Mã số BHXH là gì – Giải đáp những thông tin về BHXH bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 03-05-2024

BHXH hay còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là bảo hiểm xã hội – một trong những chính sách xã hội rất quan trọng hiện nay đối với con người nhằm bù đắp một phần nào đó trong thu nhập của những đối tượng lao động khi họ gặp vấn đề về ốm đau, thai sản hay thất nghiệp,... Và với một sổ BHXH đều sẽ có một mã số riêng. Vậy hiểu một cách chính xác nhất về mã số BHXH là gì? Làm sao để tra cứu được mã số BHXH một cách nhanh nhất? Thông tin chi tiết sẽ được work247.vn chia sẻ dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm

1. Hiểu một cách chính xác nhất về mã số BHXH là gì?

Mã số BHXH có thể hiểu chính là mã định danh duy nhất trong các sổ BHXH được nhà nước cung cấp cho các cá nhân. Mã số này sẽ ghi nhận và xác thực về quá trình tham gia đóng BHXH, BHYT (bảo hiểm y tế), BHTNLĐ (bảo hiểm thất nghiệp lao động),... cùng các chế độ và chính sách xã hội được hưởng trọn đời đối với người lao động.

Hiểu một cách chính xác nhất về mã số BHXH là gì
Hiểu một cách chính xác nhất về mã số BHXH là gì?

Có thể xem mã số BHXH như những loại code khác để quản lý các thông tin về khách hàng chính xác, riêng biệt. Mỗi cá nhân khi tham gia đóng BHXH sẽ được cấp một mã tương ứng với số của sổ BHXH, mã số này sẽ được đánh theo thứ tự và không trùng lặp với bất kỳ ai.

Mã số BHXH hiện nay được thể hiện gồm 1 dãy có 10 số tự nhiên và được thiết lập theo căn cứ mã tỉnh (2 số đầu tiên), còn lại sẽ là các số tự nhiên được sắp xếp theo quy luật hay thứ tự nhất định. Thêm vào đó, mã số BHXH sẽ được đồng bộ cùng với 10 số cuối được ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT của các cá nhân tham gia vào chính sách này.

Việc làm bảo hiểm

2. Tầm quan trọng của mã số BHXH

Việc tham gia vào BHXH hiện nay sẽ mang lại rất nhiều lợi ích lớn dành cho người lao động. Mỗi tháng, các cá nhân sẽ chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định tùy thuộc theo thu nhập của mình để đóng bảo hiểm. Vậy cụ thể, mã số BHXH có vai trò như thế nào trong quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động?

- Việc đưa ra quy định về các mã số BHXH sẽ giúp cho người lao động có thể hưởng được các chế độ liên quan đến BHXH, BHYT, đồng thời dễ dàng kiểm tra về các thông tin trong quá trình tham gia đóng và hưởng chế độ của mình chỉ cần cung cấp đến các cơ quan quản lý mã số BHXH của mình.

- Việc có mã số BHXH sẽ giúp người lao động có thể tra cứu các thông tin về thẻ BHYT trên hệ thống quản lý xem có còn hạn hay không, sử dụng thẻ đó để khám chữa bệnh tại các cơ sở có liên kết.

Tầm quan trọng của mã số BHXH
Tầm quan trọng của mã số BHXH

- Mã số BHXH đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho các cơ quan, đơn vị kinh doanh, sản xuất đang sử dụng người lao động có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc tiến hành công tác, thủ tục kê khai cũng như cập nhật các thông tin cần thiết nhất về BHXH, BHYT của người lao động. Từ đó họ có thể dễ dàng giải quyết được toàn bộ các về vấn đề BHXH trong đơn vị, tổ chức của mình một cách nhanh chóng.

- Mã số BHXH đối với các cơ quan quản lý về BHXH cũng sẽ giúp họ có thể cập nhật về dữ liệu trong hệ thống một cách nhanh chóng, tiện lợi. Đồng thời quá trình quản lý cũng được chặt chẽ, quy củ hơn, kiểm soát được việc các cá nhân hay đơn vị sử dụng lao động có đóng hay trốn đóng BHXH, BHYT.

3. Nguyên tắc để cấp mã số BHXH

Nguyên tắc để cấp mã số BHXH
Nguyên tắc để cấp mã số BHXH

Việc gán mã BHXH luôn được quy định bởi nhà nước theo một nguyên tắc nhất định để đảm bảo quản lý hệ thống dữ liệu một cách hiệu quả. Cụ thể nguyên tắc đó bao gồm như sau:

- Mã số BHXH của tất cả các cá nhân, người lao động tham gia đều được quy định bởi 10 số tự nhiên, sắp xếp theo quy luật nhất định.

- Mã số BHXH của người lao động sẽ được liên kết với các dữ liệu của hộ gia đình.

- Đối với những trường hợp người lao động đã có sổ BHXH rồi thì sẽ được bảo lưu và được làm lại mã BHXH.

- Mã số BHXH sẽ được in trực tiếp trên sổ BHXH cùng với thẻ BHYT của mỗi người.

Trước đây, khi đóng BHXH thì mã số BHXH thường được in lên các bìa hay tờ rơi của chính sổ BHXH đó và được hiển thị bằng cụm từ mã số. Do đó, mã số BHXH và số sổ BHXH thực chất được quy định như nhau.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh bảo hiểm

4. Hướng dẫn cách tra cứu mã số BHXH nhanh nhất qua hệ thống online

Hiện nay, để có thể tra cứu được những thông tin cần thiết liên quan đến vấn đề liên quan đến BHXH thì điều đầu tiên và quan trọng nhất người lao động phải làm chính là tra cứu mã số BHXH. Bởi khi bạn tiến hành đăng nhập vào hệ thống và tìm kiếm các dữ liệu, thông tin thì sẽ đều yêu cầu phải nhập mã số BHXH. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người lo lắng không biết phải tra cứu mã số này như thế nào, có phức tạp hay không? Vậy thì hãy tiếp tục theo dõi thông tin trong các phần dưới đây để biết cách tra cứu mã số BHXH một cách nhanh nhất nhé!

Hướng dẫn cách tra cứu mã số BHXH
Hướng dẫn cách tra cứu mã số BHXH 

Hệ thống tra cứu mã số BHXH trực tuyến hiện nay đang rất phổ biến và là sự lựa chọn của hầu hết người lao động trong quá trình tra cứu thông tin. Và để có thể tra cứu được mã số BHXH bằng cách này, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

- Bước 1: Bạn cần đăng nhập vào trang web chính thức của BHXH Việt Nam trên trình duyệt máy tính hay điện thoại có kết nối mạng.

- Bước 2: Bạn sẽ click vào phần “tra cứu mã số BHXH” hiển thị phía bên phải màn hình.

- Bước 3: Tiếp đó, bạn sẽ thực hiện điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu trên màn hình đó là: tỉnh thành, phường xã, số chứng minh nhân dân, ngày sinh, họ tên mình. Trong trường hợp các bạn điền có dấu thì sẽ tích vào ô “có dấu”, còn những ai điền thông tin không dấu thì tích vào ô “không dấu” phía bên cạnh rồi click vào ô “tra cứu”.

Tra cứu mã số BHXH qua hệ thống online
Tra cứu mã số BHXH qua hệ thống online

- Bước 4: Sau đó hệ thống sẽ tiến hành tìm kiếm thông tin và hiển thị kết quả nếu như các thông tin trước đó được nhập chính xác. Trong trường hợp thông tin bị sai thì sẽ hiển thị lệnh “không có kết quả” và bạn sẽ phải tiến hành nhập lại các thông tin như trên.

Như vậy, chỉ với 4 bước thực hiện rất đơn giản, các bạn đã có thể tra cứu được mã số BHXH một cách nhanh chóng ngay tại nhà hay bất kỳ nơi đâu mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan quản lý để tra cứu.

5. Cách đăng ký số điện thoại để nhận mã OTP tra cứu mã số BHXH

Hiện nay, theo quy định về việc đăng ký tham gia BHXH của Luật Bảo hiểm cùng một số văn bản quy định khác có liên quan đến vấn đề BHXH thì những đối tượng tham gia sẽ cần phải thực hiện đăng ký số điện thoại hợp lệ với cơ quan, đơn vị quản lý cơ sở gần nhất. Bởi đây sẽ là thông tin bắt buộc mà các đơn vị quản lý cần đến để cung cấp các thông tin có liên quan theo yêu cầu của người lao động. Do đó, để đảm bảo được sự bảo mật các thông tin mà họ sẽ yêu cầu các cá nhân, người lao động đăng ký số điện thoại, nhận các mã OTP về để thực hiện tra cứu. Cụ thể, việc đăng ký sẽ tùy theo từng trường hợp mà quy định như sau:

Cách đăng ký số điện thoại để nhận mã OTP tra cứu mã số BHXH
Cách đăng ký số điện thoại để nhận mã OTP tra cứu mã số BHXH

- Đối với các đơn vị, cơ quan có phát sinh thêm người lao động mới mà chưa cung cấp số điện thoại hay chưa có mã số BHXH thì sẽ cần phải thực hiện việc kê khai TK1 – TS (theo ban hành của luật BHXH). Theo đó, các đơn vị, cơ quan đó sẽ cần phải cung cấp đến bộ phận quản lý đầy đủ các thông tin cần thiết kèm theo số điện thoại của người lao động và gửi về đơn vị quản lý theo hệ thống điện tử với mã thủ tục là 122QĐ1259N.

- Với trường hợp các cá nhân hiện còn đang tham gia vào các chính sách BHXH, BHYT, BHTNLĐ,... mà bị thiếu các thông tin và cần bổ sung thì các cơ quan, tổ chức đó sẽ có nhiệm vụ là thu thập toàn bộ các thông tin đó kèm theo số điện thoại di động của người lao động rồi gửi hồ sơ về theo hình online cũng với mã thủ tục là 122QĐ1259N.

Còn với các tổ chức cần chỉnh sửa, khai báo về BHXH cho nhiều người lao động cùng một lúc thì cần phải lập thành danh sách D02 – TS để bổ sung thêm số điện thoại vào mục ghi chú rồi gửi hồ sơ điện tử theo mã thủ tục trên.

- Ngoài ra, người lao động cũng có thể tự mình đi kê khai và điều chỉnh, bổ sung thông tin về BHXH, đăng ký thêm số điện thoại thông qua mẫu TJK1 – TS rồi gửi đến cơ quan, đơn vị quản lý tại địa điểm mình đang cư trú.

Tìm việc làm nhân viên bảo hiểm xã hội

6. Cách tra cứu thông tin BHXH qua tin nhắn điện thoại

Ngoài cách trên, các bạn cũng có thể tra cứu thông tin về BHXH của mình thông qua hệ thống tin nhắn trên điện thoại. Hiện nay, tổng đài 8079 của hệ thống BHXH Việt Nam đang cung cấp đến cho người lao động những thông tin cần thiết nhất liên quan đến BHXH chỉ qua một cú pháp tin nhắn trên điện thoại. Cước phí tính cho mỗi lần tra cứu là 1000đ. Theo đó, các bạn có thể thực hiện theo các cú pháp sau đây để biết về các thông tin về BHXH:

- Để tra cứu về thời gian tham gia  BHXH, soạn theo cú pháp: BH_QT_mã số BHXH và gửi đến 8079.

- Để tra cứu về thời hạn quy định trong việc sử dụng thẻ BHYT của mình, soạn theo cú pháp như sau: BH_THE_mã thẻ BHYT và gửi đến 8079.

Cách tra cứu thông tin BHXH qua tin nhắn điện thoại
Cách tra cứu thông tin BHXH qua tin nhắn điện thoại

- Tra cứu thông tin về tỉnh trạng hồ sơ của BHXH, soạn theo cú pháp: BH_HS_mã hồ sơ và gửi đến 8079.

- Tra cứu các thông tin về thời gian tham gia BHXH theo năm, soạn theo cú pháp: BH_QT_mã số BHXH_A_B và gửi đến 8079.

Trong đó:

+ A là mốc năm bạn bắt đầu tham gia BHXH

+ B là năm kết thúc thời gian tham gia BHXH

- Tra cứu thông tin về thời gian tham gia BHXH theo tháng, soạn theo cú pháp: BH_QT_mã số BHXH_C_D và gửi đến 8079.

Tròng đó:

+ C là mốc tháng bắt đầu tham gia BHXH

+ D là mốc tháng kết thúc tham gia BHXH

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp khá chi tiết, cụ thể về các thông tin liên quan đến mã số BHXH là gì cùng cách để tra cứu mã BHXH một cách nhanh nhất. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích, hãy theo dõi work247.vn thường xuyên các bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1615 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT