Lead Generation là gì? Tầm quan trọng của Lead trong marketing

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Mục tiêu mà các chiến lược truyền thông hướng đến chính là để nâng cao độ tiếp cận của khách hàng với sản phẩm cung cấp. Marketing hiệu quả thì phải sử dụng các phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng hay còn gọi là Lead Generation. Vậy Lead Generation là gì? Tầm quan trọng của Lead trong Marketing như thế nào? 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lead Generation là gì?

Trước khi định nghĩa khái niệm này thì cần phải nắm được kiến thức về Lead trong marketing. Lead là thuật ngữ để chỉ những đối tượng đang có nhu cầu hoặc quan tâm đến các dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp tuy nhiên họ chưa quyết định mua hàng. Bạn có thể nhận biết những tệp khách hàng này qua những cuộc trao đổi thông tin sản phẩm, cung cấp họ tên, địa chỉ mà họ từng hỏi tới. Lead chỉ mới là những khách hàng quan tâm đến dịch vụ cung cấp cần phải sàng lọc mới có nhận biết được prospect hay còn gọi là khách hàng tiềm năng.

Lead Generation còn được hiểu là xây dựng khách hàng tiềm năng khi thực hiện quá trình thu hút các đối tượng tiêu dùng quan tâm về mặt hàng bạn cung cấp và khiến họ phải trao đổi thông tin cho bạn. Trước tiên phải bắt đầu với việc kéo traffic mục tiêu đến điều hướng website nhắm lấy được thông tin liên lạc thu hút sự tương tác với tệp khách hàng mà bạn cho rằng phù hợp với sản phẩm quảng bá.

Lead generation là gì?
Lead generation là gì?

Đây là cách tiếp cận đầu tiên cần thực hiện khi muốn xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Khi xác định được đối tượng quan tâm và có khả năng mua hàng thì tiếp tục tiến hành quy trình sale tích cực. Việc nắm giữ các thông tin của người tiêu dùng giúp bạn tìm ra tệp khách hàng nào tiềm năng muốn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp từ đó nâng cao lợi nhuận doanh thu bằng cách tập trung vào tăng tỷ lệ chuyển đổi. Xác định được lead càng chất lượng thì hiệu quả marketing càng cao mang đến sự phát triển và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Việc làm bán hàng ca tối

2. Cách kênh marketing nhằm thu hút Lead

Để tạo lead thì bạn kéo traffic về landing page qua nhiều kênh thông tin đa dạng. Tận dụng những kênh phổ biến có nhiều người tiếp cận để dễ thu hút các khách hàng tiềm năng cụ thể như:

- Sáng tạo content hay để thu hút lead: content là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút lead về landing page. Bạn cần phải nắm được kiến thức viết content chuẩn SEO cho từng kênh hiệu quả để thu hút người dùng với những thông tin miễn phí và bổ ích. Trong content bạn có thể chèn thêm CTA theo nhiều kiểu như chèn vào bài dạng inline, trên side panel, đặt ở cuối bài, đề cập trong hero banner,... Việc CTA bố trí trong content hợp lý khiến khách hàng thích thú thì sẽ tạo điều hướng tốt để dẫn họ sang landing page.

Sáng tạo content marketing thu hút
Sáng tạo content marketing thu hút

- Thu hút khách hàng tiềm năng qua Email: tiếp cận qua email sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Đây là cách giúp cho bạn có thể tiếp cận tới từng đối tượng cụ thể kêu gọi và thúc đẩy hành động của họ dễ dàng hơn vì đối tượng lead này đã từng quan tâm hoặc đăng ký vào danh sách khách hàng của bạn. Tuy nhiên, sử dụng chiến dịch truyền thông qua email có khả năng sẽ khiến thư của bạn bị đưa vào mục spam hoặc bị lãng quên trong vô số các email gửi đến khách hàng mỗi ngày nên cần phải thu hút sự chú ý của họ thông qua CTA được thiết kế bắt mắt cùng nội dung gây tò mò.

- Chú trọng vào quảng cáo: muốn thúc đẩy hành động của người tiêu dùng và muốn họ chuyển đổi và sẵn sàng mua hàng của bạn thì phải có những ưu đãi trong landing page hấp dẫn người đọc với quảng cáo đầy hứa hẹn nhằm kêu gọi và thôi thúc họ muốn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

- Sử dụng blog: việc sử dụng blog có ưu điểm là bạn có thể đưa ra những ưu đãi trong content và kéo traffic về landing page. Tùy vào từng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp để lựa chọn viết những bài blog phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến nhằm thu hút họ bằng các thông tin quan trọng để chèn vào CTA.

Tận dụng độ tiếp cận trên social media
Tận dụng độ tiếp cận trên social media

Xem thêm: Mẫu cv đơn giản

- Tận dụng các social media: mạng xã hội là nền tảng tốt có nhiều lượt truy cập và đa dạng tệp khách hàng để bạn có thể tiếp cận và khuyến khích người theo dõi hành động theo hướng dẫn của bạn. Hiện nay các nền tảng social media được các doanh nghiệp đang đầu tư nhiều đó là Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter,...  Content trong từng mạng xã hội sẽ có cách trình bày khác nhau để thu hút sự chú khí của người dùng, bạn nên đề cập đến ưu đãi và thêm CTA vào caption bài post.

- Cho khách hàng dùng thử sản phẩm: đây là cách bạn có thể nâng cao độ tiếp cận và mức độ uy tín của sản phẩm cung cấp thông qua việc cung cấp trải nghiệm thực tế dịch vụ của bạn. Khi khách hàng tiếp năng chấp nhận sử dụng sản phẩm thử thì bạn tiếp tục thuyết phục họ với những ưu đãi khi mua hàng. Chú trọng vào những sản phẩm dùng thử hoặc tặng miễn phí có đầy đủ thông tin của thương hiệu để nâng cao độ nhận diện cho khách hàng.

- Sử dụng phương pháp marketing truyền miệng: dù là cách truyền thống nhưng referral marketing chưa bao giờ là không hiệu quả. Marketing truyền miệng có thể không tiếp cận được nhiều người như các phương pháp khác nhưng tạo dễ tạo prospect hơn. Quảng bá thương hiệu hiệu theo cách này sẽ tiếp cận với nhiều đối tượng đa dạng hơn. Mục đích của chiến lược marketing chính là điều hướng và dẫn dắt người tiêu dùng truy cập vào landing page miễn sao đáp ứng nhu cầu của họ thì sẽ nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Sử dụng phương pháp marketing truyền miệng
Sử dụng phương pháp marketing truyền miệng

Xem thêm: Việc làm content

3. Những lưu ý trong quá trình tạo Lead

- Phải lựa chọn đúng công cụ: khi thực hiện chiến lược marketing thì cần có những công cụ hoặc phần mềm với hệ thống bài bàn nhằm mục đích tạo lead, sắp xếp mức độ tiềm năng và lưu trữ thông tin vậy mới có thể phát huy tác dụng. 

Một số công cụ bạn có thể sử dụng hiện nay để hỗ trợ tạo lead cho website: CTA Template cung cấp hơn 50 mẫu CTA miễn phí cho phép điều chỉnh tùy ý trên ứng dụng Powerpoint để tạo nút CTA trên bất kỳ website nào, Lead Generation Software Tools là công cụ thu hút lead cùng với phân tích insight miễn phí từ HubSpot; Hotjar để theo dõi lượt truy cập nhằm đo lường hành vi của người dùng trên website và công cụ Form-Scraping để ghi nhận những biểu mẫu mà người dùng gửi đi trên web.

Lựa chọn công cụ phù hợp với chiến lược tạo lead
Lựa chọn công cụ phù hợp với chiến lược tạo lead

- Áp dụng các ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn khách hàng trong từng giai đoạn: hãy đảm bảo những ưu đãi bạn cung cấp phù hợp với từng giai đoạn mua hàng kèm theo CTA trong xuyên suốt các ưu đãi trên website. Việc xây dựng một hệ thống trang thương mại điện tử rất kỳ công và tốn nhiều công sức từ hình thức cho tới content nhưng mục đích chính là để thuyết phục khách hàng bỏ tiền mua hàng của bản và nâng cao độ truy cập cho website.

- Các thông điệp trong content phải có sự thống nhất đính kèm cùng những quảng cáo đầy hứa hẹn: tất cả những thông tin bạn cung cấp trên các kênh đều phải có sự nhất quán về trải nghiệm của khách hàng cùng với hứa hẹn hấp dẫn để chiến dịch tạo lead thành công. Từ landing page, thiết kế quảng cáo và content đều phải phù hợp với sản phẩm và có tính nhất quán nhằm cung cấp giá trị tốt nhất cho khách hàng khi tương tác với landing page của bạn.

- CTA phải phù hợp khi dẫn đến landing page tương ứng: không nên sử dụng CTA để điều hướng người dùng trở về trang chủ mà dẫn họ đến những landing page riêng cho từng ưu đãi mà bạn muốn đề cập trong quảng cáo. Cho dù CTA của bạn muốn đề cập đến một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể thì cũng phải dẫn khách hàng tới landing page có chứa form phù hợp.

- Kết hợp với đội ngũ sale: giữa marketing và sale có sự liên kết mật thiết và có chức năng bổ trợ cho nhau nên cần có sự kết hợp 2 đội ngũ này để thảo luận về quyết định chung liên quan đến định hướng thực hiện chuyển lead từ trạng thái MQL sang SQL rồi mới thực hiện lấy lead. Danh sách lead phải được cập nhật thường xuyên để nắm bắt nhu cầu của thị trường kết hợp với thị hiếu người dùng xem điều họ đang quan tâm là gì.

Luôn đính kèm CTA trong các bài viết để dẫn về Landing page
Luôn đính kèm CTA trong các bài viết để dẫn về Landing page

- Tận dụng social media theo chiến lược cụ thể: hiệu quả của chiến lược marketing lớn nhất nằm ở các social media tuy nhiên muốn tối ưu hóa việc tạo lead thì phải biết sử dụng đúng cách như vậy mới tiết kiệm chi phí và đạt kết quả mong muốn. Tất cả những content trong các trang mạng xã hội bạn đang sử dụng đều phải chèn link dẫn đến landing page. 

Đồng thời phân tích hiệu suất của các bài viết đã đăng tải xem thông tin nào thu hút nhiều lượt tiếp cận và giúp chuyển đổi lead nhiều nhất thì tập trung chủ lực quảng bá trên mạng xã hội đó. Có rất nhiều cách để thu hút sự tương tác trên mạng xã hội để bạn có thể khai thác và lấy thông tin của người dùng như tổ chức mini game, tri ân khách hàng, giảm giá,...

Xem thêm: Green Marketing là gì? Bài học từ chiến lược Green Marketing

Bên trên là những thông tin liên quan đến Lead Generation, đây là phương pháp ưu tiên trong chiến dịch marketing và quyết định kết quả của việc quảng cáo trên các kênh đa dạng. Mục đích của các doanh nghiệp chính là để thu hút những khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ tin tưởng sử dụng sản phẩm nhằm tạo nên lợi ích cho đôi bên. Để tìm hiểu thêm về các bài viết liên quan đến marketing truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem981 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT