Referral là gì? Referral đem lại lợi ích gì cho bạn?

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 03-05-2024

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ Referral là gì chưa? Bạn có hiểu Referral là gì không? Hãy cùng work247.vn đi tìm hiểu xem Referral có nghĩa là gì và lợi ích mà nó đem lại cho kinh doanh nhé!

Việc làm tiếp thị quảng cáo

 
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Referral – Đừng để vụt mất như sao băng giữa bầu trời!

Nếu như bạn dịch từ Referral trong từ điển Tiếng Anh bạn sẽ thấy từ này có nghĩa là “giới thiệu”. Ý nghĩa của từ này có vẻ dễ hiểu và đơn giản phải không nào? Bạn đã từng giới thiệu bản thân bạn với ai chưa? Hay có từng đem bạn gái về nhà giới thiệu với ba mẹ mình, hoặc tâm huyết tạo ra một sản phẩm mới rồi đem đi giới thiệu trước các thành viên trong công ty mình, hay là bạn từng tới những buổi ra mắt, giới thiệu sách mới phát hành ở những buổi Hội sách chưa?

Referral
Referral là gì

Vậy thì giới thiệu có thể hiểu nôm na là ra mắt, nói/ kể/ thuyết trình/giảng giải về một sản phẩm, một điều gì đó mà người nghe chưa biết, chưa thấy, chưa hiểu nhiều về thông tin đó. Và tất nhiên, sản phẩm/ sự vật/ sự việc đó cũng đồng thời có giá trị nào đó nhất định đủ khiến lôi cuốn, thu hút người nghe tập trung vào điều được đem ra giới thiệu.

Ở những doanh nghiệp, tập đoàn về kinh doanh hay có những buổi gặp mặt chia sẻ, họp định kỳ để trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng, để học hỏi đồng nghiệp hoặc gặp những vị khách mới. Vì thế thuật ngữ Referral rất quen thuộc, và từ này có thể được viết vắn tắt lại thành từ “Ref” và được những người trong ngành kinh doanh sử dụng rất nhiều. Trong kinh doanh, những doanh nhân rất coi trọng Referral vì đó chính là chỉ hành động chủ động giao tiếp, nói chuyện, trao đổi với những người khác những dự định kinh doanh, những dự án đầu tư làm ăn. Có thể hiểu ngắn gọn về Referral là giới thiệu những cơ hội kinh doanh và trao đi những cơ hội phát triển tới người khác. Bởi vậy bạn sẽ thường thấy trong nhiều lĩnh vực họ sẽ kêu gọi tìm “Ref” cho họ, điều đó có nghĩa họ muốn hợp tác kinh doanh, hợp tác làm việc, tìm kiếm cộng sự, cộng tác.

Mục này với tiêu đề là “Referral – Đừng để vụt mất như sao băng giữa bầu trời!”

có nghĩa rằng Referral thực sự là có lợi ích vai trò rất tốt, nó giống như thêm một cách tay, thêm một bàn đạp, một đòn bẩy để cho công việc của bạn thành công, “thuận buồm xuôi gió” bởi sẽ có những người mới biết tới dự định của ban, kế hoạch của bạn và biết đâu đó sẽ là những người đồng ý tham gia vào với bạn. Thế nên nó giống như “ngôi sao băng giữa trời” và đừng nên để nó vụt bay một lần và mãi mãi. Hãy chủ động đứng lên và “giới thiệu” đi nào!

Hãy cùng chúng tôi vào phần 2 để hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến Referral bạn nhé.

2. Những cách hiểu khác nhau về Referral

Referral là một thuật ngữ Tiếng Anh nên sẽ có nhiều cách hiểu cũng như cách kết hợp từ để hướng tới những từ mới liên quan các ngành lĩnh vực khác nhau. Bạn hãy cùng xem những từ liên quan tới Referral sau đây:

2.1. Referral Marketing

Thuật ngữ này có nghĩa là “tiếp thị giới thiệu”, là một từ rất quen thuộc với những người làm về mảng kinh doanh. Những người làm trong mảng sales, kinh doanh sẽ thường dùng phương thức tiếp thị này để quảng bá sản phẩm, giới thiệu, ra mắt sản phẩm của công ty tới khách hàng tiềm năng. Phương pháp “tiếp thị giới thiệu” này chủ yếu thông qua truyền miệng. Những nhân viên kinh doanh sẽ giao tiếp, tương tác với khách hàng, dùng những lời nói, những sự khen thưởng và khuyến khích, động viên dành cho khách hàng.

Việc làm marketing

Referral Marketing
Referral Marketing

Có hai loại thưởng mà tiếp thị giới thiệu có thể gửi tới cho khách hàng là:

- Phần thưởng có thể là tiền mặt, phiếu giảm giá khuyến mãi, trao giải thưởng, chứng từ mua bán hoặc điểm thanh toán tích lũy trong thẻ

- Ngoài ra có một loại thưởng nữa là nơi mà những người giới thiệu được hưởng lợi ích từ những người được giới thiệu bằng cách tăng khả năng hiển thị hoặc chứng nhận là chuyên gia, hoặc được nhiều lợi ích nếu mời được người giới thiệu trở thành đối tác của công ty

2.2. Referral Search – Referral Traffic

Đây là hai thuật ngữ thường được nhắc đến với người làm trong ngành SEO, trong quá trình phân tích lưu lượng truy cập dữ liệu mạng.

Referral Search nghĩa là bạn có thể truy cập vào một đường backlink mà không cần phải vào công cụ tìm kiếm. Và khi ta có lưu lượng truy cập từ các nguồn đổ về website do Google lưu giữ thì đó là được gọi là Referral Traffic.

Referral Traffic là gì?
Referral Traffic là gì?

Referral Traffic rất quan trọng và là giải pháp cho SEO bởi vì Traffic sẽ làm tăng khả năng truy cập cho các website, khiến những người vào xem bài tăng lên. Referral Traffic giúp cho những lượt tìm kiếm các trang web có cùng xu hướng nội dung hướng đến với trang web của bạn đổ về web bạn. Điều đó thật tốt và chất lượng phải không nào vì bạn sẽ thu hút được những khách hàng tiềm năng có nhu cầu với những web có cung cấp nội dung như web bạn. Khi bạn nhìn vào những danh sách Referral, bạn sẽ có thể có khả năng nhận biết, nắm bắt được những sở thích, nhu cầu của những khách hàng. Khi biết được sở thích, thói quen tìm kiếm của khách hàng, bạn sẽ có thể tạo ra sản phẩm, nội dung, tạo chủ đề cuốn hút khách hàng, làm cho sự tập trung của khách hàng hướng đến web của bạn và dần dần trở thành một khách hàng chính thức của bạn.

2.3. Referral Recruitment

Referral Recruitment là gì bạn có biết chưa nhỉ? Từ Tiếng Anh này khi dịch ra Tiếng Việt thì có nghĩa là “tuyển dụng giới thiệu”. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thường dùng phương thức này để tuyển dụng ứng cử viên, ứng viên về làm tại tổ chức mà không cần sử dụng đến những phương thức truyền thông báo chí hay là những trang web rao vặt tìm việc làm nhanh. Hình thức Referral Recruitment này sẽ sử dụng network, nghĩa là sử dụng những mối quan hệ xã hội để tuyển dụng từ người thân, họ hàng, bạn bè,…

Tất nhiên là hình thức Referral Recruitment không thể nào thay thế hoàn toàn phương thức tuyển dụng truyền thống được nhưng chúng ta nên nhìn và đánh giá sự thuận lợi và điểm tốt của nó.

Referral Recruitment là gì?
Referral Recruitment là gì?

Hình thức tuyển dụng này sẽ giúp công ty, doanh nghiệp giảm trừ chi phí thuê đăng bài, giảm lược bớt những hồ sơ kém chất lượng và tiết kiệm thời gian để sàng lọc, chọn lựa những hồ sơ và liên lạc cá nhân với những ứng cử viên. Thay vào đó, những mối quan hệ của nhân viên chính là những người mà nhân viên của bạn hiểu rõ, biết được trình độ chuyên môn, học vấn, tính cách, cách làm việc nên sẽ có độ tin cậy hơn. Hơn thế nữa, những nhân viên mới đó đã được giới thiệu về cách làm việc, môi trường, văn hóa của công ty nên việc tham gia vào làm cũng sẽ “bắt nhịp” nhanh hơn, vừa hiệu quả và vừa thân thiện.

Việc làm bán hàng

3. Những bí quyết tốt nhất để giới thiệu cơ hội hiệu quả

Nếu bạn đang lúng túng, loay hoay không biết làm thế nào để cải thiện doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội kinh doanh thì bạn đừng chán nản vội, hãy nhớ những bí quyết sau đây để thành công trong tiếp thị giao tiếp:

3.1. Luôn thể hiện sự tự tin, quyết tâm chiến thắng

Khi lên kế hoạch hoặc có một dự án mới, điều đầu tiên cần phải là sự tự tin, quyết tâm rằng kế hoạch đó chính xác, đầy tỷ lệ thành công phải không nào? Bởi vậy khi tiếp thị giao tiếp bạn hãy tỏ ra quyết tâm, nghị lực về công ty, doanh nghiệp của mình. Hãy thể hiện ra cho mọi người thấy rằng bạn quyết tâm cháy bỏng như thế nào nhé. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ tên của đối tác và quan tâm, để ý họ xem họ như thế nào. Hãy luôn ghi nhớ và đặt mục tiêu mình lên hàng đầu.

3.2. Phương pháp đánh nhanh thắng gọn

Tiếp đó bạn cần áp dụng chiến thuật “Đánh nhanh, thắng gọn”. Trong khi tiếp thị giao tiếp, bạn đừng trình bày dài dòng, lan man không đi sâu vào ý chính, không có ý nghĩa hoặc quá khó hiểu. Bạn nên giới thiệu về những ý chính để đối tác hiểu được những gì ở công ty bạn cũng như công việc của bạn. Hãy nhớ đừng trình bày dài không đi vào ý cụ thể sẽ khiến cho đối tác khó nhớ và cảm thấy một ấn tượng những gì thuộc về bạn khó hiểu, khó khăn, khó kết hợp.

3.3. Kể về khách hàng của bạn cho đối tác

Sau đó bạn cần nói về khách hàng, bạn sẽ mô tả, giới thiệu với đối tác làm việc cùng về những kiểu khách hàng mà bạn đang tìm kiếm, có thể kể về những trải nghiệm, kinh nghiệm, khó khăn mà những vị khách hàng của bạn đã từng gặp phải cho đối tác nghe, sau đó sẽ kể về cách bạn đã giúp cho họ giải quyết vấn đề khó khăn đó như thế nào.

Nói về khách hàng
Referral là gì

Cách tiếp cận như thế này giúp cho đối tác tiếp thu, nạp vào dễ dàng hơn, sau đó nhớ lâu hơn về những điều bạn chia sẻ, nhớ lâu về bạn để sau này khi gặp tình huống tương tư sẽ liên hệ với bạn, hoặc trong trường hợp người thân, bạn bè của đối tác gặp sự việc tương tự sẽ tìm gặp bạn. Từ đó, danh sách khách hàng của bạn sẽ tăng lên.

Việc làm Marketing tại Hà Nội

4. Lợi ích của việc sử dụng Referral là gì?

Với người tuyển dụng Ref khi người ta tham gia một web kiếm tiền mạng nào đó thì tất cả những người tham gia sẽ có thu nhập nào đấy, một số những kiến thức, trải nghiệm, kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn để tham gia trang web kiếm tiền. Sau một thời gian người ta muốn mở rộng thu nhập và thêm nhân sự nên người ta sẽ muốn tuyển thêm người tham gia Ref.

Lợi ích của Referral
Lợi ích của Referral

Với mỗi trang sẽ có mức tỷ lệ phần trăm hoa hồng tùy theo Ref của bạn có thường xuyên hoạt động hay không, có hoạt động mạnh mẽ không, Ref có đầu tư nhiều vào công việc không, và Ref của bạn có chăm chỉ tuyển thêm Ref nữa hay không và tổng tất cả bạn có bao nhiêu Ref,… Rất nhiều tiêu chí để có thể định mức phần trăm hoa hồng cho bạn (tùy theo từng trang mạng kiếm tiền nữa). Bí quyết để có hoa hồng cao đó là bạn cần hướng dẫn cho Ref thật chu đáo, cẩn thận để cho Ref có một năng lực tốt và làm việc hiệu quả và đạt được những mục tiêu công việc tốt nhất có thể, và khi đó thì thu nhập của bạn cũng sẽ cao.

Có người sẽ nghĩ rằng không tham gia Ref, không muốn công sức hoạt động của mình trở thành phần trăm hoa hồng cho ai cả. Nhưng đó là hành động sai lầm. Nếu như bạn tham gia mà không có là Ref của ai cả thì những phần trăm hoa hồng ấy sẽ chuyển về cho admin của site. Và như thế thì có nghĩa bạn vừa không có ai hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm tỉ mỉ cho bạn, bạn không được giao lưu, chia sẻ những điều tốt nhất, bạn sẽ luôn trong trạng thái phải tự tìm hiểu, tìm kiếm, tìm tòi những thông tin trên diễn đàn hoặc những website mà bạn vừa phải đang làm việc để phần trăm hoa hồng đến tay admin của site.

Lợi ích của Ref là gì?
Lợi ích của Ref là gì bạn đã biết chưa?

Thu nhập của những người hoạt động “solo” sẽ tăng chậm hoặc thấp hơn hẳn so với những người tham gia đội nhóm.

Sau bài viết này bạn đã hiểu Referral là gì chưa? Bạn hãy truy cập vào trang web work247.vn để có cho mình những thông tin bổ ích khác nữa nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2224 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT