Mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự và những thông tin bạn cần biết!

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 17-04-2024

Trong quá trình làm việc tại các doanh nghiệp hiện nay, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những trường hợp điều chuyển nhân sự từ cơ sở này sang cơ sở khác đề đồng bộ hay hỗ trợ cho các bộ phận liên quan khác. Và khi đó, một thủ tục bắt buộc phải có chính là lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự. Vậy hãy cùng work247.vn tìm hiểu về các thông tin liên quan đến mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự nhé!

Việc làm công chức - viên chức

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự là gì?

Có thể thấy, điều chuyển nhân sự là một trong những hoạt động cần thiết và thường xuyên có ở các doanh nghiệp. Và khi đó, họ sẽ cần sử dụng đến một mẫu giấy đề nghị điều chuyển nhân sự để làm căn cứ chỉ đạo cũng như yêu cầu thực hiện theo quy định về vấn đề này.

Mẫu giấy đề nghị điều chuyển nhân sự là một mẫu tài liệu, văn bản hành chính của bộ phận nhân sự và được sử dụng để đưa ra đề nghị hay quyết định điều chuyển địa điểm làm việc của một nhân viên hay nhiều nhân viên trong doanh nghiệp sang bộ phận mới hay chi nhánh khác của doanh nghiệp. Mẫu giấy đề nghị điều chuyển nhân sự sẽ dựa vào những quy chuẩn, quy định của Luật doanh nghiệp bao gồm các điều khoản và những quy định mà doanh nghiệp đưa ra để làm căn cứ lập mẫu giấy này.

Tìm hiểu về mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự là gì
Tìm hiểu về mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự là gì?

Theo đó, mẫu giấy đề nghị điều chuyển nhân sự sẽ cần phải tuân thủ theo đúng những quy định về cách trình bày của một văn bản hành chính. Tuy vậy, tùy vào từng doanh nghiệp thì sẽ có những quy định khác nhau, do đó mẫu giấy đề nghị điều chuyển nhân sự cũng sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

2. Khi nào cần phải sử dụng mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự?

Mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự trên thực tế là rất cần thiết và không thể thiếu trong quá trình thực hiện điều chuyển nhân viên trong doanh nghiệp. Vậy câu hỏi đặt ra là trong những trường hợp cụ thể nào cần phải lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự? Cần những điều kiện nào mới có thể thực hiện điều chuyển?

2.1. Các trường hợp cần phải lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

Hiện nay, tại các doanh nghiệp thường có 2 trường hợp cần lập mẫu giấy đề nghị điều chuyển nhân sự như sau:

- Trường hợp bản thân nhân viên trong một bộ phận nào đó có nhu cầu chuyển đến bộ phận khác cho phù hợp với năng lực và khả năng của mình hay muốn được điều chuyển sang một cơ sở, chi nhánh khác. Bởi thực tế thì nhiều người được phân công làm việc tại những vị trí không thuộc chuyên môn nhưng vẫn làm bởi vừa vào làm việc, chưa có nhiều kinh nghiệm nên muốn thử rồi phấn đấu để chuyển sang bộ phận khác khi có cơ hội. Do đó, họ có thể làm đơn đề nghị điều chuyển nhân sự để mong muốn chuyển đến bộ phận làm việc khác trong doanh nghiệp phù hợp với bản thân mình hơn. Cũng có trường hợp nhân viên muốn chuyển sang một cơ sở, chi nhánh khác của công ty để đi lại thuận tiện hơn, gần nhà hơn… Trường hợp như vậy, bạn có thể viết đơn đề xuất về việc chuyển đổi nhân sự.

Việc làm nhân sự

Các trường hợp cần phải lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự
Các trường hợp cần phải lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

- Một trường hợp nữa đó là chính doanh nghiệp, tổ chức nơi bạn đang làm việc có chính sách thay đổi nhân sự trong các bộ phận, cơ sở, chi nhánh và lập mẫu đề nghị điều chuyển. Trường hợp này có thể là họ nhận thấy được năng lực của nhân viên phù hợp với các vị trí, bộ phận khác hơn hoặc cũng có thể là họ cần một nhân viên cứng, có trình độ đến để quản lý, điều hành một cơ sở, chi nhánh mới trong giai đoạn ban đầu. Chính vì vậy, doanh nghiệp trong trường hợp này cũng cần phải lập ra và sử dụng mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự.

2.2. Điều kiện để điều chuyển nhân sự

Điều kiện để thực hiện điều chuyển nhân sự tại các doanh nghiệp tùy vào từng nơi sẽ có quy định riêng. Tuy nhiên, xét theo những yêu cầu chung của luật doanh nghiệp thì bao gồm như sau:

- Điều kiện để điều chuyển nhân sự là nhân viên:

+ Trong các trường hợp doanh nghiệp có nhiệm vụ, yêu cầu mới phù hợp với nhân viên cũng như tình hình hiện tại của công việc thì có thể điều chuyển nhân sự.

+ Khi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có nhiệm vụ bắt buộc phải điều chuyển, luân chuyển nhân viên giữa các bộ phận hay cơ sở thì cần phải thực hiện điều chuyển.

+ Trường hợp có những quyết định về đổi vị trí làm việc của nhân viên theo quy định mà pháp luật đưa ra.

+ Khi những người làm lãnh đạo hay quản lý nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định và cảm thấy đã đạt đến một trình độ nào đó và có thể điều chuyển đến bộ phận chuyên môn khác thì sẽ tiến hành điều chuyển.

Điều kiện để điều chuyển nhân sự
Điều kiện để điều chuyển nhân sự

- Điều kiện điều chuyển nhân sự là cán bộ:

+ Trong trường hợp nhất định nào đó mà các cơ quan, tổ chức, đơn vị đưa ra quyết định điều chuyển nhằm một mục đích cụ thể và đã được cấp trên đồng ý thì sẽ tiến hành điều chuyển.

+ Trường hợp yêu cầu điều chuyển nhân sự trong cơ quan, tổ chức giữa các ngành, địa phương để đào tạo đội ngũ nhân viên mới phục vụ cho mục đích nhất định.

Như vậy, có thể thấy, để có thể thực hiện điều chuyển nhân sự trong doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức thì điều kiện quan trọng nhất đó là cần có sự đồng ý của cấp trên.

Việc làm quản lý điều hành

3. Cách lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự chuẩn nhất

Một mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự chuẩn nhất được áp dụng trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay cần bao gồm đầy đủ những nội dung sau đây:

- Phía trên cùng góc trái của mẫu đề nghị cần thể hiện được đầy đủ tên của đơn vị thực hiện việc điều chuyển nhân sự.

- Tiếp đó, mẫu điều chuyển nhân sự cần phải có đầy đủ quốc hiệu, tiêu ngữ theo quy định của một văn bản hành chính kèm ngày, tháng, năm cụ thể phía dưới.

- Phía dưới sẽ là tên của văn bản bạn có thể ghi là “đề nghị điều chuyển nhân sự” hay cũng có thể là “tờ trình về việc điều động cán bộ”.

- Ngay phía dưới là phần kính gửi và tại mục này bạn sẽ phải ghi đầy đủ về bộ phận hay ban lãnh đạo cần xin ý kiến điều động nhân sự.

- Nội dung tiếp theo là trình bày về lý do quyết định hay mong muốn điều chuyển nhân sự, dựa vào căn cứ cụ thể nào để đề nghị, yêu cầu.

- Tiếp sau đó sẽ là nội dung chính của mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự gồm các mục như sau:

Cách lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự chuẩn nhất
Cách lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự chuẩn nhất

+ Mục I: Mục này cần thể hiện được một các cụ thể, rõ ràng và chính xác nhất về họ tên của nhân sự đề nghị điều chuyển; tên của các bộ phận, phòng ban mà nhân sự đó đang làm việc; thời gian cũng như bộ phận và địa điểm dự định điều chuyển đến; tổng hợp chi tiết về những khoản thu nhập mà nhân sự đó hiện đang được hưởng kèm với đề xuất mức thu nhập mới sau khi được điều chuyển.

+ Mục II: Các bộ phận hay cá nhân lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự cần phải viết thật chính xác về thông tin, lý do mà cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp muốn thực hiện điều chuyển nhân sự hay nhân viên muốn điều chuyển đến bộ phận khác.

+ Mục III: Mục này cần thể hiện rõ ràng về những công việc, nhiệm vụ mà nhân sự đó phải đảm nhiệm khi được điều chuyển đến bộ phận, cơ sở mới.

- Cuối cùng phía dưới sẽ là chữ ký cụ thể của những người có liên quan đến hoạt động điều chuyển nhân sự của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.

Như vậy, trên đây là những nội dung chủ yếu, quan trọng và cần phải có trong một mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy vào từng nơi và quy mô, cách thức hoạt động khác nhau mà có sự thay đổi cho phù hợp nhất.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

4. Một số lưu ý khi lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

Một số lưu ý khi lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự
Một số lưu ý khi lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

Trong quá trình lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự, người thực hiện cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng sau để tránh gặp phải sai sót và ảnh hưởng đến việc quyết định cũng như điều chuyển:

- Thứ nhất là về công tác điều động nhân sự đến cơ sở khác hay bộ phận khác thì sẽ được thực hiện trong trường hợp mà doanh nghiệp đó đang có nhu cầu gia tăng về nguồn nhân lực cho các vị trí việc làm để có thể đạt được hiệu quả tốt hơn hay một số lý do chính đáng nào khác.

- Thứ 2 là về công tác điều chỉnh nhân sự tại doanh nghiệp thì sẽ được thực hiện trong những trường hợp nhất định mà người lập mẫu đề nghị cần lưu ý như: các trường hợp liên quan đến vấn đề thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, ô nhiễm và cần đến những biện pháp để ngăn ngừa, vấn đề liên quan đến nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, vấn đề về phân phối, hoạt động kinh doanh, các sự cố liên quan đến điện, nước,... thì doanh nghiệp sẽ yêu cầu điều chuyển nhân sự tạm thời

Theo đó, thời hạn để tiến hành điều chỉnh sẽ có sự thay đổi và không giống so với những gì đã được ghi trong hợp đồng lao động là không được phép vượt quá 2 tháng trong 1 năm, trừ các trường hợp mà nhân sự đó đã đồng ý thì có thể kéo dài thời gian hơn theo thỏa thuận giữa 2 bên. Còn nếu như doanh nghiệp tiến hành điều chuyển nhân sự trái với quy định của pháp luật như là điều chuyển không có lý do hay không đúng thời hạn theo quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 6 – 14 triệu đồng.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

Trách nhiệm của doanh nghiệp khi điều chuyển nhân sự
Trách nhiệm của doanh nghiệp khi điều chuyển nhân sự

- Doanh nghiệp khi tiến hành điều chuyển nhân sự thì sẽ phải có trách nhiệm trả mức lương cho người lao động khi tiếp nhận công việc mới ít nhất là 85% so với mức tiền lương ở công việc cũ và tuyệt đối không được phép thấp hơn mức lương tối thiểu của vùng theo quy định.

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ khá chi tiết về những vấn đề liên quan đến mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự. Hy vọng đó sẽ là những thông tin hữu ích và giúp bạn nắm được yêu cầu cơ bản về việc lập mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự cũng như nhận được những quyền lợi tốt nhất trong quá trình điều chuyển.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem8819 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT