trong cuộc sống cũng như công việc, sự linh hoạt tháo vát nhanh nhạy thích ứng với hoàn cảnh làm việc, khả năng bạn có thể quản lý tài chính của bản thân.

Thực tế là khoảng 70% sinh viên sau khi tốt nghiệp không làm theo ngành học của mình. Đi làm công việc part time cũng là một cách để bạn không tự thu hẹp cơ hội tìm kiếm việc làm tương lai cho mình. Theo như nghiên cứu của Viện nghiên cứu và thống kê Pháp, họ đã chỉ ra rằng đa phần sinh viên nước họ không có mối quan hệ trực tiếp liên quan đến ngành học được đào tạo. Sinh viên Pháp chấp nhận hình thức công việc đa dạng và thông qua đó thu nhặt được kinh nghiệm sống phong phú.

Vậy đấy, bắt đầu một công việc làm thêm ngoài việc kiếm được một khoản tiền nho nhỏ bạn còn lời được rất nhiều thứ mà chắc chắn trường đại học không bao giờ dạy bạn. Mong những chia sẻ trên giúp bạn hiểu được công việc làm part time là gì và phải biết cách lựa chọn công việc part time phù hợp cho mình và sắp xếp thời gian biểu hợp lý để cân bằng với việc học trên trường. Cuối cùng dù là làm part time hay full time hãy luôn làm việc nghiêm túc và hết mình, biết đâu cơ hội làm việc chính thức tại công ty lại mở rộng chào đón bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1794 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT