Gợi ý cách viết mẫu đề nghị thanh toán công nợ chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Mẫu đề nghị thanh toán công nợ được biết đến là một mẫu giấy để các bên liên quan có thể thực hiện giải quyết các vấn đề liên quan đến khoản nợ cần được thanh toán. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về mẫu giấy này cũng như chuẩn bị cho mình những thông tin cần thiết để đảm bảo độ chính xác trong việc hoàn thành mẫu đề nghị thanh toán công nợ. Nếu bạn đang định sử dụng mẫu giấy này và chưa biết cách viết mẫu đề nghị thanh toán công nợ ra sao thì hãy tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về mẫu đề nghị thanh toán công nợ

Mẫu đề nghị thanh toán công nợ là gì? Đây có lẽ là một câu hỏi mà khá nhiều người đưa ra khi nhắc đến mẫu giấy này. Thực tế thì mẫu đề nghị thanh toán công nợ là một mẫu đơn “nhắc khéo” đối tác của mình trong việc thanh toán nốt các khoản nợ còn tồn đọng trước đó. Bên cạnh việc mang tính chất nhắc nhở văn minh thì mẫu đề nghị thanh toán công nợ còn là một văn bản có tính pháp lý quan trọng, nhằm đảm bảo cho quyền lợi cho các bên khi xảy ra tranh chấp tại tòa án. 

Mẫu đề nghị thanh toán công nợ
Mẫu đề nghị thanh toán công nợ

Thực tế hiện nay, việc thanh toán muộn không phải là điều hiếm gặp. Thế nhưng, việc chi trả muộn cần được thỏa thuận một cách rõ ràng giữa hai bên trước khi có sự tiến hành hợp tác sau đó. Tuy nhiên, thì vẫn sẽ có những trường hợp các đối tác khá “lì” trong việc thanh toán nốt các khoản nợ còn trước đó. Do vậy, sử dụng mẫu đề nghị thanh toán công nợ sẽ giúp cho các đối tác vừa có thể giữ được sự chuyên nghiệp, lại vừa có thể nhắc nhớ được việc thanh toán nốt các khoản nợ. 

Tiền nong luôn là vấn đề khá nhạy cảm, thêm vào đó, việc thúc giục quá nhiều sẽ khiến cho các mối quan hệ hợp tác, làm ăn đôi khi trở nên xấu đi. Vì vậy, nếu hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hay hợp tác thì mẫu đề nghị thanh toán công nợ sẽ có ý nghĩa quan trọng với cả các cá nhân, tổ chức hiện nay.

Nói về ý nghĩa của mẫu đề nghị thanh toán công nợ thì có thể kể đến như sau:

- Là mẫu đơn mang tính pháp lý, có ý nghĩa quan trọng trước pháp luật.

- Là chứng cứ quan trọng được đưa ra trong trường hợp xảy ra các tranh chấp.

- Thể hiện sự thúc giục, nhắc nhở đối tác trong việc thanh toán khoản nợ còn thiếu.

Văn bản man tính pháp lý
Văn bản man tính pháp lý

Về cơ bản thì mẫu đề nghị thanh toán công nợ sẽ là mẫu giấy có vai trò và ý nghĩa trong những trường hợp các bên còn thiếu sót trong quá trình thanh toán. Điều này sẽ giúp cho các bên đảm bảo được quyền lợi của chính mình trong vấn đề hợp tác, làm ăn hiện nay.

Đọc thêm: Mô tả công việc kế toán công nợ

2. Những nội dung có trong mẫu đề nghị thanh toán công nợ

Là một mẫu đơn có vai trò quan trọng, vậy, liệu trong một mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ thì sẽ có những nội dung gì?

Hiện nay, một mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ sẽ có các nội dung như sau:

- Thông tin về cá nhân, công ty, tổ chức sử dụng mẫu đơn đề nghị thanh toán.

- Thông tin về người được đề nghị thanh toán.

- Số lượng về chứng từ gốc được đính kèm.

- Nội dung về khoản nợ còn lại.

Nội dung
Nội dung

- Số tiền nợ.

- Căn cứ được kèm theo.

- Xác nhận của người có thẩm quyền.

Về cơ bản thì đây sẽ là những nội dung cần có trong mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ. Việc nắm bắt các nội dung chi tiết cần có sẽ giúp cho bạn chuẩn bị được một mẫu đơn thanh toán công nợ chuẩn xác nhất và đầy đủ nhất có thể. 

Sau khi đã hoàn thiện mẫu đơn với việc điền đầy đủ các nội dung trong mẫu đơn đề nghị thanh toán thì các bạn sẽ cần chuyển mẫu đơn này cho kế toán trưởng và Giám đốc để được phê duyệt và gửi đến đối tác của mình.

Xem thêm: Việc làm kế toán - kiểm toán

3. Viết mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ sao cho chuẩn?

Viết mẫu đơn thực sự là một điều quan trọng, bởi viết chuẩn thì bạn mới có thể đảm bảo được đầy đủ ý nghĩa cũng như chức năng của mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ. 

Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách viết mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ chi tiết để các bạn có thể tham khảo:

- Phần đầu của mẫu đề nghị thanh toán công nợ sẽ bao gồm Quốc hiệu, Tiêu ngữ, Tên công ty, tổ chức, Thời gian và địa điểm. 

Cách viết
Cách viết

+ Đối với phần Quốc hiệu và Tiêu ngữ thì sẽ được viết ở chính giữa. Riêng Quốc hiệu sẽ viết in hoa toàn bộ còn Tiêu ngữ sẽ được viết hoa các chữ cái đầu của mỗi chữ. 

+ Địa điểm và thời gian sẽ được ghi in nghiêng ở góc bên phải.

+ Tên công ty sẽ ghi ở góc bên trái của mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ.

- Tên của đơn sẽ viết dưới những nội dung trên và viết in hoa bôi đậm ở chính giữa. Ví dụ: “ĐƠN ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN CÔNG NỢ”.

- Phần nội dung chính của mẫu đơn

+ Kính gửi: Họ và tên đầy đủ của người cần thực hiện việc thanh toán cùng với đó là chức vụ và tên bộ phận, tên công ty.

+ Tên hợp đồng số: Điền số của hợp đồng đã được ký kết giữa 2 bên.

+ Thời gian diễn ra việc ký hợp đồng

+ Thông tin của công ty cần được thực hiện việc thanh toán nợ.

+ Thông tin của công ty cần thực hiện việc thanh toán công nợ.

Từng phần nội dung
Từng phần nội dung

+ Nêu ra mục đích chính của việc viết mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ này.

+ Căn cứ pháp lý liên quan, điều khoản, nội quy được đính kèm.

+ Thời gian được thỏa thuận trước đó với việc thanh toán khoản nợ.

+ Số tiền cần thanh toán.

+ Thời gian cần thanh toán.

+ Số tài khoản của bên cần được thanh toán.

- Lời cảm ơn và mong quý công ty, doanh nghiệp có thể thực hiện đúng như theo mẫu đề nghị thanh toán công nợ.

- Chữ ký xác nhận của người có thẩm quyền.

Về cơ bản thì việc viết mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ không quá khó. Nhưng điều quan trọng đó là các thông tin cần được ghi một cách rõ ràng và chính xác. Nhất là số tiền, số tài khoản và các căn cứ pháp luật được đính kèm. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện quá trình thanh toán sau này cũng như trong các tranh chấp có thể diễn ra nếu như hai bên xảy ra những bất đồng về thời hạn thanh toán.

Dưới đây sẽ là một vài mẫu đề nghị thanh toán công nợ các bạn có thể tham khảo và sử dụng cho mình.

mau-de-nghi-thanh-toan-cong-no (2).docx

mau-de-nghi-thanh-toan-cong-no (3).docx

mau-de-nghi-thanh-toan-cong-no (4).docx

Đọc thêm: Đơn xin việc kế toán trưởng

4. Lưu ý gì khi viết mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ?

Việc viết có thể đơn giản thế nhưng không phải là không có điều gì cần lưu ý hay khó khăn trong quá trình hoàn thành mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ. Bới thực tế thì đây là một mẫu đơn có tính pháp lý vì vậy, nó cần có sự chuẩn mực nhất định từ hình thức cho đến nội dung.  vì vậy, việc nắm bắt những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn sở hữu cho mình mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ hoàn chỉnh nhất và đảm bảo được ý nghĩa cũng như tác dụng của mẫu đơn.

Lưu ý
Lưu ý

- Về nội dung của mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ

Một mẫu đơn đảm bảo được nội dung là điều thiết yếu quan trọng nhất. Đặc biệt với mẫu đơn đề nghị thanh toán. Nội dung cần được đảm bảo đầy đủ về các mục có trong một mẫu đơn.

Bên cạnh việc đảm bảo về số mục thì trong quá trình viết cũng cần được chú ý. Hãy nhớ rằng, bạn cần viết đúng - trúng và đủ. Tức là mục ấy có nội dung ra sao thì bạn sẽ cần viết đúng nội dung như thế. Không nên viết lan man, dài dòng, dễ đi lạc vấn đề và không đúng trọng tâm. Điều này sẽ khiến cho mẫu đơn bị thừa và thiếu đi tầm quan trọng của một mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ cần có.

Mọi nội dung đưa ra đều cần đảm bảo độ chính xác và được thỏa thuận giữa hai bên. Tức là mọi thứ đã được hai bên thống nhất và đưa ra quyết định cuối cùng. Và đặc biệt là thời gian cần được chính xác đúng như trên thực tế.

- Về hình thức của mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ

Một bản mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ hoàn chỉnh sẽ cần đảm bảo từ nội dung đến hình thức. Nếu như nội dung đã được đảm bảo thì hình thức sẽ là vấn đề tiếp theo mà bạn cần chú ý.

Thực tế thì là một mẫu đơn mang tính pháp lý quan trọng, nên hình thức của đơn sẽ cần phải chuẩn chỉnh trong từng phần, từng chi tiết nhất định. 

Nội dung
Nội dung

Ví dụ như form chữ được sử dụng bên trong mẫu đơn, cách căn chỉnh lề, font chữ, cỡ chữ hay màu chữ,.... Tất cả đều cần phải được đảm bảo theo đúng chuẩn văn bản hành chính văn phòng bắt buộc.

Phong cách ngôn ngữ chuẩn khoa học, lịch sự, nghiêm túc. Không sử dụng phong cách ngôn ngữ đùa giỡn, đời thường hay sử dụng từ ngữ chuyên ngành gây khó hiểu. Đặc biệt, là không nên pha trộn quá nhiều loại ngôn ngữ với nhau trong cùng một mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ.

Bởi vì tính chất của mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ là có tính pháp lý. Do vậy, việc tẩy xóa hay sửa chữa trong đơn là điều không được xảy ra. Việc này sẽ khiến cho mẫu đơn đề nghị thanh toán mất đi tính quan trọng của nó cũng như không được công nhận trong trường hợp xảy ra tranh chấp cần có sự can thiệp của pháp luật. Vì thế, việc sử dụng mẫu đơn đề nghị thanh toán bằng cách đánh máy sẽ là điều mà bạn nên thực hiện thay vì lựa chọn sử dụng mẫu đơn đề nghị thanh toán viết bằng tay cho mình.

- Chữ ký xác nhận của kế toán trưởng, Giám đốc và đóng dấu cần được rõ ràng, rõ nét. Tránh cho việc chữ ký mờ, thiếu nét, không giống trong chữ ký của bản hợp đồng đã được ký kết trước đó. Mặc dù khá nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng khá lớn sau này.

Hình thức
Hình thức

- Đặc biệt, việc đính kèm chứng từ gốc liên quan là rất cần thiết, tuy nhiên, các bạn cũng cần ghi chính xác về số lượng. Có bao nhiêu chứng từ đính kèm theo mẫu đề nghị thanh toán công nợ thì số lượng kê khai sẽ tương ứng là bầy nhiêu, không nên thừa hay thiếu.

Trên đây là những thông tin về mẫu đề nghị thanh toán công nợ gửi tới các bạn. Hy vọng rằng, qua đây các bạn đã hiểu hơn về mẫu đơn này cũng như nắm bắt cho mình cách viết mẫu đơn đề nghị thanh toán công nợ hoàn chỉnh nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3010 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT