[Giải đáp] Master là gì? Chia sẻ hữu ích cho người học Cao học

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Master là một trong những thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống. Thuật ngữ này không chỉ được sử dụng như danh từ, mà còn được sử dụng như tính từ, động từ,... Đặc biệt với những ai đang tìm hiểu và dự định phát triển sự nghiệp học thuật của mình lên một tầm cao mới sau đại học. Chắc hẳn sẽ thường xuyên tiếp cận với thuật ngữ Master. Để hiểu rõ hơn về Master là gì? Cùng work247.vn phân tích qua Blog dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Ngành Giáo Dục

1. Chính xác thì Master là gì?

Chính xác thì Master là gì?
Chính xác thì Master là gì?

“Master chef”, “Master plan”, “Master coin”, “Master card”, “Master mindset”,.... Bạn có thể đã gặp rất nhiều hình thái của Master qua nhiều lĩnh vực. Nhưng Master là gì không phải ai cũng rõ.

Nếu gõ Master để tìm kiếm trong các trang từ điển Anh - Việt, bạn sẽ nhận được rất nhiều khái niệm và cách sử dụng của nó. Hiểu cơ bản Master (/'mɑ:stə/) là một danh từ, đồng thời là tính từ, ngoại động từ được sử dụng ở nhiều bối cảnh, lĩnh vực, chuyên ngành và tình huống khác nhau.

+ Master là danh từ được sử dụng để chỉ: một người chủ nhân; một người thuyền trưởng; một người thầy giáo; một người thợ cả; một hiệu trưởng; một Thạc sĩ; một bản gốc tài liệu; một nghệ sĩ bậc thầy;... Tựu chung, Master là danh từ người ta thường sử dụng khi đề cập hoặc mô tả những người tinh thông, thành thạo, là bậc thầy ở một chuyên môn nhất định hay đơn giản là người có nhiều kiến thức, học rộng hiểu nhiều.

+ Master là tính từ được sử dụng để chỉ: sự chủ yếu, sự chính yếu, tính toàn bộ, toàn diện hay tổng thể.

+ Master là ngoại động từ được sử dụng để chỉ: sự làm chủ, chỉ huy, hướng dẫn và lãnh đạo; sự thông thạo, khống chế và kiếm chế; sự tinh thông, thành thạo và quán triệt; sự trưởng thành và chiến thắng (nghĩa bóng).

2. Master và sự khác nhau giữa các hình thức văn bằng Thạc sĩ

Master và sự khác nhau giữa các hình thức văn bằng Thạc sĩ
Master và sự khác nhau giữa các hình thức văn bằng Thạc sĩ

Định nghĩa trên đây về Master là gì đã thỏa mãn được sự tò mò trong bạn? Nếu chưa, thì nội dung chính của bài viết này, work247.vn sẽ giúp bạn trang bị một số thông tin về Master trong lĩnh vực học thuật, mà cụ thể là các loại văn bằng Thạc sĩ nhé!

Việc phân loại bằng Thạc sĩ có thể dựa vào nhiều cơ sở, chủ yếu là dựa vào điều kiện đầu vào, mức độ chuyên sâu, ngành học,... Tựu chung, văn bằng Thạc sĩ có thể được phân thành các loại như sau: Thạc sĩ học thuật và Thạc sĩ chuyên môn. Học viên sẽ được cung cấp các kiến thức tổng quan đối với bằng học thuật, bao gồm các kiến thức về nghiên cứu, tự nhiên và xã hội. Mặt khác, sẽ được trang bị những kiến thức và môi trường để khám phá sâu hơn một lĩnh vực mong muốn đối với bằng cấp chuyên môn. Do đó, đối với chương trình này, học viên sẽ phải dành nhiều thời gian hơn, tương đối với lượng kiến thức thu lại.

2.1. Master học thuật

Master học thuật
Master học thuật

Nếu bạn nghĩ Master là một thuật ngữ chỉ Thạc sĩ nói chung được đào tạo sau chương trình Đại học (cao học) thì thật sự là một thiếu sót. Bởi, Master có thể được sử dụng ở rất nhiều phân loại bằng Thạc sĩ, trước hết hãy tìm hiểu bằng thạc sĩ học thuật.

+ Master of Arts – MA (Thạc sĩ khoa học xã hội): Đây là văn bằng được trao cho những học viên đã hoàn thành chương trình học về lĩnh vực khoa học xã hội. Những nội dung trong chương trình này có thể bao gồm: giáo dục, truyền thông, văn học, lịch sử, địa lý và âm nhạc. Người học sẽ được tiếp cận kiến thức thông qua những hội thảo và bài giảng trực tiếp. Bạn cũng phải làm bài test hoặc thực hiện luận văn tốt nghiệp, tùy chọn về chủ đề hoặc được phân công. Bảo vệ và lấy bằng.

+ Master of Science – MS, MSc (Thạc sĩ khoa học tự nhiên): Tương tự như chương trình của lĩnh vực KHXH, KHTN thường bao gồm: Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Y tế, Kỹ thuật hay thống kê,... Sau khi hoàn thành khóa học này, sinh viên sẽ được nhận bằng Thạc sĩ KHTN. Khác với MA, MS có thể cho phép học viên trước khi tốt nghiệp được chọn một chuyên ngành cụ thể để ghi vào bằng Thạc sĩ. Chẳng hạn như Thạc sĩ Y tế, chứ không chung chung về Thạc sĩ KHTN. Đây cũng là điểm mạnh của văn bằng này so với bằng cấp Thạc sĩ khoa học xã hội.

Tìm việc

2.2. Master nghiên cứu

Master nghiên cứu
Master nghiên cứu

Bằng Master nghiên cứu bao gồm ba loại:

+ MRes: Đầy đủ là Master of Research, sinh viên sẽ được bồi dưỡng và đào tạo thành một nghiên cứu sinh, chuyên viên nghiên cứu chính hiệu. Điều này rất phù hợp với các sinh viên mong muốn theo đuổi sự nghiệp học tập cao hơn nữa. Chẳng hạn như Tiến sĩ, hoặc sử dụng khóa học này, biến nó thành nền tảng cho sự nghiệp nghiên cứu của mình. Một số đơn vị giáo dục thường xem bằng cấp MRes ngang bằng với MSc. Điều này nhắc nhở bạn nên tìm hiểu kỹ nội dung các chương trình học tập trước khi quyết định theo đuổi.

+ MPhil: Chương trình học cho phép người học tập trung nghiên cứu ở một khía cạnh, chuyên ngành cụ thể. Đây có thể là một dự án được nghiên cứu và triển khai hoàn thành độc lập, có tính quy mô. MPhil cũng phù hợp cho những ai muốn học lên Tiến sĩ. Bởi vậy, ở một số cơ sở đào tạo, MPhil là cách sinh viên thường ưu tiên chọn và xem chúng như một “phép thử” cho chương trình học cao hơn sau này. MPhil cũng không hẳn được đánh giá và giảng dạy y hệt nhau ở các cơ sở giáo dục và đào tạo.

+ MSt: MSt chỉ được một số trường triển khai đào tạo. Trong đó phải kể đến Đại học Cambridge, Oxford, Dublin,.... MSt cũng đòi hỏi người học tham gia các buổi giảng dạy trực tiếp, trên các lớp học truyền thống. Cũng như phải thực hiện các bài test, bảo vệ luận văn trước khi đủ điều kiện xét bằng. Trong một vài trường hợp, cá nhân có bằng MSt sẽ được tạm thời tham gia vào các khóa học đào tạo tiến sĩ.

2.3. Master chuyên môn

Master chuyên môn
Master chuyên môn

Master chuyên môn hay chuyên nghiệp, trong tiếng Anh được mô tả đầy đủ là Professional Master’s Degrees. Bằng Thạc sĩ chuyên môn dường như được thiết kế với mục đích thỏa mãn nhu cầu cho các nghề nghiệp thực tế ở tương lai. Một số bằng cấp Thạc sĩ chuyên môn thường gặp như:

+ MBA (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh): Có thể bạn đã được nghe khá nhiều về loại bằng cấp này phải không? Nó trang bị cho sinh viên một loạt kiến thức đầy đủ, kết hợp với các kỹ năng khác nhau để có thể tham gia vào các nghề nghiệp liên quan đến quản trị, điều hành, kinh doanh,... Nhiều khía cạnh khác nhau sẽ được giảng dạy cho sinh viên, cho phép cho chủ động trong việc chọn ngành nghề theo ý mình muốn. Nhiều người học MBA đã và đang làm việc cho một vị trí cụ thể. Bằng cấp này có thể là yêu cầu của công ty đối với nhân viên của mình. MBA cũng có thể được kết hợp với các chuyên ngành song song như tài chính hay kế toán. Chẳng hạn như: MPAcc (Thạc sĩ kế toán), MSIS (Thạc sĩ hệ thống thông tin),...

+ MLS, MLIS, MSLS (Thạc sĩ Khoa học thư viện): Khóa học này cung cấp và trang bị cho sinh viên những kỹ năng, kiến thức để có năng lực đảm bảo tham gia vào nhiều vị trí làm việc trong các hệ thống thư viện. Ở Hoa Kỳ hay Canada, văn bằng này là bắt buộc đối với các vị trí làm việc trong ngành này.

Thạc sĩ chuyên môn
Thạc sĩ chuyên môn

+ MPA (Thạc sĩ Quản trị công): Người học có thể chọn nghiên cứu chuyên về một lĩnh vực cụ thể trong khóa học này. Chẳng hạn như khoa học công nghê, môi trường,.... Những chuyên môn cụ thể sẽ giúp sinh việc đủ khả năng làm việc tại các đơn vị thuộc chính phủ hoặc tại các tổ chức NGOs (phi chính phủ). Các yếu tố lý thuyết và thực tế sẽ được kết hợp với nhau qua văn bằng này, chúng chú trọng vào công tác quản trị và phân tíc những chính sách công. Một số bằng Master tương tự như MPA có thể là: Thạc sĩ quy hoạch đô thị (MUP), MIA,...

+ MPH (Thạc sĩ Y tế công cộng): Nghiên cứu, phân tích, chẩn đoán bệnh tật,... là những nội dung trong khóa học này. Những kiến thức được học sẽ giúp sinh viên có năng lực làm việc ở các nghề nghiệp liên quan, chẳng hạn như dinh dưỡng, sức khỏe toàn cầu hay dịch tễ,...

+ MSW (Thạc sĩ Công tác xã hội): Một khóa học rất phù hợp với những ai thích các hoạt động xã hội, cộng đồng,... Chương trình học sau khi hoàn thành cho phép sinh viên có thể làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp với các đơn vị, cá nhân cần giúp đỡ, hỗ trợ.

+ LLM (Thạc sĩ Luật): Sinh viên đã hoàn thành một khóa học về Luật ở bậc cử nhân có thể được khóa học Thạc sĩ Luật đào tạo chuyên sâu hơn. Thông qua việc nghiên cứu, thực hành lý thuyết, đào tạo để trở thành những luật sư.

Tìm việc làm trưởng phòng giáo dục

Master - Thạc sĩ chuyên môn
Master - Thạc sĩ chuyên môn

+ MA, MALS, MLA/ALM, MLS (Thạc sĩ tổng hợp): Như đúng tên gọi của khóa học, đó là một chương trình thiết kế mang tính tổng hợp. Cung cấp cho những sinh viên có mong muốn được giảng dạy và công tác ở các cơ sở giáo dục khai phóng. Những kiến thức có nền tảng sâu rộng, được tổng hợp từ nhiều môn học, nhiều lĩnh vực, được giảng dạy qua nhiều giáo viên trong trường. Khác với những sinh viên mong muốn một sự nghiệp thành công và ổn định, những sinh viên chọn khóa học này thường có nhu cầu khám phá những cái mới, theo đuổi những thứ được xem là “thách thức” của mình.

+ MFA (Thạc sĩ Nghệ thuật): Thuộc về phạm vi của các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, phòng thu,.. văn bằng này được trao cho các sinh viên có sức sáng tạo. Nội dung khóa học rất đa dạng. Từ dựng phim, hội họa, thiết kế, nhiếp ảnh, hát,... Bên cạnh những kiến thức hàn lâm, khóa học này cũng tạo khá nhiều cơ hội và điều kiện cho sinh viên được thực hành.

Ngoài những văn bằng Master trên đây, bạn đọc có thể tham khảo và tìm hiểu một số loại văn bằng Thạc sĩ chuyên môn khác. Chẳng hạn như: Thạc sĩ Âm nhạc (MM), Thạc sĩ Giáo dục (Med), Thạc sĩ Kỹ thuật (MEng), Thạc sĩ Kiến trúc (March),...

3. Làm thế nào để học và lấy bằng Master?

Làm thế nào để học và lấy bằng Master?
Làm thế nào để học và lấy bằng Master?

Như vậy chúng ta vừa hiểu được Master là gì trong lĩnh vực giáo dục và học thuật. Vậy làm thế nào để học, hay cụ thể là điều kiện gì cho phép bạn tham gia học và lấy bằng Master? Trên thực tế, mỗi phân loại Master yêu cầu đầu vào khác nhau giữa các sinh viên, cụ thể là:

+ Đối với các loại bằng Thạc sĩ thông thường: Chỉ yêu cầu cơ bản là học viên cần có bằng cấp cử nhân đại học trước đó.

+ Đối với các loại bằng Thạc sĩ quản trị/kinh doanh/kinh tế: Chẳng hạn như MBA yêu cầu một số kinh nghiệm làm việc nhất định ở các sinh viên muốn theo học. Hãy các bằng MSc, MSM hay MIM, MEM,... thường đòi hỏi những văn bằng tương đương ở cấp cử nhân. Mặt khác, với MA (Thạc sĩ Quản trị) mở rộng sự chào đón cho tất cả mà không cần văn bằng cử nhân.

+ Đối với bằng Thạc sĩ Điều hành: Nhiều hơn cả điều kiện đầu vào của MBA, khóa học này đòi hỏi sinh viên có rất nhiều kinh nghiệm làm việc. Các ngành học phổ biến bao gồm: MSc (Khoa học tự nhiên), EMBA (Quản trị kinh doanh),...

+ Đối với bằng Thạc sĩ Nghiên cứu: Văn bằng này đơn giản được dành cho những cử nhân có nhiều thành tích xuất sắc, thành tựu lớn trong các dự án nghiên cứu khoa học.

+ Đối với bằng Thạc sĩ Tổng hợp: Khóa học tiêu tốn khá nhiều thời gian của các sinh viên. Vì nó bao gồm cả khóa học dành cho cử nhân và Thạc sĩ, chú trọng chính yếu ở các bộ môn Kỹ thuật và Khoa học. Khóa học này là cơ hội cho các sinh viên có nhu cầu theo học các khóa tổng hợp và nhân văn bằng Master ngay sau khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học. Khóa học này kéo dài hơn 1 năm so với các khóa học đào tạo cử nhân thông thường.

Tìm việc làm chuyên viên tư vấn giáo dục

Master là gì? Trên đây là chia sẻ của work247.vn về những thông tin xoay quanh thuật ngữ này. Nhấn mạnh kiến thức bổ ích về Master trong giáo dục. Nếu bạn đang dự định bắt đầu với một sự nghiệp cao học, bài viết này có thể là nguồn tham khảo đối với bạn đấy! 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3546 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT