Lãng phí thời gian là gì? Làm gì để sử dụng thời gian phù hợp?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Lãng phí thời gian xuất hiện ở mọi đối tượng trong cuộc sống của chúng ta. Hàng ngày chúng ta sử dụng thời gian vào rất nhiều việc. Tuy nhiên lại có những việc không cần thiết để sử dụng thời gian, vậy thì lãng phí thời gian là gì? Bài viết dưới đây sẽ mang đến những cái nhìn bao quát hơn về lãng phí thời gian.

Mẫu CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu rõ về lãng phí thời gian là gì?

Lãng phí thời gian có tên tiếng Anh chính là Boil The Ocean, đây chính là thành ngữ mà con người sử dụng khi thực hiện nhiệm vụ nào đó không có tính khả thi cao, hoặc cũng có thể là khiến cho công việc gặp nhiều khó khăn hơn. 

Hiểu rõ nghĩa của lãng phí thời gian là gì?
Hiểu rõ nghĩa của lãng phí thời gian là gì?

Lãng phí thời gian được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, học tập, làm việc, vui chơi… Cụm từ này có ý nghĩa rất lớn, được hiểu là con người quá cẩn thận hay nhiệt tình mà đi sâu vào những chi tiết vô cùng nhỏ mà thực tế thì không cần thiết phải sử dụng thời gian vào những việc đó. 

Dựa vào tên tiếng Anh của cụm từ “Boil the Ocean” thì chúng ta có thể dịch nghĩa ra là “Đun sôi Đại dương”, với ý nghĩa này thì chúng ta hiểu là một ý nghĩa quá rộng lớn, là việc làm không thể nào, tương tự với nghĩa đen này thì chúng ta có thể hiểu rằng trong nhiều trường hợp, cụm từ được sử dụng để diễn tả sự quan trọng hóa vấn đề, làm mọi thứ trở nên phức tạp hơn. 

Lãng phí thời gian là sử dụng thời gian vào những việc không hợp lý
Lãng phí thời gian là sử dụng thời gian vào những việc không hợp lý

Từ những phân tích chi tiết ở trên thì chúng ta có thể đúc kết được định nghĩa cũng như là ý nghĩa cụ thể của cụm từ “lãng phí thời gian” như sau:

Lãng phí thời gian chính là việc con người sử dụng những khoảng thời gian vào những việc không hợp lý. Con người không biết cách phân chia thời gian một cách hợp lý khiến cho công việc được thực hiện không có hiệu quả cao. Ngược lại còn khiến cho vấn đề thêm rắc rối và gây ra hậu quả không nhỏ. 

Con người, đặc biệt là những nhà lãnh đạo cần phải hiểu rõ về lãng phí thời gian và đặc biệt là không được lãng phí thời gian, họ chỉ nên tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất và cần thiết phải can thiệp nhất. 

Không nên bỏ qua: App thời gian biểu - Công cụ hỗ trợ quản lý thời gian hiệu quả

2. Những nguyên nhân chính gây lãng phí thời gian là gì?

Lãng phí thời gian đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu xuất phát từ hành vi và lối suy nghĩ của con người. Vậy thì, những vấn đề cụ thể khiến cho con người gặp phải tình trạng lãng phí thời gian là gì? 

Những nguyên nhân chính gây lãng phí thời gian là gì?
Những nguyên nhân chính gây lãng phí thời gian là gì?

Những thông tin chi tiết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này cho các bạn:

2.1. Không thiết lập mục tiêu, kế hoạch rõ ràng

Khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì, chúng ta cần phải xác định được mục tiêu cụ thể của vấn đề cần làm, sau đó lên kế hoạch. Với những người không xác định rõ các thông tin này sẽ rơi vào tình trạng sai sót rất nhiều, thậm chí là đang làm nhưng phải dừng lại vì không biết mình cần phải làm gì tiếp theo. 

Khoảng thời gian đó bị lãng phí rất nhiều, chưa kể là những phần việc bị sai sót lại phải đầu tư thời gian để sửa chữa. Quá trình làm việc cũng gặp phải nhiều khúc mắc, khiến cho người làm việc cứ mãi loay hoay không tìm ra cách giải quyết vấn đề. 

Tuy vậy, đối với những người có thói quen lập mục tiêu và kế hoạch công việc rõ ràng thì cũng cần phải hiểu rằng, công việc có kế hoạch không phải lúc nào cũng thực hiện y mực hệt theo kế hoạch, cũng có những vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc mà chúng ta cần phải điều chỉnh các đầu việc một cách linh hoạt và phù hợp. 

Chúng ta cũng không nên lấy bất cứ lý do gì để làm trì trệ hay làm ảnh hưởng tới hiệu quả của công việc. 

Không thiết lập mục tiêu, kế hoạch rõ ràng
Không thiết lập mục tiêu, kế hoạch rõ ràng

2.2. Lạm dụng điện thoại và internet thái quá

Điện thoại và mạng internet hiện nay được phổ biến rất rộng, thậm chí các em học sinh nhỏ tuổi cũng đã được sử dụng điện thoại để xem đủ thứ trên mạng. Trong công việc, học tập, khi chúng ta đang cần phải tập trung làm việc hay hoàn thành bài vở thì lại có những thứ vô cùng thú vị đang mời gọi từ chiếc điện thoại.

nào là những cuộc gọi, tin nhắn đến từ bạn bè, những bộ phim đặc sắc đang chờ đợi, những ván game mobile hấp dẫn… có ti tỉ thứ nằm trong chiếc điện thoại của chúng ta khiến cho chúng ta bị phân tâm. 

Khi đang thực hiện công việc hay làm bài vở mà bị lôi cuốn bởi chiếc điện thoại và những điều hấp dẫn từ chúng, rất nhiều người đã gác lại phần việc của mình đang làm và bị cuốn vào những thứ tiêu khiển từ chiếc điện thoại và mạng internet không lối thoát. 

Khoảng thời gian mà các bạn dành cho chiếc điện thoại chiếm lĩnh rất nhiều, gác lại mọi việc còn đang dang dở và đang chờ bạn giải quyết, khi đó bạn sẽ làm trì trệ biết bao việc, bạn đang lãng phí thời gian vào những thứ tiêu khiển vô bổ khiến cho những vấn đề cần phải giải quyết trong cuộc sống bị ngưng trệ, ảnh hưởng tới công việc, học tập và cuộc sống của các bạn.

Ngoài những nguyên nhân trên thì còn nhiều nguyên nhân khác khiến cho bạn lãng phí thời gian như là: nơi làm việc, học tập không gọn gàng ngăn nắp khiến bạn mất nhiều thời gian dọn dẹp trước khi bắt tay vào làm việc, học tập; tham gia vào những cuộc gặp gỡ không thực sự cần thiết, có tính cách ỉ nại và trì trệ…

Đọc ngay: Bài toán cho cách quản lý thời gian hiệu quả - bạn nên biết

Lạm dụng điện thoại và internet thái quá
Lạm dụng điện thoại và internet thái quá

3. Cách tận dụng thời gian hiệu quả

Mỗi ngày chúng ta chỉ có 24 tiếng đồng hồ để làm việc và học tập, thực hiện mọi hoạt động sống trong vòng một ngày. Do đó, việc sử dụng thời gian hợp lý hiệu quả sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Khi mọi việc đã được giải quyết nhanh gọn và hiệu quả thì chúng ta sẽ có thêm nhiều thời gian để làm những điều mình thích hay là tăng gia sản xuất, có thêm thời gian cho ý tưởng kinh doanh nào đó, hoặc đơn giản là có thêm thời gian để nghỉ ngơi giữ gìn sức khỏe. 

Vì thế, các bạn hãy học cách để tận dụng thời gian một cách hiệu quả:

- Lên kế hoạch rõ ràng cho từng ngày: Lập kế hoạch làm việc, học tập sẽ giúp chúng ta biết được chúng ta sẽ cần làm những việc gì trước tiên, ưu tiên những việc quan trọng nào trước. Như vậy công việc, vấn đề sẽ được giải quyết tuần tự và gói gọn đâu vào đấy, giúp các bạn hệ thống được các phần việc và tiến độ giải quyết vấn đề theo từng ngày.

- Quản lý góc làm việc, học tập: Lên thời gian biểu hàng ngày, lên lịch làm việc mỗi ngày… sẽ là cách để giúp chúng ta có thể sắp xếp được mớ bòng bong trở nên ngăn nắp và có hệ thống, các bạn cũng sẽ dễ dàng nhận định được các việc quan trọng. 

- …

Cách tận dụng thời gian hiệu quả
Cách tận dụng thời gian hiệu quả

Lãng phí thời gian là gì? Lãng phí thời gian ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của chúng ta? Nguyên nhân nào gây lãng phí thời gian và một vài gợi ý khắc phục… tất cả đã được chia sẻ trong bài viết trên đây, mang lại cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất và góp phần giúp cho bản thân biết cách quản lý thời gian một cách tốt hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7341 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT